BBQ nghĩa là gì? Gợi ý một số món BBQ tại nhà cực đơn giản

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-08-15 14:58:10

Đối với những bạn đam mê và yêu thích ăn uống thì không thể bỏ qua món nướng BBQ - một món ăn được rất nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay. Vậy BBQ nghĩa là gì mà lại được yêu thích đến thế? Trong bài viết sau đây, vieclam88.vn sẽ không chỉ giúp bạn hiểu thêm về BBQ là gì mà chúng tôi sẽ chia sẻ thêm những món BBQ làm tại nhà vô cùng đơn giản.

1. Định nghĩa BBQ nghĩa là gì?

1.1. Giải đáp BBQ nghĩa là gì?

BBQ là viết tắt của từ Barbecue, đọc phiên âm tiếng việt là “Ba - bê - kiu”, sau đó được viết tắt thành BBQ để cho mọi người dễ đọc và dễ nhớ hơn. BBQ còn có thể hiểu là thịt nướng hun khói, hay có thể hiểu là nướng hun khói - một phương pháp nấu ăn, hoặc có thể hiểu là bàn nướng hun khói - một thiết bị nấu ăn.

BBQ nghĩa là gì
BBQ nghĩa là gì

Như vậy, tùy vào nhận thức của mỗi người, BBQ có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên thì BBQ cũng chỉ hướng đến những món thịt nướng trên than hồng, thịt để nướng chủ yếu là thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt cừu,… Bạn có thể quay hay nướng các loại thịt theo miếng hoặc nguyên con. 

BBQ thường được tổ chức như một bữa tiệc liên hoan ngoài trời hoặc là một buổi cắm trại với sự tham gia của nhiều người. Tất cả mọi người sẽ cùng nhau nướng đồ ăn và thêm một chút rượu đỏ hoặc bia sẽ tạo nên được một không khí vui tươi. Ngày nay, BBQ không chỉ có mỗi thịt nướng mà còn có thêm các loại hải sản và rau củ như: mực, tôm, bạch tuộc, ngô, khoai, ớt chuông, …

1.2. BBQ bắt nguồn từ đâu?

Kiểu tiệc nướng BBQ đã xuất hiện từ rất lâu và được ưa chuộng bởi rất nhiều nước phương Tây trên thế giới như Anh, Úc, Mỹ, Newzealand, … BBQ lần đầu tiên xuất hiện ở châu Á là tại đất nước Hàn Quốc. Sau đó, do hội nhập văn hóa, BBQ đã có mặt tại Việt Nam với nhiều kiểu món nướng khác nhau vô cùng đặc sắc. 

Vì BBQ được rất nhiều mọi người ưa thích nên đã có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn BBQ tại Việt Nam. Một số nhà hàng BBQ nổi tiếng ở Việt Nam phải kể đến như: Gogi House, King BBQ, Hana BBQ, Seoul Garden,…

Nguồn gốc ra đời của BBQ
Nguồn gốc ra đời của BBQ

2. Lý do BBQ được nhiều người yêu thích

BBQ là món ăn được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Và như một xu hướng đang thịnh hành, ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn BBQ được mở ra để phục vụ nhu cầu của thực khách. Vậy tại sao món BBQ lại được nhiều người ưa chuộng đến thế?

Để làm được món BBQ, các loại thịt phải được tẩm ướp gia vị đậm đà từ trước, khi nướng thì sẽ phết lên trên một lớp nước sốt BBQ sẽ tạo ra được một mùi hương đặc trưng khó cưỡng. Thịt nướng BBQ sẽ trở nên ngon hơn, đậm vị hơn khi bạn nướng trực tiếp trên bếp than hồng. Nếu bạn thử nướng thịt trên bếp điện hoặc bếp ga, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Miếng thịt nướng khi chín có lớp vỏ hơi cháy giòn, lớp thịt bên trong mềm, ngọt hòa quyện cùng với nước sốt đậm đà sẽ kích thích vị giác cực mạnh. 

BBQ là món ăn được yêu thích vì nó còn là “sợi dây vô hình” gắn kết con người lại với nhau. Vào những buổi cuối tuần hoặc những hôm tiết trời se se lạnh, thật tuyệt vời biết bao khi vừa ngồi bên bếp than hồng thưởng thức hương thơm của thịt nướng, vừa trò chuyện cùng bạn bè, người thân. 

Lý do BBQ được yêu thích
Lý do BBQ được yêu thích

Cùng chung một công thức chế biến nhưng ở mỗi vùng, mỗi quốc gia sẽ sử dụng loại thịt khác nhau để làm nguyên liệu cho món BBQ. Ở Úc, người ta thường sử dụng thịt cừu để làm BBQ. Người dân ở Bắc Mexico lại thích chọn thịt dê. Người dân trên đảo Caribbean lại đặc biệt ưa thích những món BBQ từ hải sản. Còn ở Âu lại hay làm BBQ từ thịt bò, thịt heo. 

Ở Hàn Quốc người ta hay làm món sườn bò nướng BBQ hay còn gọi là Galbi và thường ăn kèm với kim chi hoặc lá kim, đặc trưng của đất nước này. Ở tại Việt Nam, BBQ đã dần trở nên quen thuộc với nhiều loại thịt nướng và hình thức nướng khác nhau. Các nhà hàng, quán ăn BBQ cũng trở thành điểm hẹn lý tưởng mỗi khi hẹn hò và tụ tập.

3. Gợi ý một số món BBQ tại nhà

Nếu bạn đang muốn tổ chức một bữa tiệc BBQ tại nhà cùng với gia đình hoặc bạn bè nhưng lại không biết phải làm những món gì thì dưới đây là một số gợi ý những món BBQ tại nhà vô cùng đơn giản và dễ làm.

3.1. Sườn heo nướng BBQ

​Sườn heo nướng BBQ​
​Sườn heo nướng BBQ​

Thịt heo là một loại thực phẩm phổ biến và nó có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món nướng với hương vị khác nhau. Do vậy, món sườn heo nướng BBQ luôn được xếp vào danh sách những món nướng dễ làm tại nhà. Hương vị đậm đà của sốt BBQ hòa quyện cùng với thịt sườn béo ngậy, khi nướng sẽ tạo ra được một mùi thơm thu hút được tất cả mọi người xung quanh. Đối với món này, bạn phải lựa chọn thật kỹ thịt sườn, phải là sườn non còn tươi, nhiều thịt và to một tí. Về nước sốt BBQ, nếu bạn không biết cách làm sốt thì bạn có thể dễ dạng chọn mua sốt BBQ ở các siêu thị để dễ dàng tẩm ướp hơn.

3.2. Thịt ba chỉ nướng BBQ

Đây cũng là một món ăn đơn giản và có mặt ở hầu hết tất cả các buổi tiệc nướng BBQ. Khi chọn mua thịt heo để nướng BBQ, bạn nên chọn mua thịt có đủ nạc đủ mở để khi ăn để khi ăn sẽ có cảm giác béo ngậy của thịt mỡ và nhưng cũng có sự dai dai của thịt nạc. Đây chắc chắn sẽ là một món BBQ cực kỳ hấp dẫn. Tùy theo sở thích của mỗi người mà bạn có thể làm thịt ba chỉ nướng tảng, ba chỉ nướng muối ớt hoặc ba chỉ nướng mật ong, …

Thịt ba chỉ nướng BBQ
Thịt ba chỉ nướng BBQ

3.3. Bò cuộn nấm kim châm

Bò cuộn nấm kim châm cũng là một trong những món nướng ngon, dễ làm tại nhà mà chúng mình muốn chia sẻ cho các bạn. Món ăn này rất phù hợp với những bạn nhỏ và những người không thích ăn rau củ. Công thức để làm món này cũng rất đơn giản, thịt bò thái miếng mỏng rồi tẩm ướp cùng một chút gia vị cho thịt thêm cho đậm đà và cuốn cùng là cuộn nấm kim châm vào bên trong miếng thịt. 

3.4. Thịt bò nướng xiên que

Thịt bò nướng xiên que hay còn được gọi là bò lúc lắc là một món ăn xuất hiện rất nhiều ở các nhà hàng nướng nhưng cách làm thì cũng vô cùng đơn giản. Thịt bò thái miếng vừa ăn xiên cùng ớt chuông, hành tây và cà chua. Để làm được món này thì bạn cần có nhiều thời gian để chuẩn bị đồ nướng và “linh hồn” của món này chính là nước sốt tẩm ướp. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ để công thức nước sốt chuẩn vị cho món bò lúc lắc này nhé.

3.5. Tôm nướng sa tế

Tôm nướng sa tế
Tôm nướng sa tế

Bên cạnh những món thịt nướng BBQ thì bạn cũng có thể đổi vị một chút với các món nướng hải sản như tôm nướng sa tế xem sao. Vị cay cay của sa tế hòa quyện với vị ngọt của tôm sú sẽ khiến bạn phải xuýt xoa. Đặc biệt vào những ngày se se lạnh được thưởng thức một món cay bên bếp nướng than cùng gia đình và bạn bè thì thật tuyệt vời biết bao. Bạn có thể tham khảo thêm những bí quyết và cách làm khác của món tôm nướng này nhé!

3.6. Hàu nướng mỡ hành

Một trong những món ăn siêu dễ làm tại nhà tiếp theo đó là hàu nướng mỡ hành. Mùi thơm thơm của hành, bùi bùi của đậu phộng kết hợp với thịt hàu khi nướng lên sẽ chinh phục được những người khó tính nhất trong việc ăn uống. Món ăn này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn vừa dễ làm, chỉ với vài con hàu sống, một chút dầu ăn, hành phi, hàng lá là bạn đã có một món hàu nướng mỡ hành thơm ngon bổ dưỡng. Cuối tuần vừa nướng hàu vừa tụ tập bên gia đình và bạn bè thì còn gì bằng.

3.7. Mực nhồi thịt

Nếu bạn muốn chuẩn bị một bữa nướng nhanh, không tốn nhiều công đoạn thì không thể bỏ qua món mực nhồi thịt đâu nhé! Các bạn chỉ cần làm sạch mực và nhồi với thịt băm, ướp thêm gia vị tùy vào khẩu vị tầm 30 phút là có thể đem nướng trên bếp nướng BBQ rồi đấy.

Mực nhồi thịt
Mực nhồi thịt

 3.8. Cá nướng muối ớt

Để cho bữa tiệc nướng BBQ của bạn thêm phong phú và đầy màu sắc hơn thì ngoài những món hải sản như mực, tôm, hàu thì bạn chắc chắn không thể bỏ qua món cá nướng. Cá là một thực phẩm rất quen thuộc hằng ngày nên bạn có thể dễ dàng mua và chế biến thành nhiều món khác nhau. Mọi ngày, bạn đã có những món cá hấp, cá nấu, vậy trong tiệc nướng BBQ thì cá nướng sẽ là một ăn rất ngon và thú vị. Chỉ với một con cá, ít muối và ớt tươi là bạn đã có thể thực hiện món cá nướng vô cùng thơm ngon rồi.

3.9. Nầm nướng ngũ vị

Thêm một gợi ý vô cùng tuyệt vời cho thực đơn nướng BBQ tại nhà của bạn đó chính là món nầm nướng ngũ vị. Với món nầm nướng này, bạn có thể chọn nầm heo, nầm bò, nầm dê tùy vào sở thích của những người trong gia đình hoặc bạn bè của bạn. Một tip nhỏ để các bạn có thể chế biến món nầm này ngon hơn là sau khi mua nầm về bạn nên ướp nầm với giấm và gừng để loại bỏ mùi tanh và lớp mỡ dơ trên nầm. Sau đó ướp nầm cùng với hỗn hợp ngũ vị trong khoảng 2 tiếng để khi nướng sẽ có đậm đà và thơm ngon hơn.

 3.10. Các món rau ăn kèm

Đồ ăn nướng sẽ trở lên ngon hơn nếu được ăn kèm với các món rau. Sau đây là một số món rau ăn kèm không thể thiếu trong tiệc nướng BBQ. 

Xà lách là một trong những món rau ăn kèm không thể thiếu khi ăn thịt nướng. Bên cạnh đó kim chi và lá kim cũng sẽ giúp cho món thịt nướng của bạn tăng thêm nhiều phần hương vị.

Ngoài ra những món rau củ nướng ăn kèm như ớt chuông nướng, tỏi nướng hay ngô nướng cũng sẽ khiến cho những món nướng của bạn gia tăng thêm được hương vị.

Các món rau ăn kèm
Các món rau ăn kèm

Trên đây là những những thông tin về BBQ nghĩa là gì và một số gợi ý những món ăn BBQ ngon, dễ làm tại nhà. Hy vọng những thông tin trên của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm hơn về BBQ và chúc bạn thành công có một bữa tiệc nướng BBQ ngon miệng tại nhà.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: