Các ngành khối B có triển vọng cơ hội nghề nghiệp mở rộng

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-02-21 08:44:49

Các ngành khối B có triển vọng có thật sự mang lại cơ hội nghề nghiệp mở rộng và mức thu nhập hấp dẫn? Cùng vieclam88.vn theo dõi bài viết ngay sau đây để cùng tham khảo, tìm hiểu về nội dung này nhé.

1. Các ngành khối B có triển vọng

1.1. Tổ hợp khối B

Khối B gồm có 3 môn chính chủ yếu đó là toán học, Hóa học và sinh học. Căn cứ vào tình hình kinh tế tại nước ta thì đây chính là các ngành mà rất cần có nhiều nhân lực. Khối B là khối có nhiều ngành được liên tục đăng tuyển, nhu cầu tuyển dụng cao. Một câu hỏi nhận được từ nhiều bạn học sinh thi khối B gồm ngành nào? Các bạn vẫn còn đang băn khoăn, phân vận trong vấn đề chọn lựa cho bản thân sau khi chọn ngành là việc chọn trường chọn ngành đó, để có sự quyết định đúng đắn.

Các môn học thuộc khối B hiện nay được chia làm 6 tổ hợp với 2 môn chủ đạo là toán và sinh học như sau:

- B0 gồm môn toán, hóa học, sinh học

- B1 gồm môn toán, sinh học, lịch sử.

- B2 gồm môn toán, sinh học , địa lý.

- B3 gồm môn toán, sinh học, văn.

- B4 gồm môn toán, sinh học, giáo dục công dân.

- B5 gồm môn toán, sinh học , khoa học xã hội

- B6 gồm môn toán, sinh học, tiếng Anh.

Dù không được nhiều tổ hợp môn giống như những các ngành khối A hay C hay D tuy nhiên chọn lựa việc làm trong những ngành nghề khối B tuy vậy vẫn khá là tương đối rộng mở trong tương lai.

Tổ hợp khối B
Tổ hợp khối B

1.2. Khối B có những ngành triển vọng nào?

Một số ngành nghề trong khối B chuyên cung cấp những kiến thức vô cùng chuyên sâu cho những ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực môi trường, y dược, xã hội, kinh tế vậy đâu là ngành nghề dễ xin việc, cơ hội nghề nghiệp cao nhất trong khối B? Hãy cùng tìm hiểu và tham khảo sâu hơn trong phần kế tiếp.

1.2.1. Ngành công nghệ thực phẩm

Đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, tuy nhiên nước ta vẫn còn gặp vấn đề trong việc chưa bảo đảm được vệ sinh an toàn thực phẩm cho những mặt hàng, sản phẩm chế biến do đó mà ngành công nghệ thực phẩm vẫn luôn cần rất nhiều nhân sự có trình độ cao, triển vọng để chất lượng sản phẩm được nâng cao.

- Chuyên gia dinh dưỡng.

- Chuyên viên kiểm soát chất lượng và đánh giá chất lượng thực phẩm.

- Kỹ sư công nghệ thực phẩm.

- Nhân viên bếp.

- Công nhân chế biến sản xuất.

Nằm trong một số ngành nghề khối B mà nhân sự được phân cấp thành 2 nhóm rõ ràng đó là có bằng cấp và phổ thông nên cũng có sự khác nhau về thu nhập. Bạn sẽ sở hữu được cho mình một bản CV xin việc ngành công nghệ thực phẩm ấn tượng nếu như cố gắng học tập và rèn luyện một cách hết sức tỉ mỉ. thì chắc chắn bạn sẽ làm được vị trí này với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn từ 6 cho đến 60 triệu chưa kể doanh thu.

Các ngành khối B có triển vọng
Các ngành khối B có triển vọngNhãn

1.2.2. Ngành thú ý và chăn nuôi

Sau khi tốt nghiệp thì các nhóm ngành chăn nuôi thú y rất dễ xin việc vì nhà nước luôn có sự chú trọng đặc biệt đối với ngành này mục đích thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước. Một số công việc có liên quan đó là dược sĩ thú ý, bác sĩ thú ý, nhà nghiên cứu, kỹ sư chăn nuôi, nhà kinh doanh.  Bạn sẽ có cơ hội làm việc tại những phòng mạch, cơ quan, bệnh viện, cơ sở chăn nuôi, khoa xét nghiệm, cửa hàng chuyên doanh dược, chế biến thực phẩm, trại chăn nuôi,.. Mức thu nhập sẽ dao động từ 5 cho đến 15 triệu trên 1 tháng.

1.2.3. Ngành nghề thuộc công nghệ kỹ thuật môi trường

Những doanh nghiệp liên tục mọc lên để phát triển theo hướng công nghiệp hóa nên việc làm ngành môi trường cũng gia tăng. Rất cần các kỹ sư bảo vệ môi trường đồng hành và cân bằng cuộc sống khi lượng chất độc thải ra môi trường ngày càng cao.

- Kỹ thuật viên.

- Làm việc trong các bộ phận xử lý chất thải, trong bộ phận cấp thoát nước, trong Sở, Bộ, trong bộ phận bảo tồn.

- Chuyên viên nhà nước trong bộ phận lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường.

Vì chưa có sự quan tâm, thu hút của nhiều ứng viên nên những ngành nghề khối B này thực sự bị thiếu hụt nguồn nhân sự vô cùng trầm trọng. Vì thế mà cơ hội việc làm gia tăng khi toàn bộ lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước lĩnh vực này đều rất cần nhân sự. Mức thu nhập dao động từ 6 đến 11 triệu trên 1 tháng chưa kể đến trợ cấp.

Kỹ thuật môi trường
Kỹ thuật môi trường

1.2.4. Ngành địa chất, khoáng sản

Hiện nay những lĩnh vực như nước, đất đai, địa trắc, khí tượng thủy văn, khoáng sản thuộc ngành tài nguyên môi trường rất khan hiếm nhân lực. Cần có các nhân sự sau để đưa ra giải pháp cho sự biến đổi khí hậu nặng nề, tàn phá cuộc sống của người dân.

- Quản lý tài nguyên rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

- Thăm dò khoáng sản, tư vấn địa chất.

- Nghiên cứu mỏ, khoáng sản.

- Khai thác bảo vệ tài nguyên ứng dụng công nghệ. 

- Thiết kế vật liệu.

- Quy hoạch và tiến hành điều tra tài nguyên nước.

Bên cạnh đó còn có khá là nhiều công việc đầy triển vọng tiềm năng khác, cơ hội làm việc trong viện nghiên cứu, cơ quan nhà nước, khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, công ty du lịch sinh thái, doanh nghiệp nông lâm, dầu khí, công ty khoáng sản, công ty xây dựng… Mức thu nhập trung bình mỗi tháng từ 7 triệu đổ lên.

Địa chất khoáng sản
Địa chất khoáng sản

1.2.5. Ngành y dược

Đây chính là ngành dễ xin việc nhất trong khối B, là một trong những giấc mơ của rất nhiều bạn học sinh mong muốn sau này trở thành một bác sĩ. Luôn có một sự ưu ái đặc biệt từ cộng đồng, xã hội đối với ngành học này. Họ sẽ là người nắm giữ tính mạng con người, trực tiếp có thể cứu sống con người cho nên có thu nhập ổn định và khá cao. Do vậy mà luôn có mức điểm xét tuyển nằm trong hàng top điểm cao ngất ngưởng cho nhóm ngành y dược này. Có hàng nghìn sinh viên mỗi năm ở nước ta đã đăng ký nguyện vọng để tham gia vào ngành y dược cho nên tỉ lệ chọi khắc nghiệt làm cho cơ hội bước vào cánh cửa địa học của các em học sinh ngày một bé lại.

Tuy nhiên nếu như bạn là một người nhiệt huyết, đam mê mãnh liệt đối với ngành nghề bác sĩ thì có thể hoàn toàn thực hiện ước mơ. Cố gắng siêng năng học tập và lập cho mình một kế hoạch, phương pháp quản lý thời gian hiệu quả. Quá trình học tập để được vào trường thuộc ngành này rất vất vả và gian nan cho nên hãy cố gắng và kiên trì theo đuổi nếu bạn có khả năng.

Ngành y dược
Ngành y dược

1.2.6. Ngành Y học cổ truyền

Ngành này có nguồn gốc từ bên nước Trung Quốc, là một phương pháp để chữa vọng chẩn được đào tạo chuyên sâu kiến thức về phương pháp chữa bệnh như bốc thuốc nam châm cứu, thuốc bắc, bấm huyệt, xoa bóp,...để nghiên cứu và chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Ngày nay vị trí công việc y học cổ truyền ngày một được nâng cao, phát triển tiệm thuốc, phòng mạch và có thu nhập không hề tệ đâu nhé.

2. Một số trường chuyên đào tạo giảng dạy khối B

- Trường dạy y dược gồm đại học dược Hà Nội, đại học y Hà Nội, Học viện y dược cổ truyền Việt Nam, đại học Y dược Huế.

- Trường dạy ngành công nghệ thực phẩm gồm đại học công nghệ thực phẩm TP HCM, đại học công nghệ thực phẩm, đại học Bách Khoa, đại học nông lâm TP HCM.

- Trường dạy công nghệ kỹ thuật môi trường gồm đại học văn lang, đại học xây dựng.

- Trường dạy tài nguyên địa chất khoáng sản gồm đại học mỏ địa chất, đại học dầu khí, đại học tài nguyên và môi trường, đại học khoa học tự nhiên.

- Trường dạy thú y và chăn nuôi gồm đại học Đông Đô, đại học Lâm Nghiệp, học viện nông nghiệp., đại học Cần Thơ.

Trường đại học
Trường đại học

Trên đây là thông tin chia sẻ về nội dung các ngành khối B có triển vọng, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn với ngành nghề sao cho phù hợp với sở thích, khả năng của mình. Chúc bạn đọc sức khỏe và thường xuyên theo dõi vieclam88.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới trong những bài viết kế tiếp.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: