[CẬP NHẬT] Bảng mô tả công việc điều dưỡng dành cho ứng viên mới

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2022-06-06 08:46:05

Bên cạnh việc làm bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên cũng là vị trí hút hàng nghìn ứng viên tham gia ứng tuyển. Tuy nhiên để được tuyển dụng thì ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên môn, ứng viên ngành này cần nắm rõ trong tay mô tả công việc. Sau đây là bảng mô tả công việc điều dưỡng chi tiết và cụ thể nhất, nếu chưa biết hãy cập nhật ngay bạn nhé.

1. Điều dưỡng viên là ai?

Điều dưỡng viên trong tiếng Anh chính là “Nursing Staff” - người phụ trách công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho những người có nhu cầu. Nói một cách khác, điều dưỡng chính là một trong những vị trí quan trọng tham gia vào công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

Nếu như trước đây, người điều dưỡng trong các cơ sở y tế thường được gọi là y tá thì ngày nay đó là một nghề hoàn toàn độc lập. Người ta chia điều dưỡng theo nhiều cấp bậc dựa theo trình độ khác nhau.

Điều dưỡng viên là ai
Điều dưỡng viên là ai?

Việc tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng thực sự cần thiết đối với các ứng viên bởi không chỉ kiến thức, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên của họ phải nắm chắc trong tay những nhiệm vụ mà công việc này yêu cầu. Chỉ khi hiểu rõ về chức năng, nhiệm và những việc cần thực hiện thì điều dưỡng mới thể hiện hay phát huy rõ nhất khả năng của mình.

2. Bảng mô tả công việc điều dưỡng ứng viên trong nghề chưa chắc biết

2.1. Điều dưỡng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn

Điều dưỡng viên là người phải thực hiện đón tiếp bệnh nhân khi họ có nhu cầu khám bệnh tại cơ sở y tế nơi bạn làm việc. Theo đó, nếu là cơ sở tư nhân thì bạn sẽ phải thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn bệnh nhân và người nhà của họ làm các thủ tục khám chữa bệnh sao cho chuẩn xác.

Trong quá trình bệnh nhân điều trị tại cơ sở y tế, nhân viên điều dưỡng sẽ phải ghi những dấu hiệu hay những triệu chứng bất thường của người bệnh vào sổ hoặc phiếu chăm sóc sức khỏe theo định kỳ. Tất cả những thông tin này sẽ phục vụ cho việc thăm khám và chẩn đoán bệnh của bác sĩ diễn ra thuận lợi hơn.

Điều dưỡng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn
Điều dưỡng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn

Điều dưỡng cũng chính là người hàng ngày đi phát thuốc, tiến hành kỹ thuật tiêm hay truyền dịch cho bệnh nhân theo lịch mà bác sĩ đã lên. Ngoài ra, điều dưỡng cũng phải bổ sung thuốc trực theo cơ số quy định, đồng thời kiểm tra chúng để xem có gì bất thường hay không.

Vào cuối ca làm việc, điều dưỡng viên cần phải bàn giao bệnh nhân thuộc phạm vi chăm sóc cho nhân viên trực ca tiếp theo. Đồng thời cần để lại lưu ý hay những yêu cầu cụ thể đối với từng bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch cần theo dõi đặc biệt.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng mà điều dưỡng viên cần làm đó chính là lên kế hoạch chăm sóc bệnh nhân, nghiêm chỉnh tuân thủ các y lệnh của bác sĩ, từ đó đảm bảo hiệu quả công việc.

2.2. Thực hiện một số nhiệm vụ khác thuộc phạm vi năng lực

Thực hiện một số nhiệm vụ khác thuộc phạm vi năng lực
Thực hiện một số nhiệm vụ khác thuộc phạm vi năng lực

Ngoài những nhiệm vụ nêu trên, nhân viên điều dưỡng còn phải tiến hành một số đầu việc quan trọng khác thuộc phạm vi năng lực và trách nhiệm của mình bao gồm:

Thứ nhất, điều dưỡng viên chính là những người thường xuyên phải động viên bệnh nhân cũng như người nhà của họ để tất cả đều yên tâm điều trị. Cùng với đó tiến hành báo cáo công việc, báo cáo tình hình bệnh nhân mỗi ngày theo quy định.

Thứ hai, tiến hành ghi cập nhật sổ đăng ký bệnh nhân trong các trường hợp như nhập viện, chuyển viện, chuyển khoa hay ra viện,... Bảo quản và vệ sinh các đồ dùng, dụng cụ y tế sử dụng trong quá trình làm việc.

Thứ ba, điều dưỡng viên sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu về hướng dẫn thực hành chăm sóc người bệnh. Các khoa học này sẽ do trưởng khoa điều dưỡng sắp xếp lịch và phân công.

Thứ tư, trong quá trình làm việc, nếu phát hiện trường hợp bệnh nhân trở nặng hay trong tình trạng nguy kịch, cần báo cáo ngay với bác sĩ hoặc quản lý để kịp thời xử lý.

3. Yêu cầu tuyển dụng vị trí điều dưỡng viên

Vừa rồi là những công việc mà điều dưỡng viên cần thực hiện, tất nhiên không phải cứ nắm rõ các nhiệm vụ này thì bạn có thể trúng tuyển. Yếu tố quan trọng hơn đó chính là trình độ và kỹ năng mà bạn sở hữu.

Vậy theo bạn, khi tuyển dụng vị trí điều dưỡng, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên của mình đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào?

3.1. Yêu cầu về mặt trình độ

Yêu cầu về mặt trình độ
Yêu cầu về mặt trình độ

Điều dưỡng viên cũng như những ngành nghề khác, họ phải đảm bảo những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra mới có cơ hội sở hữu việc làm yêu thích. Yêu cầu đầu tiên chính là mặt trình độ, các ứng viên ứng tuyển vị trí nào cần nắm rõ cấu tạo, hoạt động và chức năng của các bộ phận trên cơ thể người. Đồng thời hiểu rõ tình trạng của chúng khi ở trạng thái bình thường lẫn khi mắc phải bệnh lý.

Bên cạnh đó, điều dưỡng viên cũng phải nắm rõ những ảnh hưởng của môi trường sống tới sức khoẻ con người, từ đó đề ra các biện pháp cải thiện, duy trì ở mức tốt nhất. Ngoài ra có thể nắm bắt tâm lý người bệnh, am hiểu các chính sách của Nhà nước ban hành về công tác chăm sóc sức khỏe đời sống nhân dân.

3.2. Yêu cầu tuyển dụng về mặt kỹ năng

Yêu cầu tuyển dụng về mặt kỹ năng
Yêu cầu tuyển dụng về mặt kỹ năng

Về mặt kỹ năng, nhân viên điều dưỡng cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình thuộc nghiệp vụ chuyên môn cơ bản, bên cạnh đó tiến hành kế hoạch chăm sóc bệnh nhân theo đúng kế hoạch cấp trên giao xuống.

Ngoài ra, điều dưỡng viên cũng góp phần tham gia vào kế hoạch chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo những quyền lợi tốt nhất đối với bệnh nhân tới thăm khám.

4. Bạn có biết lương của điều dưỡng viên là bao nhiêu?

Theo chia sẻ từ các điều dưỡng viên hiện nay thì họ nhận về mỗi tháng khoảng 7 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên mức bình quân thường là 7 triệu bởi vị trí này nhận lương theo năng lực, trình độ và cấp bậc.

Với những nhân viên mới, bạn có thể chỉ nhận về từ  5 - 7 triệu đồng/tháng, còn những người có thâm niên lâu năm hoặc tay nghề giỏi thì thu nhập dao động trên dưới 10 triệu đồng. Cấp bậc quản lý hay Trưởng khoa điều dưỡng có cơ hội nhận về mức lương dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Vậy nên, có thể nói nghề điều dưỡng có thu nhập khá hấp dẫn, nếu có đủ đam mê thì chắc chắn con đường sự nghiệp của bạn sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

Bạn có biết lương của điều dưỡng viên là bao nhiêu
Bạn có biết lương của điều dưỡng viên là bao nhiêu?

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao dẫn đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mọc lên càng nhiều. Đây là cơ hội để các bạn trẻ học điều dưỡng có cơ hội tìm kiếm và sở hữu việc làm mơ ước.

Với những thông tin mà vieclam88.vn chia sẻ, hy vọng các ứng viên sẽ nắm rõ bảng mô tả công việc điều dưỡng, đồng thời biết những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra để chuẩn bị một hành trang tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: