Bảo hiểm là gì? Những thông tin cơ bản về bảo hiểm bạn cần biết!

Icon Author Nguyễn Thu Huyền

Ngày đăng: 2021-06-17 11:40:40

​Một vài năm về trước có lẽ bảo hiểm là một thứ xa lạ với người dân khi họ chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó. Phụ huynh cảm thấy khó chịu khi con đi học bị bắt buộc đóng bảo hiểm y tế. Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến bảo hiểm là “hãng bảo hiểm XXX lừa đảo”. Tuy nhiên, cho đến thời gian gần đây việc tham gia bảo hiểm đã trở nên phổ biến hơn. Mặc dù vậy, vẫn còn một bộ phận người dân chưa hiểu rõ thế nào là bảo hiểm cũng như vai trò, chức năng của nó. Bài viết này của vieclam88.vn sẽ gửi tới quý vị những lý giải cơ bản về bảo hiểm.

1. Định nghĩa bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là một loại thỏa thuận hợp pháp mà qua đó người chấp nhận tham gia mua bảo hiểm sẽ đóng một khoản phí bảo hiểm nhất định (tiền) cho công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Từ đó, người tham gia mua đổi lấy các cam kết về khoản tiền chi trả khi có sự cố xảy ra ảnh hưởng tới đối tượng được bảo hiểm theo các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm từ công ty bảo hiểm.

Phí bảo hiểm mà người chấp nhận tham gia bảo hiểm nộp sẽ được cho vào một quỹ lớn do chính công ty bảo hiểm quản lý cho đến khi kết thúc thời hạn hợp đồng bảo hiểm hoặc có những rủi ro xảy ra với đối tượng được bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ trả lại khoản phí theo như thỏa thuận trong hợp đồng.

Giới thiệu bảo hiểm là gì?
Giới thiệu bảo hiểm là gì?

Khi xảy ra bất kỳ một sự cố gì với đối tượng được bảo hiểm thì phía công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào chính những điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng để chi trả những quyền lợi bảo hiểm cho người thụ hưởng bảo hiểm. Những quyền lợi bảo hiểm này sẽ được trình bày rõ ràng, rành mạch trong hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc những văn bản xác thực khác.

Tóm lại, tham gia bảo hiểm chính là hình thức san sẻ rủi ro, quản lý rủi ro. Tham gia bảo hiểm cũng là phương thức bảo vệ bản thân, tài sản, doanh nghiệp trước các tổn thất tiềm ẩn.

Đọc thêm: Đối tượng bảo hiểm là gì ? Có mấy nhóm đối tượng bảo hiểm

2. Các thuật ngữ hay gặp trong bảo hiểm

Quỹ bảo hiểm y tế: Quỹ tài chính được tạo ra từ nguồn thu người dân đóng bảo hiểm y tế và một số nguồn thu hợp pháp khác. Quỹ này được dùng để thanh toán các chi phí chữa bệnh, khám bệnh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời chi trả cho chi phí dùng để quản lý bộ máy bảo hiểm y tế và một số các khoản phí liên quan hợp pháp khác.

Quỹ bảo hiểm xã hội: Đây là loại quỹ độc lập tài chính hoàn toàn với ngân sách nhà nước. Quỹ này được hình thành từ việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, đối tượng sử dụng lao động và quỹ này có sự hỗ trợ từ Nhà nước.

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Là tổng thời gian người lao động đóng bảo hiểm xã hội.

Các thuật ngữ hay gặp trong bảo hiểm
Các thuật ngữ hay gặp trong bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm: Là các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm. Các doanh nghiệp này được thành lập, tổ chức, hoạt động dưới quy định của bộ Luật kinh doanh bảo hiểm.

Đại lý bảo hiểm: Là những tổ chức, cá nhân nhận được sự ủy quyền của các doanh nghiệp bảo hiểm. Những đại lý bảo hiểm được phép hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền từ doanh nghiệp bảo hiểm, Luật kinh doanh bảo hiểm và các quy định có liên quan khác của pháp luật.

Bên mua bảo hiểm: Đây chính là những tổ chức, cá nhân tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm. Những người này phải đóng phí bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có thể đóng vai trò đồng thời là đối tượng được bảo hiểm và người thụ hưởng.

Người được bảo hiểm: Đối tượng này có thể là cá nhân hay tổ chức có trách nhiệm dân sự, tài sản, tính mạng được bảo vệ theo hợp đồng bảo hiểm. 

Người thụ hưởng: Là các cá nhân, tổ chức được bên mua bảo hiểm ấn định để nhận số tiền bảo hiểm theo như hợp đồng bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm: Đây chính là sự thỏa thuận và nhất trí giữa bên mua bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ phải đóng phí bảo hiểm theo như sự thỏa thuận. Doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền phí bảo hiểm cho người thụ hưởng, người được bảo hiểm khi các sự kiện ghi trong hợp đồng bảo hiểm xảy ra.

Người được bảo hiểm
Người được bảo hiểm

Phí bảo hiểm: Là một khoản tiền nhất định và bên tham gia mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng thời hạn và phương thức thanh toán theo thỏa thuận.

Số tiền bảo hiểm: Là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán cho người tham gia bảo hiểm khi các sự kiện trong hợp đồng bảo hiểm xảy ra.

Sự kiện bảo hiểm: Là các sự kiện xảy ra theo nguyên nhân khách quan do người tham gia bảo hiểm thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm hoặc theo pháp luật quy định. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả tiền hoặc bồi thường cho người thụ hưởng hoặc người được bảo hiểm.

Thời hạn hợp đồng bảo hiểm: Chính là khoảng thời gian đã được xác định để các bên thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Khoảng thời gian này được tính từ khi hợp đồng có hiệu lực đến khi chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Sự kiện bảo hiểm
Sự kiện bảo hiểm

Trên đây là giải thích của một số thuật ngữ trong ngành bảo hiểm mà nhiều người còn chưa hiểu rõ. Nội dung tiếp theo của bài viết sẽ làm rõ vai trò của bảo hiểm trong cuộc sống của chúng ta và ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm.

Đọc thêm: Bảo hiểm sức khỏe là gì ?

3. Đặc điểm của bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là việc được đảm bảo tính mạng, tài sản hay những yếu tố khác bằng hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường khi các sự kiện bảo hiểm được nêu trong hợp đồng bảo hiểm xảy ra. 

Bảo hiểm chính là hình thức lập một quỹ tiền tệ để bù đắp cho những rủi ro, thiệt hại do các nguyên nhân khách quan gây ra hoặc những sự kiện có liên quan đến đời sống của con người. Hình thức đầu tiên của bảo hiểm chính là việc lập quỹ tương trợ - đây là một hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng. Quỹ này ban đầu là do những người có quan hệ với nhau trong nghề nghiệp lập ra để có thể giúp đỡ các thành viên trong cộng đồng khi họ gặp rủi ro. 

Đặc điểm của bảo hiểm là gì?
Đặc điểm của bảo hiểm là gì?

Thời điểm hiện tại bảo hiểm vừa mang tính thương mại khi mà người tham gia có thể chọn nhận mức lãi suất khá cao khi tham gia loại bảo hiểm nhân thọ vừa là hình thức san sẻ rủi ro cho người tham gia.

Đọc thêm: Bảo hiểm liên kết chung là gì ? Những lựa chọn mới tiềm năng

4. Lợi ích, vai trò của việc tham gia bảo hiểm xã hội

Nền kinh tế xã hội hiện đại đang trên đà phát triển. Bảo hiểm đang ngày càng chứng minh được tầm quan trọng, vai trò của nó đối với đời sống con người hiện  nay. Với tư cách là một loại hình dịch vụ tài chính, bảo hiểm có vai trò quan trọng nó là một cơ chế đảm bảo sự an sinh xã hội trong nền kinh tế hiện nay. Vai trò của bảo hiểm có thể kể đến như sau:

- Hình thức vận hành của bảo hiểm giống như một cơ chế chuyển giao rủi ro. Nó chính là một hình thức chuyển giao rủi ro. Đóng phí bảo hiểm đồng nghĩa với việc chuyển giao các rủi ro để lại hậu quả về tài chính sang cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Lợi ích, vai trò của việc tham gia bảo hiểm xã hội
Lợi ích, vai trò của việc tham gia bảo hiểm xã hội

- San sẻ tổn thất: Vai trò của bảo hiểm là san sẻ tổn thất tài chính của bạn cho một số đông người. Đây là một trong những vai trò quan trọng nhất của bảo hiểm. Khi trong số đông những đối tượng tham gia bảo hiểm chỉ có một số ít người gặp rủi ro. Do đó, khi tham gia bảo hiểm, đối tượng không những sẽ được bảo vệ trước các rủi ro mà còn góp phần hỗ trợ cho những người không may mắn khác. Đây là một trong những ý nghĩa nhân văn của việc tham gia bảo hiểm.

- Tạo được sự an tâm về mặt tinh thần cho người tham gia bảo hiểm: Đối tượng tham gia bảo hiểm chuyển phần rủi ro của mình sang công ty bảo hiểm. Điều này khiến ho an tâm hơn, giảm bớt sự sợ hãi và lo lắng về tổn thất có khả năng xảy ra.

- Ổn định chi phí: Khi không tham gia bảo hiểm, đối tượng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí nhưng bù lại họ sẽ phải lập ra các khoản dự phòng khi có sự cố xảy ra. Lợi ích của bảo hiểm được thể hiện rõ ở yếu tố này. 

Bài viết đã giải thích cho bạn chi tiết bảo hiểm là gì, vai trò và ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm. Quả thực việc tham gia bảo hiểm ngày nay đã không còn trở nên xa lạ. Bảo hiểm hiện tại thu hút được đông đảo người dân tham gia nhờ vào ý nghĩa nhân văn mà nó đem lại.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: