Hướng dẫn khai thông tin trong Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-07-12 17:00:22

Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B là gì? Cách khai thông tin trong mẫu này cần lưu ý những gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để chúng ta nhận diện đúng bản Sơ yếu này cũng như biết cách hoàn thiện thông tin khi cần thiết đối với mẫu sơ yếu lý lịch 5B nhé.

1. Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B là gì?

Nhắc đến Sơ yếu lý lịch, dường như cái tên đã quá quen thuộc không ai là không biết và như thế chúng ta cũng sẽ mặc định đó là mẫu Sơ yếu lý lịch trích ngang xuất hiện trong bộ hồ sơ xin việc túi giấy. Nhưng nếu nói tới Mẫu sơ yếu lý lịch 5B, liệu rằng bạn có biết đó văn bản gì, có giống như mẫu sơ yếu trích ngang quen thuộc hay không. Để giải đáp câu hỏi này thì bạn cần phải biết mẫu sơ yếu bản 5b này có nghĩa là như thế nào?

Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B là gì?
Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B là gì?

Cũng giống như Sơ yếu lý lịch quen thuộc bên trong bộ hồ sơ xin việc có tên đầy đủ là Sơ yếu lý lịch trích ngang thì bản Sơ yếu lý lịch mẫu 5B còn có tên gọi khác là bản Thẩm tra xác minh lý lịch. Rõ ràng với cách gọi tên khác nhau cho thấy Sơ yếu lý lịch 5B không phải là bản sơ yếu lý lịch trích ngang. Tuy nhiên đều có mục đích "thẩm tra", tìm hiểu để nắm bắt thông tin lý lịch cơ bản của một người cho nên nội dung trong mẫu Sơ yếu lý lịch 5B cũng tương tự như bản Sơ yếu lý lịch trích ngang. Sơ yếu lý lịch mẫu 5B sẽ là bản Sơ yếu của Bộ quốc Phòng ban ra, các quy định về hoàn thiện nội dung cũng vì thế mà bắt buộc phải tuân thủ theo quy định.

Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B
Mẫu Sơ yếu lý lịch 5B

Nếu như bạn đã biết cách điền thông tin ở bản sơ yếu trích ngang quen thuộc thì ắt hẳn sẽ thuận lợi hơn trong việc hoàn thiện nội dung cho mẫu Sơ yếu lý lịch 5B. Tuy nhiên, vì không phải là loại văn bản thường xuyên tiếp xúc cho nên bạn cũng hãy tham khảo bài viết này để có được cách viết tỉ mỉ, chi tiết từng phần nội dung trong giấy tờ này, đảm bảo kê khai thai thông đúng theo yêu cầu nhé.

2. Hướng dẫn chi tiết cách kê khai thông tin trong mẫu Sơ yếu lý lịch 5B

Trong bản Sơ yếu lý lịch 5B này vẫn có đầy đủ các phần theo tiêu chuẩn của văn bản hành chính với Quốc hiệu, Tiêu ngữ, đơn vị ban hành văn bản. Tên của Sơ yếu mẫu 5b chính xác là BẢN THẨM TRA XÁC MINH LÝ LỊCH. Nội dung bên chi tiết bên trong file sẽ được điền theo hướng dẫn sau đây nhé.

2.1. Kê khai thông tin phần 1 – SƠ YẾU LÝ LỊCH tại mẫu 5B

Phần Họ và tên thường dùng, bạn sẽ viết đầy đủ chữ in hoa có dấu theo giấy khai sinh. Ngay bên cạnh sẽ là nội dung để bạn lựa chọn giới tính. Bạn thuộc giới tính nào thì dùng bút gạch bior giới tính còn lại.

Hướng dẫn cách kê khai thông tin trong mẫu Sơ yếu lý lịch 5B
Hướng dẫn cách kê khai thông tin trong mẫu Sơ yếu lý lịch 5B

Tiếp theo vẫn có nội dung kê khai họ tên theo khai sinh, phần này bạn vẫn thực hiện theo phía trên, ghi đầy đủ chữ in hoa, có dấu. Ghi tên gọi khác ở mục bên cạnh. Hàng nội dung thứ ba trong phần Sơ yếu lý lịch sẽ dành để bạn khai thông tin ngày tháng năm sinh và dân tộc, tôn giáo. Chỉ cần ghi nhớ phần này ghi theo đúng giấy khai sinh.

Để tiện theo dõi và thực hiện thì bạn sẽ tiếp tục ghi theo các hướng dẫn tiếp theo như sau:

- Cấp bậc, chức vụ, nghề nghiệp: nêu cấp bậc/ chức vụ bạn đang làm. Ví dụ bạn còn đang là sinh viên thì ghi rõ sinh viên tại trường nào: sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

- Quê quán: Ghi cụ thể địa chỉ tại nơi sinh của bạn chi tiết từ cấp xã/phường trở lên.

- Địa chỉ trú quán: cần ghi theo sổ hộ khẩu, chi tiết từ số nhà, tên đường, tên tổ/xóm trở lên.

- Chỗ ở hiện nay: ghi chi tiết giống như phần địa chỉ trú quán.

- Nhập ngũ: bỏ trống phần này. Đảng: Ghi rõ ngày vào đảng tuân theo quyết định nào nào.

- Thành phần gia đình: bạn ghi thành phần của gia đình mình theo một trong những thành phần Nông dân/công chức/công nhân. Thành phần bản thân thì ghi là Sinh viên.

- Trình độ văn hóa: chỉ cần điền trình độ của bạn đến đâu: ví dụ 12/12, 10/12. Học hàm, học vị: phần này sẽ bỏ trống không ghi.

Cách điền thông tin trong Sơ yếu lý lịch 5B
Cách điền thông tin trong Sơ yếu lý lịch 5B

- Họ và tên cha: Viết đầy đủ họ và tên theo chữ in hóa có dấu. Năm sinh: ghi theo chứng minh nhân dân/thẻ căn cước. Nghề nghiệp: ghi nghề nghiệp của cha: Làm ruộng/kinh doanh/công chức/…

- Họ và tên mẹ: Tương tự như kê khai thông tin của cha viết chữ in hoa có dấu. Ghi năm sinh theo chứng minh thư/thẻ căn cước công dân. Tương tự nghề nghiệp cũng ghi như cách đã được hướng dẫn ở phần thông tin cha.

Tương tự với cách kê khai thông tin cha mẹ thì bạn tiếp tục kê khai thông tin của chồng/vợ, thông tin của các con nếu có.

2.2. Kê khai thông tin về tình hình kinh tế, chính trị - xã hội

Ở phần này bạn tiếp tục tuân thủ nguyên tắc ghi rõ ràng, đầy đủ và chính xác thông tin của từng người thân trong gia đình của bạn. Cụ thể những hướng dẫn kê khai sẽ thự hiện như sau:

- Họ và tên của ông nội, Họ và tên bà nội đều viết chữ in hoa và có dấu. Ghi năm sinh theo chứng minh thư/thẻ căn cước. Ghi nghề nghiệp của ông bà.

- Trong mục khai có các mốc thời gian, bạn cần ghi theo hướng dẫn:

+ Trước cách mạng tháng 8/1945: hãy ghi cụ thể ông bà làm gì trong thời gian này, sinh sống ở đâu. Trong trường hợp ông/bà đã mất thì ghi rõ năm mất và lý do là gì.

+ Trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ: cũng ghi rõ ràng như phần thời gian trước cách mạng tháng 8.

+ Hòa bình lập lại đến nay: ghi tương tự phần thời gian trước cách mạng tháng 8.

- Họ và tên ông bà ngoại: người kê khai ghi theo hướng dẫn khi kê khai đối với thông tin của ông bà nội.

Kê khai thông tin về tình hình kinh tế, chính trị - xã hội trong mẫu sơ yếu 5B
Kê khai thông tin về tình hình kinh tế, chính trị - xã hội trong mẫu sơ yếu 5B

- Thông tin của cha, mẹ người kê khai: kê khai đầy đủ, tương tự như phần kê khai ông bà nội

Trong bản khai phần này, bạn còn phải kê khai cả thông tin của anh em ruột thịt của bố, của mẹ và của chính bản thân người kê khai. Hãy làm tương tự như trên.

- Kê khai thông tin của chính bản thân mình: cần nêu ra những điều tốt, điểm chưa tốt trong mối quan hệ chính trị - xã hội tại địa phương. Nêu rõ ràng bản thân mình có nghiêm túc thực hiện chấp hành những quy định tại địa phương và pháp luật nhà nước không, bạn có phẩm chất đạo đức như thế nào?

- Mối quan hệ với cá nhân sống ở nước ngoài là người thân của bạn (người nước ngoài hoặc người Việt Nam đang sống ở nước ngoài). Việc kê khai nội dung này cần thể hiện rõ mối quan hệ là gì, thái độ chính trị trong đó, mức độ, tính chất của mối quan hệ.

2.3. Những phần không điền nội dung trong bản Sơ yếu lý lịch mẫu 5B

Trong bản sơ yếu này vẫn có những phần bạn không cần phải điền nội dung. Hãy nắm bắt để tránh những phần đó ra nhé:

- Kết luận từ địa phương/các đơn vị liên quan

- Ý kiến của người cán bộ thực hiện nghĩa vụ xác minh.

- Kết luận từ phía cơ quan an ninh

Đến đây bản Sơ yếu lý lịch 5B đã được hoàn tất về mặt nội dung. Việc kê khai thông tin để gửi đến các cơ quan chức năng, ban ngành là vô cùng quan trọng do đó khi kê khai, bạn cần đảm bảo yêu cầu về có thể đáp ứng được tính chính xác, sự đầy đủ, rõ ràng của thông tin được kê khai, Bản Sơ yếu này khá dài và nhiều nội dung chi tiết nên hãy chú ý kê khai đầy đủ để đảm bảo không thiếu sót bất cứ phần nào. Khi có thể kê khai đầy đủ thì bạn mới có thể thuận lợi đạt được mục đích chính đáng của mình khi nộp bản sơ yếu này.

Học cách điền nội dung trong bản Sơ yếu lý lịch 5B
Học cách điền nội dung trong bản Sơ yếu lý lịch 5B

Mong rằng, với những thông tin chia sẻ trên đây về mẫu sơ yếu lý lịch 5B bạn đã có những hiểu biết sâu sắc về sơ yếu bản này là gì, cách thức kê khai đầy đủ nội dung thông tin tên đây có thể mang đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn trong quá trình hoàn tất các thủ tục hành chính theo yêu cầu của các đơn vị, cơ quan nhà nước.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: