Biển thủ là gì? Những hành vi liên quan đến biển thủ

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-05-11 08:40:01

Biển thủ thuộc một trong những hành vi ăn cắp, giữ lại hoặc sử dụng sai mục đích tiền hoặc tài sản được người sử dụng lao động hoặc tổ chức ủy thác cho nhân viên. Trong tội tham ô, kẻ tham ô thu được tài sản một cách hợp pháp, nhưng tài sản đó được sử dụng vào mục đích ngoài ý muốn. Hãy cùng Timviec365.com.vn tìm hiểu những thông tin chi tiết hơn về biển thủ nhé!

1. Biển thủ là gì?

Biển thủ là gì? Biển thủ là hành vi của một người hoặc những người được giao phó tài sản thuộc sở hữu của người khác, họ sử dụng mọi thủ đoạn nhằm để chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản hoặc tiền mặt mà họ được giao phó quản lý.

Biển thủ là gì?
Biển thủ là gì?

Biển thủ là sự vi phạm các trách nhiệm được ủy thác đối với một người. Trong loại gian lận này, tài sản ban đầu nằm dưới sự kiểm soát của người đó một cách hợp pháp, nhưng người đó sau đó sử dụng tài sản cho các mục đích không mong muốn.

Ví dụ: Một giám đốc văn phòng sẽ được ủy quyền kiểm soát tiền mặt cho các mục đích kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, nếu người quản lý văn phòng lợi dụng quyền sở hữu tiền mặt và chuyển nó ra khỏi văn phòng một cách bất hợp pháp để sử dụng cho mục đích cá nhân của họ, thì điều này sẽ cấu thành một hình thức biển thủ.

Nếu một luật sư có quyền kiểm soát tài sản của một cá nhân để quản lý các vấn đề tài chính của họ nhưng lại chiếm đoạt tiền của khách hàng, chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của luật sư, điều này cũng sẽ cấu thành tội tham ô.

Xem thêm: Việc làm kế toán kiểm toán

2. Các yếu tố phổ biến đối với biển thủ sẽ bao gồm:

Tài sản phải thuộc về người khác không phải bị cáo (chẳng hạn như người sử dụng lao động)

Các tài sản phải được chuyển đổi cho thủ phạm sau khi họ sở hữu hợp pháp nó. Nói cách khác, tài sản ban đầu thuộc quyền kiểm soát hợp pháp của họ, sau đó họ chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tài sản đó mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Thủ phạm phải ở trong một vị trí đáng tin cậy, với tài sản do anh ta hoặc cô ta nắm giữ theo nghĩa vụ ủy thác cụ thể.

Thủ phạm phải có ý định lừa đảo chủ sở hữu tại thời điểm chuyển đổi.

Các yếu tố phổ biến đối với biển thủ
Các yếu tố phổ biến đối với biển thủ

Nói một cách đơn giản, biển thủ liên quan đến việc vi phạm lòng tin. Bản chất của biển thủ có thể là bản chất nhỏ.

Ví dụ: Một nhân viên không trung thực bỏ túi vài đô la từ máy tính tiền) hoặc liên quan đến số tiền khổng lồ và các kế hoạch phức tạp hay khi các giám đốc điều hành của một công ty lớn thực hiện báo cáo chi phí lừa đảo hàng triệu đô la, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Biển thủ được thực hiện theo cách được lên kế hoạch trước, có hệ thống hoặc có phương pháp, với mục đích rõ ràng là để che giấu các hoạt động với các cá nhân khác, thường là vì nó được thực hiện mà họ không biết hoặc không được sự đồng ý của họ.

3. Hiểu về biển thủ

Biển thủ xảy ra khi tội phạm lấy hoặc sử dụng tiền của một công ty hoặc một cơ quan mà không được sự đồng ý. Tội phạm có thể lấy một lượng nhỏ tài sản trong một thời gian để ngăn quản trị viên nhận thấy, hoặc chúng có thể lấy một lượng lớn cùng một lúc và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để che đậy tội phạm.

Hiểu về biển thủ
Hiểu về biển thủ

Hành vi sai trái hình sự đôi khi liên quan đến việc chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác hoặc viết séc giả để đảm bảo rằng số tiền bị thiếu sẽ không bị phát hiện. Trong một số trường hợp, hành vi biển thủ có thể mất vài năm trước khi chủ sở hữu hoặc bộ phận tài chính phát hiện ra hoạt động bất hợp pháp.

4. Các loại biển thủ

Biển thủ có nhiều hình thức. Ví dụ: một số kẻ biển thủ không bị phát hiện trong nhiều năm, họ “mua từ bên trên” số tiền mà họ sử dụng để kiểm soát. Điều này có nghĩa là họ lấy một lượng tiền nhỏ từ một quỹ lớn trong một thời gian dài, hy vọng rằng số tiền còn thiếu sẽ không được chú ý. Trong những trường hợp khác, người đó sẽ ngay lập tức lấy một số tiền lớn, và sau đó cố gắng giấu số tiền bị đánh cắp hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn.

 Các loại biển thủ
 Các loại biển thủ

Biển thủ thường được coi là tội phạm cổ cồn trắng, nhưng có những loại nhỏ hơn, chẳng hạn như rút tiền từ máy tính tiền trước khi cân bằng vào cuối ca làm việc và thêm giờ làm việc của nhân viên.

Các hình thức biển thủ khác có thể mang tính cá nhân hơn. Nếu ai đó rút tiền mặt của họ hoặc của người thân để sử dụng vào mục đích cá nhân, người đó có thể bị buộc tội biển thủ. Nếu ai đó “vay” tiền từ quỹ mẹ, liên đoàn thể thao hoặc tổ chức cộng đồng, người đó cũng có thể bị buộc tội với tội danh tương tự.

Xem thêm: Báo cáo kế toán quản trị

5. Biển thủ có phải là trọng tội không?

Biển thủ được coi là một tội phạm có chủ ý hoặc có phương pháp. Tại Hoa Kỳ, một số yếu tố nhất định phải được thiết lập để công tố viên buộc tội một người với tội danh biển thủ. Điều này cũng đúng đối với các tội phạm khác, mặc dù các yếu tố chính xác cần thiết cho các cáo buộc đó khác nhau.

Các luật sư và tòa án xem xét một số yếu tố nhất định khi một người bị buộc tội tham ô, và nếu thiếu một hoặc nhiều yếu tố trong số đó, tội danh có thể được thay đổi thành ăn cắp hoặc ăn cắp. Các yếu tố bao gồm những điều sau:

- Bị cáo phải hiểu rằng mình phạm tội do chiếm đoạt tiền hoặc tài sản. Nếu người đó không nhận ra rằng hành động đó là sai, nó có thể dẫn đến một lời buộc tội khác. Ví dụ, trộm cắp là hành vi ăn trộm của người khác, khác với biển thủ.

- Một người bị buộc tội biển thủ không nên cho rằng tiền hoặc tài sản thuộc về mình một cách hợp pháp. Tội này bao gồm hành vi tước đoạt tài sản của một người một cách bất hợp pháp. Ví dụ, nếu một người lấy một khoản tiền nhỏ từ máy tính tiền, thật lòng tin rằng nó có ở đó để phục vụ bữa ăn của công ty, thì đó không bị coi là biển thủ. Cá nhân này tin rằng tiền mặt nên được sử dụng để làm gì.

Biển thủ có phải là trọng tội không?
Biển thủ có phải là trọng tội không?

- Một yếu tố khác của tội phạm là ý định. Đối với một người bị kết tội biển thủ, người đó phải cố ý chiếm đoạt tiền hoặc tài sản để lừa chủ doanh nghiệp. Nếu một người lấy tài sản có ý định trả lại, thì đó không bị coi là biển thủ, nhưng có thể bị coi là gian lận hoặc ăn cắp.

- Bị cáo phải được ủy thác tiền bạc hoặc tài sản. Ví dụ, một trong những người bán lấy trộm tiền mặt từ quầy thanh toán của cửa hàng tạp hóa thì trộm cắp nhiều hơn là tham ô vì người bán không được ủy thác tài chính của công ty. Tuy nhiên, nếu kế toán của một chuỗi cửa hàng tạp hóa lấy tiền từ quầy thu ngân để sử dụng vào mục đích cá nhân thì bị coi là tham ô vì kế toán phụ trách tài chính của công ty.

Đơn xin việc

6. Các hình phạt nếu vi phạm biển thủ là gì?

Các hình phạt phụ thuộc vào số tiền bị đánh cắp. Nếu bị kết tội, kẻ tham ô có thể bị phạt tiền, có thể bị yêu cầu bồi thường (trả lại tiền). Trong một số trường hợp, án tù cũng có thể được áp dụng:

- Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm

- Nặng hơn là phạt tù từ 7 đến 15 năm: khi phạm tội có tổ chức, sử dụng các hình thức xảo quyệt, nguy hiểm. Khi bị cáo phạm tội lần thứ 2 hoặc chiếm đoạt tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng,...

- Mức án phạt từ 15 năm đến 20 năm: khi chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ; gây thiệt hại tài sản từ 3 tỷ đến dưới 5 tỷ; ảnh hưởng đến các tổ chức làm phá sản

- Mức án cao nhất phạt tù 20 năm hoặc chung thân tử hình: khi chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng; gây thiệt hại về tài sản trên 5 tỷ.

- Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

- Người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước mà tham ô tài sản, thì bị xử lý theo quy định trên.

Các hình phạt nếu vi phạm biển thủ
Các hình phạt nếu vi phạm biển thủ

Trên đây là những thông tin giải đáp biển thủ là gì và các thông tin cơ bản chúng tôi tìm hiểu được. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn sẽ có cái nhìn đúng hơn về biển thủ và tránh mình mắc phải sai lầm này trong cuộc sống.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: