Cả thèm chóng chán là gì? Những biểu hiện, tác hại, và cách khắc phục

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-05-24 18:25:10

Từ khóa ‘Cả thèm chóng chán là gì” đang là từ khóa vô cùng hot với giới trẻ. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ này là gì nhé!

Tôi, cô sinh viên vừa mới tốt nghiệp một trường Đại Học ở Hà Nội đang loay hoay đi tìm một việc làm ổn định, lương cao. Ban đầu, tôi làm việc cho một công ty tư nhân với mức lương khởi điểm khá ổn. Khi mới vào công ty, tôi tràn đầy nhiệt huyết và tận tâm với công việc. Sau một thời gian, công việc ngập đầu khiến tôi cảm thấy vô cùng căng thẳng và mệt mỏi. 

Tôi quyết định đâm đơn nghỉ việc sau 2 tháng thử việc cho sếp với lý do: “Công việc không phù hợp”. Sếp tôi thở dài và ngay lập tức ký vào đơn như ý muốn của tôi. Phải chăng Sếp đã gặp không ít trường hợp như tôi - một người hay cả thèm chóng chán với công việc.

1. Cả thèm chóng chán là gì? Biểu hiện của những người cả thèm chóng chán?

1.1. Cả thèm chóng chán là gì?

Cả thèm chóng chán là câu nói vô cùng hay dùng để chỉ những người có một tính cách dễ dàng thay đổi, thích thì bằng mọi cách phải có cho bằng được, nhưng một khi đã có thì lại nhanh chóng chán nản, không còn thích thú nữa.

Cả thèm chóng chán trái ngược hoàn toàn với đức tính kiên trì, nhẫn nại, cố gắng hết mình để thành công và theo đuổi mục tiêu đến cùng trong cuộc sống. 

Cả thèm chóng chán là gì?
Cả thèm chóng chán là gì?

Câu nói “Cả thèm chóng chán” được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau trong xã hội. Nếu bạn là một người nhanh chóng thích một cái gì đó, hoặc muốn học thứ gì đó, bạn dành nhiều thời gian để lên kế hoạch, nhưng sau một hồi bạn thấy kế hoạch chẳng tới đâu và bạn quyết định từ bỏ trong giây lát. 

Hoặc nếu bạn là một người đàn ông, bạn tiến đến một mối quan hệ nhanh chóng với một cô gái nào đó, nhưng sau khi có được cô ta, bạn lại nhanh chóng chán nản, và không muốn tiếp tục yêu nữa. 

Vậy có thể bạn đã mắc hội chứng Cả thèm chóng chán rồi đó. Để hiểu rõ hơn về dấu hiệu của người Cả thèm chóng chán, hãy cùng xem họ có những biểu hiện, đặc trưng nào nhé!

1.2. Biểu hiện của người cả thèm chóng chán

Như đã đề cập phía trên, Cả thèm chóng chán xuất hiện dưới nhiều phương diện, hình thức khác nhau. Đầu tiên có thể kể đến phương diện sở thích.

- Phương diện sở thích: phương diện này có vẻ thích hợp hơn với những người con gái. Đặc điểm chung của họ là rất thích mua sắm, khi họ lướt web, lên các trang mạng như facebook, zalo,.. 

Họ thấy những cô gái xinh đẹp, họ sẽ có xu hướng bắt chước cách trang điểm, ăn mặc của các cô người mẫu, ca sĩ nổi tiếng mà không cần quan tâm rằng nó có hợp với bản thân hay không. 

Vì vậy họ thường hay mua đồ để bắt trend xu hướng và nhanh chóng vứt bỏ khi có những trend mới thịnh hành hơn. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy những  người này là những con người “Cả thèm chóng chán”. 

Sở thích của người cả thèm chóng chán
Sở thích của người cả thèm chóng chán

Tất nhiên, nhu cầu làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết kiềm chế, biết cái gì là cần thiết, cái gì thì không cần phải mua. Việc này có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bạn. 

Warren Buffet, tỷ phú giàu thứ 3 thế giới cũng đã từng nói rằng: “ Nếu bạn tiếp tục mua những thứ mà bạn không cần, thì trong tương lai, bạn sẽ phải bán những thứ mà mình cần. Vì vậy, hãy cố gắng bỏ thói quen cả thèm chóng chán này đi càng sớm càng tốt nhé các bạn.

- Phương diện sự nghiệp: Đây là phương diện nhiều người đi làm thường hay mắc phải, nhất là đối với những sinh viên mới ra trường đi làm. Họ thường hay mắc phải những sai lầm như đứng núi này, trông núi nọ, thường hay nhảy việc khi công ty khác trả lương cao hơn, hay đơn giản là chỉ mới làm một thời gian, đã cho rằng công việc không phù hợp với bản thân và bỏ cuộc quá sớm. Đây cũng là một dấu hiệu vô cùng rõ ràng của người cả thèm chóng chán.

Phương diện tình yêu của người cả thèm chóng chán
Phương diện tình yêu của người cả thèm chóng chán 

- Phương diện tình yêu: Những người này thường là những người đàn ông hay người phụ nữ thích chinh phục đối phương, nhưng một khi đã làm người khác si mê vì tình thì họ lại chán nản và đi tìm một đối tượng khác để tiếp tục chinh phục. 

Rõ ràng là những người đàn ông, phụ nữ có tính cả thèm chóng chán là những người vô cùng đào hoa và không chung thủy trong hôn nhân dẫn đến vợ chồng bất hòa hoặc thậm chí tan vỡ. Chính vì vậy, việc nhận diện những người này là vô cùng quan trọng để đưa ra quyết định đúng đắn trong hôn nhân.

Đơn xin việc làm

2. Ưu, nhược điểm của người có tính cả thèm chóng chán

Tất nhiên tất cả mọi việc trên đời đều có tính hai mặt của nó, và kiểu người Cả thèm chóng chán này cũng không phải là ngoại lệ. Hãy cùng xem chúng có những ưu, nhược điểm gì nhé

2.1. Ưu điểm của người có tính cả thèm chóng chán

Những người mang thuộc tính cả thèm chóng chán này thường là những con người có cái tôi cực kỳ lớn, họ là người thích thể hiện bản thân trước người khác và mong muốn mình được xã hội tôn trọng. Chính vì vậy mà khi đụng đến cái tôi của họ, họ sẽ rất tự trọng. 

Ưu điểm của người cả thèm chóng chán
Ưu điểm của người cả thèm chóng chán

Chúng ta có thể dựa vào điểm yếu này của họ để có thể khích lệ, động viên họ làm việc, vì về mặt bản chất họ là những người rất sôi nổi, cuồng nhiệt với công việc trong những giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu chúng ta biết khuyến khích và khơi gợi tinh thần làm việc trong họ, ắt hẳn họ sẽ là những người đạt được hiệu suất công việc cao.

Còn trong tình yêu, nếu chúng ta biết giữ lửa trong hôn nhân thì có lẽ người bạn đời của mình sẽ không có lí do để cả thèm chóng chán nữa và hạnh phúc sẽ viên mãn hơn.

2.2. Tác hại khôn lường của người có tính cách cả thèm chóng chán

Bên cạnh những ưu điểm ít ỏi là hàng tá những nhược điểm mà việc cả thèm chóng chán mang lại như: 

- Là một người khó có thể thăng tiến trong công việc: Nếu bạn muốn thành công, hãy loại bỏ ngay những tính cách cả thèm chóng chán đi, vì yếu tố kiên định là yếu tố mà bất cứ một người thành công nào cũng có.

Nhược điểm của người cả thèm chóng chán
Nhược điểm của người cả thèm chóng chán

Bạn hãy so sánh như sau, sinh viên A ra trường năm 22 tuổi, làm đủ mọi ngành nghề: phục vụ quán cà phê, telesales, nhân sự công ty, cứ trung bình 6 tháng cô lại nhảy việc một lần vì nhanh chán nản công việc của mình. So với sinh viên B ra trường làm liên tục một vị trí HR trong công ty sau 3 năm. Thử hỏi ai là người có kinh nghiệm và sẽ được lên chức nhanh hơn. Chắc hẳn bạn đã biết câu trả lời rồi phải không nào!

- Bạn có thể là người thất bại trong hôn nhân: Thói quen này không chỉ ảnh hưởng trên phương diện sự nghiệp, mà những người mang tính cách cả thèm chóng chán còn rất dễ thất bại trong hôn nhân vì bản tính thích cái mới một cách nhanh chóng và đưa ra những quyết định hời hợt, thiếu suy nghĩ, khiến cho đối phương cảm thấy không an toàn và không muốn có mối quan hệ thật sự với những người này.

- Họ rất dễ dàng bị điều khiển trong xã hội: Chính vì việc hay rung động, yêu thích nhanh chóng một thứ gì đó sẽ làm cho những con người này bị điều khiển bởi những thứ vật chất phù phiếm. Dễ dàng làm những việc không tốt thậm chí là bất hợp pháp để có được thứ mà mình thích một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, nếu đã xem qua và thấy bản thân có  những dấu hiệu của người cả thèm chóng chán, bạn nên thay đổi tâm tính ngay từ bây giờ để tránh gặp phải những sai lầm không đáng có trong cuộc sống.

Xem thêm: Việc làm sinh viên làm thêm

3. Cách thay tâm đổi tính cho người cả thèm chóng chán

- Thiền:

Một phương pháp vô cùng phổ biến để giữ cho mình một trạng thái tĩnh lặng và bình tâm đó chính là việc bạn nên dành cho mình 15 phút để thiền định mỗi ngày. Nếu nhìn xa xôi hơn thì việc bạn cả thèm chóng chán chính là do tâm tham của bạn chi phối. Chính vì vậy khi bản thân phải đưa ra bất cứ một lựa chọn quan trọng nào như: đổi công việc hay chia tay người yêu,.. bạn hãy hít một hơi thật sâu và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Nếu cố gắng tu tâm bằng cách thiền định trong một thời gian đủ dài, tôi tin bạn có thể vượt qua được bản tính cả thèm chóng chán của mình.

- Ghi chép:

Hãy cố gắng mang theo cuốn sổ mọi lúc mọi người phòng ghi bạn phải ra quyết định một vấn đề nào đó, hãy cố gắng dành thời gian ghi chép ra những thứ nên và không nên, được và mất khi làm chuyện này. Dần dần, bạn sẽ học được cho mình tính cách suy nghĩ, phân tích trước khi hành động chứ không còn bốc đồng, tự quyết như trước nữa.

Cách cải thiện cho tính cách cả thèm chóng chán
Cách cải thiện cho tính cách cả thèm chóng chán

- Tìm ra cho mình một sở thích riêng: Hãy cố gắng tìm cho mình một sở thích riêng biệt nào đó, hay một đam mê nào đó để mình theo đuổi. Lập mục tiêu ít lại, chỉ đặt từng nhiệm vụ trong từng khoảng thời gian. Tránh việc lập nhiều kế hoạch và không thực hiện được dẫn đến chán nản, bỏ cuộc.

Tóm lại, Cả thèm chóng chán là một tính cách không thể có ở bất cứ ai, những người muốn thành công trong công việc và cuộc sống. Muốn thành công đòi hỏi bạn phải có một sự nỗ lực phi thường để vượt qua chính bản thân mình.

Trên đây là bài viết của vieclam88.vn về Cả thèm chóng chán là gì? Dấu hiệu, ưu, nhược điểm của người cả thèm chóng chán và cách khắc phục. Hy vọng bài viết sẽ hữu hiệu với tất cả mọi người. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: