Bật mí phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN hay không? Tại sao?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2022-03-17 10:19:59

Nhiều người sử dụng lao động và người lao động thường thắc mắc liệu rằng các phụ cấp như xăng xe, điện thoại, cơm trưa,... có bị tính vào thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mỗi cá nhân. Cùng vieclam88.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN ở bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu các khái niệm để biết phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN không?

1.1. Định nghĩa phụ cấp xăng xe là gì?

Phụ cấp xăng xe chính là khoản tiền được nhiều người quan tâm khi bắt đầu làm việc tại công ty, đặc biệt là tại các doanh nghiệp đòi hỏi nhiều đến vấn đề di chuyển bằng các phương tiện cá nhân. Đối tượng thường được hỗ trợ những khoản phụ cấp này là nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên giao hàng,... 

Bên cạnh phụ cấp phụ cấp xăng xe thì phụ cấp về ăn trưa, gửi xe hay phụ cấp điện thoại cũng là những khoản hỗ trợ tạo thêm động lực cho nhân viên hoàn thành các công việc tốt hơn.

Phụ cấp xăng xe là khoản mà người lao động được trả theo một tỷ lệ nhất định tùy theo tính chất công việc, mục đích sử dụng và chức vụ mà người lao động đảm nhiệm.

Không phải  doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh nào cũng có phụ cấp xăng xe, điện thoại, tùy theo tính chất công việc và loại hình kinh doanh. Trên thực tế, một số công ty không yêu cầu sử dụng điện thoại di động hoặc đi lại trong khi làm việc.

Phụ cấp xăng xe, điện thoại thường được ghi rõ trong quy chế của công ty, hoặc hợp đồng lao động,...

Định nghĩa phụ cấp xăng xe là gì?
Định nghĩa phụ cấp xăng xe là gì?

1.2. Thông tin về Thuế thu nhập cá nhân là gì?

1.2.1. Định nghĩa về thuế thu nhập cá nhân

Từ lâu, thuật ngữ “thuế thu nhập cá nhân” dường như đã rất quen thuộc với mọi người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập ngày càng cao. Thuế này cho đến nay đã được áp dụng ở tất cả các nước phát triển, thậm chí đang phát triển trong đó có Việt Nam. 

Thuế thu nhập cá nhân hay còn gọi tắt là thuế TNCN, là một trong những nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước được áp dụng đối với tất cả các đối tượng cư trú có thu nhập từ nước sở tại. Thuế thu nhập cá nhân vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của mọi công dân bởi nó góp một phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển tương  đất nước. 

Loại thuế này được áp dụng và mở rộng sang các nước tư bản phát triển như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Liên Xô, Pháp, sau đó và cho đến nay nó được phổ biến rộng rãi trong pháp luật của hầu hết các nước.

 Định nghĩa về thuế thu nhập cá nhân
 Định nghĩa về thuế thu nhập cá nhân

1.2.2. Vai trò của thuế TNCN

Đối với cá nhân, thuế thu nhập cá nhân được đóng dựa trên mức thu nhập của từng người theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Đóng thuế là nghĩa vụ của mỗi cá nhân phải thực hiện. Việc thực hiện đúng nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ có nghĩa là tuân thủ theo đúng pháp luật. Đồng thời, đóng thuế thu nhập cá nhân chính là đảm bảo được quyền lợi của bản thân cá nhân đó tại các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai.

Đối với nhà nước, thuế thu nhập cá nhân không chỉ giúp bảo đảm quyền lợi của từng cá nhân tạo ra thu nhập tại nước sở tại mà còn đóng góp  vào quỹ ngân sách nhà nước. Do nền kinh tế nước ta đang ngày một phát triển, thu nhập bình quân đầu người có dấu hiệu tăng lên đáng kể. Về số lượng, số  lao động có thu nhập trung bình trở lên chiếm khoảng 60-70%. Từ đó đến nay, thuế thu nhập cá nhân ngày càng có đóng góp lớn và đáng kể vào việc tăng thu ngân sách nhà nước.

1.2.3. Đối tượng áp dụng thuế TNCN

Đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành là mọi công dân cư trú tại Việt Nam có thu nhập từ công việc. Cụ thể những vấn đề này như sau: Người có quốc tịch Việt Nam đang làm việc tại Việt Nam hoặc đi công tác, làm việc ở nước ngoài là đối tượng chịu thuế thu nhập. Người mang quốc tịch khác cư trú và làm việc không thời hạn tại Việt Nam có thu nhập phải chịu thuế.

Đối tượng áp dụng thuế TNCN
Đối tượng áp dụng thuế TNCN

1.2.4. Phương pháp tính thuế TNCN

Thuế thu nhập cá nhân là  loại thuế  tính theo tháng,  được kê khai theo tháng hoặc theo quý. Nhưng  thuế này  được trả hàng năm. Căn cứ Điều 11 Luật thuế thu nhập cá nhân  2007 vừa được cập nhật, bổ sung và sửa đổi, có 3 phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân dựa trên thu nhập bao gồm tiền lương, tiền công của người lao động áp dụng cho 3 đối tượng cụ thể dưới đây: 

Phương pháp tính theo thang lũy ​​tiến từng phần: áp dụng đối với cá nhân cư trú có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên.

Chế độ trừ 10%: áp dụng đối với cá nhân ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không có hợp đồng lao động.

Chế độ khấu trừ 20%: áp dụng cho cá nhân không cư trú tại Việt Nam, nói chung là người nước ngoài.

 Phương pháp tính thuế TNCN
 Phương pháp tính thuế TNCN

2. Câu trả lời phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN không?

2.1. Căn cứ theo các điều khoản quy định của Pháp luật hiện hành

Căn cứ vào quy định tại điểm 2 điều 2 thông tư số: 111/2013/TT-BTC quy định: Thu nhập là nguồn tiền từ tiền lương, tiền công, là khoản thu nhập mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

Tiền lương, tiền công và các khoản khác dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền, các khoản trợ cấp bằng tiền hoặc hiện vật ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả cho người lao động mà người nộp thuế tức là người lao động được hưởng dưới mọi hình thức:

- Chi một lần cho văn phòng phẩm, trang thiết bị đi lại, điện thoại, quần áo ... cao hơn mức  hiện hành mức do Nhà nước quy định được áp dụng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ luật, Chính phủ.

- Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức doanh nghiệp về nghề nghiệp, văn phòng đại diện thì mức chi áp dụng theo tỷ lệ cố định thực hiện theo mức xác định thu nhập chịu thuế theo  văn bản áp dụng pháp luật về thuế doanh nghiệp.

- Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài, mức thù lao phù hợp với quy định của tổ chức quốc tế và văn phòng đại diện của tổ chức đó.

Căn cứ theo các điều khoản quy định của Pháp luật hiện hành
Căn cứ theo các điều khoản quy định của Pháp luật hiện hành

2.2. Quy định phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN

Như vậy, theo quy định của pháp luật, phụ cấp xăng dầu là khoản thu nhập chịu thuế. Do các  lợi ích bằng tiền hoặc phi tiền tệ khác ngoài tiền lương, tiền lương do các công ty trả mà nhân viên được hưởng lợi dưới bất kỳ hình thức nào đều phải tuân theo IRP. Hơn nữa, các quy định về trợ cấp, viện trợ được miễn thuế TNCN cũng không đề cập đến  phụ cấp xăng xe được miễn thuế TNCN. Nếu là phụ cấp xăng dầu, phương tiện đi lại, đi công tác  thì được miễn thuế TNCN nhưng phải thực hiện theo mức quy định của Công ty theo quy định tại khoản 2,9 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Tại công văn 2192/TCT-TNDN ngày 25/5/2017 của Tổng cục Thuế có trả lời: Trường hợp doanh nghiệp trả theo tỷ lệ cố định tiền xăng xe hàng tháng cho người lao động làm việc cá nhân thì khoản thu nhập này được tính vào trong thu nhập chịu thuế  của người chịu thuế

Quy định phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN
Quy định phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN

2.3. Lưu ý về phụ cấp xăng xe tính thuế TNCN

Có hai hình thức biểu hiện của thuế thu nhập cá nhân: trợ cấp hàng ngày và  trả cố định hàng tháng. Căn cứ vào hai hình thức này, chúng tôi chú ý đến đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. đối với phụ cấp xăng xe như sau:

Sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu thu nhập cá nhân là công tác phí.

Thuế thu nhập cá nhân được chi trả cố định hàng tháng sẽ không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN không? Mong rằng bài viết hữu ích đã cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Hy vọng bạn sẽ luôn đồng hành cùng vieclam88.vn để biết thêm nhiều bài viết hay và bổ ích khác nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: