Top các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-12 15:01:24

Xã hội phát triển đồng nghĩa với việc các dịch vụ thương mại trực tuyến ngày càng nở rộ và có những thành tựu đi đầu trong khoa học công nghệ và phục vụ tốt hơn cho lợi ích thiết thực của con người. Thông qua thương mại điện tử con người ngày càng đến gần hơn với ngưỡng cửa của xã hội tân tiến nhất của nhân loại và của thời đại 4.0. Hiện nay Việt Nam cũng không nằm ngoài những xu thế chung của xã hội thông qua việc ngày càng có nhiều sàn thương mại điện tử lớn và thành công tại Việt Nam. Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu chi tiết về các sàn thương mại điện tử lớn và những đánh giá tổng quan về ưu nhược điểm của từng loại hình sàn thương mại điện tử.

1. Sàn thương mại điện tử Tiki

Gia nhập thị trường thương mại điện tử từ khá sớm và được coi là đàn anh trong lĩnh vực sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Với việc bắt đầu từ một web bán sách đơn thuần và nhỏ đã vươn lên trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 5 tại Việt Nam. Với công nghệ sử dụng ứng dụng phân tích dữ liệu SimilarWeb và hệ thống thống kê iPrice Insights đã mang đến cho người dùng những chương trình bán hàng đa dạng và mở rộng chiến dịch marketing thúc đẩy người bán hàng tại sàn giao dịch này. Tiki có lợi thế rất lớn khi luôn nhận được sự ủng hộ và đầu tư từ các ông lớn như tập đoàn VNG và công nghệ JD. 

1.1. Ưu điểm

- Tỷ lệ người mua sắm tại sàn thương mại điện tử rất cao. Do Tiki có nhiều chính sách về kiểm duyệt các nhà cung cấp khắt khe và chú trọng chất lượng lên hàng đầu. 

- Tỷ lệ hàng chất lượng cao được kiểm duyệt và kiểm tra kỹ càng trước khi đến tay người tiêu dùng. Không có trường hợp hàng cũ, hàng tồn được xếp chung với những hàng chất lượng cao. 

Ưu điểm của sàn thương mại điện tử Tiki
Ưu điểm của sàn thương mại điện tử Tiki

- Số lượng hàng bị đổi trả hoặc hoàn lại thường không cao vì có bộ phận kiểm tra chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng. 

- Do có uy tín cao trong việc đặt sách nên thị trường của Tiki có lợi thế lớn hơn về mặt hàng sách. Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua sách online tại Tiki. Dịch vụ trọn gói tại Tiki với giá rẻ mà chất lượng tốt ví dụ như khi mua sách với combo bọc kính thì bạn sẽ chỉ cần chi trả thêm một khoản tiền rất nhỏ nhưng được bảo hành gói sách cẩn thận trong vòng một năm mua sách tại Tiki. 

- Sử dụng quy trình giao hàng nhanh hỏa tốc trong với các đơn hàng 2h và đơn hàng 4h chuyên nghiệp. Tăng tỷ lệ hài lòng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

- Chiến dịch marketing tốt, sử dụng KOLs hiệu quả.

Đọc thêm: Mô hình B2C và những thông tin thú vị xoay quanh

1.2. Nhược điểm

- Chính sách của người bán hàng tại Tiki tương đối khắt khe. Lợi nhuận phần trăm không cao. 

Nhược điểm của sàn thương mại điện tử Tiki
Nhược điểm của sàn thương mại điện tử Tiki

- Đối với các nhà kinh doanh online thì nó có thể tốn phí hoa hồng và phí cố định đồng thời hiện nay ngành hàng của Tiki không tạo được ưu thế so với các sàn thương mại điện tử khác. Bản chất của vấn đề ở đây chỉ là Tiki ra đời sớm nên được nhiều người biết đến nhưng về độ phát triển nhanh thì hầu như không có. 

- Mặt hàng của Tiki chưa thật sự đa dạng so với các sàn thương mại điện tử khác. 

Đọc thêm: Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử

2. Sàn thương mại điện tử Lazada

Lazada là sàn thương mại điện tử không chỉ hot tại Việt Nam mà còn tại khu vực Đông Nam Á. Là sàn thương mại điện tử được bao bọc bởi cả một tập đoàn Alibaba rộng lớn nên Lazada phát triển khá mạnh mẽ kể từ khi mới thành lập.

2.1. Ưu điểm

- Là sàn thương mại điện tử giữa vai trò chủ chốt trong nhiều năm liền với mức độ sử dụng ổn định. Lượng người truy cập, follow và mua sắm tại sàn thương mại này khá lớn. 

- Hoạt động Marketing mạnh mẽ và cũng sử dụng tốt nguồn tài nguyên KOLs, đạt hiệu suất cao và các gian hàng đa dạng. 

- Dịch vụ chăm sóc khách hàng và chính sách bảo vệ khách hàng tốt. 

Ưu điểm của sàn thương mại điện tử Lazada
Ưu điểm của sàn thương mại điện tử Lazada

- Tính năng liên kết với nhiều shop lớn và đem lại hiệu quả cao trong quá trình bán hàng. 

- Sử dụng nhiều phân khúc bán hàng đa dạng và quan trọng nhất là có sự liên kết với các Mall chính hãng hay còn được gọi là Lazada Mall. 

- Đối với người bán hàng, chính sách trả hoa hồng ưu đãi khá lớn phân loại theo từng ngành hàng rõ rệt. 

2.2. Nhược điểm

- Độ đa dạng và phong phú về các mặt hàng có thể hơn so với Tiki nhưng vẫn còn thua xa Shopee. 

- Phí ship của Lazada hiện nay khá cao. Thời gian giao hàng dự kiến tương đối lâu và tỷ lệ hoàn trả hàng cũng tương đối lớn. Lazada chỉ phù hợp với các mặt hàng ai dụng, công nghệ chất lượng cao. Chứ chưa thật sự đầu tư và chú trọng và các mặt hàng khác. 

Nhược điểm còn tồn đọng
Nhược điểm còn tồn đọng

- Chưa có hệ thống phản hồi khách hàng và chăm sóc khách hàng qua điện thoại mà chỉ có dạng chat trực tuyến. Khi có các vấn đề phát sinh, quy trình xử lý thường mất rất nhiều thời gian. 

- Khắt khe trong việc cho phép người bán hàng bán sản phẩm qua kênh này do những chính sách về bảo mật và chất lượng.

- Lazada phù hợp với việc tăng trưởng doanh thu chứ không thích hợp để mở rộng thị trường.

3. Sàn thương mại điện tử Shopee

Một trong những sàn thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt với nhiều cơ sở và đại diện tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Sức tiêu thụ của sàn thương mại điện tử này cao chót vót với hơn 40.000 đơn trong một ngày Shopee là mảnh đất màu mỡ để khởi nghiệp, startup và mở rộng mô hình kinh doanh online cũng như thu về lợi nhuận khủng. 

3.1. Ưu điểm

- Tiếp cận lượng khách hàng cực khủng thuộc nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Phải công nhận một điều rằng hệ thống các gian hàng của shopee rất đa dạng là mảnh đất phì nhiêu cho tất cả các loại hình bán hàng và các sản phẩm đa dạng. Tại shopee hầu như không thiếu một thứ gì cho bạn mua sắm. 

- Shopee là đối tác của nhiều nhà giao hàng và vận chuyển nhanh trên toàn quốc đồng thời có hệ thống dropshipping chất ngất nên tạo cảm giác mua sắm yên tâm cho khách hàng. 

- Giao hàng nhanh với thời gian giao hàng dự kiến chuẩn đét gồm các đối tác là các công ty vận chuyển với gái thành rẻ như giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, vận chuyển hỏa tốc. Với những chính sách giao hàng này đảm bảo phù hợp với tất cả nhu cầu của khách hàng. 

Hình thức vận chuyển của Shopee
Hình thức vận chuyển của Shopee

- Tại shopee thường xuyên diễn ra các chương trình marketing thúc đẩy bán hàng và tri ân khách hàng. Đặc biệt là các sự kiện sale mang tính chất hàng tháng như sale 1/1. sale 5/5, sale 12/12. Diễn ra ở tất cả các tháng. 

- Các sản phẩm tại shopee đều có các chương trình khuyến mãi và giảm giá các sản phẩm theo từng đợt. Giao diện truy cập của Shopee dễ nhìn và có nhiều chính sách khách hàng tốt đáng mong đợi.

- Hệ thống chăm sóc khách hàng và dịch vụ khách hàng rất tốt, giữ chân khách hàng lâu. Thậm chí có những đối tượng “nghiệm shopee” cũng là vì những ưu điểm vượt trội trên của chúng.

Tham khảo: Tìm hiểu về công việc của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

3.2. Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm và hoàn hảo đến đâu thì cũng không thể không có những hạn chế. Shopee vẫn tồn tại một số nhược điểm sau đây: 

- Shopee có tỷ lệ cạnh tranh bán hàng rất cao do có quá nhiều gian hàng và người bán hàng. Đồng thời sàn thương mại điện tử này vẫn chưa khắc phục được tình trạng bán phá giá gây hoang mang cho cả người mua và người bán. 

Một số nhược điểm
Một số nhược điểm

- Chưa có quy trình kiểm tra hàng hóa chất lượng các sản phẩm kém chất lượng vẫn tràn lan trên trang thương mại điện tử này. 

- Đối với người bán sẽ gặp nhiều khó khăn khi shopee chỉ trợ giá cho những đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên và không có những chính sách đối với các gian hàng có mức giá sản phẩm thấp hơn. 

Đọc thêm: Chi tiết về công ty thương mại tiếng Anh

4. Sàn thương mại điện tử Sendo

Dường như, sàn thương mại điện tử Sendo khá phổ biến tại miền Nam và các tỉnh thuộc TP. Hồ Chí Minh hơn. Sendo là sàn thương mại điện tử thuộc phân hiệu của tập đoàn FPT với hơn 80.000 gian hàng và 3 triệu sản phẩm. 

4.1. Ưu điểm

- Do có sự hậu thuẫn và tiếp tay từ chính tập đoàn mẹ là FPT nên các mặt hàng của Sendo chủ yếu về phân khúc ngành hàng thời trang và ngành hàng công nghệ có chất lượng tốt.

- Chế độ bảo mật thông tin khách hàng an toàn tuyệt đối và đảm bảo tốt. 

- Chính sách đổi trả của Sendo cũng nhanh chóng và thuận tiện.

4.2. Nhược điểm

- Không có sự đa dạng về sản phẩm và các phân khúc sản phẩm. 

- Chưa có quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, hàng nhái, hàng giả xuất hiện còn nhiều. Không có khả năng níu giữ khách hàng thân thiết. 

- Chưa mấy mạnh tay trong khoản marketing và các chiến dịch quảng cáo thương hiệu nên hầu như còn ít người biết đến. Đặc biệt là khi có sự cạnh tranh cao của các sàn thương mại điện tử khác nữa thì Sendo ngày càng ít được nhắc đến hơn. 

Như vậy, có thể khẳng định được vai trò to lớn của các sàn thương mại điện tử hàng nay trong sự phát triển chung của xã hội đồng thời thúc đẩy và làm phong phú thêm cách thức bán hàng và mua sản phẩm trong tương lai. Hãy cùng tìm hiểu nhiều hơn về các sàn thương mại điện từ và cơ hội nghề nghiệp của việc làm ngành này cùng chúng tôi nhé.  

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: