Bạn thường làm gì vào thời gian rảnh rỗi? Sử dụng thời gian đúng cách

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-02-19 16:00:01

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, chúng ta thường khó có thời gian rảnh rỗi. Công việc, lịch trình hàng ngày, những cuộc hẹn… đã lấy đi rất nhiều thời gian của bạn và cuốn bạn vào một vòng quay tưởng như vô tận. Đôi khi bạn rất cần một khoảng lặng để dừng lại và “nghỉ xả hơi”. Bạn thường làm gì vào thời gian rảnh? Làm thế nào để thời gian rảnh rỗi có thể giúp bạn “refresh” lại bản thân? Cùng thảo luận nhiều hơn về chủ đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Chúng ta đã bị cuốn vào guồng quay bận rộn như thế nào?

Công việc luôn chiếm một lượng lớn trong quỹ thời gian của bạn. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải làm việc, hơn nữa đôi khi bạn còn phải tăng ca hay thậm chí còn mất ăn mất ngủ những lần chạy “deadline”. Bên cạnh đó, những cuộc hẹn, những sự kiện bắt buộc phải tham gia cũng chiếm nốt những khoảng thời gian thảnh thơi của bạn. Sẽ có những lúc bạn có cảm giác như đã lâu lắm rồi bản thân mình không có một khoảng thời gian “bình lặng” nào.

Chúng ta rất dễ bị cuốn vào guồng quay bận rộn của cuộc sống
Chúng ta rất dễ bị cuốn vào guồng quay bận rộn của cuộc sống

Đôi khi, bạn cố gắng tìm ra một khoảng thời gian để “xả hơi”, tuy nhiên chẳng bao lâu sau điện thoại của bạn sẽ lại rung lên và những thông báo hay email lại dồn dập đổ về. Đối với một số người, bận rộn đã trở thành thông lệ trong cuộc sống của họ. Họ chẳng có bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào kéo dài.

Tuy nhiên, bạn bận rộn với công việc không có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả. Đôi khi, bạn bị cuốn theo mọi thứ và mất dần đi năng suất làm việc. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể bận rộn với rất nhiều thứ suốt cả ngày, nhưng lại chẳng thể nào làm được việc gì quan trọng hoặc việc gì đáng kể.

Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng thời gian rảnh rỗi rất quan trọng. Đôi khi chúng ta nên đi chậm lại một chút hay dành ra một khoảng lặng để “refresh” lại bản thân trước những áp lực dồn dập của cuộc sống. Thậm chí bạn có thể dành cả một ngày trời chỉ để nghỉ ngơi thư giãn mà không cần quan tâm tới công việc.

2. Dừng lại và suy nghĩ xem bạn thường làm gì vào thời gian rảnh?

Dành thời gian cho chính bản thân và các mối quan hệ sẽ giúp cuộc sống của bạn phong phú và tràn đầy tình yêu thương. Cho dù bạn có nhiều thời gian rảnh, hay chỉ dành ra được một chút thời gian, bạn cũng nên suy nghĩ đến những gì sẽ làm trong khoảng thời gian ấy để “nạp” lại năng lượng và sức sống cho bản thân.

2.1. Tận dụng hiệu quả khoảng thời gian rảnh rỗi

Nếu có thời gian rảnh, bạn có thể chỉ ngồi một chỗ và không làm gì cả. Đó là sự tự do của bạn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng khoảng thời gian rảnh của mình để làm điều gì đó có hiệu quả hơn.

Tận dụng hiệu quả khoảng thời gian rảnh rỗi
Tận dụng hiệu quả khoảng thời gian rảnh rỗi

Vậy, làm thế nào để tận dụng có hiệu quả khoảng thời gian rảnh rỗi?

Như đã đề cập ở trên, bạn luôn có thể bận rộn mà không làm việc hiệu quả. Tương tự, bạn có thể cố gắng lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi của mình bằng một việc gì đó, tuy nhiên chưa chắc việc đó sẽ có hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo những gợi ý ngay sau đây để không làm lãng phí khoảng thời gian rảnh rỗi quý báu của bản thân nhé. Hoặc nếu bạn có quá nhiều thời gian rảnh rỗi thì cũng nên tham khảo những gợi ý sau đây để khiến khoảng thời gian rảnh rỗi của bạn có ý nghĩa hơn.

2.1.1. Xem một cuốn sách hay bất cứ điều gì có ý nghĩa

Đọc sách luôn là một trong những cách sử dụng thời gian rảnh hiệu quả nhất. Cho dù bạn chỉ dành ra được khoảng 30 phút vào buổi tối, hãy thử dành khoảng thời gian này để đọc sách hay bất cứ thứ gì đó có ý nghĩa. Nếu bạn và gia đình mình có nhiều thời gian hơn, hãy xem một tập phim hay chương trình TV nào đó.

Đọc sách vừa có tác dụng giúp giảm thiểu căng thẳng, vừa kích thích sự vận động của não bộ, cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức, đồng thời cũng giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

Xem một cuốn sách hay bất cứ điều gì có ý nghĩa
Xem một cuốn sách hay bất cứ điều gì có ý nghĩa

2.1.2. Tập thể dục hoặc chơi thể thao

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giúp cơ thể của bạn được vận động. Thay vì chỉ ngồi một chỗ suốt cả ngày, tại sao bạn không đứng dậy và đi dạo một vòng ngay cả khi bạn chỉ có 10 phút thời gian rảnh. Sau  khi thực hiện một vài động tác tập thể dục, bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng và sẵn sàng đối mặt với những thử thách đang chờ đợi phía trước.

Ngoài ta tập thể dục còn giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và tăng cường sức khỏe thông qua đẩy mạnh quá trình trao đổi chất.

2.1.3. Dọn dẹp nhà cửa

Có thể bạn không ghét việc dọn dẹp nhà cửa, những bạn cũng không thích làm điều đó thường xuyên. Đặc biệt là khi bạn quá bận rộng và không dọn nhà trong một khoảng thời gian, bạn sẽ cảm thấy ngần ngại khi có quá nhiều thứ cần được đặt lại vào đúng vị trí ban đầu.

Tuy nhiên, việc dọn dẹp nhà cửa mang lại nhiều lợi ích hơn bạn có thể nghĩ tới. Nếu bạn đã quá bận bịu với công việc, khi dọn dẹp nhà cửa bạn sẽ không cần nghĩ tới những thứ đã làm bạn “đau đầu” nữa. Một căn phòng gọn gàng, sạch sẽ cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài ra, hãy tập cho mình thói quen giữ mọi thứ luôn được đặt trở lại vị trí ban đầu sau khi sử dụng. Thường xuyên làm điều này sẽ không tạo ra quá nhiều áp lực cho bản thân về vấn đề dọn dẹp nhà cửa.

Dọn dẹp nhà cửa giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn
Dọn dẹp nhà cửa giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn

2.1.4. Có thêm một sở thích hay sự quan tâm mới

Những bạn gái có thể thích học cách đan len nhưng chưa có thời gian rảnh rỗi để tìm hiểu. Hoặc đơn giản là bạn muốn học cách làm một sản phẩm cắt giấy mà không dành ra được khoảng thời gian trống nào cho điều này.

Bạn nên tự dành ra một khoảng thời gian trong ngày cho những sở thích của mình, hoặc bạn có thể tìm kiếm thêm một sở thích hay một điều gì đó khiến bạn cảm thấy hứng thú. Sở thích và những điều bạn quan tâm đôi khi sẽ tạo động lực rất lớn giúp bạn đẩy lùi tâm lý uể oải và nhanh chóng hoàn thành công việc.

2.1.5. Dành thời gian cho việc nấu ăn

Thực tế chứng minh, nấu nướng là một trong những hoạt động giúp bạn cảm thấy thư giãn nhiều nhất (tất nhiên bạn cũng cần có tay nghề làm bếp, hoặc ít nhất là “biết nấu”).

Hãy nấu một món ăn đã lâu bạn không nấu, hay tìm kiếm một công thức trên mạng và trổ tài nấu nướng. Nấu ăn không chỉ giúp bạn xả stress mà bạn còn sử dụng thời gian rảnh của mình rất hiệu quả để làm ra một món ăn ngon.

Bạn cũng có thể thử làm một món bánh mới, hay thử một phong cách nấu ăn mới mà trước đó bạn chưa từng áp dụng. Nếu bạn không thực sự thích tác phẩm của mình bạn không cần phải làm lại. Tuy nhiên, bạn cũng chẳng mất gì cả khi thử một công thức nấu ăn mới.

Dành thời gian rảnh rỗi cho việc nấu ăn
Dành thời gian rảnh rỗi cho việc nấu ăn

2.1.6. Ra ngoài và gặp gỡ ai đó

Chắc chắn mỗi chúng ta đều từng hứa hẹn đi ăn hay làm gì đó cũng một (hoặc một vài) người bạn mà chưa làm được. Hoặc đôi khi bạn có thể sẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn về một người mà bạn mới gặp gỡ và bạn cảm thấy người đó khá thú vị.

Bạn có thể nhấc điện lên, gọi điện cho ai đó và “set” ngày một “kèo” đi ăn hoặc đi đâu đó. Nếu không, bạn cũng có thể hẹn đối phương vào một vài ngày tới. Tuy nhiên, đừng để những cuộc hẹn sẽ “rơi vào dĩ vãng” một lần nữa nhé!

2.2. Quản lý thời gian một cách hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, rất nhiều người bận rộn suốt cả ngày mà không hề làm việc một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, họ cũng không có thời gian dành cho bản thân mình. Để không gặp phải hoặc chấm dứt tình trạng này, hãy học cách quản lý thời gian sao cho hiệu quả. Bạn có thể làm được điều này bằng cách tự tạo cho mình những thói quen tốt và dành thời gian cho bản thân được nghỉ ngơi thư giãn.

Quản lý thời gian một cách hiệu quả
Quản lý thời gian một cách hiệu quả

Thói quen quản lý thời gian và sắp xếp công việc sẽ giúp bạn tự tin hơn, tăng cường sự tập trung và sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể dành thời gian cho bản thân, gia đình và các mối quan hệ khác. Điều quan trọng nhất là bạn có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này giúp giảm bớt những “stress” và giúp bạn dễ dàng hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn nhìn lại cuộc sống hàng ngày của bản thân. Và nếu có ai đó hỏi bạn rằng: “Bạn thường làm gì vào thời gian rảnh?” thì bạn sẽ không còn cảm thấy “chạnh lòng” khi nhận ra đã lâu rồi không có thời gian cho chính bản thân. Bạn không phải là người máy được lập trình để làm việc từ sáng đến tối và tự “reset” lại một guồng quay tương tự vào ngày hôm sau. Hãy quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần của mình. Hãy sống một cách trọn vẹn, chứ không phải là chỉ đang tồn tại.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: