Biomedical là gì? Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên Biomedical

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2022-07-21 10:44:18

Biomedical là gì? Câu hỏi này chắc không phải là một câu hỏi mới mẻ với những người chuyên gia ứng dụng công nghệ sinh học, sự cải tiến kỹ thuật và nền y học nước nhà. Bạn đã nắm rõ được khái niệm  và những ngành nghề liên quan tới thuật ngữ này hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng mình tìm hiểu Biomedical là gì? Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên Biomedical qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những vấn đề liên quan tới Biomedical

1.1. Biomedical là gì?

 Biomedical là  thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực y học, gì để miêu tả về kỹ thuật ứng dụng công nghệ sinh học vào việc tăng cấp y học.

Chúng ta cũng có thể hoàn toàn có thể hiểu theo nghĩa vừa đủ của cụm từ này  là Biomedical engineering, hay còn gọi theo nghĩa tiếng Việt đó là là ngành kỹ thuật y sinh. 

Biomedical là gì?
Biomedical là gì?

Biomedical trong thuật ngữ kỹ thuật y sinh - một chuyên ngành nhỏ trong bộ môn khoa học chuyên nghiên cứu và điều tra ứng dụng theo những nguyên tắc cơ bản trong kỹ thuật. Đồng thời ngành kỹ thuật cũng đưa ra những sáng tạo độc đáo về những sản phẩm dựa theo phong cách thiết kế đưa ra những giải pháp trong y học và sinh học. Tất cả điều này nhằm mục đích mục tiêu chăm nom sức khỏe thể chất  của con người bằng những liệu pháp điều trị và chẩn đoán.

1.2. Thực trang Biomedical hiện nay

Nếu mà được hiểu với nghĩa rộng, thuật Biomedical cũng được tách ra trong cụm từ khoa học Biomedical science để nói về những ứng dụng của khoa học y sinh học. Những vận dụng này làm tăng thêm các kỹ năng kiến thức và là giải pháp can thiệp hay công nghệ tiên tiến được ứng dụng vào việc việc chăm nom sức khỏe thể chất của con người. 

Thực trang Biomedical hiện nay
Thực trang Biomedical hiện nay

Hiện tại đây là ngành nghề dịch vụ còn mới mẻ và lạ mắt nhưng đóng vai trò rất quan trọng liên quan tới sức khỏe thể chất con người. Điều đó có thể kể đến những ngành học tương quan đến thuật ngữ Biomedical đang được giảng dạy ở nhiều trường Đại học trên khắp cả nước. Có thể thấy việc làm này đang nhận được sự quan tâm chú ý và hưởng ứng học tập của đa số những thế hệ trẻ trong nước, những bạn sinh viên có niềm đam mê với ngành y. 

1.3. Một số chuyên ngành nhỏ liên quan

Tính đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ Biomedical Engineering còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Ngành nghề này tuy là cũng hot đấy nhưng chủ yếu cũng chỉ vừa dừng lại ở mức nghiên cứu và được lồng vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại các viện nghiên cứu và các trường Đại học trên cả nước. Nhiều tên gọi của ngành nghề này có thể kể đến như là : chẩn đoán hình ảnh, ứng dụng sinh học,  xử lý tín hiệu sinh học…Mục đích cuối cùng là có thể phát triển và sản xuất ra thiết bị chẩn đoán chính xác, được đánh giá cũng như thay đổi trạng thái, chức năng, cấu trúc phục vụ cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Một số chuyên ngành nhỏ liên quan
Một số chuyên ngành nhỏ liên quan

Các chuyên ngành nhỏ liên quan tới Biomedical có thể kể đến như: Cơ sinh học (Biomechanics), Thiết bị y tế ( Medical devices), Tin học y sinh – Y tế viễn thông ( medical informatics) … .Những thuật ngữ Medical sử dụng trong Kỹ thuật y sinh có thể xem như là nền tảng và các bệ phóng cho các ngành y tế khác có liên quan đi sâu hơn vào các ứng dụng y sinh. 

1.4. Vai trò của ngành nghiên cứu Biomedical 

Một số vai trò có thể kể đến trong lĩnh vực Biomedical có thể kể đến như là:

- Kiểm tra các mẫu sinh học

- Nghiên cứu nguyên nhân cũng như là kết quả các loại bệnh

- Đưa ra bảng báo cáo nghiên cứu kết quả của y học

- Phân tích các dữ liệu và thống kê nghiên cứu từ các thí nghiệm thực tế

2. Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên Biomedical

Cử nhân Biomedical science ( công nghệ y sinh) ra trường có thể làm những công việc gì? Theo thống kế từ những trang báo nổi tiếng như Forbes và Business Insider, ngoài các lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu, Biomedical Science đang được đứng trong tốp 10 ngành có mức lương cao nhất ở Mỹ. 

Chính vì nhu cầu cải thiện về sức khỏe thể chất để nâng cao về đời sống, cùng những văn minh tiến bộ cùng với sự phát triển hiện đại của khoa học quốc tế, đã mở ra nhiều thời cơ hội việc làm cho mọi ngành lĩnh vực liên quan đến khoa học y sinh. Các ngành này cũng thể hiện sự nghiên cứu về ngành tăng trưởng trong cả thiên nhiên và môi trường được tuyển dụng tại những công ty quốc tế, không dừng lại ở tà môi trường trong nước.

2.1. Kỹ thuật viên trong những phòng xét nghiệm, trung tâm y tế

Nếu các cử nhân đó được tốt nghiệp khoa học y sinh, đặc biệt là Biomedical engineering, thời cơ của họ để trở thành những kỹ thuật viên, nhân viên xét nghiệm y tế, làm việc những trung tâm và bệnh viện là rất lớn. Đặc thù của việc làm này phải có am hiểu cực kỳ tốt giữa kỹ thuật , có kỹ năng và các kiến thức sinh học. 

Bên cạnh việc chọn lựa vào những cơ sở công lập, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình một vị trí việc làm yêu thích tại những cơ sở tư nhân hay phòng khám tại những khu vực bạn đang mong muốn làm việc. 

Kỹ thuật viên trong những phòng xét nghiệm, trung tâm y tế
Kỹ thuật viên trong những phòng xét nghiệm, trung tâm y tế

Trong những quy trình khám bệnh, xét nghiệm và khâu thăm khám ra bệnh cũng cực kỳ quan trọng. Điều này nhằm mục đích để tiếp cận với khoa học Quốc tế đang trên đà tăng trưởng. Việc bổ sung thêm một lực lượng kỹ thuật viên có đủ trình độ là một việc làm rất cần thiết của các bệnh viện, phòng ban của các Y bác sĩ. Trong toàn cảnh, những thành tựu tiến bộ về khoa học hay kỹ thuật y sinh đang chỉ dừng ở mức nghiên cứu và điều tra như thời gian hiện tại, đây là lựa chọn lý tưởng cho những người đi theo con đường về  kỹ thuật và sinh học, hóa học tỏa sáng kĩ năng.

2.2. Chuyên gia thao tác trong những bộ phận nghiên cứu 

Nhu cầu cải thiện sức khỏe thể chất, phòng chống bệnh tật đang là một nhu cầu thiết yếu của con người. Để có thể đáp ứng được những điều đó, các công ty phải tích cực sản xuất, phân phối những mẫu sản phẩm để có thể cung cấp cho các bệnh viện hay các quầy bán thuốc.

Chuyên gia thao tác trong những bộ phận nghiên cứu
Chuyên gia thao tác trong những bộ phận nghiên cứu 

Tại những công ty này, những cử ra sau khi tốt nghiệp Biomedical engineering (khoa kỹ thuật y sinh) hoàn toàn có thể đảm nhiệm một vị trí chuyên viên trong bộ phận nghiên cứu và điều tra về thành phần đặc thù của những mẫu sản phẩm. Họ có thể bổ trợ thêm những yếu tố mới tương thích với sức khỏe thể chất đồng thời nâng cấp cải tiến hiệu suất cao của mẫu sản phẩm mới. Bên cạnh đó, nếu am hiểu nhiều về bên kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí kỹ sư trong những công ty kinh doanh thương mại phân phối các thiết bị y tế. Có thẻ đó là những yếu tố quản trị, quản lý và vận hành những trang thiết bị y tế như thiết bị y tế như là chẩn đoán, máy chụp X – quang, những thiết bị đo lường và thống kê, thiết bị y giải phẫu học … và tư vấn kỹ thuật.

2.3. Giảng viên trong những trường Cao đẳng, Đại học

Nếu bạn ưa thích công nghệ tiên tiến và sinh học, nhưng không có ý định thao tác tại những môi trường tự nhiên vì không muốn phải chịu quá nhiều áp lực đè nén như các viện nghiên cứu và điều tra của bệnh viện … thì bạn có thể  trở thành giảng viên những chuyên ngành trong liên quan tới những khoa học y sinh có thể kể đến như là :  thiết bị y tế, kỹ thuật y sinh, công nghệ sinh học … là lựa chọn đáng “ đồng  tiền bát gạo ”. 

Giảng viên trong những trường Cao đẳng, Đại học
Giảng viên trong những trường Cao đẳng, Đại học

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc tại những công việc này để thuận tiện cho quá trình nghiên cứu và điều tra về ngành để viết sách cũng như dùng tài liệu giảng dạy … trong những khóa phát động của cơ sở bạn đang học

2.4. Nhà báo về khoa học sự sống và nhân viên tư vấn về y dược

Chắc khi bạn nghe sẽ có vẻ hơi không hợp lý lắm  về nguyên do học những ngành tương quan đến Biomedical để trở thành … nhà báo hay nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, nhu yếu chăm sóc đến sức khỏe thể chất hiện tại cũng để tạo điều kiện kèm theo các trang tạp chí, trang tin chuyên về tư vấn sức khỏe thể chất của con người. Điều đó được sinh ra như một cuốn cẩm nang lôi cuốn người xem. 

Nhà báo về khoa học sự sống
Nhà báo về khoa học sự sống

Khi bạn có kỹ năng và kiến thức vững vàng về sinh học đặc biệt là vấn đề giải phẫu khung hình người, tư vấn cách phòng, chữa bệnh … thì sẽ là một nguồn tư liệu quan trọng để bạn có thể vận dụng và đưa vào những bài báo của bạn. Y được coi là yếu tố chăm sóc số 1 của nhu cầu con người sau “ ăn, ở, mặc ”.Vì vậy để trở thành những chuyên viên để giải đáp toàn bộ những vướng mắc tương quan liên quan đến các vấn đề sức khỏe thể chất, y dược …

Trên đây là những gì bạn cần biết về vấn đề Biomedical là gì và những ngành nghề tiêu biểu liên quan tới Biomedical. Nếu bạn có niềm đam mê với sinh học và những nghiên cứu y tế thì đây là một trong những ngành nghề rất đáng cho bạn để cân nhắc tới việc theo đuổi nó nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: