Cá nhân không cư trú là gì? Tổng quan về cá nhân không cư trú

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-05-24 11:12:21

Đã bao giờ bạn từng thắc mắc mình là cá nhân cư trú hay cá nhân không cư trú hay chưa? Các đặc điểm, quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân không cư trú là gì? Hãy cùng Timviec365.com.vn giải đáp thắc mắc của bạn thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cá nhân không cư trú là gì?

Theo Thông tư 111/2013/TT-BTC, cá nhân không cư trú là người không đáp ứng một trong số các điều kiện sau:

1.1. Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm theo lịch dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Cá nhân không cư trú là gì
Cá nhân không cư trú là gì 

- Trong đó, ngày đến và ngày đi được tính là 01 ngày cư trú

- Trường hợp nhập cảnh và xuất cảnh ( đến và rời khỏi Việt Nam) trong cùng một ngày thì được tính chung là một ngày cư trú.

- Ngày đến và ngày đi sẽ được dựa trên căn cứ là chứng thực của các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc trên hộ chiếu, giấy thông hành của từng cá nhân khi đến và rời khỏi Việt Nam.

- Cá nhân có mặt tại Việt Nam có nghĩa là sự hiện hiện, có mặt của cá nhân đó trên lãnh thổ đất nước Việt Nam

Như vậy, ngày đến và ngày đi đều được tính là một ngày cư trú không kể đến và đi vào khoảng thời gian nào trong ngày. Nếu trong trường hợp, người đó đến và đi trong cùng một ngày thì chỉ tính là một ngày cư trú.

1.2. Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam căn cứ trên một trong hai trường hợp:

Trường hợp 1: Có nơi ở thường xuyên theo quy định của pháp luật về cư trú

Trong trường hợp này, tùy thuộc vào quốc tịch của từng cá nhân mà xác định xem cá nhân đó có nơi ở thường xuyên hay công

- Đối với cá nhân mang quốc tịch Việt Nam: Nơi ở thường xuyên tại Việt Nam là nơi mà cá nhân đó sinh sống một cách thường xuyên và ổn định, không có thời hạn tại một địa điểm nhất định và đã được đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật Việt Nam về cư trú.

- Đối với cá nhân là người nước ngoài: Nơi ở thường xuyên tại Việt Nam là nơi ở thường trú ghi trong Thẻ thường trú hoặc nơi ở tạm trú khi đăng ký cấp Thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp theo quy định pháp luật.

Tổng quan về cá nhân không cư trú
Tổng quan về cá nhân không cư trú

Trường hợp 2: Cá nhân có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn của các hợp đồng thuê từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế, cụ thể:

- Đối với cá nhân chưa hoặc không có nơi ở nơi ở thường xuyên theo quy định nhưng có tổng số ngày thuê nhà tại Việt Nam trên hợp đồng thuê từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế được xác định là cá nhân cư trú, kể cả trường hợp cá nhân đó thuê nhà ở nhiều nơi.

- Nhà thuê để ở theo luật quy định bao gồm các trường hợp là khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ, nơi làm việc hay trụ sở cơ quan cá nhân,… không phân biệt là cá nhân đó tự thuê hay là người sử dụng lao động thuê cho người lao động của mình.

 Trong trường hợp cá nhân có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo quy định của pháp luật nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế mà cá nhân đó không chứng minh được bản thân là cá nhân cư trú của nước nào thì cá nhân đó là cá nhân cư trú tại Việt Nam và ngược lại, nếu cá nhân đó chứng minh được mình là cá nhân cư trú tại một nước khác thì người này không phải cá nhân cư trú tại Việt Nam.

Mẫu đơn xin việc cơ bản

2. Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân với cá nhân không cư trú.

Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú
Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú

Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân không cư trú sẽ có nhiều sự khác biệt đối với cá nhân cư trú, cụ thể là:

- Kỳ tính thuế với cá nhân không cư trú chính là được tính theo từng lần phát sinh thu nhập của người đó.

- Trường hợp cá nhân không cư trú kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định như cửa hàng hay quầy hay thì kỳ tính thuế áp dụng như đối với cá nhân cư trú tương ứng.

Xem thêm: Hộ khẩu thường trú là gì- Những điều cần biết về hộ khẩu thường trú

3. Mục đích của sự phân chia thành cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú

Mục đích phân loại cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú
Mục đích phân loại cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú

- Như các bạn đã biết, Việt Nam là một nước có cách tính thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp lũy tiến, nghĩa là người nào có tổng mức thu nhập càng cao thì sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân càng cao. Và thuế này sẽ được nhà nước dùng để đảm bảo an sinh, an toàn xã hội. Tuy nhiên, ở một số nước bạn thì không như vậy. Cách thức tính thuế khác nhau giữa các nước có thể là cơ sở cho một số những cá nhân có hành vi trốn thuế hay tránh thuế. Vì vậy, phải đưa ra quy định và cách tính thuế riêng đối với cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú. Để làm rõ hơn về vấn đề này, hãy theo dõi sự khác nhau giữa cách tính thuế thu nhập cá nhân giữa hai nhóm cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú cụ thể như sau

3.1. Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú

Tổng quan về cá nhân không cư trú
Tổng quan về cá nhân không cư trú

- Đối với các cá nhân đủ điều kiện để trở thành cá nhân cư trú sẽ có cách tính thuế thu nhập cá nhân tổng quát như sau

Thuế thu nhập cá nhân= Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân x Thuế suất thuế thu nhập cá nhân

- Thuế suất thuế thu nhập cá nhân ở đây được xác định dựa trên một số những điều kiện cơ bản như: Thời gian hợp đồng lao động. Có các mức thuế suất khác nhau tùy thuộc vào điều kiện của từng cá nhân khác nhau.

3.2. Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân không cư trú

- Đối với các cá nhân là cá nhân không cư trú dựa trên các điều kiện đã nêu. Sẽ chịu mức thuế thu nhập cá nhân khác với cá nhân cư trú, cụ thể cách tính như sau

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp= Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân x 20%

- Như vậy, sự khác biệt cơ bản giữa cách tính thuế thu nhập cá nhân giữa cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú chính là mức thuế suất phải chịu. Đối với cá nhân cư trú, mức thuế này được xác định theo từng người với từng hợp đồng lao động khác nhau còn đối với cá nhân không cư trú, mức thuế suất này mặc định là 20% với mọi nhóm nghề và với mọi đối tượng.

Xem thêm: Nơi cư trú là gì? Những vấn đề xung quanh nơi cư trú

4. Một số lưu ý khi xác định cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú

Lưu ý khi xác định cá nhân không cư trú
Lưu ý khi xác định cá nhân không cư trú

Việc xác định một người là cá nhân cư trú hay cá nhân không cư trú có một số lưu ý dựa trên các điều kiện như sau:

- Khai báo trung thực quá trình xuất nhập cảnh: Đầu tiên là quá trình xuất nhập cảnh của bạn phải diễn ra theo đúng luật quy định, xuất nhập cảnh qua những phương tiện, con đường được cho phép để nhà nước có thể đảm bảo phân loại lượng cá nhân cư trú và không cư trú. Tiếp đến là bạn phải trình bày trung thực nhất về quá trình xuất nhập cảnh của bản thân, nhà nước có thể kiểm soát được việc bạn có trình bày trung thực hay không dựa trên các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hay trên hộ chiếu cá nhân.

- Đối với ngày bắt đầu đến và ngày rời khỏi Việt Nam của các cá nhân đều được tính là một ngày cư trú bất kể là bạn đến và đi vào thời gian nào trong ngày. Đối với các cá nhân nhân đến và rời đi trong cùng một ngày thì cũng tính đó là một ngày cư trú.

Như vậy, việc xác định một cá nhân là cá nhân cư trú hay cá nhân không cư trú là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết không chỉ đối với riêng Việt Nam mà đối với tất cả các nước trên thế giới nói chung để hạn chế việc trốn thuế hay dựa vào các “kẽ hở” của luật để tránh thuế, nhà nước cần phải quản lý sát sao, thắt chặt các điều khoản, điều luật đồng thời đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm trình bày đúng đủ những gì nhà nước yêu cầu.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: