Symfony là gì? Ưu điểm vượt trội và cách cài đặt phần mềm về máy.

Icon Author Hương Chi

Ngày đăng: 2022-08-01 08:17:30

Với những ai yêu thích hoặc đang theo đuổi công nghệ lập trình hẳn không ai là không biết symfony là gì, nhưng bạn nghĩ mình đã hiểu rõ symfony chưa? Phần mềm này có những tính năng, ưu điểm gì nổi bật và các bước cài đặt phần mềm này như nào? Cùng kéo xuống dưới để vieclam88.vn giúp bạn giải đáp thắc mắc này ngay.

1. Giải thích khái niệm symfony là gì?

Để hiểu symfony là gì chúng ta nên cùng nhau tìm hiểu một chút về sự ra đời của nó và lý do tại sao nhà sáng lập lại tạo ra nó và đặt tên như vậy. Sau đây hãy cùng đọc một chút thông tin về sự ra đời của symfony ngay phía dưới nhé.

Symfony thời điểm ra mắt được đặt tên là Sensio Framework. Sau một thời gian ra mắt sử dụng và được nâng cấp, sản phẩm này hoạt động dạng khung nguồn mở nên đã được đổi tên với tên gọi là Symfony.

Giải thích khái niệm symfony là gì?
Giải thích khái niệm symfony là gì?

Symfony ra mắt năm 2005 được giới thiệu là một framework .Sản phẩm này được tạo ra bởi SensioLabs. Ông là nhà phát triển phần mềm và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp người mang quốc tịch Pháp. 

Symfony là framework mã nguồn mở được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình PHP5 phần mềm này có tác dụng giúp phát triển thiết kế website cá nhân.

Phần mềm này tạo nên những dự án tối ưu giúp phát triển thành một công đồng lớn các lập trình viên. Nơi này đảm bảo về tính linh động, tự do, chi phí thấp và khả năng phát triển hiệu quả.

2. Những điểm mới của Symfony so với các phần mềm khác

Mỗi phần mềm nếu muốn người dùng nhớ tên và sử dụng cần có những tính năng đặc biệt và nổi trội hơn các phần mềm khác và đối với symfony, nó có rất nhiều ưu điểm và tính năng mới khiến nhiều người yêu thích cụ thể là

2.1. Symfony có cấu trúc dự án

​ Symfony có cấu trúc dự án
Symfony có cấu trúc dự án

Nghĩa là nó có cấu trúc dựa trên mô hình MVC design pattern Mô hình này được phát triển theo 3 phần: Model, View và Controller.

- Model sẽ bao gồm các class mô tả nghiệp vụ của ứng dụng

- View sẽ chứa tất tần tất những dữ liệu tương tác với người dùng

- Controller có nhiệm vụ xử lý request đầu vào nhận các thông tin đầu vào từ người dùng thông qua View, rồi tiếp đến là xử lý qua Model và cuối cùng truyền dữ liệu đến View để hiển thị kết quả. 

2.2. Symfony có cấu trúc làm việc

Cụ thể symfony làm việc với 3 cơ chế là: ORM, Schema, Routing. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu các cơ chế của phần mềm này nhé.

- ORM: giúp bạn chuyển hóa các thông tin database sang kiểu mô hình đối tượng . Cơ chế này góp phần tạo nên khả năng ánh xạ cơ sở dữ liệu sang ngôn ngữ lập trình - Schema: Để tiến trình ánh xạ cơ sở dữ liệu được thực hiện, ORM cần một vài thông tin để tiến hành tạo lớp tương ứng và làm việc qua thông tin mô tả cơ sở dữ liệu trong file Schema.yml.

- Routing: được tạo ra nhằm quản lý URL trong Symfony. Khi một yêu cầu của người dùng xuất hiện, URL sẽ được chuyển hóa thành Internal URI dưới sự phân tích và chuyển hóa của routing.

​ Symfony có cấu trúc làm việc
Symfony có cấu trúc làm việc

3. So sánh sự giống và khác nhau giữa symfony và laravel 

Vì đều sử dụng trên ngôn ngữ lập trình PHP nên hầu hết mọi người đều cho rằng hai phần mềm này không khác nhau là mấy. Nhưng khi so sánh mới nhận thấy Symfony và Laravel có nhiều điểm chung và khác nhau như sau:

3.1. Điểm giống nhau

Symfony và Laravel có những điểm gì giống nhau nhỉ? Cùng tìm hiểu ngay điểm giống nhau của hai phần mềm này nào.

- Thứ nhất: Đều xây dựng dựa trên PHP

- Thứ hai: Cả hai đều hỗ trợ cho Middleware

- Thứ ba: Đều caching dữ liệu theo các cách riêng: APC, Memcached, Redis và file dựa trên cache.

3.2. Điểm khác biệt giữa hai phần mềm này

​ Điểm khác biệt giữa hai phần ​
Điểm khác biệt giữa hai phần

Ngoài những điểm giống nhau kể trên, hai phần mềm này phải có điểm khác thì moiws đặt hai cái tên khác nhau chứ đúng không? Cùng tìm hiểu một vài điểm khác biệt giữa hai phần mềm này cụ thể như sau đây:

- Symfony sử dụng ngôn ngữ PHP phổ thông chính vì thế nên  bạn có thể chỉnh sửa cú pháp đơn giản và dễ dàng như Java hay C# và mọi thứ vẫn hoạt động bình thường

- Laravel sử dụng các cấu trúc PHP đặc biệt, các câu lệnh code trong Laravel ngắn hơn và ít bị lặp lại 

- Symfony sử dụng Doctrine để truy cập database còn Laravel thì dùng Eloquent

- Symfony sử dụng template engine là Twig, Laravel sử dụng Blade

- Laravel sử dụng decorator pattern, Symfony thì dựa trên observer pattern

- Symfony có thể khái quát gần như tất cả các vấn đề của profiling. Còn panel của Laravel lại chỉ có thể làm một vài profiling cơ bản.

Nói tóm lại Symfony và Laravel đều có những ưu nhược điểm riêng và không thể so sánh cái nào tốt hơn cái nào mà phải tùy vào mục đích, nhu cầu sử dụng của môi người. 

Sau đây mình sẽ giúp bạn biết cách cài đặt phần mềm Symfony chỉ qua một vài bước đơn giản ai cũng có thể thực hành.

4. Hướng dẫn cài đặt symfony dành cho người có nhu cầu 

Đối với những ai chưa biết cài đặt và sử dụng Symfony thì hãy theo dõi các bước cài đặt đơn giản dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào Symfony Installer rồi chọn Download

Bước 2: Chọn phiên bản hệ điều hành của bạn rồi ấn Dowload setup

Bước 3: Chọn vị trí muốn lưu tệp trên file của bạn

Bước 4: Mở file vừa tải và nhấn Run

Với 4 bước trên bạn đã tiến hành cài đặt xong Symfony về máy của mình rồi và tiếp theo hãy tự tạo nên dự án cho riêng mình qua Symfony thôi.

Hướng dẫn cài đặt symfony dành cho người có nhu cầu
Hướng dẫn cài đặt symfony dành cho người có nhu cầu 

5. Ưu điểm của Symfony mà bạn nên biết

Với những sản phẩm, dịch vụ chúng ta dùng mọi người luôn đặt ra câu hỏi đầu tiên rằng “ sản phẩm này có phù hợp với mình không? Mua nó có lợi ích gì với mình?”. Và với Symfony ngoài những tính năng đã nhắc tới bên trên, chúng mình sẽ cho bạn biết thêm ưu điểm nổi trội của phần mềm này với giới công nghệ thông tin như thế nào ngay sau đây cụ thể là:

- Đầu tiên Symfony có mã nguồn mở linh hoạt tương ứng với HTTP. Nó giúp ta thuận tiện nâng cấp, bảo trì và tối ưu hệ thống.

- Thứ hai có thể tùy ý sáng tạo những mã nguồn có tính năng theo bạn mong muốn.

- Thứ ba, chi phí hoạt động của symfony thấp hơn nhiều so với bộ đệm bytecode.

- Thứ tư, nó có các tính năng tối ưu :tính linh hoạt, mã nguồn thân thiện, cấu trúc ổn định. Vì tạo ra từ ngôn ngữ lập trình PHP nên symfony có tính thân thiện và dễ sử dụng.

- Ưu điểm cuối cùng là Download và cài đặt cấu hình symfony cũng rất dễ dàng. Nó thích với các hệ điều hành như Window, Unix và Linux.

6. Theo bạn Symfony phù hợp cho những ai?

Với đặc điểm: linh hoạt, cấu trúc đáng tin cậy phần mềm rất thích hợp cho các doanh nghiệp đang triển khai/duy trì dự án với quy mô trung bình hoặc lớn trong thời gian dài. 

​ Theo bạn Symfony phù hợp cho những ai
Theo bạn Symfony phù hợp cho những ai?

Công nghệ phần mềm Symfony hiện đang được rất nhiều công ty lớn chẳng hạn Facebook, Wikipedia,… sử dụng.

Với tất cả những khái niệm, đặt điểm theo thông tin chia sẻ trên hẳn vieclam88.vn đã giúp bạn giải đáp câu hỏi symfony là gì rồi phải không? Trên những thông tin đó các bạn cũng có thể nhận thấy những ưu điểm vượt trội của Symfony so với các phần mềm tương ứng. Vậy bạn đã biết máy mình có phù hợp cài đặt Symfony không và chần chờ gì mà không tạo nên project cho công ty/ doanh nghiệp mình liền thôi.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: