Thực tập sinh kinh doanh là gì? Mô tả chi tiết công việc thực tập

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-06-12 15:20:04

Đối với những bạn sinh viên mới ra có chuyên ngành học liên quan đến lĩnh vực kinh doanh còn chưa có nhiều kinh nghiệm thường lựa chọn công việc thực tập sinh để tích lũy thêm kinh nghiệm việc làm và trau dồi kiến thức cho bản thân. Vậy thực tập sinh kinh doanh là gì? Công việc của thực tập sinh doanh cần phải làm là gì?

1. Thực tập sinh kinh doanh là gì?

Thực tập sinh kinh doanh là vị trí công việc có nhiệm vụ hỗ trợ cho các nhân viên kinh doanh chính thức. Thực tập sinh kinh doanh thường là sinh viên năm cuối hoặc nhân viên thử việc, học việc có nhu cầu học hỏi, tìm hiểu về việc làm nhân viên kinh doanh.

Mục đích của các bạn thực tập sinh kinh doanh chính là muốn vận dụng các kiến thức lý thuyết được học trong đại học vào ứng dụng thực tế trên quy mô của các doanh nghiệp tạo cơ hội cọ xát và tìm hiểu về các hoạt động kinh doanh bài bản của một doanh nghiệp cũng như để chuẩn bị cho việc ra trường đặc biệt đối với những bạn sinh viên năm cuối bắt buộc phải có chứng nhận thực tập công việc phù hợp với chuyên ngành đang theo học.

Thực tập sinh kinh doanh là gì?
Thực tập sinh kinh doanh là gì?

Những bạn thực tập sinh kinh doanh tại công ty phải có thời gian làm tối thiểu là 3 tháng mới được nhận chứng nhận, đồng thời dựa trên khả năng làm việc nếu như có hiệu suất công việc tốt sẽ được nhận làm nhân viên chính thức. Đây cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp nhận thực tập sinh vì không tốn quá nhiều chi phí mà lại có thêm nhân lực nếu thực tập sinh tiềm năng thì sẽ giúp công ty có thêm nhân tài mới sau này.

Đối với những bạn muốn bắt đầu tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh kinh doanh vì các doanh nghiệp sẽ không yêu cầu quá cao ngay cả đối với các tập đoàn lớn. Vậy khi làm thực tập sinh kinh doanh cần làm công việc gì?

2. Bản mô tả công việc thực tập sinh kinh doanh

Các thực tập sinh kinh doanh khi vào bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ được trải qua những khóa đào tạo ngắn để nắm được quy trình thực hiện các hoạt động kinh doanh và văn hóa của công ty. Tuy nhiên, thực tập sinh vẫn phải làm một số nhiệm vụ cụ thể để vừa học vừa làm đó là:

- Trước hết thực tập sinh kinh doanh sẽ phải học về những thông tin liên quan sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa mà công ty cung cấp trên thị trường như tên sản phẩm, công dụng của sản phẩm, những gói dịch vụ đặc trưng,....

- Thực tập sinh sẽ bắt đầu với công việc tư vấn cho khách hàng về những gì được học qua những data của công ty cung cấp hoặc tự tìm kiếm nhằm thu hút lượng khách hàng mới biết đến sản phẩm của công ty nhiều hơn. 

Gọi điện tư vấn cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp
Gọi điện tư vấn cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp

- Thuyết phục khách hàng tạo niềm tin với sự uy tín của doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm từ đó tham gia ký kết hợp đồng với những khách có nhu cầu.

- Xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng các dịch vụ chăm sóc khách hàng như hỏi thăm, tặng quà dịp đặc biệt, khuyến mãi tri ân khách hàng,...

- Hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu khách hàng tiềm năng các đối tượng mà mặt hàng của công ty cung cấp hướng tới trực tiếp liên lạc tư vấn hoặc gặp mặt để trao đổi và giới thiệu sản phẩm.

- Tiến hành báo cáo về kết quả công việc của mình theo ngày, tuần, tháng theo quy định của từng công ty.

- Cố gắng hoàn thành chỉ tiêu KPI được giao hoặc vượt để nâng cao trình độ chuyên môn và có cơ hội được nhận làm nhân viên chính thức sau thời gian thực tập.

Thực tập sinh kinh doanh là những người trẻ còn “non” nghề nên không có nhiều nhiệm vụ phức tạp, chủ yếu công ty muốn họ học việc và nắm được những yếu tố cần thiết để hoàn thiện KPI và tích lũy các kỹ năng cần thiết trong việc kinh doanh. Để trở thành nhân viên chính thức sau khoảng thời gian thực tập thì bạn phải có những kỹ năng cá nhân riêng để đẩy mạnh doanh thu cho công ty như vậy sẽ gây ấn tượng với họ và khả năng được giữ lại cao. Hầu như các doanh nghiệp sẽ ưu tiên thực tập sinh kinh doanh trong công ty hơn tuyển những người mới vì đã được trải qua quá trình học việc và thực hiện nhất định.

Đẩy mạnh doanh thu bằng cách thuyết phục khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của công ty
Đẩy mạnh doanh thu bằng cách thuyết phục khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của công ty

3. Yêu cầu đối với thực tập sinh kinh doanh

Đối với vị trí thực tập sinh kinh doanh các nhà tuyển dụng không quá đề cao về trình độ chuyên môn nhưng nếu bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến kinh doanh thì sẽ là một lợi thế vì đã nắm được lý thuyết căn bản. Mục đích của các bạn thực tập sinh kinh doanh chính là để học viên nên không yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, ngay cả khi chưa từng làm việc ở đâu thì vẫn có thể được nhận làm thực tập sinh kinh doanh.

Yêu cầu công việc đối với vị trí thực tập sinh kinh doanh
Yêu cầu công việc đối với vị trí thực tập sinh kinh doanh

Tuy nhiên trong một số doanh nghiệp hay tập đoàn lớn thì vẫn những yêu cầu nhất định đối với các vị trí ngay cả thực tập sinh. Cùng điểm qua một số yêu cầu mà thực tập sinh nên có để nâng cao khả năng trúng tuyển:

- Thành thạo tin học văn học sử dụng các phần mềm cơ bản như MS Word, MS Excel và Powerpoint.

- Khả năng tư duy logic tốt: nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những bạn ứng viên có khả năng tiếp thu học hỏi công việc nhanh.

- Khả năng giao tiếp cực kỳ quan trọng đối với thực tập sinh kinh doanh, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và được đánh giá cao vì bản chất công việc của họ chính là trao đổi trực tiếp và gián tiếp với khách hàng nền cần có kỹ năng mềm thật tốt.

- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục: đối với nghề dịch vụ, thương mại thì không thể nào nâng cao doanh thu nếu như sản phẩm của công ty đó không tạo sự tin tưởng và thuyết phục khách hàng. Muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi phải có kỹ năng đàm phán tốt mang tính thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.

- Khả năng phân tích thị trường và nắm bắt tâm lý khách hàng: sản phẩm của công ty phải phù hợp với nhu cầu của thị trường thì mới có thể đẩy mạnh thương hiệu, việc làm thực tập sinh kinh doanh cũng cần những kỹ năng riêng để nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng đề tiếp thị sản phẩm của công ty khiến họ cảm thấy sự cần thiết khi sử dụng.

- Nhà tuyển dụng yêu cầu nhiều về thái độ làm việc của thực tập sinh kinh doanh cần phải có nhiệt huyết, đam mê với công việc, trung thực, chăm học hỏi và có sự cầu tiến thì mới có thể phát triển trong tương lai.

Nhà tuyển dụng muốn tuyển những thực tập sinh nhiệt tình trong công việc
Nhà tuyển dụng muốn tuyển những thực tập sinh nhiệt tình trong công việc

4. Quyền lợi của thực tập sinh kinh doanh

Tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có những đãi ngộ riêng cho thực tập sinh kinh doanh nhưng hầu như sẽ không có lương hoặc trợ cấp rất ít chỉ khoảng từ 1.500.000 - 2.000.000 đồng/tháng. Nếu xác định làm vị trí thực tập sinh thì các bạn không quá trọng về lương vì thứ bạn sẽ nhận được sẽ nhiều hơn thế.

Bạn sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với nhiều cơ hội học hỏi và phát triển trong sự nghiệp tương lai. Ngoài ra, thực tập sinh sẽ được tham gia những khóa đào tạo bài bản của công ty về kiến thức kinh doanh cùng cơ hội làm việc chính thức sau khi hoàn thành thời gian thực tập và được hưởng những đãi ngộ như các nhân viên kinh doanh khác, tham gia vào những hoạt động của công ty cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Quyền lợi của thực tập sinh kinh doanh
Quyền lợi của thực tập sinh kinh doanh

Bên trên là những thông tin cơ bản về vị trí thực tập sinh kinh doanh, đây là công việc phù hợp với những bạn sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp và người muốn thử sức trong lĩnh vực mới. Thay vì việc đi học tại các trung tâm trường lớp thì lựa chọn công việc thực tập sinh kinh doanh là cực kỳ hợp lý không có gì tốt hơn việc vừa làm vừa học mà lại có thêm cơ hội việc làm sau này. Để tìm hiểu thêm về những công việc khác trong lĩnh vực kinh doanh truy cập website vieclam88.vn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: