Trí tuệ nhân tạo AI là gì? - Những ứng dụng của AI trong cuộc sống

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2020-10-26 16:50:47

Khi nhắc tới các thiết bị điện tử, sự hiện đại nào đó con người đều nhắc đến trí tuệ Ai được thích hợp trong đó. Vậy thực tế AI là gì? Cách mà AI được ứng dụng tại thực tế ra sao? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cùng vieclam88.vn về mọi điều liên quan tới AI nhé!

1. Tìm hiểu AI là gì?

What is AI? - Cùng tìm hiểu về AI là gì?
What is AI? - Cùng tìm hiểu về AI là gì?

AI là từ viết tắt của Artificial intelligence có nghĩa là trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên của con người. AI là một chuyên ngành thuộc về khoa học máy tính.

AI là trí tuệ được con người tạo nên thông qua việc lập trình với mục tiêu hướng tới giúp máy tính có thể tự động hóa thực hiện các hành vi như một con người. 

AI có sự khác biệt với việc lập trình logic thông thường trong ngôn ngữ lập trình đó là việc ứng dụng các hệ thống machine learning (việc học máy) mô phỏng trí tuệ trong các xử lý. Tạo nên một hiệu quả tái hiện trí tuệ con người làm tốt hơn máy tính. 

Cụ thể về cách hiểu này thì thông qua trí thông minh nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người . Biết cách suy nghĩ, nắm được việc lập luận giải quyết vấn đề thể hiển qua giao tiếp vì đã hiểu được ngôn ngữ, hiểu được tiếng nói cũng như biết đọc và có thể tự thích nghi. 

Dù là AI có nghĩa hiểu rộng bao nhiêu, là một sản phẩm khoa học viễn tưởng hay như là một những ngành quan trọng của tin học chăng nữa. Chắc chắn bên cạnh đó trí tuệ nhân tạo AI vẫn liên quan đến cách cư xử, học hỏi cùng việc tích ứng của máy móc.

2. Ưu nhược điểm của trí tuệ nhân tạo AI

Ưu nhược điểm của trí tuệ AI hiện nay
Ưu nhược điểm của trí tuệ AI hiện nay

Một mạng lưới công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng khả năng học tập sâu hơn đã và đang phát triển một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Đặc biệt với AI, trực tiếp xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh, nhiều hơn và có thể dễ dàng đưa ra sự dự đoán chính xác về khả năng của con người. 

Nếu như với nguồn thông tin dữ liệu hàng ngày với sự tiếp nhận truyền thống chắc chắn sẽ "chôn vùi” những nhà nghiên cứu sớm hơn. Còn nếu bạn áp dụng trí tuệ AI và học máy thì có thể lấy được những dữ liệu nhanh hơn và biến thành các thông tin có thể hiện thực hóa. Có lẽ điểm yếu duy nhất của việc sử dụng trí tuệ AI là tốn kém đặc biệt khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà việc lập trình AI yêu cầu. 

Bên cạnh đó với AI còn được chia thành trí tuệ mạnh và trí tuệ yếu. Về trí tuệ AI yếu sẽ thường được áp dụng cho việc thiết kế và đào tạo tiến tới hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Điển hình như robot công nghiệp, một trợ lý cá nhân ảo giống như “siri” của nhà Apple. Còn đối với AI mạnh là để mô tả chương trình tái tạo về khả năng nhận thức con người. Việc bắt đầu bằng một nhiệm vụ xa lạ thì AI mạnh có thể sử dụng về sự logic áp dụng kiến thức, lấy kiến thức từ lĩnh vực này chuyển sang áp dụng tại lĩnh vực khác cùng các biện pháp đưa ra mang tính tự động. 

Hơn nữa một khi áp dụng về trí tuệ AI cho các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu thì vấn đề giải thích sẽ cần tuân thủ quy định nghiêm ngặt hơn. Cụ thể là việc tổ chức tài chính nếu được quyết định từ chối cấp tín dụng bởi AI thì khó có thể nào đưa ra việc giải thích rõ ràng về việc tại sao không cấp tín dụng. 

3. Những ứng dụng của AI trong cuộc sống

AI là gì? - Các thành phần kết hợp tạo nên trí tuệ thông minh hiện đại
AI là gì? - Các thành phần kết hợp tạo nên trí tuệ thông minh hiện đại

Bởi chính xu hướng trí tuệ AI ngày càng phát triển mà càng tạo nên lý do cho nhà cung cấp thúc đẩy việc tăng trưởng mạnh mẽ việc sử dụng các dịch vụ sản phẩm của họ. Thông thường tại thực tế mọi người sẽ chỉ đề cập tới việc AI chỉ là một thành phần như dạng công cụ máy học. Còn với AI sẽ có sự đòi hỏi một nền tảng của phần cứng và nền tảng phần mềm chuyên dụng hơn hỗ trợ cho việc viết và đào tạo việc học máy đó. 

Đặc biệt hiện nay chưa có một ngôn ngữ lập trình bào có sự đồng bộ nhất nhất với trí tuệ AI, nhưng nếu sử dụng về Python hay C thì vẫn sử dụng được tại lĩnh vực này. Còn việc nhắc tới các thành phần dịch vụ đám mây chính của AI sẽ là: 

+ Dịch vụ Amazon AI 

+ Dịch vụ trợ lý IBM Watson 

+ Dịch vụ nhận thức của Microsoft 

+ Dịch vụ Google AI 

Ngoài ra việc sử dụng một loại trí tuệ AI phù hợp cũng là điều cần thiết cần lưu tâm để hướng tới kết quả hoàn hảo. Hiện tại thì với công nghệ trí tuệ AI sẽ được phân chia với 4 loại chính: 

+ Reactive machines (Công nghệ máy phản ứng AI)

+ Limited memory (Công nghệ bộ nhớ hạn chế AI)

+ Theory of mind ( Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo AI)

+ Self awareness (Công nghệ tự nhân thức AI)

4. Tầm quan trọng của AI khi ứng dụng vào các lĩnh vực thực tế

4.1. Ứng dụng ngành vận tải 

Tầm quan trọng của AI khi ứng dụng vào các lĩnh vực thực tế
Tầm quan trọng của AI khi ứng dụng vào các lĩnh vực thực tế

Theo sự hiện đại của công nghệ thì AI cũng được áp dụng trong vận tải chú ý là với những phương tiện tự lái, cụ thể như ô tô. Việc ứng dụng đó tạo nên lợi ích rất lớn giảm về chi phí nhân công, đem lại lợi ích kinh tế doanh thu và hạn chế tối thiểu nhất về các vấn đề nguy hiểm tai nạn tính mạng. 

Ví dụ minh chứng như năm 2016, hãng Otto phát triển xe tự lái thuộc về Uber cũ đã chuyển thành công hơn 50 nghìn lon bia thông qua phương tiện xe tự lái trên quãng đường 193km. Từ đó tạo nên một bước đột phá công nghệ và hướng tới tương lai kết nối với nhau qua sử dụng Wifi tạo nên lộ trình vận tải hoàn hảo. 

4.2. Ứng dụng vào y tế chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng vào y tế chăm sóc sức khỏe
Ứng dụng vào y tế chăm sóc sức khỏe

Có lẽ sự tiêu biểu nhất của AI là việc ứng dụng được vào lĩnh vực y tế về máy bay không người lái dành cho các trường hợp cứu hộ khẩn. Một thiết bị lái với tốc độ đạt mức nhanh hơn so với xe chuyên dụng tới 40% hơn nữa là sử dụng hoàn hảo nhất cho những địa hình có sự hiểm trở. 

Bên cạnh đó sự đặt cược tại lĩnh vực y tế còn thể hiện thông qua áp dụng máy móc chẩn đoán bệnh nhanh hơn giúp bệnh nhân có sự cải thiện tốt nhất và giảm nhiều hơn về các chi phí nhỏ lẻ. Ví dụ như công nghệ IBM Watson, hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và có thể trả lời các câu hỏi hay như việc khai thác dữ liệu hoàn hảo nhất gây dựng nên giải thuyết và đưa ra được lược đồ chấm điểm tin cậy. 

Hơn nữa việc áp dụng các trí tuệ AI khác còn hỗ trợ cho việc hỗ trợ khách hàng nhanh hơn, sắp xếp lịch cho các cuộc hẹn, hỗ trợ thanh toán, cung cấp phản hồi từ phía bệnh nhân,...Dù sao thì kết quả ứng dụng tại lĩnh vực y tế đã tạo nên những giá trị khả quan nhất. 

4.3. Ứng dụng trong giáo dục 

Ứng dụng trong giao dục
Ứng dụng trong giao dục của AI

Thông qua AI chúng ta có thể tự động hóa nhanh nhất cho việc chấm điểm của giáo viên giúp học có thể có được nhiều thời gian chuẩn bị các vấn đề tiếp theo. Như việc có thể thực hiện đánh giá sinh viên, thích ứng nhu cầu giúp tăng tiến độ. Hơn nữa nếu một gia sư AI sẽ có thể bổ sung hỗ trợ người học theo một hướng đi đúng, có thể thực hiện về nơi học sinh học tập hoặc đơn giản là có thể thay thế cho một số giáo viên giảng dạy. 

AI ra đời đã tạo nên sự thay đổi lớn cho giáo dục, có nhiều hơn các phần mềm cũng như trò chời đáp ứng theo từng nhu cầu được đưa ra giúp tạo nên năng suất hiệu quả cho học tập. Bên cạnh đó AI còn đưa ra được các vấn đề thể hiện việc khoa học cần cải thiện. Ví dụ như việc gửi đáp án sai về bài tập với nhiều học sinh phát hiện thì hệ thống sẽ thống áo tới giáo viên hoặc thay thế một thông điệp về việc cần chỉnh sửa phù hợp. 

Chúng ta có thể theo học và tìm hiểu về bất cứ đâu trên thế giới hay bất kỳ một kiến thức nào đó nhờ sự hỗ trợ từ AI. Nền tảng cơ sở phù hợp nhất bạn nên nắm bắt để chọn lọc được những khóa học tốt nhất cho bản thân mình. 

4.4. Ứng dụng vào truyền thông 

Ứng dụng vào truyền thông
Cách mà AI tạo nên hiệu ứng truyền thông

Trí tuệ AI khi được áp dụng vào truyền thông sẽ tạo nên sự thay đổi mới về cách tiếp cận của các khách hàng, chú ý là lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng. Thông qua ưu điểm đó mà các doanh nghiệp, công ty có thể tiến hành việc quảng cáo phù hợp hơn đúng thời điểm nhất và đúng với đối tượng khách hàng cần tiếp cận. 

Đặc biệt với việc dựa trên phân tích về các đặc điểm nhân khẩu học, hay theo thói quen hoạt động trực tuyến của con người. Hay như cạnh đó là chính các nội dung mà khách hàng thường tìm kiếm, click xem tại quảng cáo để thúc đẩy truyền thông. 

4.5. Ứng dụng vào tài chính - ngân hàng

Nhắc tới việc ứng dụng của AI vào lĩnh vực với những con số thì lại có vẻ mang lại nhiều sự tiện lợi hơn rất nhiều về tốc độ nhanh cùng sự chính xác đạt được. Các ứng dụng về việc thu thập dữ liệu khách hàng có thể cung cấp tư vấn về tài chính như Intuit’s Mint, TurboTax, IBM watson,...phục vụ cho việc mua nhà sử dụng theo yêu cầu. 

Hay như các ngân hàng khi đưa AI vào có thể sử dụng tốt việc “chatbot” giới thiệu với khách hàng về các dịch vụ. Cũng như phần nào đó cải thiện vấn đề cho vay, đặc mức giới hạn tín dụng, đơn giản hơn là xác định cơ hội đầu tư chẳng hạn,...

4.6. Ứng dụng lĩnh vực sản xuất - dịch vụ 

Ứng dụng lĩnh vực sản xuất - dịch vụ
Ứng dụng AI tại lĩnh vực sản xuất - dịch vụ 

Nếu đểu nhắc tới việc ứng dụng và kết hợp đi đầu cho các thiết bị robot và trí tuệ nhân tạo AI vào quy trình làm việc thì sản xuất và dịch vụ lĩnh vực tiên phong. Việc áp dụng đó được thể hiện cụ thể hơn qua các đơn lẻ cùng việc tách công nhân lao động tạo nên tiến độ tốt hơn. 

Ngoài ra đối với ngành dịch vụ thì AI còn giúp tối ưu tốt hơn cho các trải nghiệm mới cả về phía nhà sản xuất lẫn khách hàng sử dụng. Cùng đó việc thu thập phân tích dữ liệu thông qua công nghệ trí tuệ AI cũng có thể giúp nắm được các hành vi về sử dụng dịch vụ khách hàng mang tới các giải pháp[ đúng theo nhu cầu của từng cá nhân.

Đơn giản từ đó chúng ta có thể nhận thấy được rằng lĩnh vực áp dụng của AI là vô cùng đa dạng, chỉ cần sự thay đổi phù hợp sẽ tạo nên kết quả tốt nhất. Đặc biệt là việc AI còn tích hợp nhiều công nghệ khác nhau từ việc học máy, thị giác máy, xử lý ngôn ngữ,...từ đó thúc đẩy hướng tới nền khoa học hiện đại 4.0 nhanh hơn. 

Công nghệ phát triển sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng và giúp ích giảm bớt về những thiệt hại không cần thiết. Vậy nên, hy vọng vieclam88.vn với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn được về AI là gì, chúc bạn thành công cho việc tìm hiểu và áp dụng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: