Bảng mục tiêu cá nhân và ý nghĩa của nó trong cuộc sống

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-04-17 12:37:19

Phàm là con người thì ai cũng có ước mơ riêng của mình, bạn muốn trở thành ai trong xã hội này không quan trọng, cách bạn thực hiện để trở thành người đó mới quan trọng.

Trên thực tế, bảng mục tiêu cá nhân là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn nhanh chóng chạm tới thành công. Nếu còn nghi ngờ về điều này, vậy hãy dành chút thời gian để cùng vieclam88.vn khám phá bài viết dưới đây, sự thật sẽ được làm sáng tỏ.

1. Hiểu rõ về bảng mục tiêu cá nhân

Bảng mục tiêu cá nhân không phải là mẫu giấy tờ có tính pháp lý, cũng chẳng phải là mẫu giấy tờ quan trọng được sử dụng trong một tổ chức cụ thể nào cả. Thực chất đó là bảng kế hoạch cho những dự định ở tương lai do một cá nhân thiết lập. Nhìn vào đó họ sẽ có thêm động lực, tự nhắc nhở bản thân cần phải thực hiện để đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn.

Hiểu rõ về bảng mục tiêu cá nhân
Bảng mục tiêu cá nhân

Có thể bạn chưa biết, thế giới người thành công luôn chứa mẫu bảng mục tiêu cá nhân này, ban đầu cũng chỉ là tạo nên để thực hiện những mục tiêu nhỏ, tiếp theo nhìn thấy hiệu quả theo cách làm này, họ bắt đầu thiết lập cho những dự định lớn hơn. 

Khi thành công rồi, đương nhiên họ sẽ gìn giữ những giá trị mà cho họ cơ hội như hiện tại, đồng thời vẫn tiếp tục sử dụng nó để phấn đấu cho những mục tiêu tiếp theo.

Có thể bạn vẫn chưa hình dung rõ về bảng mục tiêu cá nhân này, vậy hãy cùng tôi điểm qua một số đặc điểm mà mẫu bảng này đang có ở thông tin tiếp theo nhé.

Xem thêm: Viết email gửi cv bằng tiếng anh

2. Đặc điểm của bảng mục tiêu cá nhân là gì?

Không có lý thuyết hay quy định nào cho bảng mục tiêu cá nhân khi nó được thiết lập, tất cả chỉ dựa vào kế hoạch và dự định của người lập. 

Trong bảng mục tiêu cá nhân này, mốc thời gian mà người ta thường nghĩ tới thường là 5 năm, 10 năm nếu là mục tiêu dài hạn, những mốc thời điểm 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm được đưa ra với những mục tiêu ngắn hạn.

Đặc điểm của bảng mục tiêu cá nhân là gì?
Đặc điểm của bảng mục tiêu cá nhân là gì?

Mẫu bảng mục tiêu cá nhân được xem là giá trị tinh thần, nó thay cho lời nhắc nhở đến bản thân những lúc bạn muốn chùn bước.

Nếu bạn là người có kinh nghiệm viết bảng mục tiêu cá nhân thì sẽ thấy, các chi tiết đưa vào đây cần phải chi tiết nhất có thể. Nó không cần quá chính xác bởi vì trong cuộc sống đôi khi sẽ có những sự thay đổi bất ngờ, tuy nhiên yếu tố chi tiết, cụ thể càng rõ ràng thì khả năng thực hiện và đạt hiệu quả càng cao.

Bảng mục tiêu cá nhân có thể được thực hiện với bất cứ mục đích gì, có thể là công việc cũng có thể là cuộc sống đời thường. Người thiết lập chỉ cần có mục tiêu, có ước mơ và hoài bão nhất định.

3. Ý nghĩa của bảng mục tiêu cá nhân trong cuộc sống của bạn

Bảng mục tiêu cá nhân là một trong những mẫu giấy tờ có ý nghĩa quan trọng đối với người thành công. Nó được xem là nguồn động lực lớn thúc đẩy ý chí thực hiện những kế hoạch nhỏ để đạt được thành quả cuối cùng.

Một người tài năng chưa chắc đã có đủ ý chí và sự quyết tâm để thúc đẩy bản thân vững bước trên con đường mình chọn. Trong cuộc sống và công việc, không phải lúc nào bạn cũng gặp thuận lợi, sóng gió có thể ập đến bất cứ lúc nào, những cơn sóng lớn sẽ làm “dạt” đi ý chí khiến bạn cảm thấy không đủ sức để tiếp tục.

Những lúc như thế, hãy nghĩ về lý do khiến bạn bắt đầu, nhìn vào bảng mục tiêu cá nhân bạn sẽ cảm thấy mình có động lực hơn.

Ý nghĩa của bảng mục tiêu cá nhân trong cuộc sống của bạn
Ý nghĩa của bảng mục tiêu cá nhân trong cuộc sống của bạn

Bảng mục tiêu cá nhân không sinh ra để dành riêng cho đối tượng nào hết, bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó để hoàn thành mục tiêu nhỏ, mục tiêu lớn của mình mà không cần phải được cấp phép hay nộp thuế. 

Người thành công họ đã sử dụng mẫu bảng mục tiêu cá nhân và đề ra dự định trong vòng 5 năm tới, trong kế hoạch, họ có ghi rõ mức chi tiêu của từng ngày, từng tháng kèm theo khoản tiết kiệm nhất định. Họ sẽ vạch ra những điều mà họ cần phải làm và thực hiện đúng như vậy sau đó chờ đợi kết quả.

Không có bảng mục tiêu cá nhân bạn vẫn có thể thành công và chạm tới ước mơ, tuy nhiên thời gian có thể là gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với việc bạn áp dụng nó ngay từ những ngày đầu lập nghiệp. Đó cũng chính là ý nghĩa của bảng mục tiêu cá nhân mà tôi muốn chia sẻ tới bạn. 

Bảng mục tiêu cá nhân được thiết lập như thế nào? Có những nội dung gì xuất hiện trong bảng mục tiêu cá nhân? Tìm hiểu những thông tin này với nội dung tiếp theo để hiểu rõ hơn bạn nhé.

Xem thêm:  Việc làm kinh doanh bất động sản

4. Nội dung có trong bảng mục tiêu cá nhân có gì?

Trong bảng mục tiêu cá nhân, chủ yếu chứa các thông tin về kế hoạch chi tiết mà bạn mong muốn thực hiện. Ở đó, những thông tin như là mốc thời gian chắc chắn không thể thiếu, hãy đưa ra từng mốc thời gian cụ thể như là 3 tháng, 6 tháng để hoàn thành một mục tiêu nhất định.

Ví dụ: Bạn có dự định tiết kiệm tiền trong vòng 3 tháng, số tiền mong muốn có được là 30 triệu, vậy thì mỗi tháng bạn cần phải điều chỉnh chi tiêu sao cho hợp lý để không động vào khoản để dành là 10 triệu. Cứ thực hiện theo kế hoạch đã định và trong 3 tháng bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu này.

Nội dung có trong bảng mục tiêu cá nhân có gì?
Nội dung có trong bảng mục tiêu cá nhân có gì?

Ngoài mốc thời gian, bảng mục tiêu cá nhân còn thể hiện rõ cách làm dự định, bạn làm gì, hành động ra sao đều phải ghi lại để theo đó thực hiện. 

Ví dụ: Vẫn là số tiền tiết kiệm 30 triệu trong vòng 3 tháng, bạn sẽ phải nói rõ mỗi tháng mình tiết kiệm bằng hình thức nào? Đúc lợn, cất trong thẻ hay gửi ngân hàng lấy lãi? 

Sau khi kết thúc 3 tháng, số tiền ấy bạn sẽ dể làm gì? Chi tiêu ra sao?...

Vậy chủ yếu là những thông tin về kế hoạch từ chi tiết cho tới tổng quát của một cá nhân sẽ được làm rõ trong bảng mục tiêu cá nhân. Để có một bảng mục tiêu cá nhân hoàn hảo, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích mà tôi chia sẻ bên dưới nhé.

5. Hướng dẫn lập bảng mục tiêu cá nhân đơn giản mà hiệu quả

5.1. Xác định mục tiêu và lý do cần phải thực hiện nó

Đi nhanh cũng được, đi chậm cũng được nhưng bạn cần phải biết bạn đi bằng phương tiện nào và đi trên quãng đường nào. Xác định mục tiêu và xác định lý do thực hiện mục tiêu là rất quan trọng, dựa vào đó người thực hiện sẽ biết mình cần làm gì đối với mỗi giai đoạn, hạn chế được những quyết định mang tính bồng bột gây bất lợi cho mục tiêu lâu dài.

Xác định mục tiêu và lý do cần phải thực hiện nó
Xác định mục tiêu và lý do cần phải thực hiện nó

Khi xác định mục tiêu, bạn cần phải đánh giá xem mục tiêu đó có phù hợp với mình hay không. Khi không có năng lực không thể đưa ra mục tiêu trở thành trưởng phòng nhân sự ở thời điểm 2 năm sau đó, có thể mốc thời điểm là lâu hơn hoặc bạn thay đổi mục tiêu khác để phù hợp hơn.

Lý do dẫn đến việc mong muốn thực hiện mục tiêu cũng cần phải làm rõ, hãy xem lý do đó có thực sự chính đáng hay không, có giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn và quan trọng là trở thành người tốt hay không?

5.2. Đưa ra các mục tiêu cụ thể

Trong bảng mục tiêu cá nhân, cần thiết phải có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Với mỗi loại mục tiêu này người thiết lập sẽ vạch ra những cách làm cụ thể để dễ dàng quan sát và thực hiện theo.

Ví dụ: 

Mục tiêu ngắn hạn:

- Trong vòng 6 tháng của bạn là học việc và am hiểu mọi nghiệp vụ liên quan

- Mốc thời điểm từ 1 - 3 năm bạn sẽ tập trung nâng cao kỹ năng và chuyên môn để phấn đấu trở thành nhân viên ưu tú

Mục tiêu dài hạn:

- Sau 5 năm, bạn mong muốn mình trở thành phó phòng hoặc trưởng phòng và điều hành mọi công việc được giao trong quyền hạn

Các mục tiêu này càng cụ thể, tiến trình của bạn càng được diễn ra nhanh chóng, do đó cơ hội bạn đạt được mục tiêu sẽ khả quan hơn.

Xem thêm: Viết thư xin việc làm

5.3. Luôn tạo ra môi trường tích cực 

Một môi trường tích cực sẽ truyền cho bạn những cảm hứng tích cực, tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào để thực hiện những mục tiêu theo kế hoạch.

Bạn có thể đọc thêm nhiều sách nói về thành công, hoặc dán ảnh người thành công xung quanh phòng, thậm chí viết những câu nói hay về thành công và nhìn ngắm nó mỗi ngày,... làm bất cứ điều gì khiến bạn có thêm động lực để thực hiện mục tiêu của mình.

Luôn tạo ra môi trường tích cực
Luôn tạo ra môi trường tích cực 

Như vậy, bảng mục tiêu cá nhân có vai trò rất quan trọng đến cuộc sống cũng như công việc của một người nào đó. Có ý chí và nghị lực cộng thêm sự kết hợp của bảng mục tiêu cá nhân chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng trở thành một người nắm trong tay ước mơ của mình.

Hy vọng vieclam88.vn đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và lý thú, hẹn gặp lại ở những bài viết sau và chúng ta lại cùng nhau bàn bạc về những vấn đề khác trong cuộc sống, chúc bạn thành công hơn nữa với sự nghiệp của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: