Đi đôi với việc phát triển kinh tế thị thị trường hiện nay cũng có sự thay đổi song hành. Không chỉ đơn giản là việc nhu cầu tiêu thụ cung cấp sản phẩm cần đủ mà còn cần quan tâm tới việc làm sao để nâng cao và chiếm lĩnh được nhu cầu tiêu thụ đó. Việc chiếm lĩnh được thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận cũng như chỗ đứng trên thị trường cùng đó cách gọi khác là thị phần. Vậy đâu sẽ là cách để doanh nghiệp có thể thực hiện được điều đó tạo thêm về cơ chế việc làm thì chúng ta không nên bỏ qua thông tin tại bài viết dưới đây về việc làm phát triển thị trường và một số thông tin liên quan.
1. Tìm hiểu chung về việc làm Phát triển thị trường hiện nay

Để có một cái nhìn tổng quát nhất về ngành nghề này thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm chi tiết biểu thị ra sao? Phát triển thị trường hiện nay chưa có một định nghĩa cụ thể theo quy định nào rõ ràng đối với mỗi nơi sẽ có cách hiểu khác nhau theo nền kinh tế.
Về cái nhìn chung nhất thì chúng ta có thể hiểu rằng đây là một hoạt động có sự tổng hợp về cách thức, phương hướng, biện pháp hỗ trợ nhằm tạo sự tác động thúc đẩy khối lượng sản phẩm theo yêu cầu trên thị trường đạt mức tối đa nhất.
Ngoài việc nhắm tới đưa các sản phẩm ra ngoài thị trường và bán các sản phẩm đó thì những doanh nghiệp công ty còn chú tâm tới việc đáp ứng thì hiếu một cách chất lượng và đảm bảo. Và để đáp ứng được chính nhu cầu cần đó sẽ cần tới sự mở rộng hơn về quy mô và nguồn nhân lực để đáp ứng. Đây cũng là một lý do tại sao nguồn nhân lực đáp ứng cho ngành phát triển thị trường luôn khan hiếm, dù có đáp ứng bao nhiêu vẫn luôn là không đủ.
Đặc biệt khi hiện nay các doanh nghiệp có sự hoạch định rõ ràng về hướng đi của mình trong việc lựa chọn cách thức phát triển, có những doanh nghiệp lại lựa chọn theo chiều sâu có các doanh nghiệp lại lựa chọn theo chiều rộng tạo đà cho phát triển. Dù là hoạt động theo cách thức nào đi chăng nữa thì đều đạt được kết quả, chỉ là mỗi cách sẽ tạo nên sự phù hợp riêng đối với từng doanh nghiệp trong việc vận hành mà thôi.
2. Nhu cầu việc làm Phát triển thị trường cần tới

Các doanh nghiệp không ngừng phát triển và mở rộng nhanh chóng theo sự phát triển của kinh tế tạo nên rất nhiều vấn đề cần được đặt ra, nhưng để nói đến vấn đề bức thiết nhất có lẽ là nhu cầu nguồn nhân lực đáp ứng.
Dẫu biết rằng hàng năm có hàng triệu lao động tạo ra phục vụ cho việc phát triển nhưng sẽ có sự phân bổ chia nhỏ cho các ngành nghề, do đó việc cung ứng đủ cho nhu cầu ngành này lại thiếu hụt và mất đi sự cân đối. Các lao động có dôi dư nhưng việc đáp ứng các nhu cầu chuyên môn phù hợp, cùng sự giao tiếp nhanh nhạy để ứng biến với thị trường còn kém.
Hiện nay về việc tuyển dụng có lẽ sôi động nhất vẫn là thị trường tại hai thành phố trung tâm của đất nước với nền kinh tế tăng trưởng và đầu tư của các doanh nghiệp là vô kể. Các ứng viên có thể thấy được tin về tuyển nhân viên phát triển thị trường TPHCM hay tuyển nhân viên phát triển thị trường tại Hà Nội ở bất cứ đâu, chỉ là điều bạn cần là tạo sự cạnh tranh cho chính mình để vươn tới các vị trí cao hơn.
Dù vậy, thì bài toán đầu tiên làm sao để có thể tìm kiếm và đạo tạo một nguồn nhân lực chất lượng đủ thì mới có thể tiến tới các hoạt động trong tương lai. Nếu bạn là ứng viên có thể đáp ứng được đầy đủ điều kiện cần và đủ thì hãy mạnh dạn ứng tuyển dành một vị trí cùng cơ hội thăng tiến và mức lương ổn định cho tương lai của mình. Hoặc bạn chưa thực sự có các thông tin về nhu cầu ngành này thì có thể cùng với vieclam88.vn tìm hiểu ngay tại phần tiếp theo hoặc các thông tin khác ngay tại trang chủ.
3. Các vị trí việc làm Phát triển thị trường thuộc TOP
Phát triển thị trường hiện nay không chỉ đơn giản tạo ra một vị trí công việc đặc thù mà còn có sự đa dạng hóa rất nhiều, đặc biệt nhu cầu tuyển dụng ứng viên đáp ứng là rất cao. Vậy đâu sẽ là những vị trí thuộc top mà bạn có thể ứng tuyển tại ngành nghề này thì hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay tại phần dưới đây để dành cơ hội cho mình nhé.
3.1. Nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên thị trường là gì, thì đơn giản đây là một vị trí quan trọng tại thị trường kinh tế, họ tìm kiếm chính các đối tác tạo lập lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp theo định hướng được đề ra. Vậy để mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường chúng ta cùng xem ngay bây tại đây:
+ Họ là những người thực hiện công việc về tìm điểm bán hàng rồi từ đó tạo lập ra các kế hoạch cho việc phát triển sản phẩm.
+ Tìm kiếm đến chính các khách hàng, đối tác mới để thực hiện các trao đổi cho việc đàm phán hợp đồng kinh doanh, mở rộng hơn về chi nhánh và hệ thống nhỏ hơn. Thực hiện tới cả việc khai thác những khách hàng cũ để chăm sóc và tư vấn.
+ Thực hiện việc tham gia khảo sát chính thị trường để thấy được tình hình và đưa ra các giải pháp kiến nghị cho việc thực hiện phát triển.
+ Nhân viên thị trường cũng có thể thực hiện việc bán nhưng sẽ có những giới hạn nhất định khi được ủy quyền theo đúng điểm bán.
+ Thực hiện việc lập báo cáo công việc liên quan cho cấp trên chỉ đạo.

Một vị trí được cho tạo nên cơ hội rất lớn và được nhiều ứng viên tìm kiếm và lựa chọn là mốc đến của mình, vậy thì tại sao bạn lại không thử than gia. Khi tham gia ứng tuyển bạn không cần lo lắng bởi bằng cấp không quá khắt khe ngay cả khi bạn tốt nghiệp trung học phổ thông cũng có thể ứng tuyển.
Chỉ có điều là việc ưu tiên này sẽ dành cho nam giới nhiều hơn là nữ giới để tránh việc gò bó thời gian và cảm xúc chi phối công việc. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, việc thuyết trình đàm phán ổn cùng sự nhanh nhạy và năng động thì hãy tự tin ứng tuyển bởi nhà tuyển dụng sẽ rất thích bạn đó. Hay việc bạn muốn có thêm sự cạnh tranh thì việc có tư duy logic và kinh nghiệm làm việc sẽ là điều cần.
Công việc này bạn cũng có thể lựa chọn về chính các sản phẩm và địa điểm để làm việc tạo sự thuận tiện và tăng các kỹ năng đi kèm. Bạn có thể trở thành nhân viên thị trường sữa chuyên về các sản phẩm sữa, chú trọng tới sức khỏe cho con người hay việc làm nhân viên thị trường coca cola chuyên cho việc hướng tới khách hàng có nhu cầu nước giải khát.
3.2. Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Là một chuyên viên bạn sẽ chịu trách nhiệm cho việc thực hiện khảo sát về nhu cầu cần tới của thị hiếu người dân để có thể thấy được mong muốn của khách hàng là gì. Và chính từ nhu cầu cần có thể đưa ra các phương pháp hỗ trợ cho việc tiếp cận và khẳng định thương hiệu tạo niềm tin về sử dụng tại khách hàng.
Công việc chính của chuyên viên thị trường sẽ bao gồm gì:
+ Bạn là người thực hiện các công tác phối hợp với các phòng ban cho việc lên kế hoạch về các hoạt động nghiên cứu khách hàng, hay tìm hiểu chính các đối thủ để đưa ra kế hoạch phù hợp nhất.
+ Đưa ra các khảo sát với bảng để có thể phân tích thông tin dữ liệu của khách hàng và sự biến đổi của nhu cầu ngay trên chính thị trường biến đổi.
+ Triển khai các kế hoạch để thấy được sự phát triển của sản phẩm ra sao cùng sự thu thập ngay cho sự trải nghiệm trực tiếp để có thể đưa ra các báo cáo cụ thể cùng đề xuất đi kèm cho sự định hướng tiếp theo.
+ Bạn cũng cần nắm bắt được chính xu thế thay đổi của thị trường nhanh nhất cùng việc mở rộng chính các mối quan hệ phục vụ cho nghiên cứu lấy dữ liệu của chính mình.
Bởi chính đặc thù nên vị trí này sẽ luôn cần tới các ứng viên có ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu cùng với các kiến thức về thống kê, phân tích phải có sự hiểu biết rõ rành. Khi làm việc bạn sẽ cần tiếp xúc với các con số nhiều hơn nên việc chính bạn có tính tỉ mỉ, có sự tư duy nhanh nhạy sẽ giúp bạn đánh gục được nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.
Tất nhiên bạn trở thành chuyên viên các quyền lợi và trợ cấp của bạn là tương đối, để nhắm tới các mức lương trên 15 triệu một tháng là không quá xa.
Tham khảo: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên phát triển thị trường
3.3. Trưởng phòng phát triển thị trường

Trường phòng với nhiệm vụ chính cho công tác quản lý thì đây sẽ là vị trí mà tất cả các doanh nghiệp tuyển dụng có sự khắt khe hơn cả. Vị trí đảm nhận nhiều công việc từ việc nghiên cứu, lập các kế hoạch cho tới sắp xếp tìm khách hàng và quản lý nhân sự.
Vậy công việc cụ thể hơn cho vị trí này hàng này sẽ như thế nào:
+ Chủ động trong việc xây dựng các chiến lược cho việc phát triển và quản lý chiến lược để thực hiện hoàn thành đạt hiệu quả cao nhất tạo nên doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
+ Chú trọng đến các kênh phân phối để hướng tới sự mở rộng thị trường cho chính sản phẩm tạo được chỗ đứng của thương hiệu với tần suất xuất hiện của sản phẩm.
+ Có sự tìm hiểu và nghiên cứu đến chính các đối thủ để thu thập về các thông tin cần thiết về các chính sách đề ra đã thực sự tốt hay chưa. Nếu chưa tốt việc cần làm là phân tích và đưa ra các giải pháp mới phù hợp hơn cho chiến lược kinh doanh.

+ Khi có sản phẩm mới thì trưởng phòng sẽ cần lên kế hoạch và làm việc với các bộ phận liên quan chính như marketing để có thể đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng làm sao để có thể đạt được doanh thu KPI được đặt ra.
+ Cũng như bạn sẽ cần đảm bảo các công việc khác theo sự phân công trực tiếp từ ban giám đốc chỉ đạo và báo cáo theo đúng kế hoạch.
Để trở thành một nhà quản lý bạn sẽ cần có ít nhất 1 năm kinh nghiệm tại vị trí công việc tương đương để có thể thực hiện công việc chỉ đạo của mình đối với các bộ phận cấp dưới. Sử dụng thành thạo về tin học văn phòng, kỹ năng cho sự quản lý, sắp xếp công việc và giao tiếp là điều nhà tuyển dụng yêu cầu cần ở ứng viên.
Vậy nên nếu bạn có ý định ứng tuyển tại vị trí này thì việc đầu tiên cần đó là trau dồi cho bản thân nhiều hơn về các kỹ năng cần thiết. Để từ đây có thể phấn đấu với các cơ hội thăng tiến trong tương lai đem lại mức thu nhập ổn định cho mình.
4. Lưu ý tới các câu hỏi khi xin việc phát triển thị trường gặp phải

Mỗi lĩnh vực ngành nghề sẽ luôn có những điều chú ý riêng về việc xin việc để giúp các ứng viên có thể vượt qua một cách dễ dàng. Vậy còn đối với phát triển thị trường sẽ có những “mẹo” ra sao thì vieclam88.vn sẽ chia sẻ với bạn ngay đây về câu hỏi.
+ Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình cho chúng tôi biết?
Một câu hỏi tạo sự bắt đầu và cũng như là cách nhà tuyển dụng có thể kiểm tra về sự linh hoạt của bạn ra sao và liệu có thể phù hợp khi tham gia giao tiếp với khách hàng.
+ Bạn có thể cho biết về những ưu điểm, khuyết điểm trong cuộc sống và công việc của bạn?
Câu hỏi hướng tới việc đánh trọng tâm để hiểu về tính cách của bạn và hãy nhớ đừng phô trương hoặc nêu điểm xấu của mình quá nhiều, để tránh nhà tuyển dụng đánh giá không tốt.
+ Mức lương và điều mà bạn mong muốn khi làm việc ở công ty?
Đừng vòng vo mà hãy nêu rõ về mức lương bạn mong muốn và cho rằng nó phù hợp với bản thân.

+ Tạo sao bạn lại nghỉ công việc trước kia và lý do gì khiến bạn đổi việc của mình?
Thay vì nói thẳng thắn bạn hãy nêu ra lý do cá nhân nhé đừng đánh giá không tốt về công ty cũ.
+ Hãy cho biết về mục tiêu nghề nghiệp tương lai bạn hướng tới của bạn?
Đừng nêu bất cứ gì chung chung hãy nêu ra về việc bạn muốn phát triển cụ thể luôn nhé.
+ Bạn hãy nêu sơ qua về sản phẩm hay khách hàng bạn đã làm trước đó?
+ Bạn thử nêu về một vài kênh mà bạn cho kênh phân phối bán hàng tốt nhất?
+ Sau khi xác định được kênh tốt nhất thì làm sao bạn có thể thuyết phục khách hàng sử dụng?
+ Bạn hiểu thế nào về công việc của nhân viên phát triển thị trường?
+ Tại sao bạn cho rằng mình phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển?
Ngoài ra còn rất nhiều câu hỏi khác nhưng do thời gian có hạn nên chỉ có thể đưa đến bạn một số gợi ý trên. Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết bạn có thể đón đọc tại các bài viết hàng ngày của vieclam88.vn khác nhé. Mong rằng những thông tin về việc làm phát triển thị trường trên đây sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc mở rộng cơ hội phát triển cho bạn.