Những hệ lụy khi người lao động làm hồ sơ xin việc giả

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-07-06 09:24:11

Hiện nay trên mạng có rất nhiều các trang web hoặc hội nhóm nhận làm hồ sơ xin việc giả một cách nhanh chóng và rất tinh vi. Người lao động vì một lý do nào đó mà họ chấp nhận đánh đổi, gạt qua những hậu quả sau này để làm những bộ hồ sơ giả đi xin việc. Vậy làm hồ sơ xin việc giả sẽ để lại những hậu quả ra sao, những mức phạt nào dành cho hành vi này, hãy cùng tìm hiểu vấn đề đó ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tình trạng làm hồ sơ xin việc giả diễn ra tràn lan 

Nước ta có số lượng nhân công lao động vô cùng lớn, đồng thời cũng có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước mọc lên như nấm. Họ thường xuyên tuyển dụng nhân công với số lượng lớn để làm việc cho họ. Để có thể xin ứng tuyển vào những công ty, nhà máy, hay xí nghiệp thì bắt buộc người lao động phải có cho mình bộ hồ sơ xin việc, trong đó có đầy đủ các giấy tờ về thông tin cá nhân.

Tình trạng làm hồ sơ xin việc giả diễn ra tràn lan
Tình trạng làm hồ sơ xin việc giả diễn ra tràn lan 

Tuy nhiên có những người vì một lý do nào đó như mất giấy tờ tùy thân, chưa đủ tuổi lao động,... nên sẽ không được công ty hay doanh nghiệp chấp nhận.

Chính vì lý do đó họ đã tìm đến những bên nhận làm hồ sơ giả để làm giả các loại giấy tờ thông tin cá nhân của mình nhằm qua mắt phía nhà tuyển dụng để được đi làm.

Có cầu thì mới có cung, các bên làm giả giấy tờ bắt đầu mọc lên như nấm ở xung quanh các khu công nghiệp, nhà máy. Các kẻ làm giả hồ sơ này núp bóng dưới hình thức của một số cửa hàng di động, cửa hàng photo,....

Những người có nhu cầu làm giả giấy tờ sẽ tìm đến những kẻ cò mồi núp bóng dưới dạng xe ôm, người qua đường. Các loại hồ sơ giả được làm rất tinh vi, trông như thật, kể cả việc thay đổi toàn bộ quê quán, họ tên thông qua những loại giấy tờ có liên quan như chứng minh thư nhân dân, giấy khám sức khỏe, thậm chí cả sổ hộ khẩu, giấy tạm trú, bằng cấp cũng có giả luôn,... chỉ với mức giá 100.000 đồng cho đến 200.000 đồng trên một bộ. Tùy thuộc vào thời gian giao hàng sẽ có những mức giá khác nhau, càng giao hàng sớm thì giá càng cao.

Việc làm giả hồ sơ xin việc như vậy trông bề ngoài thì có vẻ như không có gì nghiêm trọng lắm, chỉ là mấy giấy tờ tùy thân thôi. Thế nhưng nó lại để lại hệ lụy vô cùng nặng nề đối với phía người chủ lao động khi xảy ra vấn đề.

Hệ lụy nghiêm trọng của việc làm giấy tờ giả
Hệ lụy nghiêm trọng của việc làm giấy tờ giả

Ở thực tế đã có rất nhiều trường hợp các đối tượng làm hồ sơ xin việc giả để đi làm rồi sau đó vào phá phách, trộm cắp, phạm tội xong bỏ trốn tại nơi làm việc, cho đến khi bên cơ quan chức năng vào điều tra thì phát hiện ra các hồ sơ xin việc của đối tượng đó hoàn toàn là giả mạo, khiến cho công tác điều tra diễn ra vô cùng khó khăn.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin chi tiết về dịch vụ làm hồ sơ xin việc hiện nay

2. Xử lý những đối tượng làm hồ sơ xin việc giả

Hầu hết các loại giấy tờ ở trong hồ sơ xin việc đều sẽ phải yêu cầu phía người lao động có dấu công chức, xác thực rõ ràng. Theo quy định ở khoản 3 Điều 24 trong Nghị định 110/2013/NĐ-CP, người có hành vi thực hiện làm giả mạo các loại giấy tờ để tham gia làm thủ tục yêu cầu chứng thực thì sẽ bị phạt tiền trong khoảng từ 3 triệu đồng cho đến 5 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền ra thì người lao động khi làm giả hồ sơ thì còn bắt buộc phải hủy các giấy tờ giả đó đi.

Trong trường hợp đã và đang đi làm rồi bị phát hiện giấy tờ, hồ sơ là giả mạo thì phía người lao động sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật lao động dựa theo Điều 125 của Bộ luật Lao động năm 2012 sẽ khiển trách hoặc kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc bị cách chức hay sa thải. Các mức phạt đó sẽ tùy thuộc vào tính chất cùng với mức độ mà phía người vi phạm gây ra.

Xử lý những đối tượng làm hồ sơ xin việc giả
Xử lý những đối tượng làm hồ sơ xin việc giả

Kế tiếp, có ảnh hưởng đến vấn đề về chế độ bảo hiểm. Dựa theo điểm a tại khoản 1 của điều 39 trong Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì người lao động có những hành vi kê khai về thông tin không đúng sự thật có liên quan tới công tác hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến cấp độ truy cứu hình sự thì sẽ bị phạt tiền với mức từ 1 triệu đồng cho đến 2 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, dựa theo khoản 4 của điều 17 tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 có nêu rõ, nghiêm cấm các hành vi gian lận, giả mạo đối với hồ sơ cá nhân để làm bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm thất nghiệp. Chính vì lý do đó, dựa theo khoản 2 của điều 122 cũng trong luật này thì sẽ tùy vào cấp độ và tính chất của hành vi vi phạm của cá nhân đó sẽ có thể bị phạt theo hành chính, xử phạt kỷ luật hoặc nặng hơn là truy cứu về hình sự. Nếu như người vi phạm đó gây hậu quả thiệt hại thì sẽ phải bồi thường theo các quy định mà pháp luật đề ra.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi nộp hồ sơ xin việc photo có được không?

3. Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc làm hồ sơ xin việc giả

Có thể thấy được rằng trên thực tế hiện nay tình trạng làm giấy tờ, hồ sơ giả diễn ra tràn lan và rất phổ biến dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, vấn đề đó diễn ra tính vi đến mức không giấy tờ nào là không thể làm giả. 

Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc làm hồ sơ xin việc giả
Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc làm hồ sơ xin việc giả

Điều đó có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự của toàn xã hội, ảnh hưởng cả đến sự nghiêm minh của pháp luật, tính công bằng trong xã hội và cả đến sự phát triển của đất nước. 

Các loại giấy tờ và hồ sơ được làm giả hiện nay không chỉ còn dừng lại ở những giấy tờ cơ bản thông thường như các chứng chỉ về ngoại ngữ hay chứng chỉ tin học hoặc giấy khám sức khỏe và bằng lái xe nữa rồi mà những kẻ đó còn làm giả được cả những bằng tiến sĩ, thạc sĩ, bằng đại học hoặc làm giả cả những hồ sơ lý lịch để được Nhà nước trao những phần thưởng cao quý, đồng thời cũng trục lợi từ các chính sách dành cho người thương binh, các bệnh binh hay thân nhân của các liệt sĩ,...

Vấn đề này nghiêm trọng và nguy hiểm là bởi người làm giả hồ sơ, lý lịch hoặc giấy tờ hay chứng chỉ, bằng cấp lại coi đó chuyện hết sức bình thường nên những người tham gia sử dụng những loại giấy tờ giả đó cũng không gánh chịu áp lực gì từ phía dư luận. Chính vì thế các hành vi này không bị lên án gay gắt hoặc bị xử lý nghiêm trọng, do đó, giao dịch giữa người có nhu cầu làm giả giấy tờ và bên thực hiện làm giả giấy tờ diễn ra một cách công khai, tự tin và dễ dàng, chỉ cần có tiền là cái gì cũng xong. Có người thì nhận định rằng vấn đề nằm ở việc người mua có dám sử dụng những loại giấy tờ giả đó hay không chứ thời nay cái gì cũng có thể làm giả được, không những thế còn có thể làm giả với số lượng lớn như nhập hàng Quảng Châu vậy.

Cần lên án hành vi làm giả mạo giấy tờ
Cần lên án hành vi làm giả mạo giấy tờ

Để giải quyết vấn đề này thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để ngăn chặn một cách triệt để đối với tình trạng làm giả các loại giấy tờ, bằng cấp và hồ sơ xin việc giả. Nguyên nhân khiến chúng lộng hành là do công tác xử lý còn chưa triệt để, thi thoảng mới khơi ra được vài vụ rồi xử lý một vài đối tượng trong đó rồi lại đâu về chỗ đấy, không thay đổi được gì. Khi đường dây làm giả này bị phát hiện thì sẽ lại có những đường dây khác mọc lên và lại tiếp tục các hành vi giả mạo, phạm pháp đó. 

Trước tình trạng lộng hành như vậy, các cơ quan điều tra, chức năng cần có những biện pháp thắt chặt quản lý, kiên quyết hơn trong công tác phòng chống, ngăn chặn và xử lý với những đối tượng có hành vi sản xuất và sử dụng với những loại giấy tờ giả.

Cần xử lý thật nghiêm khắc nhất là những cán bộ, công viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước, nghiêm cấm hành vi che đậy khi đã phát hiện ra việc sử dụng giấy tờ giả để trục lợi cho bản thân mình. Dù là bất cứ đối tượng nào, đang làm chức vụ gì, vẫn đang đi làm hay đã nghỉ hưu mà có hành vi sử dụng giấy tờ giả thì cũng cần nghiêm khắc thực hiện những biện pháp xử lý mạnh tay như tước bằng cấp, loại bỏ các lợi ích về kinh tế hay chính trị,... không để bao che hay cho chúng được “hạ cánh một cách an toàn”.

Cần xử lý thật nghiêm khắc
Cần xử lý thật nghiêm khắc

Bên cạnh đó, phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên thực hiện đầu tư vào những công cụ, trang thiết bị tân tiến để phát hiện cũng như phòng chống đối với các hình thức làm giả giấy tờ như tem chống giả dành cho những chứng chỉ, bằng cấp, quản lý nghiêm ngặt với công tác cấp phôi bằng cho bên cơ sở đào tạo, cần xác thực về giấy tờ một cách thật chặt chẽ theo quy định đã đề ra. 

Về phía các doanh nghiệp cần phải có những công đoạn xác minh giấy tờ kỹ càng, sử dụng các trang thiết bị, phần mềm để kiểm tra về thông tin ứng viên để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, trục lợi gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của vieclam88 về hậu quả cũng như các mức phạt khi làm hồ sơ xin việc giả. Người lao động hãy chú ý không nên có những hành vi giả mạo về giấy tờ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Còn phía nhà tuyển dụng phải luôn thật cảnh giác chú ý đến các hành vi nghi vấn làm giả giấy tờ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: