In offset là gì? Thông tin và việc làm liên quan đến in offset

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-12 10:31:02

Khi bạn cần sản xuất bất kỳ tài liệu quảng cáo, danh thiếp, áp phích,... thì ngoài có bản thiết kế, bảng màu, bản sao và bố cục hoàn hảo thì bạn phải chọn một kỹ thuật in phù hợp. In offset là một kỹ thuật in được dùng rất nhiều trong in ấn thương mại. Vậy in offset là gì, nó có ưu nhược điểm gì? Công việc của nhân viên in offset sẽ gồm những gì và có yêu cầu gì cho vị trí này.

1. Định nghĩa in offset là gì?

In offset còn được gọi là in thạch bản offset, loại in được sử dụng phổ biến nhất trong việc in ấn thương mại. In offset là kỹ thuật in mà hình ảnh dính mực in sẽ được ép lên một tấm cao su hình trụ trước rồi được ép sang giấy hoặc các vật liệu khác. Tấm cao su hình trụ có tính linh hoạt cao, cho phép in trên gỗ, vải, kim loại, da, da thô và một số bề mặt bằng phẳng khác.

In offset là gì
In offset là gì

Máy in sẽ in thiết các thiết kế lên tấm kim loại. In offset sử dụng các tấm offset (làm từ nhôm hoặc các vật liệu kim loại tương tự). Trong quá trình in, mỗi màu in phải sử dụng một tấm kim loại riêng biệt - mỗi tấm sẽ cho ra một màu. Mỗi tấm sẽ được khắc laser bằng cách sử dụng những thông tin từ tệp hình ảnh kỹ thuật số. Sau đó, những tấm này được gắn vào một trục lăn, hay còn gọi là ống bản sẽ chuyển mực in sang một trụ khác bằng cao su, sau đó lăn mực lên giấy, nhựa vinyl hoặc bất cứ vật liệu in nào được sử dụng.

In offset có tên gọi như vậy vì mực được sử dụng không được in trực tiếp vào giấy, mà được in offset vào một hình trụ khác trước khi áp lên giấy. Trước khi có thể bắt đầu in, phải thực hiện quá trình khởi động ban đầu trên giấy nháp để đảm bảo rằng các tấm kim loại được đổ mực hợp quy cách.

In offset đang là kỹ thuật in công nghiệp chiếm ưu thế, được sử dụng để in nhiều loại sản phẩm như thẻ, văn phòng phẩm, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, tạp chí và sách. Nó cũng có thể được sử dụng để in lên những sản phẩm đóng gói, như hộp hoặc thùng carton. 

2. Ưu, nhược điểm của kỹ thuật in offset

2.1. Ưu điểm

Chất lượng hình ảnh in của kỹ thuật in offset cao, vượt trội, sạch và nét vì bề mặt cao su áp đều lên bề mặt cần in, không gây ra tình trạng bị vệt hoặc đốm li ti. Màu sắc của kiểu in này cũng chất lượng và chính xác hơn. Bởi vì với in offset, ta có thể trộn các loại mực màu tùy chỉnh cho các loại sản phẩm khác nhau, nên nó sẽ có được màu sắc tự nhiên ngay tại chỗ.

Chất lượng in offset cao
Chất lượng in offset cao

Chất lượng in offset có thể hoạt động tốt đồng đều trên mọi vật liệu được sử dụng. Đồng thời, kỹ thuật in offset có thể áp dụng với nhiều chất liệu từ giấy, vải, da đến gỗ, kim loại, in offset có thể đáp ứng được hết.

In offset sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hơn nếu bạn thực hiện công việc in ấn khối lượng lớn. Tất nhiên khi bắt đầu in offset thì cần đầu tư rất nhiều chi phí vào việc tạo các tấm và nó cũng mất thời gian nữa. Tuy nhiên, khi các vật liệu được chuẩn bị sẵn sàng thì việc đi vào vận hành in offset sẽ giúp bạn chi tiêu ít hơn so với in kỹ thuật số.

In offset phù hợp với khối lượng in lớn
In offset phù hợp với khối lượng in lớn

Hiện nay, in offset rất hiện đại khi các công đoạn đều được vận hành tự động và điều khiển bằng máy tính. Lựa chọn in offset sẽ giúp quá trình in ấn diễn ra nhanh hơn với khối lượng lớn hơn và vẫn chính xác trong từng công đoạn. Tuổi thọ bản in từ kỹ thuật này cũng lâu hơn.

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của kỹ thuật in offset thì chúng cũng tồn tại một vài nhược điểm ta cần lưu ý. In offset có thể gây ra chi phí cao hơn nếu ta sử dụng chúng cho khối lượng công việc ít. Đồng thời, kỹ thuật in offset cũng phức tạp và mất nhiều công đoạn, thời gian tạo các tấm cũng khá lâu.

Nếu thợ in mắc lỗi trên các tấm thì sẽ có thể phải in lại từ đầu, tốn nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó, đôi khi các màu sắc trên sản phẩm in sai lệch so với mẫu vì độ dày lớp mực trên giấy và thứ tự in chồng màu không thích hợp.

3. Nhân viên in offset làm những công việc gì

Nhân viên in offset sẽ là những người trực tiếp điều hành hành in offset theo đúng quy trình. Họ chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm in đạt chất lượng theo tiêu chuẩn sản xuất và thông số kỹ thuật khách hàng đưa ra. Đồng thời tuân thủ các thông số kỹ thuật đảm bảo chất lượng và quy trình màu tiêu chuẩn, nếu có sự cố, vấn đề không bình thường thì cần báo cho quản lý.

Công việc của nhân viên in offset
Công việc của nhân viên in offset

Trước khi vận hành in chính thức, nhân viên in offset cần vận hành thử quy trình in và chuẩn bị máy in đúng cách. Nhân viên in offset cần đặt lại các tấm in, kiểm tra các trụ bản và máy móc xem đã đúng vị trí hay chưa, xác nhận các tấm kim loại đã nằm ở khu vực chính xác.

Họ sẽ điều chỉnh tốc độ, nhiệt độ, lưu lượng mực và áp lực của máy ép. Nhân viên in offset lắp các tấm, trục lăn và khối trụ vào máy theo thông số kỹ thuật. Sau khi công đoạn chuẩn bị máy in xong xuôi, họ vận hành máy in theo quy cách công việc, mã sản xuất, số lượng bản in. Và thực hiện các điều chỉnh máy in cần thiết để có chất lượng tốt và sản lượng bản in được sản xuất hiệu quả.

Một nhân viên vận hành máy in cần có khả năng nhận biết màu sắc tốt để so sánh màu trong mẫu và màu sắc trên bề mặt in có chênh lệch hay không. Họ cần kiểm tra các sản phẩm in trong suốt quá trình chạy dựa trên kế hoạch kiểm soát được đề ra trước đó, nếu có vấn đề cần dừng in và báo cáo cấp trên, tìm biện pháp giải quyết. Sau khi máy thực hiện xong thì nhân viên cần đặt các tấm kim loại về khu vực lưu trữ và đảm bảo sản phẩm in được kiểm tra chính xác về độ hoàn thiện, độ khô. 

Quản lý các khối trụ, tấm
Quản lý các khối trụ, tấm

Một người làm tại vị trí nhân viên in offset cần quản lý các tấm kim loại, cao su hàng ngày để không sai sót. Đồng thời, họ cần thực hiện vệ sinh và bảo trì cho máy in hàng ngày. Lập báo cáo thông tin về sản phẩm in hàng ngày cũng là một trong những nhiệm vụ cần thiết.

4. Yêu cầu cần có để làm việc tại vị trí nhân viên in offset

Điều kiện tối thiểu để bạn có thể làm ở vị trí này là tốt nghiệp trung học sau đó là đến các khả năng cần thiết. Một số khả năng cũng như kỹ năng mà nhân viên in offset cần biết như:

- Có hiểu biết nhất định về máy in offset như cấu tạo và quy trình vận hành của nó.

Nhân viên in offset cần hiểu biết về cấu tạo của máy in
Nhân viên in offset cần hiểu biết về cấu tạo của máy in

- Các khả năng về đọc hiểu và phân tích là bắt buộc vì muốn vận hành máy in offset thì cần thực hiện các quy tắc an toàn, hướng dẫn vận hành, bảo trì và các hướng dẫn về thủ tục khác liên quan.

- Có một thị lực tốt, nhạy cảm với việc phân biệt màu sắc và sắc độ của màu.

- Phải có khả năng đọc và viết các hướng dẫn và thư từ.

- Kỹ năng máy tính cơ bản như viết dùng Word, Excel, Email,...

- Khả năng khắc phục sự cố: Đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với một người vận hành máy in offset. Là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm in, người này phải có đủ hiểu biết về mọi thành phần của máy in offset để có thể nhận được nguồn gốc của các sự cố và có thể nghĩ ra biện pháp hợp lý.

- Cuối cùng là khả năng chịu được áp lực, in offset là một môi trường mà khách hàng thường đòi hỏi đúng thời hạn. Nên nhân viên in offset phải có kiên nhẫn và vượt qua áp lực về mặt thời gian cũng như khối lượng công việc cần làm.

Với những thông tin trên, mong rằng bạn đã hiểu thêm về kỹ thuật in offset là gì, ưu nhược điểm của nó trong ngành in. Đồng thời, nếu hứng thú và muốn trở thành nhân viên in offset các bạn cần biết trước những đầu việc mình phải làm cũng những yêu cầu trong công việc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: