Baking soda dùng để làm gì? Công dụng thần thánh của baking soda

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-16 15:10:20

Những bạn có sở thích nấu nướng chắc hẳn đều biết đến baking soda. Không chỉ được sử dụng trong nấu nướng, baking soda còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như làm đẹp, tẩy rửa, vệ sinh, khử mùi… Baking soda có rất nhiều công dụng mà có thể bạn chưa biết đến đấy! Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem baking soda dùng để làm gì và một vài tác dụng phụ khi sử dụng baking soda nhé!

1. Baking soda là gì?

Baking soda có tên hóa học là Natri Bicarbonate (NaHCO3). Baking soda vẫn thường được gọi là “thuốc muối” hoặc “thuốc tiêu mặn”. Chúng ta thường nhìn thấy baking soda ở dạng bột màu trắng. Baking soda hút ẩm rất tốt nhưng lại ít tan trong nước. Nếu nếm thử một chút thì bạn sẽ thấy loại nguyên liệu này có vị hơi mặn. Điều này vốn không có gì lạ, bởi bản chất baking soda chính là một loại muối.

Baking soda có dạng bột màu trắng
Baking soda có dạng bột màu trắng

Baking soda đã được chứng minh là an toàn và được ứng dụng trong nhiều linh vực với nhiều công dụng khác nhau. Baking soda có thể được sử dụng trong nấu nướng, làm đẹp, y tế… và được sử dụng cả khi dọn dẹp, tẩy rửa, khử mùi.

2. Baking soda dùng để làm gì?

Baking soda có thể được tìm thấy ở các nhà thuốc hoặc cửa tiệm bán nguyên liệu làm bánh. Baking soda đã được chứng minh là an toàn, vì vậy nên được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau. Cùng tìm hiểu về những công dụng của baking soda ngay sau đây nhé!

2.1. Công dụng của baking soda trong y tế

2.1.1. Làm sạch răng và làm trắng răng

Bạn đã từng nhìn thấy ai đó sử dụng baking soda để đánh răng chưa? Kem đánh răng thông thường chỉ chủ yếu làm sạch răng, baking soda mới là giải pháp giúp bạn làm trắng răng hiệu quả hơn. Nguyên nhân là bởi vì baking soda có thuộc tính tẩy rửa, có thể giúp loại bỏ đi những mảng bám trên răng.

Baking soda giúp làm sạch răng và làm trắng răng
Baking soda giúp làm sạch răng và làm trắng răng

Bạn có thể sử dụng trực tiếp baking soda để thay thế cho kem đánh răng hoặc cho thêm một ít bột baking soda vào dùng chung với kem đánh răng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa baking soda vào nước và sử dụng để làm nước súc miệng. Súc miệng bằng nước baking soda không chỉ giúp làm sạch miệng mà còn giúp bạn trị nhiệt miệng hoặc nổi đẹn.

Tuy nhiên, tính tẩy rửa của baking soda khá mạnh, vì vậy bạn không nên dùng loại nguyên liệu này quá thường xuyên.

2.1.2. Điều trị mụn trứng cá và các vết thương trên da

Nếu bạn đã từng thử nhiều loại thuốc bôi để điều trị vết mụn trứng cá thì chắc hẳn bạn chưa biết rằng baking soda cũng có tác dụng trị mụn trứng cá rất hiệu quả. Nguyên nhân là do baking soda có tác dụng khử trùng, vì vậy nên có thể chống viêm. Baking soda cũng đã được chứng minh là an toàn, vì vậy bạn có thể trộn lẫn bột baking soda với một itys nước, sau đó bôi hỗn hợp này lên vùng có mụn trứng cá.

Baking soda hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và các vết thương trên da
Baking soda hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và các vết thương trên da

Khi sử dụng thường xuyên, mụn trứng cá sẽ nhanh chóng bị loại trừ. Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng cân bằng độ pH của baking soda, da của bạn sẽ bớt lên mụn đi rất nhiều.

Ngoài ra, baking soda cũng có tác dụng điều trị vết thương do côn trùng cắn. Chỉ cần bôi bột hỗn hợp baking soda trộn với một ít nước lên chỗ bị cắn thì vết sưng phù sẽ xẹp xuống nhanh chóng, cơn đau sẽ giảm đi.

2.1.3. Hỗ trợ làm trắng da

Baking soda cũng có một tác dụng rất bất ngờ khác đó là làm trắng da. Những vùng da bị cháy nắng hay bị nám có thể được hồi phục lại phần nào nhờ baking soda.

Bạn hãy hòa lẫn baking soda cùng với một chút nước để tạo ra một loại hỗn hợp sền sệt. Sau đó bạn bôi trực tiếp hỗn hợp này lên vùng da bị cháy nắng rồi mát xa nhẹ và giữ nguyên trong vòng 5 –  10 phút. Baking soda sẽ giúp sát trùng vùng da bị tổn thương, do đó da có thể hồi phục tốt hơn.

Baking soda cũng hỗ trợ làm trắng da
Baking soda cũng hỗ trợ làm trắng da

Ngoài ra, nếu bạn có một vài vết chai sần trên da thì cũng có thể hòa bột baking soda với nước và ngâm những vết chai sần đó vào hỗn hợp nước baking soda. hãy kiên trì thực hiện một thời gian và các vết chai sần sẽ dần biến mất. Bạn cũng có thể sử dụng baking soda kết hợp với hydrogen peroxide và nước để làm trắng móng tay bị vàng ố.

2.1.4. Chữa trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày mang đến cảm giác vô cùng khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của bạn. May mắn thay, với sự hỗ trợ của baking soda bạn có thể khắc phục chứng trào ngược dạ dày bằng baking soda.

Sau bữa ăn, hãy pha một nửa thìa cafe baking soda với 2 ly nước và uống đều đặn. Một thời gian sau chứng trào ngược dạ dày sẽ giảm bớt đáng kể.

2.2. Vệ sinh và khử mùi

2.2.1. Khử mùi cơ thể

Đặc tính hút ẩm cao của baking soda khiến cho loại bột này được sử dụng để khử mùi cơ thể, đặc biệt là mùi hôi nách. Đặc tính tẩy rửa và sát khuẩn của baking soda cũng giúp bạn tiêu diệt hết vi khuẩn gây mùi và tẩy sạch mùi cơ thể, kể cả là mùi hôi chân.

Có thể dùng baking soda để khử mùi cơ thể
Có thể dùng baking soda để khử mùi cơ thể

Cách làm như sau: Bạn sử dụng khoảng 3 thìa cafe baking soda kết hợp với một vào giọt tinh dầu (có thể có hoặc không) rồi sau đó hòa vào nước. Sau đó bạn trà nhẹ hỗn hợp trên vào vùng có mùi hôi hay vùng da ra nhiều mồ hôi để khử sạch mùi trên cơ thể.

2.2.2. Khử bớt mùi hôi trong tủ lạnh và thùng rác

Tủ lạnh chứa thực phẩm lâu ngày sẽ bị lên mùi nếu bạn không vệ sinh thường xuyên. Để giảm bớt mùi hôi trong tủ lạnh, bạn hãy sử dụng bột baking soda. Cách làm rất đơn giản. Bạn đổ baking soda vào một chiếc cốc, sau đó đặt trực tiếp vào tủ lạnh. Sau một thời gian, mùi hôi trong tủ lạnh của bạn sẽ giảm bớt đi đáng kể.

Tương tự, để loại bỏ mùi hôi trong thùng rác, bạn hãy rắc trực tiếp bột baking soda vào thùng rác và chờ khoảng 15 phút rồi mang đi rửa sạch thùng rác. Mùi hôi thối sẽ gần như không còn. Baking soda cũng có tác dụng giúp vệ sinh đồ đạc, dụng cụ trong phòng tắm rất hiệu quả.

2.3. Sử dụng trong nấu nướng

Không chỉ có tác dụng để làm bánh, bột baking soda còn có tác dụng làm mềm thịt, giúp cho các món ăn từ thịt sẽ ngon hơn. Thịt được tẩm baking soda sẽ mềm và giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian để nấu các món hầm, ninh, kho…

Baking soda là nguyên liệu quen thuộc trong nấu nướng
Baking soda là nguyên liệu quen thuộc trong nấu nướng

Bạn hãy rắc trực tiếp bột baking soda lên trên bề mặt miếng thịt, sau đó để khoảng 30 phút. Hết 30 phút bạn rửa sạch thịt bằng nước rồi tiếp tục chế biến.

Ngoài ra bột baking soda còn được hòa thêm vào cùng với bột mì, hay bột chiên rán để làm cho món ăn thêm giòn và ngon miệng hơn.

Như vậy là qua những thông tin trong bài viết, bạn đã tìm ra được đáp án cho câu hỏi “Baking soda dùng để làm gì?”. Baking soda là nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống. Không chỉ có giá thành rẻ mà còn rất thân thiện với sức khỏe, vì vậy nên baking soda được ứng dụng trong rất nhiều trường hợp. Tuy vậy, bạn không nên lạm dụng quá nhiều baking soda. Đặc tính tẩy rửa mạnh trong bột baking soda có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nếu bạn sử dụng quá nhiều.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: