[Top list] Các trường đại học hàng đầu thế giới thống trị BXH

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-05-13 10:50:02

Việc tìm hiểu các trường đại học hàng đầu trên thế giới là rất cần thiết với các bạn có ý định du học. Những trường đại học này không chỉ có chất lượng đào tạo tốt mà đây còn là ngôi trường giúp các bạn sinh viên có thể phát huy được những khả năng của mình theo cách không ngờ tới nhất. Tuy nhiên, để đặt chân vào các trường đại học hàng đầu thế giới thì thực sự không dễ dàng. Thế nhưng, sự khó khăn này chính là điều mà những bạn sinh viên có thêm động lực để phấn đấu hơn nữa với việc chạm chân tới những ngôi trường đại học mơ ước của hàng triệu bạn trẻ khác trên thế giới. Cùng tìm hiểu về các trường đại học hàng đầu thế giới ngay sau đây nhé!

Các ngôi trường đại học được nêu ra dưới đây có lẽ các bạn không quá xa lạ khi nghe đến tên. Thế nhưng, việc hiểu rõ về những ngôi trường đó lại là một điều hoàn toàn khác biệt. Hầu hết chúng ta sẽ chỉ biết bởi vì nó nổi tiếng với chất lượng tốt cũng như khó để có thể vào được. Những ngôi trường này sẽ được đánh giá dựa trên chất lượng giảng dạy, chất lượng đầu ra của sinh viên, các nghiên cứu có ứng dụng, danh tiếng của những người sử dụng lao động,... Có rất nhiều tiêu chí có thể được đưa ra để đánh giá các trường đại học. Tuy nhiên, những trường được liệt kê dưới đây sẽ ở góc độ chung nhất, tức là có sự nổi tiếng và được ghi nhận về chất lượng.

1. Massachusetts 

Gọi tắt là MIT, viện công nghệ Massachusetts là trường đại học tư thục nổi tiếng của Mỹ, thành lập vào năm 1861. Đây là ngôi trường mơ ước của tất cả những sinh viên có niềm đam mê với công nghệ và khoa học với những chương trình đào tạo cực kỳ đặc biệt. các trường thành viên của trường đều được đánh giá là có chất lượng giảng dạy cực kỳ tốt và góp mặt trong các bảng xếp hạng về những trường đại học, cao đẳng tốt nhất do US News & World report bình chọn.

Không những vậy, Massachusetts còn được biết đến là ngôi trường với những sự sáng tạo. Sinh viên theo học tại đây đều có thể phát huy tốt nhất được sự sáng tạo của bản thân. Chính vì thế mà trường đại học này được bình chọn trong danh sách Ngôi trường Sáng tạo nhất thế giới của Reuters.

MIT
MIT

Những thành tích của Massachusetts có thể kể đến như 93 người đã được nhận giải thưởng Nobel, giải thưởng Turing có 25 người, cùng với đó là các huân chương quốc gia hay Huân chương Sáng tạo khác,...

Học phí tại ngôi trường này cũng khá đắt đỏ khi một năm học, sinh viên sẽ mất gần 50.000 USD cho tiền học của mình.

2. Oxford

Nhắc tới trường đại học cổ kính và lâu đời nhất trên thế giới thì chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Oxford, ngôi trường cực kỳ nổi tiếng của Anh ở thế giới. Không rõ ngôi trường công lập này bắt đầu giảng dạy chính xác là thời gian nào, nhiều người đã ước tính bắt đầu từ những năm 1096, vào khoảng cuối thế kỷ 11. Viện đại học Oxford bao gồm 38 trường đại học, cùng với đó là các khoa với những chuyên ngành học thuật khác nhau. 

Các trường đại học hàng đầu thế giới
Các trường đại học hàng đầu thế giới

Là ngôi trường nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt, Oxford chính là trường đại học đã tạo nên những nhân vật chính trị có sức ảnh hưởng lớn tới các quốc gia và trên thế giới. Có thể kể đến như cựu Tổng thống Mỹ là Bill Clinton hay 3 vị Thủ tướng của nước Úc,...

Những chuyên ngành đào tạo của đại học Oxford cũng hết sức đa dạng. Từ công nghệ thông tin, luật, y tế cho tới kinh doanh, nghệ thuật,... Cơ sở vật chất của ngôi trường này cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt là thư viện cực kỳ đồ sộ với 102 thư viện trong toàn trường. Riêng chuỗi thư viện là Bodleian còn sở hữu đặc quyền là yêu cầu toàn bộ tất cả các loại sách, nhật báo,... được xuất bản tại Vương quốc Anh đều sẽ phải nộp ấn bản đầu cho thư viện. 

Ngoài hệ thống thư viện thì bảo tàng chính là một trong những điểm mạnh của Oxford. Tiêu biểu chính là bảo tàng Ashmolean, một trong những bảo tàng cổ xưa và có tuổi đời lâu nhất trên thế giới.

Oxford
Oxford

Để có thể trở thành một sinh viên của đại học Oxford thì các bạn sẽ phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra và các vòng phỏng vấn khác nhau. Tất nhiên, các yếu tố đầu vào hồ sơ cũng rất khó nhằn với nhiều sinh viên.

Xem thêm: Học phí đại học Tôn Đức Thắng

3. Stanford

Một ngôi trường khác của Hoa Kỳ góp mặt trong danh sách lần này chính là đại học Stanford, thuộc bang California và thành lập vào năm 1985. trong bảng xếp hạng các trường đại học của Times thì năm 2015, đại học Stanford đã chễm chệ với vị trí thứ 3. Điều này đã phần nào phản ánh được chất lượng cũng như sự nổi tiếng của ngôi trường này.

Stanford
Stanford

Các chuyên ngành của trường cũng hết sức đa dạng, từ kinh tế, y tế, máy tính cho tới các chuyên ngành xã hội khác,... Trường nổi tiếng với hệ thống thư viện khổng lồ, trung tâm nghiên cứu lớn và sân vận động hoành tráng. Đây cũng là ngôi trường sản sinh ra rất nhiều nhà lãnh đạo tài năng của thế giới như người sáng lập ông lớn công nghệ Google hay thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng Nike,...

Học phí của đại học Stanford cũng không hề rẻ một chút nào, trung bình, một năm học thì sinh vien sẽ mất khoảng 42.000 USD tiền học phí. Chưa kể các khoản phí phụ khác mà sinh viên phải nộp thêm.

Xem thêm: Việc làm trưởng phòng tuyển sinh

4. Cambridge

Ở nước Anh, bên cạnh oxford thì Cambridge chính là ngôi trường lâu đời thứ 2 tại quốc gia này. Thành lập vào năm 1209, trường đại học Cambridge có tới hơn 100 khoa và 31 trường đại học thành viên.

Theo học tại Cambridge thì bên cạnh bằng cấp chính của mình, các bạn sinh viên sẽ phải trải qua một kỳ thi để lấy bằng về lĩnh vực nghệ thuật. Đây chính là điểm khác biệt và cũng là chất riêng của Cambridge. Thế mạnh nổi trội của ngôi trường này là các lĩnh vực liên quan tới toán học, những công thức và con số. Không có gì quá ngạc nhiên khi đây chính là cái nôi đã sản sinh ra những nhà khoa học lỗi lạc của thế giới như Charles Darwin, Isaac Newton hay Stephen Hawking,...

Cambridge
Cambridge

Ngôi trường này được đánh giá là lưu trữ được nhiều giá trị về tri thức nhất của nhân loại. Với 1114 thư viện, 8 viện bảo tàng, cùng với đó là hệ thống các đầu sách ở nhiều thể loại khác nhau thì Cambridge chính là ngôi trường thích hợp cho những bạn sinh viên có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học.

5. Harvard

Nói đến các trường đại học nổi tiếng và lâu đời thì ngoài Oxford của Anh chúng ta còn có trường đại học Harvard của Mỹ. Mặc dù là trường đại học tư thục, thế nhưng, harvard lại cực kỳ nổi tiếng với chất lượng đào tạo và các yêu cầu khắt khe với sinh viên đầu vào của mình.

Tọa lạc tại thành phố Cambridge, Harvard thành lập vào ngày 8/9/1636. Đây chính là cơ quan về giáo dục đầu tiên cũng là trường đại học lâu đời nhất của nước Mỹ. ngôi trường này bao gồm 11 đơn vị học thuật khác nhau, 10 phân khoa bậc đại học cùng với đó là viện nghiên cứu. Những chuyên ngành đào tạo nổi bật của Harvard phải kể đến như kinh tế, y tế, chính trị,...

Được mệnh danh là ngôi trường sản sinh ra nhiều nhân tài nhất trên thế giới, Harvard ghi dấu ấn với 8 cựu sinh viên trở thành Tổng thống Mỹ. Khoảng 150 người là thành viên của trường đã được nhận giải Nobel, những người trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới lên tới 62 người,...

Nổi tiếng về sự lâu đời, chất lượng đào tạo tốt, nhiều người thành công, thư viện đồ sộ,... Thế nhưng, Harvard còn nổi tiếng với mức học phí đắt đỏ nếu như theo học tại trường. Bên cạnh học phí thì chi phí cho việc ở ký túc xá hay một vài chi phí phụ khác cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi theo học ngôi trường dành cho giới “quý tộc” hay “siêu giàu” trên thế giới. Trung bình, học phí một năm của sinh viên Harvard là 59550 USD, ký túc xá là 22262 USD và phí chăm sóc là 1088 USD.

Tốt nhất, nếu không có đủ khả năng kinh tế hay kinh tế hạn chế thì bạn nên kiếm cho mình những học bổng thích hợp nếu như thực sự mong muốn được theo học tại ngôi trường đắt đỏ này.

6. California Institute of technology

Đối thủ của Massachusetts chính là viện công nghệ California. Khởi nguyên với cái tên là trường đại học Throop, năm 1920 đã đổi tên thành Học viện công nghệ California và thường được gọi là Calltech. Là một trong những trường đại học nghiên cứu tư thục của Mỹ, Calltech có thế mạnh về khoa học công nghệ và kỹ thuật.

Khác biệt với những trường đại học nổi tiếng khác, số lượng sinh viên của trường đại học này ít hơn khá nhiều, chính vì thế mà tỷ lệ sinh viên / giảng viên của Calltech thấp nhất trong các trường đại học của cả nước Mỹ. Điều này cho thấy được sự chú trọng rất lớn vào chất lượng mà Calltech hướng đến, với diện tích rộng lớn, viện công nghệ California có đầy đủ các trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm cho sinh viên. Điều này đã phản ánh được thành quả 39 giải Nobel là điều dễ hiểu ở đây.

Viện công nghệ California
Viện công nghệ California

7. Imperial College London 

Trường đại học Hoàng gia London được biết đến là ngôi trường công lập của Anh với sự bảo trợ của Hoàng gia Anh. Người sáng lập chính là Hoàng tử Albert vào năm 1907. Những đột phá mang dấu ấn của ngôi trường này có thể kể đến như penicilin hay việc chụp ảnh với sự giao thoa lade,...

Minh chứng cho những đóng góp thiết thực và ý nghĩa của ngôi trường này chính là việc số lượng các nhân viên, sinh viên theo học tại đây đã đạt các giải thưởng Nobel hay những học bổng vô cùng danh giá,...

London
London

Hiện nay, đây vẫn là ngôi trường có những nhà nghiên cứu hàng đầu về các vấn đề liên quan tới sức khỏe của con người hay các vấn đề ở những lĩnh vực khác như năng lượng công nghệ, an ninh,...

8. Đại học London

Trường cung cấp dịch vụ giáo dục và dịch vụ nghề nghiệp, xây dựng mạng lưới, dịch vụ thư viện, có các CLB riêng và thi đấu quốc gia. Tất cả các sinh viên theo học tại trường lên đến 200.000 sinh viên và tạo ra mạng lưới cộng đồng rộng lớn. Trường nổi tiếng với việc là nơi đầu tiên chấp nhận mọi tôn giáo, chủng tộc đến để học tập. Học phí tại trường là 9.250 bảng/ năm đối với EU và sinh viên trong nước.

9. ETH Zurich

Là đại diện của Thụy Sĩ thường xuyên lọt top 10 các trường đại học hàng đầu thế giới, Học viện CN Liên bang Thụy Sĩ cực kỳ nổi tiếng với các lĩnh vực như toán học, vật lý và hóa học. 

Thư viện và kho tàng sách đồ sộ chính là những điều dễ nhận thấy ở ETH. Bên cạnh đó chính là hơn 250 phòng thí nghiệm khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có thể học tập và nghiên cứu. Hơn 20 cựu sinh viên của trường đã nhận được giải thưởng Nobel chính là kết quả phản ánh chất lượng của ETH.

 

ETH Zurich
ETH Zurich
10. Chicago 
Đại học Chicago là viện đại học nghiên cứu tư thục ở Chicago, thành lập năm 1980. Có đến 89 người đạt giải Nobel có liên hệ đến từ đại học Chicago này. Học viện có vô vàn các dự án mở rộng thu hút sinh viên lẫn giảng viên như thiết lập Viện Milton Friedman. Trường đào tạo các ngành nghề: nghệ thuật, hóa học, sinh học, công nghệ, khoa học máy tính,... Với chi phí bậc đại học 42.000 đến 44.000 USD/năm. 
 

Trên đây chính là các ngôi trường đại học hàng đầu thế giới. Hy vọng các bạn đã nắm bắt được các trường đại học hàng đầu thế giới là ước mơ của hàng triệu bạn trẻ trên thế giới qua bài viết này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: