Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc nấu ăn cho ứng viên yêu ẩm thực

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-11-02 16:47:29

Xác định tình yêu ẩm thực làm nền móng cho việc xây dựng và phát triển sự nghiệp của bản thân, nhưng để apply cho vị trí nấu ăn trong một môi trường chuyên nghiệp lại đòi hỏi ở ứng viên rất nhiều kỹ năng khác. Một trong những điều đầu tiên mà ứng viên có thể chuẩn bị khi đi ứng tuyển đó là viết một đơn xin việc thật chỉn chu và ấn tượng. Vậy cách để viết mẫu đơn xin việc nấu ăn này sẽ như thế nào? Bài hướng dẫn của vieclam88.vn sẽ giải quyết ngay cho bạn.

1. Tại sao phải viết đơn xin việc nấu ăn?

Trước kia người ta thường nghĩ nấu ăn là một công việc tay chân và cũng không cần quá coi trọng trong quá trình tuyển dụng. Thế nhưng so với tình hình xã hội hiện nay thì điều này đã thay đổi hoàn toàn. Có thể nói trong những năm gần đây, lĩnh vực nhà hàng ẩm thực tại Việt Nam đang vươn lên phát triển mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu ăn uống của con người.

Bên cạnh sự chuyên nghiệp hóa về chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn thì những nhà hàng lớn hiện nay còn chú trọng cả đến hình thức tuyển dụng, đào tạo và sử dụng nhân sự của mình. Để tạo ấn tượng và có cơ hội để trở thành những đầu bếp chuyên nghiệp thì trong quá trình ứng tuyển, việc viết một đơn xin việc nấu ăn là điều hết sức quan trọng đối với tất cả các ứng viên muốn nghiêm túc theo đuổi con đường này. 

Mẫu đơn xin việc nấu ăn cho các đầu bếp
Mẫu đơn xin việc nấu ăn cho các đầu bếp

Người đi trước đã có câu “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, việc viết một mẫu đơn xin việc chuẩn chỉnh và cẩn thận sẽ khiến bạn tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng. Cũng qua mẫu đơn xin việc đó, nhà hàng sẽ biết được khái quát chân dung của ứng viên, biết được mong muốn theo đuổi con đường nấu ăn của bạn. Đồng thời qua cách trình bày diễn đạt trong đơn xin việc, người tuyển dụng cũng phần nào biết được rằng bạn có thực sự phù hợp với môi trường và những giá trị mà nhà hàng đó đang có hay không.

Nấu ăn là một công việc đòi hỏi sự cẩn thận và tâm huyết đến từ người đầu bếp. Việc bạn có tâm huyết hay không thì cách mà bạn viết lá đơn này cũng thể hiện được một chút. Múa dao múa chảo chẳng lẽ lại không múa được bút. Để có cho mình được một công việc xuất phát từ tình yêu thì hãy cố gắng hết sức với nó ngay từ bước mở đầu này bạn nhé!

2. Mẫu đơn xin việc nấu ăn dành cho ứng viên yêu ẩm thực

Việc viết đơn xin việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách để viết cho chuẩn xác nhưng vẫn tạo ra được màu sắc riêng biệt cho mình. 

2.1. Cách viết mẫu đơn xin việc ngành nghề nấu ăn

Giống như tất cả những mẫu đơn xin việc của các ngành nghề khác thì một mẫu của đơn xin việc nấu ăn cũng sẽ bao gồm đầy đủ 3 phần đó là phần đầu, phần giữa và phần kết thúc của lá đơn.

Cách viết mẫu đơn xin việc ngành nghề nấu ăn
Cách viết mẫu đơn xin việc ngành nghề nấu ăn

2.1.1. Phần mở đầu của lá đơn xin việc nấu ăn

Một đơn xin việc nấu ăn sẽ được mở đầu bằng quốc hiệu và tiêu ngữ được viết thành hai dòng riêng biệt ở giữa phía trên cùng của của lá đơn. Quốc hiệu sẽ được viết toàn bộ là chữ in hoa. Tiếp theo đó là phía dưới với tên đơn cũng được viết in hoa toàn bộ “ĐƠN XIN VIỆC”. Phần tên đơn này cũng được viết ở giữa dòng của tờ giấy sao cho chỉn chu và nổi bật nhất.

2.1.2. Phần nội dung đơn xin việc nấu ăn

Phân thân của lá đơn xin việc được xem là phần quan trọng nhất khi thể hiện được nguyện vọng ứng tuyển nấu ăn của ứng viên. Đầu tiên bạn sẽ viết địa chỉ nơi nhận đơn thật trang trọng, ví dụ như là “Kính gửi: Bộ phận Tuyển dụng Nhân sự - Nhà hàng ABC” hoặc “Kính gửi: Quản lý nhà hàng - Chi nhánh Nhà hàng ABC Thanh Xuân”. Ở phần này bạn sẽ viết lùi vào đầu dòng một chút theo bố cục giữa của toàn bộ lá đơn.

Sau khi đã ghi nơi nhận đầy đủ thì bạn hãy trình bày tên tuổi rõ ràng ở ngay phía dưới nơi nhận: “Tên tôi là: Nguyễn Hoàng AC”

Tiếp theo đó là phần trình bày xem bạn biết đến thông tin tuyển dụng ở đâu, đó có thể là trên các trang tuyển dụng chính thức của nhà hàng, có thể là ở các hội nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội hoặc các trang web tuyển dụng như vieclam88.vn.

Ví dụ cụ thể cho phần này bạn có thể viết là : “Qua thông tin đăng tải trên trang tuyển dụng chính thức của Nhà hàng, tôi biết được cơ sở tại số 100 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội  đang có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí đầu bếp chính”,... hoặc “Tôi được biết Nhà hàng hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí đầu bếp chính thông qua website vieclam88.vn”.

Đầu bếp là một công việc bắt nguồn từ tình yêu ẩm thực
Đầu bếp là một công việc bắt nguồn từ tình yêu ẩm thực

Sau khi viết lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng thì hãy chia sẻ mong muốn ứng tuyển của bạn. Ví dụ như: “ Nhận thấy công việc rất phù hợp với khả năng và những kinh nghiệm rèn luyện sau quá trình học tập của bản thân trước đây nên tôi viết đơn này kính mong nhà hàng xem xét nguyện vọng ứng tuyển cho vị trí đầu bếp chính của tôi.”

Sau khi đã trình bày xong nguyện vọng, ứng viên sẽ cần nêu ra những kinh nghiệm mà bạn cho là mình phù hợp với bản mô tả công việc mà nhà hàng đã đăng tải trước đó. Ví dụ như “ Thông qua bản mô tả công việc vị trí đầu bếp chính, tôi biết được quý nhà hàng yêu cầu kỹ năng về kiểm tra thực phẩm, chế biến những món ăn mang phong cách truyền thống, quản lý và điều hành công việc tại khu vực bếp được phân công,... đòi hỏi sự hòa đồng trong giao tiếp, yêu ẩm thực, có mắt thẩm mỹ và nhạy cảm với mùi vị, trình độ nấu ăn được cấp chứng chỉ. Tôi nhận thấy mình có đầy đủ những tố chất để đảm nhận công việc này tại Nhà hàng. Tốt nghiệp trường Đại học Hoa Sen khoa Quản trị nhà hàng khách sạn, cùng với niềm đam mê ẩm thực, tôi đã học thêm một khóa học về nấu ăn và được cấp chứng chỉ đầu bếp chuyên nghiệp. Tự nhận thấy mình là một người hòa đồng, có sức khỏe tốt và đã từng trải qua nhiều môi trường áp lực Tôi nghĩ đây đều là những yếu tố cần thiết mà một đầu bếp chính cần phải có.”

Khi viết bạn có thể tham khảo qua mẫu ví dụ mà chúng tôi cung cấp rồi điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế của bản thân. Hoặc để nhanh và tiện lợi hơn thì bạn có thể tham khảo và tải về để chỉnh sửa các mẫu đơn xin việc nấu ăn có sẵn trên trang web của vieclam88.vn

Đam mêm và tình yêu tạo nên những người đầu bếp giỏi
Đam mêm và tình yêu tạo nên những người đầu bếp giỏi

2.1.3. Phần kết thúc mẫu đơn xin việc nấu ăn

Phần kết thúc lá đơn xin việc là lời cam đoan của bạn nếu có cơ hội được làm việc tại đây.  Đừng quên để lại thông tin liên hệ của bản thân như số điện thoại để phía nhà hàng dễ dàng liên lạc với bạn. Trước khi kết thúc hãy nhớ gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng của nhà hàng vì đã dành thời gian cho lá đơn của bạn. Cuối cùng là viết thời gian viết đơn cùng chữ ký của người làm đoan là bạn nhé.

Tâm huyết sẽ tạo ra được những món ăn chất lượng
Tâm huyết sẽ tạo ra được những món ăn chất lượng

2.2. Những lưu ý khi viết mẫu đơn xin việc nấu ăn

Trong quá trình viết đơn, dù bằng hình thức viết tay hay đánh máy thì người viết cũng cần lưu ý đến những chi tiết nhỏ như chính tả, cách thức và bố cục trình bày của lá đơn. Hình thức rất quan trọng trong trường hợp này bởi mỗi đợt tuyển dụng thì nhà hàng sẽ phải tiếp nhận không chỉ hồ sơ của một mình bạn. Hình thức lúc này chính là cái đầu tiên để giữ chân nhà tuyển dụng ở lại và đọc lá đơn của bạn cho đến hết.

Đối với phần nội dung, bạn có thể tham khảo mẫu của chúng tôi hoặc viết theo ý của bạn  nhưng hãy đảm bảo sự ngắn gọn và đầy đủ các ý vì công việc nấu ăn là công việc không quá chú trọng quá nhiều vào trình độ chuyên môn. Nhà tuyển dụng thông thường sẽ quan tâm hơn cả vào ý thức, sự tâm huyết và kỹ năng tay nghề nấu nướng của ứng viên.

Những lưu ý khi viết mẫu đơn xin việc nấu ăn cho ứng viên
Những lưu ý khi viết mẫu đơn xin việc nấu ăn cho ứng viên

Ngành nghề nào cũng vậy, đơn xin việc là hình thức ban đầu không thể bỏ qua. Dù có những ý kiến cho rằng kỹ năng mới quyết định tất cả nhưng thử hỏi nếu không có hình thức ban đầu này thì liệu nhà tuyển dụng có đến tận nơi để xem bạn nấu ăn hay không? Hy vọng bài viết về cách viết mẫu đơn xin việc nấu ăn của vieclam88.vn đã  giúp đỡ bạn được phần nào trong quá trình ứng tuyển. Chúc bạn sẽ luôn giữ vững niềm đam mê với ẩm thực và trở thành những đầu bếp có tâm, có tầm trong tương lai nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: