Tuyển mass là gì? Nguyên tắc “săn đầu người” một HR cần nắm chắc

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-04-14 16:48:47

Tuyển Mass là gì cùng những nguyên tắc nhất định trong quy trình tuyển dụng này chắc hẳn là những câu hỏi mà bất cứ một người làm nhân sự nào cũng đang thắc mắc. Cùng vieclam88.vn đi tìm kiếm đáp án cho những thắc mắc kể trên trong chính bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin cho câu hỏi tuyển mass là gì?

1.1. Khái niệm về hình thức tuyển dụng “săn đầu người”

Làm việc trong lĩnh vực nhân sự, chúng ta sẽ không thể bỏ qua một hình thức tuyển dụng vô cùng phổ biến đó là tuyển dụng mass. Hình thức này đang ngày càng trở nên quen thuộc khi được nhiều doanh nghiệp áp dụng để đáp ứng nhu cầu về nhân lực. Vậy tuyển mass là gì?

Tuyển Mass viết trong tiếng Anh là Mass Recruitment và được hiểu là một phương thức tuyển dụng với số lượng và quy mô lớn cho cùng một vị trí công việc trong một doanh nghiệp. Phương thức này được áp dụng cho những đợt tuyển nhân viên với số lượng lớn như nhân viên cho vị trí bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, công nhân,... tại các doanh nghiệp.

Thông tin cho câu hỏi tuyển mass là gì
Thông tin cho câu hỏi tuyển mass là gì

Tại các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động thì nhu cầu về nhân lực khi đó cùng sẽ tăng cao. Lúc này hình thức tuyển dụng “săn đầu người” mass sẽ xuất hiện để giải quyết nhu cầu đó và trở thành một phương thức phổ biến mà bất cứ một người làm tuyển dụng nào cũng cần nắm chắc. Hình thức này sẽ được xây dựng và áp dụng cụ thể tại những trường hợp như tuyển dụng công nhân cho một cơ sở doanh nghiệp mới mở, tuyển dụng trong mùa cao điểm, lễ tết và những dịp đặc biệt,... Một số vị trí mà tuyển mass rất hay gặp đó là sale, phục vụ, chăm sóc khách hàng, công nhân,...

Tất nhiên, song song với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực ngày càng lớn thì cùng với đó là những áp lực và khó khăn mà hình thức tuyển dụng này đem lại cho đội ngũ nhân sự tuyển mass. Vậy cụ thể những khó khăn mà một HR gặp phải khi tuyển mass là gì?

1.2. Những vấn đề mà một HR gặp phải trong tuyển mass là gì?

1.2.1. Khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên

Trong quá trình hoạt động và thực hiện quy trình tuyển dụng, việc tuyển 1 đến 2 nhân sự cho một vị trí công việc không phải là một vấn đề quá sức đối với các HR. Tuy nhiên khi con số này tăng cao và lên đến hàng chục thậm chí là hàng trăm thì nó sẽ trở thành một thách thức lớn cùng những câu hỏi như “tìm đâu ra ứng viên?” quanh quẩn trong đầu người làm tuyển dụng.

Khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên
Khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên

Tuyển mass cũng không chỉ đơn thuần là tuyển nhiều để đáp ứng đủ số lượng mà bỏ quên đi yếu tố quan trọng khác là chất lượng. Chưa kể vì thường diễn ra trong những mùa cao điểm và cần đảm bảo về tiến độ nên việc tìm kiếm ứng viên lại càng trở nên khó khăn. Nhu cầu tuyển thì nhiều mà ứng viên thì khan hiếm chính là một trong những khó khăn mà nhiều HR than thở nhất khi làm việc với hình thức tuyển mass này. Rất nhiều trường hợp “không biết nên làm gì” đã xảy ra mà các HR hay gặp phải như đăng bài không có ứng viên, ứng viên dùng nick ảo bình luận hỏi thăm rồi “mất hút”,... 

1.2.2. Khó khăn về tiến độ cùng tỷ lệ thành công khi tuyển dụng

Ngoài khó khăn về việc “tìm hoài không thấy” “tìm hoài không đủ” ứng viên thì áp lực về việc đảm bảo chất lượng tuyển dụng cũng là một thách thức mà các HR cần vượt qua. Có rất nhiều trường hợp ứng viên tham gia phỏng vấn, đồng ý với offer nhưng cũng lặn mất tăm. Hay ứng viên trải qua đủ các vòng rồi làm được 3 ngày thì nghỉ,... Lúc này các HR chắc chỉ biết ngậm ngùi và tiếp tục công cuộc “săn đầu người” để giải quyết nhu cầu về nhân lực mà cấp trên đưa ra cho mình.

Tất nhiên, việc cứ cắm đầu cắm cổ để tuyển mass mà không có những phương pháp cùng nguyên tắc rõ ràng sẽ khiến cho các HR gặp càng nhiều khó khăn. Vậy những nguyên tắc mà người làm nhân sự cần nằm lòng khi tuyển mass là gì? Làm thế nào để thổi bay áp lực cũng như tìm thấy những “định mệnh” với số lượng lớn của mình?

 Khó khăn về tiến độ cùng tỷ lệ thành công khi tuyển dụng
Khó khăn về tiến độ cùng tỷ lệ thành công khi tuyển dụng

2. Nguyên tắc “săn đầu người” trong tuyển mass mà HR nên nằm lòng

2.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng mass rõ ràng

Nguyên tắc đầu tiên mà bất cứ một người HR nào cũng cần đảm bảo đó là xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Nguyên tắc này không chỉ áp dụng trong tuyển mass mà nó cần thiết với tất cả những hình thức tuyển dụng nói chung. Việc tuyển với số lượng và quy mô lớn nên việc liên kết với team cũng như phòng nhân sự theo những kế hoạch được xây dựng sẽ là một điều cần thiết. Những phương pháp cần có trong kế hoạch tuyển dụng mass có thể kể đến như là phân tích về số lượng vị trí cần tuyển, đánh giá và hiểu rõ về thị trường lao động chung, xây dựng rõ ràng chân dung ứng viên là những người mà mình đang tìm kiếm, chuẩn bị tiến độ,  quy trình rõ ràng cho việc tuyển dụng. Ngoài ra còn có những yếu tố khác tác động vào quy trình nên hãy cố gắng thực hiện được càng sớm càng tốt và tuyệt đối không đánh giá thấp chi phí khi tuyển dụng số lượng lớn.

2.2. Chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm nguồn ứng viên

Nguyên tắc tiếp theo đó là các HR sẽ cần chủ động hơn trong việc mở rộng và tìm kiếm nguồn ứng viên. Việc này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra những checklist với nhiều nguồn tuyển dụng khác nhau như tận dụng nguồn nhân lực được giới thiệu, mối quan hệ từ người đang làm việc trong cùng ngành nghề, chạy quảng cáo trên các trang rao vặt, trang tuyển dụng,... Bên cạnh đó, nguyên tắc này cũng có thể được xây dựng từ việc chăm sóc page tuyển dụng, xây dựng thương hiệu cá nhân để thu hút nguồn ứng viên chất lượng đến từ các trang thông tin, mạng xã hội,...

Chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm nguồn ứng viên
Chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm nguồn ứng viên

Ngoài ra, các HR cũng có thể thực hiện và tổ chức những sự kiện tuyển dụng với quy mô lớn. Hợp tác với trung tâm hỗ trợ việc làm hoặc các tổ chức hướng nghiệp. Nhận hồ sơ trực tiếp từ các nguồn ứng viên đã chủ động mở rộng và xây dựng.

2.3. Quản lý dữ liệu ứng viên đồng bộ

Vì tính chất tuyển mass là tuyển dụng với số lượng ứng viên lớn hơn so với thông thường nên việc quản lý dữ liệu để không bỏ sót bất cứ “chân ái” nào cũng như trùng lặp ứng viên sẽ   là một điều vô cùng cần thiết. Cắt giảm và tối ưu hóa quy trình làm việc cá nhân sẽ là một giải pháp hữu ích cho bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những phương pháp tự động hóa cho những bước nhàm chán như nhắc nhở ứng viên, nhắn tin gọi điện mời ứng viên đi phỏng vấn, đi làm bằng các cách khắc như sử dụng gmail, thư điện tử trả lời tự động,...

2.4. Sàng lọc theo quy trình nhanh chóng và hạn chế sự ồ ạt

Nguyên tắc sàng lọc ứng viên có thể được các HR tự xây dựng hoặc cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của công nghệ. Quy trình này có thể được tạo lập dựa trên hệ thống câu hỏi tuyển dụng với mục đích rõ ràng bao gồm câu hỏi về kinh nghiệm, câu hỏi về thái độ và cảm nhận của ứng viên khi làm việc và câu hỏi về động lực làm việc. 

Bên cạnh đó, quy trình tuyển mass cũng cần đến việc nâng cao trải nghiệm bằng các hoạt động như chăm sóc ứng viên. Trên thực tế, hầu hết tất cả ứng viên đều muốn nhận được kết quả tuyển dụng dù có ra sao. Việc cung cấp thông tin về kết quả của tất cả các vòng đến ứng viên cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Sàng lọc theo quy trình nhanh chóng và hạn chế sự ồ ạt
Sàng lọc theo quy trình nhanh chóng và hạn chế sự ồ ạt

Ngoài ra, mộ nguyên tắc không thể bỏ qua trong tuyển mass đó là hẹn chế tối đa sự ồ ạt. Điểu này cũng là dễ hiểu khi thời gian tuyển ngắn nhưng số lượng nhiều có thể dẫn đến những hậu quả về việc không đảm bảo chất lượng ứng viên khi nhận việc, gây tốn thời gian cũng như chi phí không cần thiết cho hoạt động tuyển dụng.

2.5. Xây dựng kế hoạch đào tạo rõ ràng

Thông qua những thông tin về câu hỏi tuyển mass là gì chắc hẳn bạn đã thấy được những khó khăn ban đầu trong việc tuyển dụng. Tuy nhiên, tuyển dụng có thể khó nhưng giữ được ứng viên ở lại  còn khó hơn rất nhiều. Điều này sẽ cần phụ thuộc vào kế hoạch được xây dựng cho việc đào tạo nhân sự mới của doanh nghiệp. Đảm bảo sự chu đáo ngay từ bước đầu khi tiếp nhận ứng viên. Có một quy trình training bài bản. chuyên nghiệp, nghiêm túc. Liên kết với các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp và cập nhật về tỷ lệ thất bại trong giai đoạn đầu nhận công việc cũng như lên kế hoạch cụ thể về việc bù đắp ứng viên.

Xây dựng kế hoạch đào tạo rõ ràng
Xây dựng kế hoạch đào tạo rõ ràng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi tuyển mass là gì. Có thể nói đây là một hình thức tuyển dụng với nhiều khó khăn, áp lực, tuy nhiên không việc gì là không thể giải quyết nếu bạn nắm chắc nguyên tắc, áp dụng hiệu quả và luôn giữ cho mình một thái độ tích cực trong công việc. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi những chia sẻ và đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: