Mẹo viết thư xin việc bằng tiếng Anh khiến nhà tuyển dụng nhớ mãi

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-06-22 16:01:05

Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc thành thạo một loại ngoại ngữ điển hình là tiếng Anh thì khả năng bạn được nhận làm việc sẽ cao hơn. Đặc biệt khi bạn gửi CV xin việc cho nhà tuyển dụng, nếu đính kèm theo đó là một bức thư xin việc bằng tiếng Anh thì sẽ gây ấn tượng với họ hơn rất nhiều, từ đó sẽ giúp gia tăng khả năng trúng tuyển của bản thân bạn. Vậy bạn đã biết cách viết và trình bày một bức thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh ra sao chưa, nếu chưa thì hãy dõi đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu khái quát về thư xin việc bằng tiếng Anh

Thư xin việc bằng tiếng Anh được sử dụng nhằm mục đích gửi đến cho nhà tuyển dụng để thể hiện nhu cầu, mong muốn của ứng viên muốn ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó. Trong tiếng Anh thư xin việc được gọi là Cover Letter hoặc là Application Letter tùy vào người sử dụng.

Viết thư xin việc bằng tiếng Anh
Viết thư xin việc bằng tiếng Anh

Khi bạn gửi đến nhà tuyển dụng một bức thư xin việc bằng tiếng Anh được viết bằng sự trân thành từ chính bạn thì chắc chắn họ sẽ rất ấn tượng về bạn đặc biệt là những vị trí công việc yêu cầu tiếng Anh.

Một bức thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh sẽ giải đáp cho những câu hỏi dành cho bạn như: Lý do mà bạn muốn gia nhập vào công ty; Bạn mong muốn, khao khát điều gì sau khi gia nhập vào công ty; Bạn có thể cống hiến điều gì cho sự phát triển của công ty? Để có thể thể hiện được những nguyện vọng của bạn một cách trôi chảy thì đòi hỏi người viết phải có lối hành văn tốt, khả năng viết lách cùng với khả năng ngoại ngữ tốt để khi đọc được bức thư xin việc bằng tiếng Anh thì nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tốt về bạn.

Tuy việc viết thư xin việc bằng tiếng Anh là không bắt buộc khi bạn tham gia ứng tuyển thế nhưng ở những công ty quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia hay những công ty của nước ngoài thì việc có một bức thư xin việc bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng và gia tăng khả năng trúng tuyển của mình.

2. Cách trình bày của bức thư xin việc bằng tiếng Anh

Một số bạn ứng viên lại cho rằng việc viết một bức thư xin việc thực ra chỉ là bày tỏ những mong muốn cá nhân đối với vị trí công việc mình muốn ứng tuyển. Mặc dù quan niệm đó là không sai tuy nhiên để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì còn đòi hỏi việc trình bày bức thư xin việc phải thật chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp. Một bức thư xin việc bằng tiếng Anh cần nêu bật được những nội dung cốt yếu như sau: Giới thiệu được bản thân bạn là ai? Mục đích bạn muốn ở công việc này là gì? Lý do để công ty nên chọn bạn? Bạn có kinh nghiệm hay kỹ năng gì ngoài những điều đã nêu trong CV?

Cách trình bày của bức thư xin việc bằng tiếng Anh
Cách trình bày của bức thư xin việc bằng tiếng Anh

Sau khi đã đảm bảo được việc cung cấp đầy đủ phần nội dung thì tiếp theo bạn cần lưu ý đến hình thức và bố cục của bức thư xin việc bằng tiếng Anh.

Đối với phần hình thức của bức thư xin việc bằng tiếng Anh bạn cần nêu thật ngắn gọn nhưng cũng cần đầy đủ ý ở trong một trang giấy A4 là vừa đủ rồi. Bạn hãy căn trái toàn bộ phần nội dung của bức thư, toàn bộ phần chữ đều được đồng nhất với một loại font, hãy sử dụng cỡ chữ vừa phải khoảng cỡ 13, 14; khoảng cách giữa các dòng là 1,5 và không có cách đoạn.

Việc trình bày nội dung một cách mạch lạc sẽ giúp cho nội dung của bức thư được rõ ràng hơn, cô đọng hơn và nhà tuyển dụng cũng không cần phải tốn nhiều thời gian để cố gắng hiểu bức thư của bạn. 

Bố cục của bức thư xin việc bằng tiếng Anh cần phải có đầy đủ 3 phần: Mở đầu, Nội dung và phần Kết luận. Đặc biệt trong phần thông tin bản thân bạn nên nêu rõ họ tên, địa chỉ cùng với số điện thoại và địa chỉ email trên cùng của phần thư. Kế tiếp là đến phần ngày tháng bức thư được viết, tên của công ty bạn ứng tuyển bộ phận bạn muốn gửi đến và cuối cùng là vị trí mà bạn tham gia ứng tuyển.

Thư xin việc giúp tăng khả năng trúng tuyển
Thư xin việc giúp tăng khả năng trúng tuyển

3. Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh nhất

Đối với một bức thư xin việc bằng tiếng Anh thì phần trình bày nội dung là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo có được một bức thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh và chất lượng thì bạn cần phải phối hợp, bố trí về nội dung lẫn bố cục thật hợp lý. Hãy tham khảo cách trình bày một bức thư xin việc bằng tiếng Anh như dưới đây nhé!

Phần thông tin liên lạc trong thư xin việc bằng tiếng Anh

Ở phần thông tin liên lạc này bạn cần nêu đầy đủ các thông tin để có thể liên lạc với bạn như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ mà bạn cư trú. Đó là những yếu tố để bên phía công ty bạn ứng tuyển có thể liên lạc với bạn trong trường hợp bạn được chọn vào vòng phỏng vấn. Những thông tin đó chỉ cần nêu ngắn gọn, đầy đủ, chính xác, tránh viết dài dòng lan man không cần thiết.

Phần giới thiệu bản thân trong thư xin việc bằng tiếng Anh

Khi bạn mở đầu bức thư thì cần phải có câu lời chào để giới thiệu về bản thân của mình. Do đó khi viết thư xin việc thì bạn cần có câu mở chào ví dụ như: Dear Mr/Ms …. hoặc Dear Sir/Madam…. Sau khi đã chào hỏi xong thì bạn cần phải viết thêm một đoạn văn ngắn nhằm giới thiệu về bản thân mình và nói về vị trí mà bạn ứng tuyển vào công ty họ. 

Đừng quên phần chào hỏi
Đừng quên phần chào hỏi

Phần lý do viết thư xin việc bằng tiếng Anh

Đây chính là phần nội dung quan trọng trong bức thư xin việc mà bạn cần chú tâm đến. Hãy trình bày nội dung trong khoảng 2 cho đến 3 đoạn văn, trong đó bạn cần phải trình bày ra những điều mà bạn muốn thể hiện với phía nhà tuyển dụng. Hãy trình bày ngắn gọn về những kinh nghiệm, khả năng và ưu điểm của bản thân bạn có thể đáp ứng được cho công việc và vị trí mà bạn ứng tuyển như nào? Hãy chú ý khi viết xong cần kiểm tra kỹ càng lại phần chính tả, cấu trúc và ngữ pháp của các câu văn để không mắc những lỗi ngớ ngẩn khi viết thư. Hãy chọn những câu văn đơn giản nhưng rõ ý để nhà tuyển dụng không hiểu lầm ý của bạn.

Phần kết luận trong thư xin việc bằng tiếng Anh

Khi viết phần kết luận bạn cần phải khẳng định lại lần nữa về những mong muốn và tiềm năng của bản thân bạn đối với vị trí mà bạn ứng tuyển. Ngoài ra hãy thể hiện mong muốn nhận được phản hồi sớm nhất từ phía nhà tuyển dụng sau khi đọc bức thư.

Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh nhất
Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh nhất

4. Những lưu ý khi viết thư xin việc bằng tiếng Anh

Để bức thư xin việc bằng tiếng Anh của bạn thật hoàn hảo khi đưa đến tay nhà tuyển dụng thì hãy chú ý những điều như sau nhé:

- Hãy trình bày thật đúng và đủ những thông tin về cá nhân bạn, không nên phóng đại quá mức và cũng cần kiểm tra độ chính xác của thông tin trước khi viết vào thư xin việc.

- Cách trình bày thư xin việc cần phải rõ ràng, sạch đẹp, không tẩy xóa, hình thức thật dễ nhìn

- Nên thể hiện một cách sáng tạo, không nên quá dập khuôn hay máy móc trong cách trình bày nội dung

Những lưu ý khi viết thư xin việc bằng tiếng Anh
Những lưu ý khi viết thư xin việc bằng tiếng Anh

- Sử dụng ngôn ngữ, xưng hô lịch sự, chuyên nghiệp đối với nhà tuyển dụng

- Nên sử dụng bản đánh máy bằng word thật sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả hay lỗi trình bày căn bản. Nếu như viết thư xin việc bằng tay thì cần viết chữ rõ ràng, sạch đẹp, nên sử dụng một loại mực màu đen hoặc màu xanh.

- Việc trình bày bố cục nội dung bức thư có nhiều phong cách khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như khả năng của người viết, các yêu cầu khác của nhà tuyển dụng. Thế nhưng để tránh việc bị lan man không cần thiết thì bạn nên cố gắng tóm tắt lại trong 3 đoạn văn, bạn hãy từng bước trình bày về nguyên nhân ứng tuyển cho vị trí công việc đó, những hiểu biết của bạn và những điểm mạnh của cá nhân bạn phục vụ được gì cho ông việc.

- Sau khi viết xong thư xin việc bằng tiếng Anh hãy kiểm tra kỹ càng lại thêm một vài lần để chắc chắn đảm bảo không có sai sót nào về nội dung và cách trình bày. Bạn có thể đưa cho bạn bè hoặc người thân đọc để họ đưa ra nhận xét và góp ý cho bức thư xin việc của bạn.

- Cuối thư đừng quên khẳng định lại với nhà tuyển dụng rằng bạn mong muốn được gặp trực tiếp để trao đổi với họ về vị trí ứng tuyển.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết để bạn đọc có thể trình bày một bức thư xin việc bằng tiếng Anh một cách chuẩn chỉnh và đầy đủ nhất. Hy vọng qua đây bạn có thể gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng với bức thư xin việc bằng tiếng Anh của bản thân mình nhờ đó gia tăng khả năng trúng tuyển của bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: