Bố trí nhân sự là gì, nguyên tắc bố trí nhân sự hợp lý nhất

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-06-10 18:22:32

Đối với doanh nghiệp, việc bố trí nhân sự sao cho hợp lý là một bài toán vô cùng nhức nhối. Vậy hãy xem bố trí nhân sự là gì, cách bố trí nhân sự sao cho hiệu quả nhé!

Dù bạn là một người dày dặn kinh nghiệm trong việc tuyển dụng, thật không tránh khỏi nhiều lần bạn tuyển nhầm người, có người thể hiện rất tốt trong buổi phỏng vấn nhưng sau đó lại làm việc không được. Có thể là do năng lực của nhân sự

Thế nhưng khi họ sang một công ty khác để làm việc. Bạn mới nhận ra rằng họ rất phát triển trên sự nghiệp của mình nhưng tại sao lại không thể phát huy tối đa năng lực để làm việc cho công ty mình. 

Trong trường hợp này, bạn nên xem xét một vài yếu tố như: văn hóa doanh nghiệp chưa phù hợp, chính sách lương thưởng chưa thúc đẩy được nhân viên làm việc, cũng có thể là do bạn đã sắp xếp nhân viên ấy vào sai vị trí mất rồi.

Việc sắp xếp nhân sư là một việc khá khó, yêu cầu kinh nghiệm và khả năng của người quản trị nhân sự, thế nhưng có nhiều người vẫn chưa thực hiện được những điều này. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hoàn thiện những ô trống kỹ năng bản thân còn thiếu và trở thành một nhà quản trị nhân sự tài ba trong tương lai nhé!

1. Bố trí nhân sự là gì?

Trước hết, chúng ta cần biết được bố trí nhân sự là gì, hiểu đúng, nhận định rõ ràng được vấn đề mới có thể giúp bản thân giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng.

Bố trí nhân sự có thể hiểu là quá trình sắp đặt nhân lực vào các vị trí công việc và tổ chức. Sử dụng nhân lực là khai thác và phát huy năng lực làm việc của nhân sự một cách tối đa, nhằm đạt được hiệu quả cao trong công việc. 

Bố trí nhân sự là gì?
Bố trí nhân sự là gì?

Việc bố trí nhân sự có quan hệ mật thiết với nhau, một nhân sự được bố trí đúng vị trí thì mới có thể sử dụng được, ngược lại một doanh nghiệp triêu mộ được một nhân viên có năng lực, lại không biết cách quản trị, sử dụng người nhân viên đấy theo đúng năng lực, phẩm chất kỹ năng của mình thì cho dù nhân viên ấy có giỏi như thế nào cũng sẽ không làm được việc cho công ty.

Chúng ta hãy tưởng tượng như sau: Bạn đang có trong tay một đội bóng, việc bạn cần làm là xây dựng đội bóng và sắp xếp các cầu thủ đá theo đúng vị trí của mình. Bạn cần phải xác định: cầu thủ mà mình có, vị trí mà mình cần sắp xếp, cầu thủ nào phù hợp với trận đấu sắp diễn ra? Làm thế nào để bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vững mạnh và phát triển hơn?

Bố trí nhân sự là gì?
Bố trí nhân sự là gì?

Việc bố trí nhân lực cho công ty cũng tương tự như vậy, với vai trò là người dẫn dắt, bạn cần phải hiểu rõ từng vị trí công việc cũng như tầm quan trọng của việc bố trí và sắp xếp nhân sự thế nào cho hợp lý và hiệu quả, từ đó, nâng được hiệu suất công việc cho công ty mình đang làm việc.

Đọc thêm: Mô hình quản lý nhân sự

2. Vai trò của việc bố trí nhân sự hợp lý

Như đã đề cập ở phần phía trên, chắc hẳn bạn cũng thấy được tầm quan trọng của việc bố trí nhân sự hợp lý như thế nào rồi. Bây giờ, hãy cùng xem liệu rằng việc bố trí nhân sự ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp nhé:

- Đầu tiên chính là tác động trực tiếp đến năng suất làm việc của toàn bộ doanh nghiệp: Một cá nhân hoạt động không đúng vị trí, không đủ hiệu quả, không hoàn thành được KPI mà cấp trên giao phó nhất định sẽ ảnh hưởng một cách vô cùng nghiêm trọng đến cả đội và thậm chí là cả dự án. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất thực tế của doanh nghiệp.

Vai trò của việc bố trí nhân sự hợp lý
Vai trò của việc bố trí nhân sự hợp lý

- Thứ hai, tác động đến khả năng thực hiện các kế hoạch, quá trình sản xuất và ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong doanh nghiệp: mọi quy trình làm việc của công ty đều có sự can thiệp của con người. Chính vì vậy, khi một cá nhân hoạt được những hiệu hiệu quả sẽ gây nên những tác động vô cùng tiêu cực đến bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp.

- Tác động trực tiếp đến giá thành của sản phẩm, từ đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: Nguồn nhân lực là tài nguyên vô cùng quan trọng và quý giá của công ty. Chính vì vậy, nếu quản trị nhân lực không hiệu quả thì khả năng cạnh tranh trên thị trường của Doanh nghiệp sẽ rất thấp.

Đọc thêm: Mẫu thông báo thay đổi nhân sự

3. Nguyên tắc bố trí và quản trị nhân sự

3.1. Bố trí và sử dụng nhân sự phải có sự tính toán từ trước

Các doanh nghiệp cần có sự quy hoạch cụ thể, bố trí đúng người và đúng việc. Quy hoạch hoạch cán bộ chính là việc xác định được những người có khả năng đảm nhiệm những trọng trách trong những thay đổi sắp tới của doanh nghiệp. Đa phần những sự tính toán sẽ được trù tính và không công khai. 

“Lặng lẽ” có thể nói là một kỹ xảo thể hiện được trí tuệ của một nhà quản trị nhân sự. Điều này thật sự quan trọng để có thể biết được điều gì chính sách quy hoạch cán bộ có thể thành công hay không. 

Bố trí và sử dụng nhân sự phải có sự tính toán từ trước
Bố trí và sử dụng nhân sự phải có sự tính toán từ trước

Nhà quản trị nhân sự là người cần phải sử dụng nhân viên một cách “mạnh tay”. Mạnh tay ở đây không có nghĩa là sử dụng vũ lực. Mạnh tay ở đây chính là việc mạnh tay trong việc bố trí và sử sử dụng nhân sự của mình sao cho hợp lý. Một nhân sự giỏi là một sự cống hiến rất lớn của người quản trị dành cho công ty của mình. 

Doanh nghiệp cần có sự tính toán về mặt số lượng và chất lượng. Bên cạnh lĩnh vực chuyên môn, việc bố trí và sử dụng nhân sự phải dựa trên khía cạnh đạo đức của người đó. Phẩm chất cá nhân là một phần không thể nào thiếu đối với nhân sự của mình. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc bố trí và sắp xếp nhân sự. Ngoài những yêu cầu về lĩnh vực chuyên môn thì người nhân sự cần có những yếu tố và phẩm chất như: ý thức tập thể, tinh thần tiết kiệm, độ cam kết đối với doanh nghiệp của mình,..

Đọc thêm: Trợ lý nhân sự là gì

3.2. Bố trí nhân sự phải đảm bảo sự phát triển của toàn bộ các cá nhân

Khi sử dụng nhân sự cần có sự sàng lọc kỹ càng, chặt chẽ. Tuy nhiên, việc chặt chẽ, kỹ càng của bạn khác với việc cầu toàn của bạn. Không có ai là hoàn hảo, mỗi người sẽ có những kiến thức riêng trên những lĩnh vực mà mình đã lựa chọn. Chính vì thế không nên quá đòi hỏi việc nhân viên của mình phải biết mọi việc từ a đến z. Như vậy là làm khó cho nhân viên của mình.

Bố trí nhân sự phải đảm bảo sự phát triển của toàn bộ các cá nhân
Bố trí nhân sự phải đảm bảo sự phát triển của toàn bộ các cá nhân

Thay vì đó, chúng ta nên khám phá ra những sở thích, tính cách, năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên để quản lý sao cho hiệu quả nhất. Nếu cho phép nhân viên của mình được làm gì đó mà họ cảm thấy đam mê, hứng thú, say mê, ngày đêm quên ăn, quên ngủ để làm việc, thì năng suất công việc chắc chắn sẽ cao hơn những người không được làm những gì mà mình cảm thấy ưu thích hơn rồi.

Một điều mà các doanh nghiệp nên tránh đó chính là khi phân việc cho các cá nhân, nhân viên của mình, nên phân công một cách chi tiết, cụ thể các công việc cho nhân viên đó. Một người quản trị thông minh không nên cho nhân viên của mình đảm nhiệm nhiều khía cạnh chuyên môn, làm nhiều thứ một lúc. Điều này dẫn đến việc nhân viên sẽ bị đuối sức, dễ chán nản và dẫn đến thiếu nhiệt huyết cho công việc của mình.

3.3. Giao việc hiệu quả cho từng cá nhân thúc đẩy nhân viên làm việc

Luôn luôn tạo niềm vui trong công việc cho nhân viên của mình. Thúc đẩy đội nhóm cùng nhau phát triển. Hãy cố gắng lắng nghe những ý tưởng, quan điểm của nhân viên, biết đâu lại hữu ích với bản thân. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý đến những lời khen nhân viên, khích lệ để họ làm việc và phát triển một cách toàn diện nhất.

Giao việc hiệu quả cho từng cá nhân thúc đẩy nhân viên làm việc
Giao việc hiệu quả cho từng cá nhân thúc đẩy nhân viên làm việc

Có rất nhiều ông chủ hiện nay, vì những nỗi sợ vô hình nên đã ôm đồm quá nhiều công việc,nhưng lại để cho nhân viên của mình rảnh rỗi. Chính vì vậy, là một nhà quản trị nhân sự tài ba, bạn không thể để điều ấy xảy ra, mà cần biết phân công, để nhân viên tự làm theo ý mình, những ý tưởng cá nhân sẽ thúc đẩy họ làm việc không ngừng để chứng minh cho họ biết là họ đúng, con đường lựa chọn của họ không sai.

Như vậy, ngày hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về bố trí nhân sự là gì, vai trò và các nguyên tắc bố trí nhân sự. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: