Unicorn là gì? Linh vật biểu tượng trong hành trình Start-up

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2022-09-20 08:54:50

Unicorn: Là một sinh vật tưởng tượng trong thần thoại mang nghĩa là Kỳ lân hay con ngựa với một chiếc sừng mọc giữa trán. Vậy tại sao ta lại cho rằng Unicorn là một linh vật biểu tượng cho một Startup thành công? Thì hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu Unicorn là gì? Vì sao nói Unicorn là biểu tượng của một Startup thành công?

1. Unicorn là gì? 

1.1. Unicorn gắn với từng nền văn hóa khác nhau

1.1.1. Unicorn trong nền văn hóa phương Tây

Trong nền văn hóa phương Tây, ta thường bắt gặp Unicorn hay còn được gọi là kỳ lân xuất hiện trong các bộ phim với hình ảnh là một chú ngựa mang trên mình bộ lông màu trắng tinh với một chiếc sừng nhọn mọc giữa trán. Theo như thần thoại rằng kỳ lân được thuần hóa bởi thiếu nữ đồng trinh và được một số học giả Công giáo đem kỳ lân thành biểu tượng cho mối quan hệ gắn bó giữa Chúa Kito và Đức Mẹ đồng trinh. Chính vì vậy, theo văn hóa phương Tây, Unicorn là hiện thân của một tình yêu trong sáng, thủy chung, sâu đậm.

Unicorn là gì
Unicorn là gì

1.1.2. Unicorn trong văn hóa phương Đông

Khác xa so với phương Tây, văn hóa phương đông nói chung hay Việt Nam nói riêng thì Kỳ Lân được biết đến là một trong tứ đại linh vật của Việt Nam: Long (Rồng), Lân (Kỳ Lân), Quy (Rùa), Phụng (Phượng Hoàng). Hình ảnh kỳ lân thường được nhìn thấy trong chùa chiền hay những nơi linh thiêng với ánh mắt sắc lạnh của quỷ, đôi tai của chó, mũi sư tử, đuôi bò, chân hươu và hai chiếc sừng nai. Thời phong kiến Việt Nam, Kỳ lân là biểu trưng cho một triều đại thái bình, thịnh vượng, nhân dân an hưởng đời sống ấm no hạnh phúc được trị vì bởi một vị vua anh minh, lỗi lạc.

Unicorn trong văn hóa phương Đông
Unicorn trong văn hóa phương Đông

1.2. Vì sao nói Unicorn là linh vật của một Start-up thành công?

Kỳ lân là một linh vật thần thoại linh thiêng, hoàn hảo nhất được sinh ra từ trung tâm của đất trời. Con Lân được biểu trưng cho sự sáng suốt, thông minh, “đi đến nơi, về đến chốn”, dũng cảm, nhân từ, ngay thẳng có lẽ chính vì lý do này nó được coi là biểu tượng mà các Start-up muốn hướng đến.

Star-up Unicorn (Kỳ lân công nghệ) là một từ được dùng để biểu dương một công ty Start-up thành công rực rỡ, định giá doanh nghiệp trên 1 tỷ USD. Thuật ngữ Unicorn được dùng lần đầu tiên bởi người phụ nữ mang tên Aileen Lee - Người đồng sáng lập quỹ Cowboy Ventures tại thung lũng Silicon (Mỹ) - là một trung tâm công nghệ của thế giới. Một Start-up được xem là thành công khi họ đã đem được thương hiệu, sản phẩm của mình ra thị trường và được thị trường chấp nhận, thu được nguồn doanh thu, lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Và một Start-up Unicorn không chỉ hướng đến lợi nhuận mà ngoài ra những công ty này còn hướng đến những giá trị lớn lao từ chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu, làm thế nào phải cho công chúng dễ dàng nhận diện trong vô vàn các brand đã, đang và sẽ xuất hiện trên thị trường để từ đó được công nhận, thu hút thêm nhiều nguồn nhân lực giỏi. Chính vì vậy, khao khát của một Star-up Unicorn thường hướng đến là “thay đổi thế giới”, dẫn đầu thế giới về các sản phẩm mà họ làm ra.

2. Các Start-up đã vươn mình thành một Unicorn thực thụ

Hiện nay các Unicorn xuất hiện từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chủ yếu là từ 3 ngành công nghiệp hàng đầu như Internet tiêu dùng, phần mềm và cuối cùng là thương mại điện tử. Các Unicorn có mặt ở khắp nơi, khắp các quốc gia trên thế giới, và được Chính phủ ra các chính sách nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy, phát triển các Start-up mới non trẻ trở thành những Unicorn để đóng góp cho nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước nhà và cho nền văn minh của nhân loại.

Các start up trở thành những Unicorn thực thụ
Các start up trở thành những Unicorn thực thụ

2.1. Các công ty tỷ đô trên thế giới

Tính đến nay, trên thế giới có không ít những doanh nghiệp được định giá hàng tỷ USD đóng góp lớn lao cho nền công nghiệp số hóa, thay đổi đời sống nhân loại. Mỗi một doanh nghiệp được sinh ra và ngay trong những ngày đầu tiên đã xác định riêng cho mình một sứ mệnh riêng cần gánh vác và đang có được thành công đáng ngưỡng mộ.

2.1.1. Mỹ

Đặc biệt phải kể đến Mỹ với hơn 256 Unicorn chiếm hơn 50% số lượng Unicorn trên toàn thế giới với những cái tên nổi bật như:

- Google đã đạt mức định giá 2.000 tỷ USD vào tháng 4 năm 2021 với sứ mệnh số hóa toàn thế giới. 

- Hay một vài cái tên quen thuộc như Uber (68 tỷ USD), Snapchat (18 tỷ USD), Coinbase (8 tỷ USD).

Unicorn những công ty tỷ Đô
Unicorn những công ty tỷ Đô

2.1.2. Trung Quốc

Trung Quốc là hiện nay đang là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và cũng đang là một trong những nước sở hữu nhiều Unicorn lớn thứ hai với hơn 122 Unicorn. Một trong những cái tên quen thuộc phải kể đến như Byte Dance được định giá 75 tỷ USD vào năm 2019, Guazi với 9 tỷ USD.

Theo sau là các nước như Ấn Độ với hơn 26 Unicorn, một vài công ty nổi bật như One97 Communications (16 tỷ USD) - công ty dịch vụ tài chính và thanh toán di động hàng đầu Ấn Độ Paytm hay BYJU’s (12 tỷ USD) - công ty công nghệ giáo dục đa quốc gia. Cùng theo đó là Anh xấp xỉ với hơn 26 Unicorn, như Checkout.com - công ty tài chính quốc tế xử lý các khoản thanh toán cho các công ty khác (15 tỷ USD), Global Switch (11.08 tỷ USD). Điểm đến một vài cái tên quen thuộc trong Đông Nam Á như là Gojek (Indonesia) chuyên về dịch vụ vận tải và hậu cần.

2.2. Các công ty tỷ đô ở Việt Nam

Tính đến nay, Việt Nam ta đang có 2 Kỳ lân nổi bật. Đầu tiên là công ty VNG - là một công ty công nghệ kinh doanh với 4 mảng sản phẩm chính là nền tảng kết nối, thanh toán điện tử, trò chơi trực tuyến và dịch vụ điện toán đám mây. VNG đã cho ra mắt công chúng nhiều ứng dụng quen thuộc như Zalo, Zingmp3,... cùng với một số tựa game trực tuyến: Võ lâm truyền kỳ,... và dịch vụ thanh toán điện tử như Zalopay. 

​VNG - Một trong những kỳ lân hàng đầu Việt Nam
​VNG - Một trong những kỳ lân hàng đầu Việt Nam

Thứ hai là công ty VNPAY - Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam. VNPAY hoạt động trong lĩnh vực Fintech (Công nghệ tài chính) với phương châm “áp dụng công nghệ hiện đại, đột phá trong lĩnh vực thanh toán điện tử nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng về sản phẩm, tiện ích, mang tới những trải nghiệm dịch vụ ưu việt phục vụ khách hàng và đối tác”.

VNPAY - Ứng dụng ngân hàng số
VNPAY - Ứng dụng ngân hàng số

Nhìn vào tình hình các công ty khởi nghiệp ở nước ta, cho đến nay số lượng Unicorn vẫn còn quá khan hiếm so với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, để khuyến khích các công ty khởi nghiệp thì ngày 01/02/2019 Chính Phủ đã ban hành Nghị định 13/2019/NĐ-CP quy định về doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ có hiệu lực từ ngày 20/03/2019: “Thu nhập của doanh nghiệp khoa học và công nghệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cụ thể: được miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo.

Như vậy, có thể nói để trở thành một Start-up Unicorn là mục tiêu của tất cả các công ty khởi nghiệp nói riêng và của một quốc gia nói chúng. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thời đại mà vô vàn các Start-up đã, đang và sẽ được sinh ra mang trên mình trọng trách to lớn đua nhau để trở thành những con Unicorn đầu đàn, thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên hiện tại, tân tiến của nền văn minh dẫn đầu bởi khoa học công nghệ. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ Unicorn là gì?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: