Allotment trong khách sạn là gì? Lợi ích của loại dịch vụ này

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-07-28 15:30:09

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ Allotment chưa? Sẽ có nhiều người đã biết qua về thuật ngữ này, bởi vì Allotment được dùng trong rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ở mỗi lĩnh vực thì Allotment lại mang ý nghĩa khác nhau tương xứng với hoạt động của lĩnh vực đó. Vậy Allotment trong khách sạn là gì? Hãy cùng theo dấu chân của vieclam88.vn, để giúp bạn hiểu rõ hơn về Allotment trong khách sạn, cùng phân tích một số lợi ích và đặc biệt nếu bạn đang có ý định sử dụng dịch vụ này. 

1. Giải thích Allotment trong khách sạn là gì?

1.1. Khái niệm allotment trong khách sạn

Allotment là thuật ngữ được dùng phổ biến ở trong ngành kinh doanh khách sạn, hiểu đơn giản thì đây là dịch vụ đặt phòng khách sạn. Allotment trong khách sạn là hình thức khách sạn để cho bên thứ ba như mối giới, doanh nghiệp du lịch, hàng không hay bất kì doanh nghiệp khác hoạt động trong những ngành liên quan (hiểu đơn giản là một bên trung gian để kết nối với khách hàng) một lượng phòng lớn kèm thời hạn nhất định để bán cho hành khách. 

Sau khi bán được phòng cho khách, bên trung gian này mới khẳng định việc đặt phòng với khách sạn. Trường hợp các bên trung gian này không bán hết số lượng phòng mà khách sạn đã dành theo thoả thuận thì họ không phải nộp bất cứ một khoản tiền nào.

Allotment trong khách sạn
Allotment trong khách sạn

1.2. So sánh allotment và free sale

1.2.1 Khái niệm free sale

Free sale cũng là thuật ngữ khá phổ biến, đây là hình thức khách sạn cho phép một số văn phòng, trung tâm được đặt và bán phòng của mình không hạn chế về số lượng nhưng vẫn sẽ quy định trong một thời gian. Tuy nhiên, ở thời điểm nhất định khách sạn vẫn có thể thay đổi hoặc yêu cầu ngừng bán trong những trường hợp cần thiết. Vì lý do này mà đây được coi là hình thức hay gặp nhiều rủi ro.

1.2.2. So sánh hai loại dịch vụ

Có thể dễ thấy được một số tiêu chí để so sánh giữa hai loại dịch vụ:

Thứ nhất, giới hạn số lượng phòng: Allotment giới hạn phòng nhất định cho bên thứ ba, vì Allotment không yêu cầu bên trung gian phải ký hợp đồng trước. Còn free sale thì ngược lại, dịch vụ này cho phép bên thứ ba được bán không giới hạn số lượng phòng.

Thứ hai, sự ràng buộc về hợp đồng trước và sau khi bên trung gian bán được phòng là khác nhau giữa hai loại dịch vụ này. Bạn cũng có thể thấy rõ, allotment không yêu cầu bên trung gian phải ký hợp đồng trước còn free sale phải ký hợp đồng để đảm bảo nhận đã chấp bán những phòng đó.

Thứ ba, sự ảnh hưởng của khách sạn đến với 2 loại hình thức cũng khác nhau: Free sale sẽ bị ràng buộc từ phía khách sạn. Trong thực tế thì rất nhiều tình huống chúng ta không thể đoán trước được, giống như việc chúng ta cũng không chắc chắn được trời hôm nay có mưa không, hay mưa lúc nào, mặc dù đã có dự báo thời tiết. Vậy nên free sale sẽ rủi ro cao hơn allotment.

So sánh allotment với free sale
So sánh allotment với free sale

2. Allotment mang lại lợi ích gì mà ngày càng phổ biến?

2.1. Đối với khách sạn thì allotment đã mang lại lợi ích gì?

Thu hút nhiều khách hàng là tổ chức, gồm các nhóm đối tượng như sau:

Thứ nhất, tổ chức là người dùng: thường là những tập thể như công ty, lớp học, đại gia đình….cần sử dụng đến chỗ nghỉ ngơi khi đi một vài ngày hoặc nhiều ngày. Các tổ chức có thể cử người đại diện đứng ra để đặt phòng mà không cần thông qua những trung gian khác.

Thứ hai, tổ chức là trung gian: những tổ chức này là những doanh nghiệp về du lịch, hàng không, văn phòng đại diện nước ngoài hay đại sứ quán. Trong kinh doanh thì đây là hình thức kinh doanh B2B được cho là phổ biến và mang lại lợi nhuận cao với những đơn hàng lớn. Thông qua những hãng du lịch, hàng không… thì có một số lượng khách hàng được tiếp cận đến khách sạn nhờ những đối tác này. Như đã nói trên, thì du lịch phát triển cũng có thể sẽ kéo theo sự phát triển của kinh doanh khách sạn. Số lượng khách du lịch đi theo tổ chức rất đông, ở mức độ thường xuyên, vì vậy, đã có một số lượng khách hàng lớn là người dùng trực tiếp biết đến khách sạn của mình nhờ bên thứ ba này. Như vậy, thì khách sạn cũng sẽ tiết kiệm thời gian để tăng độ phủ sóng của mình.

Lợi ích của allotment với khách sạn
Lợi ích của allotment với khách sạn

Tăng độ nhận diện của chính thương hiệu khách sạn: nhờ hoạt động Allotment, các khách sạn được nhiều người biết đến hơn. Khi một vài thương hiệu khách sạn đã nổi tiếng và được người ta nhớ đến nhiều, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh này ngày càng trở nên khó khăn. Khi du lịch nước ta ngày càng phát triển, kéo theo đó là nhiều hành khách có nhu cầu du lịch nhiều, từ đó mà việc đặt phòng khách sạn ngày một phổ biến hơn. Đặc biệt sau đại dịch Covid 19, các ngành này được sống trở lại, cùng với sự ủng hộ của các cơ quan chính quyền, thúc đẩy phát triển để bù đắp những thiệt hại đã qua. Ngành kinh doanh khách sạn đã trở thành một miếng bánh béo bở thu hút nhiều thương hiệu mới.

Khi làm việc với bên thứ ba, khách sạn cũng nhận được những phản hồi từ bên này, rằng chất lượng dịch vụ của khách sạn có tốt hay không, có đang gặp vấn đề gì không? Bên trung gian cũng là những người tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn, thông qua đó, khách sạn sẽ nhận được nhiều phản hồi thực tế, gần với những người sử dụng nhất. Từ đó, khách sạn cũng sẽ điều chỉnh và đưa ra phương án dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo, PR: cũng vẫn nhờ bên thứ ba - bên trung gian đã mang lại nguồn khách hàng lớn cho khách sạn, vì vậy, khách sạn cũng sẽ tiết kiệm chi hơn thay vì đầu từ quá nhiều vào truyền thông hay quảng cáo……

Những lợi ích bên trên cũng đã chỉ ra rằng, lượng khách hàng của khách sạn sẽ ổn định hơn, doanh thu cũng sẽ ổn định hơn nhờ dịch vụ Allotment.

2.2. Những lợi ích đối với các bên trung gian

Tăng độ uy tín của thương hiệu thông qua việc tạo niềm tin cho khách hàng. Khi khách hàng có nhu cầu được tư vấn, sử dụng dịch vụ của các tổ chức du lịch, hàng không thường họ sẽ được những gói trải nghiệm từ A-Z. Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng, chắc chắn họ cũng đã tìm hiểu về những hãng du lịch, hàng không nên họ sẽ tin tưởng vào những dịch vụ đi kèm. 

Lợi ích với cac sác bên trung gian
Lợi ích với cac sác bên trung gian

Tất nhiên, cái gì cũng sẽ có hai mặt của nó, khi khách hàng có trải nghiệm tốt về những dịch vụ họ sẽ tự lan truyền những thông tin về những gì học đã trải qua, bao gồm cả tên thương hiệu du lịch, hàng không, thậm chí là cả khách sạn. Như vậy, đôi bên cùng có lợi, đều có doanh thu, lợi nhuận và cả niềm tin của khách hàng.

Và trường hợp ngược lại thì chắc hẳn các bạn cũng sẽ hiểu đơn giản, khi một phía thương hiệu du lịch, hàng không hoặc phía khách sạn mang lại trải nghiệm không tốt thì cả hai bên này cùng chịu ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực. 

2.3. Lợi ích đối với khách hàng trực tiếp

Đối với nhóm này, lợi ích không thể hiện quá nhiều bằng hai đối tượng kể trên. Tuy nhiên, khi họ lựa chọn một dịch vụ bất kì nào thì họ cũng luôn có sự kỳ vọng rằng những dịch đó tốt và mang lại lợi ích cho mình.

Nhờ có Allotment, họ sẽ không phải mất thêm phần công sức, thời gian để tìm kiếm khách sạn, đặt phòng mà thay vào đó đăng ký dịch vụ trọn gói với bên thứ ba có thể thực hiện hiện điều này.

3. Khách hàng có những hình thức nào để sử dụng 

3.1. Hình thức đặt phòng có đảm bảo như thế nào?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản là đối với hình thức này, quyền lợi trong dịch vụ của chúng ta sẽ được đảm bảo, Cụ thể như sau:

Bên phía khách sạn phải đảm bảo và chắc chắn đặt hàng cho khách hàng thành công, sau đó, thì khách hàng sử dụng khách sạn cũng phải được thông báo về việc đặt phòng sau khi bên khách sạn đã xác nhận với bên trung gian.

Khách sạn có trách nhiệm giữ phòng đến thời điểm check out của ngày hôm sau cho khách hàng.

Đối với trường hợp khách hàng tự ý hủy, không sử dụng phòng đã thuê, thì khách hàng cũng sẽ phải chịu khoản cọc hoặc bồi thường như thỏa thuận đối với khách sạn.

Hình thức đặt phòng đảm bảo
Hình thức đặt phòng đảm bảo

3.2. Hình thức đặt phòng không đảm bảo như thế nào?

Đối với hình thức này, là hình thức khách hàng đăng ký giữ phòng. Phòng đó sẽ được khách sạn “giữ chỗ” trong một khoảng thời gian cố định của ngày đăng kí, nếu khách hàng không đến đúng thời gian đã thỏa thuận, khách sạn có quyền cho khách hàng khác thuê căn phòng đó.

Cũng tương tự như hình thức đặt phòng có đảm bảo, khi đặt phòng sẽ phải cọc trước nếu khách hàng tự ý hủy, không sử dụng thì khách hàng sẽ chịu tiền cọc hoặc bồi thường theo thỏa thuận đã ký.

Hình thức đặt phòng không đảm bảo
Hình thức đặt phòng không đảm bảo

Vậy là, vieclam88.vn đã tổng hợp và phân tích về thuật ngữ Allotment trong khách sạn là gì, những lợi ích đối với các bên tham gia, hy vọng có thể gỡ rối được phần nào tâm trí bạn về Allotment trong khách sạn. Nếu bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh về lĩnh vực khách sạn hay du lịch, hàng không… có thể tận dụng được ưu thế của dịch vụ Allotment để tối ưu hóa doanh thu. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay thì đổi mới, sáng tạo là điểm không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Sự kết hợp của Allotment truyền thống pha trộn những dịch vụ mới mẻ, đem lại những trải nghiệm mới cho khách hàng thì chắc chắn sẽ chiếm được trái tim của họ. 

 

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: