Blind hiring là gì? Xu hướng tuyển dụng mù HR không nên bỏ qua

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2022-06-14 15:36:02

Nhân sự luôn là một vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Và làm thế nào để có thể tuyển được nhân tài, những người có khả năng mang lại hiệu quả cao trong công việc. Đây chắc hẳn là câu hỏi mà các HR hay các headhunter muốn biết được đáp án cho mình. Một trong những xu hướng tuyển dụng đang được chú ý hiện nay chính là blind hiring - tuyển dụng mù. Vậy, chính xác thì blind hiring là gì? Tuyển dụng mù nhưng liệu có mù trước anh tài hay không? Hãy cùng khám phá chi tiết về blind hiring qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lời đáp cho câu hỏi blind hiring là gì?

Blind hiring là gì? Việc tìm hiểu blind hiring sẽ là cách giúp cho những người phụ trách tuyển dụng có thêm cho mình một cách thức tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên hiệu quả và phù hợp hơn với doanh nghiệp.

Blind hiring là tuyển dụng mù, đây là hình thức tuyển dụng giảm thiểu sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng truyền thống. Thay vì nhìn vào CV để tìm hiểu về trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng thì nhà tuyển dụng sẽ chú ý hơn tới năng lực thực tiễn của ứng viên trong công việc cụ thể.

Một quy trình tuyển dụng truyền thống thông thường sẽ không thể thiếu CV xin việc cập nhật đầy đủ các thông tin về học vấn, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng hay sở thích,... Khi nhìn vào những điều này, nhà tuyển dụng sẽ có thể có những sự chủ quan thiên vị dành cho ứng viên khi các trường danh tiếng thường sẽ được ưu ái hơn hay những người có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm sẽ được đánh giá cao hơn,... Blind hiring được đề ra để hạn chế những điều này, bởi thông tin được cung cấp chỉ phản ánh một phần mà thôi chứ không phải là toàn bộ.

Blind hiring là gì?
Blind hiring là gì?

Blind hiring không đánh giá tới những phả hệ cơ bản mà họ cung cấp, thay vào đó là chú ý tới khả năng, năng lực thực tiễn của ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm tới nền tảng xã hội, giáo dục của bạn, điều mà họ hướng tới khi áp dụng blind hiring chính là giá trị mà bạn có thể tạo dựng cho tổ chức là gì. Vì thế mà các bài test đánh giá năng lực, những bài luận trình bày quan điểm sẽ có thể đề bài được áp dụng trong blind hiring. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để đưa ra với việc có lựa chọn ứng viên hay không. 

Sử dụng blind hiring, cơ hội nghề nghiệp với mọi ứng viên là như nhau khi tất cả đều bắt đầu bằng con số 0 và bạn sẽ phải chứng minh thực lực của mình nếu muốn được lựa chọn. Đây là một cách thức tuyển dụng đảm bảo sự công bằng, hạn chế sự rủi ro và mang đến cơ hội cho cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên. Nếu biết cách vận dụng và xây dựng một quy trình tuyển dụng blind hiring thì doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn được ứng viên tài năng, phù hợp và cực kỳ đa dạng cho mình.

2. Những giá trị mà blind hiring có thể mang đến

2.1. Lợi ích từ tuyển dụng mù là gì?

Thực tế hiện nay thì blind hiring vẫn là một phương pháp tuyển dụng mới mẻ và chưa thực sự phổ biến. Thế nhưng, nếu như biết cách sử dụng blind hiring thì doanh nghiệp và ứng viên sẽ có thể nhận được nhiều kết quả bất ngờ hơn so với tưởng tượng.

2.1.1. Đối với nhà tuyển dụng

- Sự đa dạng trong doanh nghiệp
Khi áp dụng blind hiring, doanh nghiệp sẽ có thể tạo nên sự đa dạng trong chính doanh nghiệp của mình. Các nhân viên sẽ có những xuất phát điểm khác nhau, nền tảng xã hội và nền tảng giáo dục khác nhau. Sự đa dạng này sẽ tạo nên một môi trường khá thú vị và lý tưởng để mọi người khám phá và tìm hiểu đồng nghiệp của mình. Chính sự đa dạng trong màu sắc này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm những ý tưởng phát triển độc đáo, mới mẻ hơn rất nhiều.

Sự đa dạng trong doanh nghiệp
Sự đa dạng trong doanh nghiệp

- Lựa chọn được anh tài
Một trong những lợi ích dễ nhận thấy nhất mà tuyển dụng mù mang đến cho doanh nghiệp chính là lựa chọn được nhân tài cho công ty. Đây sẽ là người có năng lực thực thụ khi việc xét tuyển, đánh giá dựa trên chính khả năng ứng viên thay vì các thông tin sơ khai, cung cấp ban đầu. Do đó mà chất lượng ứng viên sẽ được nâng cao, cải thiện cực kỳ rõ ràng khi tuyển dụng mù.

- Hạn chế sự thiên vị trong tuyển dụng
Tuyển dụng sai người là nguyên nhân khiến hiệu quả công việc không được đảm bảo và điều này thường xảy ra bởi hình thức tuyển dụng truyền thống. Đôi khi, nhà tuyển dụng có thể bị những sở thích, quan điểm cá nhân chi phối thay vì dựa vào lý trí và sự đánh giá khách quan. Với blind hiring, điều này sẽ được khắc phục tốt hơn khi năng lực và khả năng của ứng viên mới là điều được chú trọng hơn cả.

- Tìm kiếm được ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp
Một ứng viên tiềm năng không chỉ bởi khả năng làm việc mà còn bởi sự phù hợp trong văn hóa doanh nghiệp. Khi có sự phù hợp về văn hóa, bao gồm quan điểm, suy nghĩ và định hướng thì cả hai mới có thể có sự liên kết bền chặt và lâu dài được. Do đó mà thông qua cách thức khác nhau trong blind hiring, doanh nghiệp có thể lựa chọn được ứng viên như thế thay vì quan tâm tới sở thích hay những điều tương tự mà họ đưa ra.

Tìm kiếm được ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp
Tìm kiếm được ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

- Tránh xu hướng vô thức
Không chỉ các nhà tuyển dụng mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có những thành kiến vô thức. Chỉ vì ứng viên sở hữu những điều mà ta thành kiến nên họ có thể bị loại và ngược lại, những ứng viên có những điều mà ta yêu thích thì họ được chọn,... Những thành kiến vô thức này sẽ có thể được giảm thiểu trong quá trình của tuyển dụng mù.

2.1.2. Đối với ứng viên

Không chỉ với nhà tuyển dụng, ứng viên cũng nhận được rất nhiều lợi ích từ blind hiring.

- Được tuyển dụng dựa trên năng lực
Không cần thông tin về bằng cấp, về kinh nghiệm hay kỹ năng, ứng viên chỉ cần chứng tỏ được năng lực của mình với công việc mà mình ứng tuyển. Sự công bằng này giúp ứng viên được thúc đẩy hơn về mặt tinh thần, động lực và khiến họ cảm thấy được công nhận từ chính khả năng thực tiễn của bản thân. Vì thế mà cho dù được lựa chọn hay không thì sự ấm ức hay bất bình đều là không có, thay vào đó, ứng viên sẽ có thêm động lực để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ứng viên được tuyển dụng dựa trên năng lực
Ứng viên được tuyển dụng dựa trên năng lực

- Giúp ứng viên có thể thay đổi công việc chủ động hơn
Với hình thức tuyển dụng thông thường, khi sự chú ý về bằng cấp, kinh nghiệm hay kỹ năng là khá lớn đã hạn chế sự thay đổi công việc của ứng viên cho dù họ đã quá mệt mỏi với công việc hiện tại. Thế nhưng, với tuyển dụng mù, ứng viên có thể chủ động hơn trong việc thay đổi nghề nghiệp của bản thân. Họ có thể không có bằng cấp phù hợp, nhưng họ có năng lực phù hợp. Đây sẽ là cơ sở để ứng viên tự tin ứng tuyển, tìm kiếm cho mình cơ hội phát triển mới thay vì gò bó chính bản thân mình trong một công việc nhất định.

- Cơ hội để làm mới và nâng cao bản thân mỗi ngày

Cơ hội để làm mới và nâng cao bản thân mỗi ngày
Cơ hội để làm mới và nâng cao bản thân mỗi ngày

Khi blind hiring chú trọng vào hiệu suất và hiệu quả công việc thì sẽ giúp ứng viên biết được nếu bản thân muốn trở thành người được chọn thì họ sẽ phải có một năng lực làm việc thực sự. Điều này giúp ứng viên có sự đầu tư hơn trong việc trau dồi, rèn luyện và nâng cấp bản thân. Khi có được những tố chất, năng lực phù hợp nhất thì bất cứ công việc nào cũng sẽ trở thành cơ hội tiềm năng.

2.2. Những điều mà blind hiring còn tồn tại

Lợi ích và giá trị mà tuyển dụng mù mang đến cho doanh nghiệp và ứng viên là không thể phủ nhận. Thế nhưng, nếu như không có một quy trình blind hiring hoàn hảo thì rất có thể dẫn đến hậu quả sau:

2.2.1. Sự hỗn tạp trong một môi trường

Blind hiring mang đến sự đa dạng trong môi trường làm việc. Nhưng nếu sự đa dạng này không được thống nhất, kiểm soát thì đây sẽ là vấn đề đau đầu mà doanh nghiệp phải giải quyết. Mỗi cá nhân đến từ nhiều vùng miền khác nhau, xuất phát điểm khác nhau. Sự khác nhau về văn hóa, về ngôn ngữ, trình độ và về định kiến khiến cho mâu thuẫn rất dễ xảy ra. Hơn hết, những nhân tài thường có sự tự trọng rất lớn và mọi thứ sẽ có thể tạo nên một cuộc lục đục nội bộ rất khó để kiểm soát và kìm hãm. Nếu điều này thực sự xảy ra thì nó có thể được so sánh như một cuộc chiến khó mà phán đoán được kết thúc và ai là người chiến thắng.

Blind Hiring mang đến Sự hỗn tạp trong một môi trường
Blind Hiring mang đến Sự hỗn tạp trong một môi trường

2.2.2. Là cái cớ để ứng viên từ bỏ các chuẩn mực 

Cách thức tuyển dụng truyền thống có thể mang đến nhiều rủi ro và sự hạn chế nhất định. Thế nhưng, những giá trị được đưa ra và xây dựng đều mang tính chuẩn mực để doanh nghiệp lựa chọn trên một nền tảng phù hợp. Thế nhưng, blind hiring lại không quan tâm đến điều đó. Vì thế mà ứng viên sẽ cho rằng những giá trị kia đã không còn ý nghĩa gì nữa và đó là điều không còn quan trọng đối với họ. 

Vậy, nếu không có một quá trình đào tạo, giáo dục mà chỉ dựa vào trải nghiệm trong đời thì bạn có tự tin để thực hiện tốt mọi thứ hay không? Blind hiring sẽ thực sự đạt hiệu quả khi ứng viên ắt hẳn phải có cho mình một quá trình tìm hiểu theo nhiều cách thức khác nhau chứ không phải là một thái độ học tập nửa vời.

Sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Thế nhưng, điều quan trọng khi áp dụng tuyển dụng mù đó là xây dựng một quy trình hoàn hảo. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể phát huy ưu điểm và hạn chế tồn tại của cách thức tuyển dụng này.

3. Quy trình hoàn hảo cho blind hiring là gì?

Đâu sẽ là một quy trình hoàn hảo cho blind hiring? Khi đã hiểu được blind hiring là gì thì đây chắc chắn sẽ là thông tin bạn cần biết.

Một quy trình tuyển dụng mù sẽ có thể được thực hiện như sau:

- Xóa bỏ thông tin về nhân khẩu học
Đầu tiên, khi áp dụng tuyển dụng mù thì bạn nên xóa bỏ các thông tin về nhân khẩu học của ứng viên như ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ, giới tính, họ tên,... Những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể sẽ là thành kiến với bạn. Và điều này vô tình có thể dẫn đến sự tổn thương cho chính ứng viên và doanh nghiệp nếu như cái chấp niệm đó là quá lớn.

- Xóa bỏ thông tin về học vấn
Chuyên ngành học, bằng cấp, chứng chỉ hay các thông tin tương tự sẽ là điều bạn cần xóa bỏ tiếp theo. Việc dựa vào bằng cấp, chứng chỉ sẽ phần nào khiến bạn trở nên thiên vị hay có những đánh giá mang tính chủ quan nhiều hơn. Vì thế mà lược bỏ thông tin này sẽ là cơ sở để các ứng viên có được nền tảng đánh giá như nhau.

Quy trình hoàn hảo cho blind hiring là gì?
Quy trình hoàn hảo cho blind hiring là gì?

- Lược bỏ sở thích
Sở thích ứng viên và sự hiệu quả trong công việc nó chỉ là một mối quan hệ cực kỳ mong manh. Vì thế mà bạn không nên quan tâm tới những chi tiết không quan trọng và không cho thấy được khả năng cũng như hiệu suất công việc. Hơn hết, việc tuyển dụng ứng viên chỉ vì cùng sở thích cũng là điều rất không khả thi.

- Tránh việc kiểm tra mạng xã hội
Mạng xã hội có thể là một kênh giúp bạn hiểu ứng viên hơn nhưng đôi khi, sẽ có những điều mà bạn không thực sự cần biết. Vì thế mà trong blind hiring, bạn không nên kiểm tra mạng xã hội của ứng viên và đưa ra những đánh giá dựa trên những thông tin mà bản thân thu thập được.

- Áp dụng cuộc phỏng vấn có cấu trúc
Xây dựng các cuộc phỏng vấn mang tính cấu trúc để tìm hiểu năng lực, nhận thức và sự phù hợp của ứng viên sẽ là điều được khuyến khích trong blind hiring. Đây sẽ là cách để bạn đưa ra được đánh giá và sự lựa chọn khách quan, công tâm nhất, đồng thời cũng là hữu ích nhất cho doanh nghiệp.

Áp dụng những cuộc phòng vấn có cấu trúc
Áp dụng những cuộc phòng vấn có cấu trúc

4. Xu hướng blind hiring trong tương lai

Blind hiring - tuyển dụng mù vẫn còn khá mới mẻ hiện nay. Thế nhưng, trong tương lai thì đây sẽ là xu hướng tuyển dụng mang tính tất yếu. Nó sẽ không chỉ giới hạn trong việc tuyển dụng nhân sự mà còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nữa.

Nếu như để ý, bạn sẽ thấy rằng, ngay ở thời điểm hiện tại các công ty như BBC, Google hay HSBC đều đã áp dụng blind hiring cho quy trình tuyển dụng của mình. Điều này cho thấy được những doanh nghiệp lớn đã nhận thấy được lợi ích từ tuyển dụng mù và áp dụng một cách hiệu quả để có cho mình những nhân viên phù hợp nhất.

Không những vậy, trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, ở chương trình The Voice, các thí sinh sẽ trải qua vòng thi Giấu mặt. Tức là các huấn luyện biên sẽ quay lưng lại với thí sinh và chỉ lựa chọn dựa trên giọng hát của họ. Đây cũng là một hình thức của blind hiring khi có tính ứng dụng đa dạng và mang đến hiệu quả cao.

Với những giá trị mà blind hiring mang đến thì đây sẽ là một xu hướng tuyển dụng, lựa chọn nhân sự mà các doanh nghiệp cần có sự cập nhật, chuyển đổi để có được những kết quả tích cực hơn cho quy trình tuyển dụng của mình. Và hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ blind hiring là gì cũng như các vấn đề xoay quanh xu hướng tuyển dụng mới này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: