Các phương pháp kế toán thường sử dụng trong doanh nghiệp

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-03-20 17:35:15

Có những phương pháp kế toán nào? Đâu là phương pháp được sử dụng phổ biến trong doanh nghiệp? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, vieclam88.vn có đưa ra một số thông tin và chia sẻ ở bài viết bên dưới, theo dõi ngay bạn nhé!

1. Các phương pháp kế toán phổ biến hiện nay

Trước khi đi tìm hiểu các phương pháp kế toán thì tôi cần bạn đảm bảo rằng đã hiểu rõ về khái niệm phương pháp kế toán, nếu không thì dù là thông tin có giá trị đến đâu thì bạn cũng sẽ không hiểu.

Các phương pháp kế toán phổ biến hiện nay
Các phương pháp kế toán phổ biến hiện nay

Phương pháp kế toán là tất cả các phương thức, biện pháp mà kế toán có thể sử dụng nhằm mục đích thu thập, xử lý và cung cấp thông tin về tài sản, sự biến động của tài sản hay các quá trình hoạt động kinh tế, tài chính. Hầu hết những hoạt động này sẽ diễn ra với mục đích phục vụ cho công tác quản lý của nhà đầu tư hay nói cách khác là chủ doanh nghiệp.

Có rất nhiều phương pháp kế toán khác nhau, tuy nhiên tại các doanh nghiệp họ thường sử dụng 1 hoặc 1 vài trong số các phương pháp sau đây:

1.1. Phương pháp kế toán dồn tích

Phương pháp kế toán dồn tích sẽ dựa trên cơ sở dự thu - dự chi, theo như Chuẩn mực kế toán chung thì mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh có liên quan đến tài sản,  nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu, chi phí, doanh thu thì đều phải được ghi chép và hạch toán vào đúng thời điểm nó phát sinh. Việc ghi chép này sẽ không căn cứ vào thời điểm kế toán thực tế thu tiền hay thực tế chi tiền cho khách hàng hoặc đối tác của mình.

Ví dụ của phương pháp kế toán dồn tích là việc bán chịu, lúc này hoá đơn bán hàng đã được phát hành, tiền thì chưa thu về nhưng kế toán vẫn cần phải hạch toán doanh thu vào sổ kế toán để theo dõi.

Phương pháp kế toán dồn tích
Phương pháp kế toán dồn tích

Tương tự một ví dụ khác về chi phí, khi doanh nghiệp tiến hành mua chịu hàng hoá của đối tác hoặc chấm công ngay khi chưa trả tiền lương. Chi phí đã được hạch toán nhưng doanh thu thì chưa thu ngay ở tại thời điểm đó.

Vậy bạn đã hiểu rõ về phương pháp kế toán này chưa? Cùng tôi khám phá những thông tin về phương pháp kế toán tiếp theo nhé.

Xem thêm: việc làm kế toán bán hàng

1.2. Phương pháp kế toán dựa trên dòng tiền

Nghe tên chắc hẳn các bạn đã đoán được phần nào về nội dung của phương pháp kế toán này. Nếu như ở phương pháp kế toán dồn tích, kế toán cần hạch toán trước rồi thu tiền sau thì ở phương pháp này lại hoàn toàn khác biệt.

Phương pháp kế toán dựa trên dòng tiền
Phương pháp kế toán dựa trên dòng tiền

Phương pháp kế toán dựa trên dòng tiền sẽ dựa trên cơ sở là thực thu hoặc thực chi tiền. Đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất trong tất cả các phương pháp kế toán nói chung. Theo đó, kế toán chỉ hạch toán vào sổ khi có hoạt động thực tế thu hoặc thực tế chi tiền có hoá đơn đỏ. 

1.3. Phương pháp tính giá

So với những phương pháp kế toán khác thì phương pháp tính giá được sử dụng như thước đo dòng tiền để tính toán chính xác. Theo đó doanh nghiệp sẽ định giá toàn bộ những tài sản của đơn vị thông qua việc mua vào, nhập vốn góp hoặc sản xuất ra theo nguyên tắc nhất định nào đó.

Phương pháp tính giá
Phương pháp tính giá

Phương pháp tính giá còn là phương pháp thông tin, kiểm tra về các chi phí trực tiếp và gián tiếp dành cho từng hoạt động, tài sản,...

1.4. Phương pháp chứng từ kế toán

Chứng từ kế toán là phương pháp phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, nó được hoàn thành theo thời gian và địa điểm phát sinh trong nghiệp vụ đó.

Phương pháp chứng từ kế toán
Phương pháp chứng từ kế toán

Phương pháp chứng từ kế toán sẽ bao gồm việc lập các loại chứng từ chứng minh cho các nghiệp vụ phát sinh, tổ chức thông tin về các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo yêu cầu của quản lý. Ngoài ra, công tác hạch toán cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà phương pháp chứng từ kế toán cần phải có.

Trang vàng

1.5. Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán

Tổng hợp và cân đối kế toán chính là phương pháp khái quát, tổng hợp lại tình hình tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trải qua từng thời kỳ nhất định, bằng cách lập các loại báo cáo đáp ứng được yếu tố cân bằng, tổng hợp như là bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh,...

Muốn có được những thông tin tổng hợp về tình hình hoạt động cũng như phát triển của doanh nghiệp thì đương nhiên doanh nghiệp cần phải lập bảng cân đối tài sản. Tuy nhiên chỉ khi nào doanh nghiệp có công tác theo dõi, ghi chép và hạch toán chặt chẽ từ ban đầu thì điều đó mới xảy ra.

Mặt khác, doanh nghiệp muốn tính chính xác và hạch toán các nghiệp vụ phát sinh vào đúng tài khoản quản lý thì cần phải nắm rõ các thông tin thông qua các chứng từ cụ thể, những chứng từ đó phải thể hiện trọn vẹn về nghiệp vụ phát sinh, trong đó có đủ yếu tố pháp lý để ghi sổ kế toán. 

Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán
Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán

Tuy nhiên trên thực tế, nếu chỉ dựa vào những hoá đơn, chứng từ cụ thể ấy thì sẽ không thể phản ánh được tình trạng biến đổi của các nghiệp vụ. Một số hàng hoá có thể hao mòn mặc dù chưa được sử dụng chẳng hạn như xăng, dầu, các thực phẩm khó bảo quản như đường, muối,... Để khắc phục tình trạng này, kế toán và doanh nghiệp cần có công tác kiểm tra thường xuyên để đối chiếu với sổ sách, phát hiện trường hợp nào không khớp giữa thực tế và giấy tờ thì có thể lập biên bản để có hướng xử lý. Đồng thời khi phát hiện ra điều này thì kế toán cũng sẽ tiến hành điều chỉnh số liệu để phù hợp với thực tế.

1.6. Phương pháp đối ứng tài khoản.

Phương pháp cuối cùng trong danh sách các phương pháp kế toán được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp chính là đối ứng tài khoản. Đối ứng tài khoản là phương pháp thông tin, kiểm tra quá trình vận động của từng loại tài sản khác nhau, nguồn vốn khác nhau và quá trình kinh doanh.

2. Tìm hiểu mối quan hệ giữa các phương pháp kế toán

Giữa các phương pháp kế toán sẽ có mối quan hệ biện chứng, chúng bổ sung cho nhau nhằm cung cấp thông tin cho người quản lý một cách chính xác.

Phương pháp chứng từ kế toán sẽ cung cấp toàn bộ thông tin hữu ích về tài sản, nguồn vốn chủ sở hữu kèm theo sự biến đổi của chúng trong khi phương pháp tài khoản kế toán lại phân loại hoặc hệ thống hoá giữa các nghiệp vụ kinh tế phát sinh gây ra sự biến động của tài sản và nguồn vốn.

Mặt khác, bên cạnh những số liệu cụ thể mà phương pháp tài khoản đem lại, phương pháp tính giá cũng hỗ trợ đắc lực trong công tác tính toán, xác định giá trị của từng đối tượng theo nguyên tắc nhất định.

Từ đó phương pháp tổng hợp sẽ nhanh chóng tổng hợp được toàn bộ thông tin về tài sản, nguồn vốn và cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong thời điểm vừa qua.

Tìm hiểu mối quan hệ giữa các phương pháp kế toán
Tìm hiểu mối quan hệ giữa các phương pháp kế toán

Dựa vào mối quan hệ này, các doanh nghiệp cần duy trì cùng lúc tất cả các phương pháp kế toán mà tôi vừa chia sẻ ở trên. Tuy chúng khác nhau nhưng để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững nhất thì chúng không thể tách rời.

Các bạn vừa cùng vieclam88.vn tham khảo một số thông tin hữu ích về các phương pháp kế toán. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin giúp bạn nhanh chóng làm tốt nhiệm vụ của mình, những ứng viên kế toán tương lai dựa vào đây có thể chuẩn bị trước kiến thức về chúng để có được kết quả như mong đợi nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: