Bảo hiểm khoản vay là gì? Thông tin cần biết về gói bảo hiểm này

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-17 14:49:18

Khi bạn đang cần vốn thì đi vay ngân hàng là một trong những phương pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề tài chính của mình. Tuy nhiên, khi đi vay thì nhân viên ngân hàng hoặc bên cho vay tài chính thường sẽ gợi ý bạn mua thêm gói bảo hiểm khoản vay để đảm bảo trong trường hợp bạn không thanh toán được nợ nần thì công ty bảo hiểm sẽ giúp bạn. Nghe qua thì nó khá có lợi cho bạn nhưng chi tiết bảo hiểm khoản vay là gì và các thông tin xung quanh nó thì bạn nên tìm hiểu rõ.

1. Bảo hiểm khoản vay là gì

Bảo hiểm khoản vay là một loại bảo hiểm do bên công ty cung cấp nhằm đảm bảo các khoản vay của bạn vẫn được tiếp tục thanh toán cho các tổ chức tín dụng cho vay trong trường hợp bạn mất khả năng thanh toán thanh toán do qua đời, bị tai nạn thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc mất tích. 

Bảo hiểm khoản vay là gì
Bảo hiểm khoản vay là gì

Bảo hiểm bảo đảm khoản vay được thực hiện để hỗ trợ các chủ hợp đồng bằng cách trợ giúp kinh tế trong những lúc cần thiết. Nếu như người đi vay không thể trả nợ được nữa thì bảo hiểm khoản vay sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ khoản nợ còn lại cho bên tín dụng, mà con cái, người thân, bố mẹ người đi vay không phải gánh khoản nợ đó nữa.

Có thể hiểu rằng, khi mua bảo hiểm khoản vay, người thụ hưởng bảo hiểm là các tổ chức tín dụng cho vay, còn người được bảo hiểm là người đi vay, nó mang lại lợi ích cho cả hai bên đi vay và cho vay. Thường thì các gói bảo hiểm này được áp dụng cho những khoản vay tín chấp vì không có bảo hiểm đảm bảo. Nếu bạn đi vay thế chấp thì đã có những tài sản như ô tô, nhà cửa đảm bảo, lúc này bạn chỉ cần mua bảo hiểm cho những tài sản này để ngừa trường hợp cháy nổ, thiên tai.

Đọc thêm: Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không ?

2. Lợi ích mang đến của bảo hiểm khoản vay 

Nhìn qua thì khi vừa phải chịu lãi suất vay lẫn phí bảo hiểm khoản vay thì nhiều người sẽ cảm thấy băn khoăn và khó chịu vì không biết có nhận được lợi ích từ một khoản bảo hiểm có xảy ra hay không. Nhưng trong cuộc sống có nhiều điều có thể xảy ra bất ngờ như bệnh tật, tai nạn, ốm đau,... Lúc đó những người đi vay có thể sẽ không nhận còn khả năng trả khoản vay, người thân sẽ phải gánh nợ nần. Nếu bạn mua bảo hiểm khoản vay thì công ty bảo hiểm sẽ giúp bạn chi trả một phần hoặc toàn bộ số nợ đó theo những gì bảo hiểm đã cam kết. Người thân của bạn sẽ bớt đi gánh nặng tài chính.

Mục đích của bảo hiểm khoản vay
Mục đích của bảo hiểm khoản vay 

Đồng thời, việc có bảo hiểm khoản vay sẽ có lợi cho cả ngân hàng. Vì việc cho vay tín chấp chứa nhiều rủi ro, không có tài sản đảm bảo nên nếu người đi vay gặp rủi ro như tai nạn, thiệt mạng thì ngân hàng khó có thể thu hồi nợ, khoản nợ đó có thể trở thành nợ xấu.

Bởi vậy, nếu bạn mua bảo hiểm khoản vay thì nó sẽ trở thành cơ sở tin cậy cho các ngân hàng và tổ chức tín dụng ra quyết định phê duyệt hồ sơ vay vốn. Đồng thời, sở hữu bảo hiểm khoản vay thì điểm tín dụng của bạn sẽ cao hơn, ngân hàng có thể dễ dàng phê duyệt hồ sơ vay vốn của bạn hơn. Trong một số trường hợp, tổ chức tín dụng có thể xem xét giảm lãi suất vay cho những khách hàng có bảo hiểm khoản vay.

Đọc thêm: Bảo hiểm liên kết chung là gì ?

3. Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc phải mua không

Theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN và quy chế vay của tài chính tín dụng thì không yêu cầu bắt buộc khách hàng khi vay vốn phải mua bảo hiểm khoản vay. Việc có mua bảo hiểm này hay không sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bên hỗ trợ tài chính và người đi vay trên cơ sở tự nguyện. 

Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc phải mua không
Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc phải mua không

Thỏa thuận giữa hai bên cho vay và đi vay về việc mua bảo hiểm khoản vay phải đúng theo quy định pháp luật, từ đó đảm bảo rằng người đi vay có thể nhận được bù đắp một phần hoặc toàn phần trong trường hợp xấu xảy ra, còn bên cho vay có thể thu hồi được nợ, giảm bớt tình trạng nợ xấu, khó đòi.

Đồng thời, mức phí bảo hiểm được ghi vào hợp đồng đã thỏa thuận giữa bên công ty bảo hiểm và khách hàng. Nếu ngân hàng làm đại lý trung gian giữa hai bên này thì ngân hàng sẽ làm nhiệm vụ thu hộ phí bảo hiểm theo ủy quyền của công ty bảo hiểm theo pháp luật.

Đọc thêm: Công việc chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng sẽ làm những gì

4. Cách tính bảo hiểm khoản vay

Các khoản vay tín chấp thường có rủi ro cao hơn các khoản vay thế chấp nên bảo hiểm khoản vay tín chấp cũng sẽ cao hơn để công ty bảo hiểm đảm bảo an toàn về khoản vay này cũng như quyền lợi của bên đi vay và bên cho vay (các ngân hàng, công ty tài chính).

Cách tính bảo hiểm khoản vay
Cách tính bảo hiểm khoản vay

Mức phí bảo hiểm khoản vay sẽ dao động khác nhau tùy ngân hàng và tổ chức tín dụng, nhìn chung thì dao động trong tầm 3-6%, dựa trên khoản vay được giải ngân. Như phí bảo hiểm khoản vay ngân hàng VPbank là từ 3-6%, FE Credit là 5-6%.

Ví dụ một khách hàng đi vay 200 triệu đồng tại FE Credit và có mức bảo hiểm khoản vay là 5% thì bảo hiểm khoản vay của khách hàng sẽ bằng: 200.000.000*5%=10.000.000 đồng.

Cách thức đóng tiền và phí bảo hiểm khoản vay sẽ là do bên công ty tài chính và người đi vay thỏa thuận với nhau và được dựa trên những thông tin của công ty bảo hiểm đưa ra. Thường sẽ có ba cách để trừ thanh toán bảo hiểm khoản vay. Một là khi bạn nhận tiền giải ngân, phí bảo hiểm khoản vay sẽ được trừ thẳng vào số tiền đó, hoặc phí bảo hiểm sẽ được cộng vào thêm vào tiền gốc phải thanh toán. Các cuối cùng là bạn đưa phí bảo hiểm vay bằng tiền mặt cho bên bảo hiểm.

Tính bảo hiểm khoản vay
Tính bảo hiểm khoản vay

Ví dụ bạn vay 200 triệu đồng và phí bảo hiểm khoản vay của bạn là 10 triệu đồng. Thì có ba cách như sau:

- Ngân hàng sẽ trừ trực tiếp 10 triệu phí bảo hiểm khoản vay (tương ứng 5% phí bảo hiểm) vào khoản vay 200 triệu của bạn và đưa cho bạn 190 triệu, nhưng trên hợp đồng vẫn sẽ ghi là bạn vay 200 triệu.

- Ngân hàng sẽ giải ngân đủ cho bạn 200 triệu và ghi nó vào hợp đồng vay tiền của bạn là 200 triệu. Tuy nhiên bạn cần dùng 10 triệu tiền mặt của mình để nộp phí bảo hiểm khoản vay (tương ứng 5% số tiền bạn vay vốn).

- Bạn vay 200 triệu đồng từ ngân hàng và chọn mua bảo hiểm khoản vay thì ngân hàng sẽ giúp bạn trả phí bảo hiểm cho bên công ty bảo hiểm 10 triệu và ghi vào hợp đồng tín dụng là bạn vay 210 triệu đồng.

Thông thường ngân hàng sẽ là người đưa phí bảo hiểm khoản vay của bạn cho bên công ty bảo hiểm mà bạn không cần làm việc trực tiếp với bên này, nên thủ tục mua bảo hiểm cũng rất nhanh gọn, dễ dàng. Tuy nhiên mức phí bảo hiểm khoản vay cũng khá cao, khoản vay càng lớn thì mức phí bảo hiểm càng nhiều. Người vay sẽ vừa phải chịu áp lực từ lãi suất ngân hàng và phí bảo hiểm nữa.

Đọc thêm: Khám phá công việc của tư vấn viên bảo hiểm

5. Bảo hiểm khoản vay có được trả lại không

Nhiều người thắc mắc là nếu như mình trả hết số nợ thì phí bảo hiểm khoản có được hoàn trả lại không. Trong trường hợp xấu xảy ra thì bên được hưởng lợi đầu tiên sẽ là các tổ chức tín dụng cho vay, họ có thể thu hồi lại tiền của mình. Tiền bảo hiểm sẽ được trả lại nếu như khoản vay của người mua bảo hiểm có số dư nhỏ hơn số tiền bảo hiểm chi trả thì công ty bảo hiểm sẽ chi cho bên cho vay toàn bộ số dư nợ đó, còn bao nhiêu thì chi trả cho người mua bảo hiểm theo quy định ở hợp đồng.

Bảo hiểm khoản vay có được trả lại không
Bảo hiểm khoản vay có được trả lại không

Còn nếu trong khi hợp đồng bảo hiểm còn thời hạn mà bên bán hoặc bên mua muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần yêu cầu bằng văn bản thì sẽ phải tuân thủ như sau:

- Bên mua bảo hiểm muốn yêu cầu chấm dứt thì bên bảo hiểm sẽ hoàn lại 70% phí bảo hiểm thời gian còn lại cho người mua.

- Bên báo bảo hiểm muốn chấm dứt hợp đồng thì cần hoàn lại 100% phí bảo hiểm trong thời gian còn lại.

-Khi sự kiện bảo hiểm diễn ra, quá số tuổi quy định trong hợp đồng bảo hiểm thì hợp đồng đó sẽ tự động kết thúc và bên bán không phải hoàn phí bảo hiểm cho người mua.

Với bài viết trên thì chắc rằng các bạn đã hiểu bảo hiểm khoản vay là gì và có thể cân nhắc mua loại hợp đồng này khi đi vay vốn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: