​Xác định về những vai trò của văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-05-04 11:33:22

Văn hóa doanh nghiệp luôn là yếu tố quan trọng quyết định một phần phát triển của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp thiếu đi việc chú trọng đầu tư và phát triển văn hóa doanh nghiệp thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng sự bền vững doanh nghiệp. Vậy thì, vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Việc làm văn phòng

1. Đặt vấn đề về vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng hàng đầu trong doanh nghiệp, có tác động lớn tới quá trình quản lý và điều hành của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không phải là thứ cố định mà mọi doanh nghiệp đều áp dụng, với mỗi doanh nghiệp thì sẽ có quan điểm khác nhau về văn hóa và tạo dựng riêng nền văn hóa cho mình.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp cụ thể
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp cụ thể

Thế nhưng, về bản chất thì văn hóa doanh nghiệp cũng vẫn sẽ có những nét chung, thể hiện được giá trị cơ bản của quá trình xây dựng và phát triển của các doanh nghiệp. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt, yếu tố này được doanh nghiệp xây dựng trong suốt thời gian hoạt động, quá trình phát triển, chi phối rất nhiều đối với yếu tố nguồn lực và nếp suy nghĩ cũng như là với mọi hành vi của các thành viên đang làm việc trong doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố để tạo ra được sự khác biệt độc đáo của từng doanh nghiệp, đồng thời cũng thể hiện được truyền thống của từng doanh nghiệp. Chúng ta đều hiểu rõ rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô cùng quý giá được các doanh nghiệp cẩn trọng tạo dựng, tạo ra được sự gắn kết và những sức mạnh vô cùng lớn của các doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp phát triển đồng thời với sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp, nó là tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, từ nét văn hóa trong giao tiếp cho tới việc khẳng định về giá trị cốt lõi, thực hiện triển khai các quy định quy tắc của doanh nghiệp, định hình rõ nét phong cách quản lý, thái độ và trách nhiệm làm việc của nhân lực...

Cập nhật vai trò của văn hóa doanh nghiệp
Cập nhật vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Có thể thấy, vai trò của văn hóa doanh nghiệp hiển hiện trong mọi quá trình phát triển của doanh nghiệp đó, đồng thời cũng sẽ mang tới cho các doanh nghiệp rất nhiều nền tảng quý giá để phát triển. Sau đây, vieclam88.vn sẽ đi vào phân tích rõ về vai trò của văn hóa doanh nghiệp để bất cứ ai cũng có thể nắm bắt được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Xem thêm: Tiểu thương là gì? vài trò của tiểu thương

2. Những vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện trong nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. Với từng khía cạnh thì văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển toàn diện hơn. Cùng khám phá xem những vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì thông qua các khía cạnh cơ bản nhé.

2.1. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong công tác quản lý

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong công tác quản lý
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong công tác quản lý

Trong công tác quản lý, doanh nghiệp có vai trò đặc biệt rõ ràng:

- Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp giúp cho người quản lý có thể dễ dàng lên kế hoạch và triển khai hiệu quả đối với những chiến lược. Từ đó có thể thúc đẩy tinh thần làm việc, sự đoàn kết chặt chẽ cho doanh nghiệp.

- Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố để tạo động lực lớn cho bộ phận người lao động, từ đó làm nền tảng tạo nên động lực đối với người lao động.

Trong doanh nghiệp, giá trị của doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ ràng thông qua việc các thành viên trong tổ chức cam kết phấn đấu một cách tự nguyện để phát triển và duy trì những giá trị cốt lõi đó.

Vấn đề cốt lõi trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố về nhân lực, con người. Cả người lao động và người quản lý đều cần phải chủ động nâng cao vai trò của bản thân trong công tác phát triển việc làm, phát triển khả năng quản lý và điều hướng nguồn nhân lực.

2.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển và xây dựng doanh nghiệp

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển và xây dựng doanh nghiệp
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển và xây dựng doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp định hình rõ đối với sự phát triển và quá trình xây dựng nền văn hóa của doanh nghiệp. Theo đó, vieclam88.vn sẽ phân tích rõ ràng hơn nữa về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo ra được lợi thế cạnh tranh:

- Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp tạo ra các lợi thế cạnh tranh.

Doanh nghiệp khi đã có nền văn hóa đủ mạnh, vững vàng, thể hiện được sự phù hợp với các yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp thì bản thân doanh nghiệp đó đã tự biến mình thành niềm tự hào của các thành viên. Nhờ có văn hóa doanh nghiệp vững mạnh mà các cá nhân trong doanh nghiệp đó có thể tự hào về doanh nghiệp, họ sẽ có động lực lớn để phấn đấu và giữ gìn nét văn hóa của doanh nghiệp.

Văn hóa vững mạnh thì lãnh đạo và nhân viên cũng sẽ có được sự chủ động trong mọi vấn đề, tạo được lợi thế trong cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp.

Tìm hiểu về những vai trò văn hóa của doanh nghiệp chi tiết
Tìm hiểu về những vai trò văn hóa của doanh nghiệp chi tiết

- Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp chính là nguồn lực hiệu quả của doanh nghiệp

Trong mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung rất nhiều nguồn lực, gồm nguồn nhân lực, nền công nghệ khoa học, tài chính, các nguyên vật liệu và máy móc, các phương pháp để triển khai công việc, ...

Những yếu tố này tạo ra lợi thế trong việc cạnh tranh về phía các khách hàng, đồng thời có những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình tạo ra sản phẩm để cung cấp ra bên ngoài.

- Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút nguồn lực là những nhân tài.

Doanh nghiệp xây dựng được văn hóa tốt và vững mạnh thì sẽ giúp ích trong quá trình phân loại nguồn nhân lực. Doanh nghiệp nào có văn hóa bền vững thì sẽ thu hút được các nhân tài, bởi vì nhân tài sẽ có xu hướng tìm đến những doanh nghiệp mang tầm cỡ xứng đáng với năng lực của họ, họ sẽ không đầu quân cho những doanh nghiệp rời rạc, không có nền tảng vững chắc.

Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp sẽ đóng góp vào quá trình định hình doanh nghiệp, các động cơ làm việc, thái độ làm việc của người lao động, ... tất cả sẽ có thể tạo nên được những cơ hội phát triển bền vững hơn với các doanh nghiệp.

- Thứ tư, văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên điểm khác biệt cho mỗi doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp có nền văn hóa tốt, có thể duy trì và bảo tồn một cách vững vàng qua nhiều thế hệ, qua nhiều thời kỳ phát triển thì doanh nghiệp đó có được sự lớn mạnh và tiếng tăm, trong đó sẽ có thể toát lên được những nét riêng biệt.

Vai trò văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển
Vai trò văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển

Đồng thời, khi đó doanh nghiệp sẽ có lực để phát triển mục tiêu chung mà doanh nghiệp hướng tới, nét riêng sẽ ngày càng được định hình rõ nét khi mà doanh nghiệp đó thực hiện mục tiêu hiêu quả, thành công.

Vai trò văn hóa doanh nghiệp vô cùng lớn, trở thành chất keo vô hình nhưng rất bền vững để có thể kết nối được các thành viên, tạo ra được những chuẩn mực có giá trị để các thành viên trong doanh nghiệp noi theo. Những giá trị khách quan và hoàn chỉnh của văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên được nền tảng văn hóa vững mạnh toàn diện.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: