Thuyết phục nhà tuyển dụng nhờ cách tạo mẫu CV khoa học

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-07-08 18:19:35

CV cũng phải có phong cách. Bạn có rất nhiều cách lựa chọn phong cách cho CV, trong đó trình bày một mẫu CV khoa học luôn đem lại sự uy tín lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Rất nhiều người chưa biết cách trình bày một bản CV mang phong cách khoa học là như thế nào, vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau đây để có thể đem đến cho mình một mẫu CV khoa học chuẩn chỉnh ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

1. CV khoa học là gì?

CV khoa học là bản CV được trình bày một cách logic, theo một trình tự chuẩn chỉnh để tạo nên một hệ thống ý có sự liên kết chặt chẽ. Trong một bản CV có rất nhiều phần nội dung, theo như chuyên gia đến từ vieclam88.vn thì có 12 trường nội dung để bạn đưa vào CV giúp nhà tuyển dụng nắm bắt các thông tin liên quan đến vị trí ứng tuyển.

CV khoa học là gì?
CV khoa học là gì?

12 trường nội dung này có thể thay đổi thứ tự sắp xếp nhưng thay đổi như thế nào tuyệt đối phải có ý đồ của người viết. Ý đồ trình bày bố cục CV kết hợp với sự liên kết về hệ thống ý sẽ xây dựng nên tính khoa học cho CV xin việc.

Theo đó, một bản CV không khoa học sẽ được sắp xếp các hệ thống ý lộn xộn không theo một trình tự ý nghĩa nào, không mang ý đồ chiến lược của người viết để dẫn dắt nhà tuyển dụng khám phá các nội dung bạn trình bày. Như vậy, trình bày CV khoa học sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp bạn nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. Vai trò này được thể hiện như thế nào? Cùng Băng Tâm làm sáng tỏ nhé.

2. Vai trò của một CV khoa học

Với những hiểu biết rõ ràng về mẫu CV khoa học là gì, bạn sẽ thấy được bản CV được trình bày theo phong cách này có những vai  trò sau đây:

Một bản CV khoa học giúp CV trở nên chuyên nghiệp hơn, kéo theo đó là sự uy tín, đáng tin cậy ở ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể nhận ra người viết bản CV đó có trí thông minh và khả năng tư duy tốt vì không phải ai cũng có thể tạo nên một hệ thống logic của mật mã khoa học.

Vai trò của CV khoa học
Vai trò của CV khoa học

Cũng nhờ có bản CV khoa học mà nhà tuyển dụng dễ dàng bị dẫn dắt từ ý này sang ý khác một cách thuyết phục. Họ sẽ thấy rõ các đặc điểm ưu tiên mà ứng viên sở hữu các tác dụng tức thì đối với yêu cầu của công việc. Tức là bản CV khoa học sẽ nói cho nhà tuyển dụng biết ngay ứng viên đó nên chọn không.

Điểm mạnh của một mẫu CV được trình bày khoa học đó là sự liên kết chặt chẽ các ý và sự dẫn dắt, bổ sung các ý cho nhau, ý này tạo tiền đề, làm bệ phóng cho các ý tiếp theo. Nhà tuyển dụng sẽ rất nhanh đọc hết được nội dung của bản CV, nhanh thu thập thông tin và nhanh nhận diện được sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc thay vì phải tự mình trải qua một khâu rà soát và đong đếm.

Mọi thứ được cung cấp thuận lợi và "xuôi theo chiều gió" như vậy chẳng phải càng tạo được ấn tượng mạnh và sự thích thú, hài lòng từ nhà tuyển dụng hay sao. Vậy nên một bản CV logic luôn tạo cho bạn lợi thế tốt hơn hẳn so với những phòng cách tạo CV khác.

Vì sao cần trình bày CV khoa học
Vì sao cần trình bày CV khoa học?

Tuy nhiên, có một điều đáng buồn rằng trong thực tế, không phải ai cũng có khả năng tạo ra CV logic, khoa học. Thậm chí có người còn không hiểu được thế nào là một mẫu CV khoa học. Trải qua những thông tin ở trên, đã hiểu rõ thế nào là CV có tính chất khoa học thì sẽ càng thuận lợi cho bạn trong việc khám phá bí quyết tạo CV khoa học. Làm theo những bí quyết sau đây để mục đích đó được thành công.

3. Mách bạn bí quyết tạo CV xin việc mang phong cách khoa học

Một bạn CV khoa học khi bạn có thể dẫn dắt từ ý này sang ý khác, từ mục này sang mục khác một cách logic và tạo ra sự liên quan chặt chẽ giữa các phần. Muốn vậy, đầu tiên bạn sẽ phải biết rõ tại vị trí ứng tuyển, nhà tuyển dụng muốn bạn đáp ứng điều gì đầu tiên.

Bí quyết tạo CV khoa học
Bí quyết tạo CV khoa học

Chẳng hạn đối với các ngành nghề lao động phổ thông, sự khoa học nằm ở việc bạn hiểu rõ trình độ học vấn, bằng cấp, thành tích, chứng chỉ không phải là thế mạnh, thay vào đó, kinh nghiệm và kỹ năng mới thật cần thiết, do đó hãy đưa kinh nghiệm lên trên sau đó tới kỹ năng. Tiếp sau đó mới trình bày các phần còn lại một cách ngắn gọn.

Đối với các vị trí việc làm chuyên viên, chuyên gia, bạn cần nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn và các kỹ năng, kinh nghiệm ở vị trí ưu tiên theo trình tự đã nêu. Logic của các sắp xếp này thể hiện rất rõ, một chuyên viên, chuyên gia hành nghề đòi hỏi phải có một trình độ kiến thức thật chuyên sâu để có thể phân tích vấn đề theo nguyên lý "tảng băng trôi".

Chỉ khi đã thâu tóm được bản chất vấn đề họ mới có thể đưa ra giải pháp phù hợp. Khi giải pháp hoàn hảo đã được xây dựng, người chuyên gia mới bắt đầu sử dụng những kỹ năng cơ bản và kinh nghiệm để xử lý, giải quyết vấn đề.

CV khoa học được trình bày như thế nào
CV khoa học được trình bày như thế nào?

Còn ở chiều ngược lại, rất khó để bạn xử lý vấn đề một cách triệt để. Bạn không thể nhìn nhận thấy mấu chốt ở đâu để tháo gỡ thì những pha xử lý vội vàng chỉ khiến vấn đề có thêm phần rắc rối mà thôi.

Còn rất nhiều lĩnh vực, nhiều trường hợp khác nhau cho chúng ta những cách sắp xếp CV phù hợp để thể hiện tính khoa học trong đó. Ngoài cách sắp xếp trình tự của bố cục, bản CV khoa học còn được thể hiện qua lối trình bày về mặt hình thức khung hình, các biểu tượng được chèn thêm vào bản CV online để tăng tính sinh động cho CV.

Ngày nay, kiểu mẫu CV có rất nhiều, có những CV chỉ có một khung, cũng có CV hai khung trên cùng một mặt, có CV thể hiện toàn bộ bằng chữ viết nhưng có những CV đã ứng dụng các icon, hình vẽ để biểu thị nội dung như thanh màu, hình sao,… Việc chia cắt khung hình hay sử dụng biểu tượng khá ấn tượng, sẽ làm cho CV thêm phần sinh động nhưng nếu không biết cách sắp xếp chúng sao cho khoa học thì sẽ khiến CV thêm phần rối mắt.

Lưu ý để CV được trình bày khoa học
Lưu ý để CV được trình bày khoa học

Những trường hợp này bạn nên tối giản các biểu tượng, icon trong CV, chỉ để các biểu tượng với số lượng ít và theo trình tự nhất định, có hàng lối, chớ để thò ra thụt vào gây ra sự rối mắt khi nhà tuyển dụng quan sát.

Trên đây là những mẹo khá hay để bạn có thể tạo nên một bản CV có sự khoa học dựa trên những hiểu biết mẫu CV khoa học là gì. Mỗi CV có riêng một phong cách nhưng phong cách khoa học lại có thể kết hợp trong tất cả các bản CV dù nó mang phong cách nào khác. Vừa đơn giản vừa khoa học, vừa ấn tượng vừa khoa học,… sẽ tạo nên bộ đôi phong cách độc đáo khiến CV của bạn đầy sức thuyết phục.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: