[Có thể bạn chưa biết] Có các phương pháp quản lý chất lượng nào?

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-03-27 14:37:46

Bạn đang muốn tìm hiểu về các phương pháp quản lý chất lượng. Phổ biến nhất trong lĩnh vực quản lý chất lượng hiện nay là 4 phương pháp gồm: Kiểm tra chất lượng, kiểm soát chất lượng, quản lý chất lượng toàn diện và kiểm soát chất lượng toàn diện. Để giúp các hiểu hơn hơn với các phương pháp quản lý chất lượng này, cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu cụ thể qua từng phương pháp nhé!

1. Phương pháp kiểm tra chất lượng

Kiểm tra chất lượng là một trong cách phương pháp quản lý chất lượng phổ biến nhất hiện nay. Nó được thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm phù hợp và đạt chuẩn với các quy định thông qua cách kiểm tra chi tiết từng bộ phần để tiến hành sàng lọc, loại ra các bộ phận không đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn, hay quy cách kỹ thuật.

Phương pháp kiểm tra chất lượng
Phương pháp kiểm tra chất lượng

Bắt đầu từ những năm của thế kỷ 20, việc sản xuất theo quy mô lớn trở lên phổ biến rộng rãi hơn rất nhiều, khách hàng cũng vì điều kiện kinh tế xã hội đi lên hơn mà ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm sử dụng. Không những vậy, chất lượng còn tạo đến sự cạnh tranh tốt nhất với các cơ sở sản xuất khác nhau trong cùng một lĩnh vực hiện nay. Dần dần, nhà quản lý nhận thấy được việc tiến hành quản lý chất lượng theo phương pháp kiểm tra này không phải là cách tốt nhất.

Việc kiểm tra chất lượng được tiến hành thông qua một loạt các hoạt động như xem xét, đo, thử nghiệm, định cơ một hay nhiều đặc tính của chúng, từ đó lấy cơ sở để tiến hành so sánh kết quả với những yêu cầu xác định phù hợp của sản phẩm theo mỗi đặc tính cụ thể của chúng. Đây chính là quá trình phân loại sản phẩm, một cách xử lý khá bị động khi sản phẩm đã được tạo ra. Hay các bạn cũng có thể hiểu chất lượng không được tạo dựng bởi kiểm tra mà nó chỉ sàng lọc và loại bỏ các sản phẩm không đạt chất lượng mà thôi.

Phương pháp kiểm tra chất lượng khá thụ động
Phương pháp kiểm tra chất lượng khá thụ động

Bắt đầu đến những năm 1920, con người dần quan tâm đến quá trình trước đó hơn là phương pháp kiểm tra chất lượng ở khâu cuối cùng. Chình vì vậy mà nó hình thức nên một trong các phương pháp quản lý chất lượng mới là kiểm soát chất lượng được ra đời.

Xem thêm: Việc làm thủ kho

2. Phương pháp kiểm soát chất lượng

Trong các phương pháp quản lý chất lượng, phương pháp tiếp theo nâng cao hơn so với kiểm tra chất lượng đó chính là phương pháp kiểm soát chất lượng. Để là phương pháp sử dụng các hoạt động và kỹ thuật có tính chất tác nghiệp đưa vào phục vụ cho các yêu cầu về chất lượng hiện nay.

Để đảm bảo về  kiểm soát tốt về mặt chất lượng, các doanh nghiệp phải kiểm soát tốt đối với mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra một sản phẩm chất lượng. Theo đó sẽ giảm thiếu hoặc ngăn ngừa việc sản xuất ra các sản phẩm lỗi, khuyết tật. Việc kiểm soát chất  lượng được tiến hành với các yếu tố sau:

Phương pháp kiểm soát chất lượng
Phương pháp kiểm soát chất lượng

+ Kiểm soát đối với yếu tố con người.

+ Kiểm soát về phương pháp và quá trình sản xuất.

+ Kiểm soát đối với đầu vào của sản phẩm.

+ Kiểm soát với các thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất.

+ Kiểm soát đối với yếu tố về môi trường làm việc.

Kiểm soát chất lượng là phương pháp được ra đời ở Mỹ, tuy nhiên nó lại là phương pháp được áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực quân sự mà các công ty của Mỹ không áp dụng phương pháp này. Phương pháp này được áp dụng và phát triển cực mạnh mẽ tại Nhật Bản và được trở thành một trong những vấn đề mà nền văn hóa của họ hấp thụ.

3. Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện

Để đảm bảo mang đến được sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng thì các kỹ thuật kiểm soát chất lượng trong khu vực sản xuất và kiểm tra là chưa đủ điều kiện. Để đáp ứng điều đó, đòi hỏi phải có các phương pháp quản lý chất chất lượng hiệu quả hơn và các quy trình trước sản xuất, kiểm tra, cũng như việc khảo sát thị trường, tiến hành nghiên cứu, từ đó lập các kế hoạch cụ thể, thiết kế sản phẩm, phát triển và mua hàng để đảm bảo việc cung ứng sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất cho khách hàng hiện nay. 

Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện
Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện

Không chỉ có vậy,  các khâu như đóng gói, lưu khó, phân phối, vận chuyển, bán hàng, chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi cũng cần được quan tâm đến đảm bảo làm khách hàng hài lòng nhất. Toàn bộ phương thức quản lý đó được gọi là kiểm soát chất lượng toàn diện hay TQC.

Feigenbaum có định nghĩa về kiểm soát chất lượng toàn diện như sau: Kiểm soát chất lượng toàn diện chính là một hệ thống hiệu quả thông qua việc nhất thể hóa các nỗ lực phát triển, cài tiện và duy trì chất lượng của sản phẩm trong các nhóm khác nhau vào một tổ chức sao cho các hoạt dộng sản xuất, kỹ thuật, marketing, dịch vụ có thể tiến hành một cách kinh tế và đảm bảo nó làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện hiệu quả
Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện hiệu quả

Để có thể sử dụng phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện này với một doanh nghiệp, đòi hỏi cần có sự phát huy và nỗ lực đến từ tất cả các bộ phận khác nhau vào các quá trình có liên quan đến việc duy trì chất lượng và cải tiến chất lượng cho sản phẩm. Nhờ vậy mà quá trình sản xuất và dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sẽ được tiết kiệm tối đa mà lại cực kỳ hiệu quả.

Xem thêm: Cách quản lý kho

4. Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện

Sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật khiến nhiều kỹ thuật quản lý mới được ra đời, đặc biệt là hoạt động quản lý chất lượng được nâng cao không ngừng. Từ hệ thống “vừa đúng lúc” mà nó chính là cơ sở để hình thành lý thuyết quản lý chất lượng toàn diện TQM.

Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện được ra đời từ các nước phương Tây và được khởi xướng bởi Crosby, Deming, Juran. Đây là một phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất lượng và cần có sự tham gia của tất cả các thành viên mới đem lại được sự thành công lâu dài. Nó đồng thời thỏa mãn cho cả nhu cầu của khách hàng và lợi ích cho nhân viên của doanh nghiệp, con người trong xã hội.

Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện
Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện

Quản lý chất lượng toàn diện là một trong các phương pháp quản lý chất lượng hiệu quả nhất hiện nay. Mục tiêu chính của nó là cải tiến chất lượng sản phẩm và đảm bảo thỏa mãn tốt nhất cho khách hàng của mình. Nó mang đến cho doanh nghiệp một hệ thống toàn diện nhất để đưa vào công tác quản lý và thực hiện việc cải thiện đối với mọi khía cảnh có liên quan đến chất lượng sản phẩm. Để đạt được mục tiêu chất lượng đã đặt ra, đòi hỏi doanh nghiệp phải huy động sự tham gia của tất cả các thành viên, các bộ phận khác nhau.

Khi đưa vào triển khai trong thức tế tại các doanh nghiệp có thể thấy được các đặc điểm chính của phương pháp quản lý chất lượng toàn diện này như sau:

+ Chất lượng của sản phẩm được công ty tạo ra dựa trên định hướng từ khách hàng.

+ Vai trò lãnh đạo trong công ty rất quan trọng để tạo ra được sự đoàn kết và cho sản phẩm chất lượng.

+ Không những cải tiến để nâng cao chất lượng.

+ Nó có tính nhất thể và hệ thống hóa.

+ Có sự tham gia đầy đủ của tất cả nhân viên, bộ phận và mọi cấp bậc khác nhau trong doanh nghiệp.

+ Sử dụng các phương pháp khoa học như vừa đúng lúc, kỹ thuật thống kê,... để quản lý chất lượng.

Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện áp dụng rất hiệu quả tại Nhật Bản
Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện áp dụng rất hiệu quả tại Nhật Bản

Trên thực tế, phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện hay quản lý chất lượng toàn diện được dùng rất phổ biến với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngày này thì nó đã phổ biến và phát triển rộng bởi có nhiều doanh nghiệp khác nhau cũng ứng dụng các phương pháp quản lý chất lượng này để tạo ra được sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất đáp ứng tuyệt nhất với nhu cầu của khách hàng trên thị trường.

5. Phương pháp đảm bảo chất lượng

Là mọi hoạt động đều có kế hoạch và được làm theo hệ thống, chú trọng việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng mô tả rõ quá trình sản xuất, quá trình dịch vụ được thực hiện như thế nào. Trong đó, quá trình sản xuất này gắn với những tiêu chí, chuẩn mực nào để giám sát chuẩn từng giai đoạn cũng như kiểm soát toàn diện quá trình sản xuất.

Mỗi nhân viên thực hiện sản xuất đều phải đảm bảo đúng quy trình với những tiêu chí đưa ra. Việc đảm bảo chất lượng không chỉ là việc của các giám sát, thanh tra mà còn là công việc của tất cả các nhân viên. Từng giai đoạn một đảm bảo chất lượng sẽ cho đầu ra sản phẩm chuẩn do đó mà mỗi công đoạn đều rất quan trọng. Hệ thống được thiết lập để đảm bảo chất lượng là hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000.

Như vậy, trong bài viết này đã chia sẻ đến bạn các phương pháp quản lý chất lượng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng với thông tin và kiến thức hữu ích này, bạn sẽ chọn được một phương pháp phù hợp nhất áp dụng cho doanh nghiệp của mình và đạt được hiệu quả tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: