Tìm hiểu về 7 công cụ quản lý chất lượng (7QC) là gì?

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-02-02 16:50:51

Tìm hiểu về 7 công cụ quản lý chất lượng trên website vieclam88.vn mang tới nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp lựa chọn công cụ quản lý chất lượng phù hợp với mình để nâng cao sản xuất và kinh doanh. Bài viết này sẽ làm rõ từng thông tin của 7 công cụ quản lý chất lượng.

1. Khái quát về 7 công cụ quản lý chất lượng (7QC) là gì

7 công cụ quản lý chất lượng được bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản với hình thức là những chiếc biểu đơn có thiết kế đơn giản cùng với đó là kỹ thuật về thống kê. Với bảy công cụ này thì các bạn có thể áp dụng chúng trong bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào từ các lĩnh vực sản xuất tới tới các khía cạnh phân phối. 

Khái quát về 7 công cụ quản lý chất lượng
Khái quát về 7 công cụ quản lý chất lượng

Dưới đây sẽ là thông tin khái quát dành cho các bạn hiểu rõ hơn về 7 công cụ quản lý chất lượng:

1.1. Sự ra đời của 7 công cụ quản lý chất lượng

Chiến tranh Thế giới thứ Hai xuất hiện và để lại cho Nhật Bản những thiệt hại vô cùng nặng nề, các doanh nghiệp tại Nhật rơi vào nguy cơ phá sản và khó kiểm soát. 

Trước tình hình đó, những kỹ sư Nhật Bản đã bắt tay vào nghiên cứu và phát minh ra các công cụ quản lý chất lượng tốt nhất, giúp hỗ trợ cho mọi đối tượng trong đất nước Nhật Bản có thể sử dụng và quản lý chất lượng đối với công việc làm ăn kinh doanh của mình.

Bộ công cụ này đã được đặt tên là “7 công cụ quản lý chất lượng” và nhanh chóng lan khắp thế giới, được các doanh nghiệp trên toàn thế giới áp dụng. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể giải quyết được hết các vấn đề khó khăn trong quá trình sản xuất và kinh doanh. 

1.2. Bảy công cụ quản lý chất lượng đó là gì?

Ngay sau đây, vieclam88.vn sẽ giới thiệu với các bạn những tên cụ thể của 7 công cụ quản lý chất lượng:

- Thứ nhất, phiếu kiểm soát - có tên tiếng Anh là Check Sheets. Biểu đồ này được áp dụng từ rất sớm trong chiến tranh thế giới thứ hai.

- Thứ hai, Biểu đồ - có tên tiếng Anh là Charts.

- Thứ ba, Biểu đồ Nhân quả - có tên tiếng Anh là Cause & Effect Diagram.

- Thứ tư, Biểu đồ Pareto - có tên tiếng Anh là Pareto Chart. Biểu đồ này hoạt động từ đầu thế kỉ 20.

- Thứ năm, Biểu đồ mật độ phân bố - có tên tiếng Anh là Histogram.

- Thứ sáu, Biểu đồ phân tán - có tên tiếng Anh là Scatter Diagram.

- Thứ bảy, Biểu đồ kiểm soát - có tên tiếng Anh là Control Chart. Biểu đồ này hoạt động từ đầu thế kỉ 20.

Trên đây là chi tiết 7 công cụ quản lý chất lượng được phát minh bởi các chuyên gia người Nhật và phát triển tới ngày nay. 

Để hiểu rõ hơn về từng công cụ một cách chi tiết thì chúng ta sẽ đi vào phần tiếp theo để khám phá những thông tin của từng công cụ nhé.

Xem thêm: Ngành quản lý công nghiệp ra làm gì

2. Nội dung của 7 công cụ quản lý chất lượng

Nội dung chi tiết 7 công cụ quản lý chất lượng
Nội dung chi tiết 7 công cụ quản lý chất lượng

Ngày sau đây thì chúng ta sẽ đi vào chi tiết từng nội dung của các công cụ quản lý chất lượng:

2.1. Công cụ Phiếu kiểm soát

Phiếu kiểm soát chính là công cụ được dùng để có thể lưu lại các loại dữ liệu từ trong quá khứ, hoặc là công cụ để con người theo dõi được các xu hướng phát triển hay là các hình mẫu khách quan nhất có thể.

Mục đích sử dụng của phiếu kiểm soát:

- Thực hiện kiểm tra đối với sự phân bố các số liệu trong các chỉ tiêu mà quá trình sản xuất sản phẩm đã đề ra. 

- Kiểm tra những dạng hỏng hóc.

- Kiểm tra vị trí cụ thể của những dạng hỏng hóc đó.

- Kiểm tra về nguyên nhân đã gây hỏng hóc cho các sản phẩm.

- Xác nhận các phần công việc đã thực hiện.

Phiếu kiểm tra được dùng để theo dõi theo thời gian và theo số lượng của quá trình sản xuất các sản phẩm. Các dữ liệu được kiểm tra có thể được sử dụng để làm làm số liệu đầu vào cho các loại biểu đồ. 

Xem thêm: Danh sách việc làm quản lý điều hành 

2.2. Công cụ biểu đồ

Đi sâu vào từng công cụ quản lý chất lượng để tìm hiểu
Đi sâu vào từng công cụ quản lý chất lượng để tìm hiểu

Đối với Biểu đồ thì đây chính là công cụ được thiết kế dưới dạng hình vẽ mà trong đó đã thể hiện được các mối liên hệ tương quan với các số liệu trong thực tế hoặc là thể hiện được các đại lượng chi tiết.

Các biểu đồ này được sử dụng để có thể trực quan hóa về các dạng dữ liệu, từ đó sẽ giúp cho các bạn dễ dàng nắm được những vấn đề và sự phát triển của công việc sản xuất bằng mắt thường. Có nhiều dạng biểu đồ mà chúng ta có thể sử dụng để  quản lý chất lượng của quá trình sản xuất như:

- Biểu đồ đường.

- Biểu đồ bánh.

- Biểu đồ dạng thanh.

- Biểu đồ hình mạng nhện.

- Biểu đồ Gantt Chart.

Đọc thêm: Tìm hiểu hệ thống quản lý chất lượng là gì ?

2.3. Công cụ biểu đồ nhân quả

Đối với biểu đồ nhân quả thì được hình thức hóa rất đơn giản dưới dạng danh sách những nguyên nhân dẫn tới các kết quả. Biểu đồ này xuất hiện năm 1953 do giáo sư Kaoru Ishikawa phát minh. 

Mục đích sử dụng biểu đồ này chính là để tìm được những nguyên nhân dẫn tới vấn đề, khắc phục vấn đề để đảm bảo cho các chất lượng của sản phẩm. 

Tìm hiểu về công cụ biểu đồ nhân quả
Tìm hiểu về công cụ biểu đồ nhân quả

2.4. Biểu đồ Pareto

Biểu đồ Pareto được thể hiện dưới dạng hình cột, nhằm phân loại ra những nguyên nhân cần tập trung để xử lý các vấn đề liên quan tới sản phẩm. Mục đích của việc sử dụng biểu đồ Pareto là để giúp các doanh nghiệp bóc tách được những vấn đề quan trọng nhất trong mớ vấn đề rối ren của quá trình sản xuất.

Không chỉ có vậy, biểu đồ Pareto còn được dùng để thực hiện việc đánh giá về tính hiệu quả đối với việc cải tiến chất lượng sản phẩm.

Biểu đồ này được dùng để phân tích chi tiết đối với các vấn đề có liên quan tới mức độ quan trọng, có tính quyết định mức độ quan trọng của vấn đề. 

Ngoài ra, dạng biểu đồ này sẽ cho doanh nghiệp biết rõ số lượng các lỗi sai, tỷ lệ sai sót trong gia công.

2.5. Biểu đồ mật độ phân bố

Đối với dạng biểu đồ này thì cũng là biểu đồ cột được sử dụng để có thể tiến hành theo dõi về sự phân bố của sản phẩm, các thông số, theo dõi quá trình hình thành các thông số đó. Nhờ đó mà có thể đánh giá được về khả năng của doanh nghiệp. 

Biểu đồ này được sử dụng để có thể phòng ngừa được các vấn đề có thể sẽ xảy ra trong quá trình sản xuất, để không có các vấn đề đó xảy ra.

2.6. Công cụ biểu đồ phân tán

Đối với dạng công cụ này thì sẽ biểu diễn những dạng dữ liệu thông qua hình ảnh đồ thị với các giá trị có thể tiến hành quan sát được giữa các biến, đồng thời các biến này được tiến hành vẽ và tạo thành các điểm, thể hiện được giá trị của biến.

Biểu đồ này sẽ chỉ rõ các mối quan hệ của hai nhân tố, mục đích sử dụng của dạng biểu đồ này chính là giúp giải quyết cũng như là xác định được các điều kiện về việc tối ưu tính định hướng và những quan hệ về luật nhân quả. 

Tìm hiểu về công cụ biểu đồ phân tán
Tìm hiểu về công cụ biểu đồ phân tán

2.7. Biểu đồ kiểm soát

Dạng biểu đồ này được thể hiện bởi những đường giới hạn, các đường này sẽ được tính toán thật kỹ càng bởi các phương pháp thống kê, mục đích của biểu đồ chính là để theo dõi được sự biến động đối với những thông số cụ thể (đặc tính, chất lượng, sự thay đổi, dấu hiện bất thường)

Như vậy, vieclam88.vn đã khái quát thông tin chi tiết về 7 công cụ quản lý chất lượng dành cho các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin hữu ích nào mà vieclam88.vn chia sẻ để phục vụ tốt cho cuộc sống của mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: