Hướng dẫn viết thư ứng tuyển thực tập sinh cho sinh viên năm cuối

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-06-22 10:57:04

Đối với những sinh viên năm cuối thì việc đi thực tập tại các đơn vị là rất cần thiết, và khi muốn ứng tuyển vị trí thực tập sinh tại bất kì đơn vị nào thì cũng cần phải có thư ứng tuyển thực tập sinh. Nếu bạn muốn có một lá thư viết tay xin làm thực tập sinh gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và giúp cho bạn thuận lợi trở thành thực tập sinh thì không nên bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây đâu.

Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những cách để có được một lá thư ứng tuyển vị trí thực tập sinh ngắn gọn mà vẫn đầy đủ nội dung cần truyền tải.

1. Hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển thực tập sinh

Vị trí thực tập sinh là có hội việc làm đầu tiên và cũng chính là bàn đạp giúp cho những bạn sinh viên sắp ra trường sẽ có được một công việc tốt sau này. Vì vậy, một lá thư ứng tuyển thực tập sinh là vũ khí giúp ứng viên có thể đánh gục được nhà tuyển dụng ngay từ những giây đầu tiên khi đọc hồ sơ.

Hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển thực tập sinh
Hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển thực tập sinh

Cùng tìm hiểu cách viết một lá thư ứng tuyển cho vị trí thực tập sinh bao gồm những phần nào nhé.

1.1. Lời chào mở đầu thư

Ở phần đầu tiên này bao gồm những thông tin về bạn và và thông tin của nhà tuyển dụng mà bạn cần đưa vào bức thư của mình để thể hiện sự tôn trọng với người đọc và chuẩn theo bố cục của một lá thư ứng tuyển.

Viết lời chào mở đầu thư
Viết lời chào mở đầu thư

Lời chào đầu tiên sẽ thể hiện được bạn là người có tìm hiểu và quan tâm đến đơn vị ứng tuyển hay không. Sẽ tốt hơn nếu bạn biết được tên của nhà tuyển dụng và khi đó hãy gửi lời chào kèm với tên của người đó.

Xác định rõ ràng về đối tượng mà bạn muốn gửi thư đến là nam hay nữa để lựa chọn thêm các tiêu đề thích hợp như: Mr., Ms.,... Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng và thiện cảm ban đầu đến đơn vị thực tập.

1.2. Đoạn mở đầu phần nội dung

Đối với đoạn đầu tiên của thư thì bạn chỉ cần viết 1 đến 2 câu ngắn gọn để trình bày về thông tin của bạn và vị trí công việc bạn mong muốn thực tập tại doanh nghiệp đó cũng như cách bạn tìm hiểu về công việc ứng tuyển.

Viết đoạn văn mở đầu phần nội dung
Viết đoạn văn mở đầu phần nội dung

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý viết ngắn gọn không có nghĩa là viết sơ sài và không thể hiện được hết nội dung mà bạn cần truyền tải đến đơn vị tuyển dụng. Vậy nên cần chọn lựa những thông tin nổi bật nhất về bản thân để viết, bên cạnh đó câu từ cũng cần được sắp xếp khoa học và mượt mà.

1.3. Phần nội dung chính quan trọng nhất

Thông thường, trong thư ứng tuyển thực tập sinh chỉ nên bao gồm 1 đến 2 đoạn nội dung để tránh tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác nhàm chán khi phải mất quá nhiều thời gian đọc thông tin của ứng viên.

Phần nội dung chính quan trọng nhất
Phần nội dung chính quan trọng nhất

Trong phần này bạn nên cố gắng tập trung vào việc trả lời những câu hỏi như: 

- Lý do vì sao bạn đủ tiêu chuẩn để phù hợp với công việc thực tập sinh tại vị trí đang ứng tuyển?

- Bạn có những kinh nghiệm gì trong công việc này chưa hoặc những kinh nghiệm có liên quan đến công việc?

- Và cuối cùng là “Tại sao bạn chọn làm việc tại công ty ứng tuyển?”

Bạn cần đưa ra được những thông tin trả lời được đầy đủ 3 câu hỏi trên, và nhà tuyển dụng cũng chỉ muốn biết những thông tin đó ở thư xin ứng tuyển. Vì vậy hãy thật khéo léo để có thể trả lời được 3 câu hỏi quan trọng phía trên nhé.

1.4. Phần cuối của thư

Tại phần này, ứng viên cần phải tóm gọn được những vấn đề mà mình đã đưa ra ở phần trên và đưa ra định hướng công việc tiếp theo khi được làm tại vị trí thực tập sinh. Các ứng viên cần tổng kết được những nội dung sau đây:

- Đề cập lại lý do vì sao phù hợp với vị trí đang ứng tuyển 

Chú ý khi viết phần cuối của thư
Chú ý khi viết phần cuối của thư

- Bàn luận sơ lược về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn khi tham gia cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

- Cung cấp đến nhà tuyển dụng những thông tin cá nhân như email, số điện thoại để nhà tuyển dụng liên lạc với bạn khi có kết quả vòng CV.

- Đề cập đến bản CV và sơ yếu lý lịch hoặc những giấy tờ khác bạn có đính kèm trong thư

- Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian đọc thư của bạn

1.5. Phần kết thư

Khi kết thúc thư bạn nên xác nhận lại bằng chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của mình vào dưới phần ký tên để chắc chắn bạn là người viết lá thư đó.

2. Mẫu thư ứng tuyển vị trí thực tập sinh

Bạn có thể tham khảo qua mẫu thư ứng tuyển thực tập sinh vị trí nhân viên kinh doanh dưới đây để có cái nhìn rõ ràng nhất về cách viết.

Mẫu thư ứng tuyển vị trí thực tập sinh
Mẫu thư ứng tuyển vị trí thực tập sinh

Mẫu thư ứng tuyển vị trí thực tập sinh nhân viên kinh doanh:

THƯ ỨNG TUYỂN

Nguyễn Mai Linh

999 Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội

Kính gửi: Chị Hà – Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Muscle Food Việt Nam

Thông qua những trang web tuyển dụng thực tập sinh, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển thực tập sinh tại vị trí nhân viên kinh doanh. Là một người có tính hướng ngoại và đã có kinh nghiệm bán hàng trong thời gian đi học, tôi tin rằng mình là ứng viên lý tưởng cho vị trí thực tập sinh nhân viên kinh doanh tại doanh nghiệp.

Hiện nay, tôi đang là sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế quốc dân. Và hiện tại có tham gia và những hội nhóm kinh tế của trường đại học uy tín này.

Dù là sinh viên năm cuối nhưng tôi cũng đã trang bị cho mình những kiến thức cũng như kinh nghiệm cần thiết cho công việc sau này. Tôi đã từng là nhân viên kinh doanh part time cho Công ty TNHH Thanh Hưng trong thời gian năm 3 đại học.

Là một người có tinh thần đồng đội và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc vì vậy, tôi có thể hoàn thành tốt những công việc được giao phó. Ngoài ra, với khả năng giao tiếp tốt, sử dụng ngoại ngữ thành thạo chắc chắn sẽ giúp ích được cho công việc rất nhiều.

Để có thể hiểu hơn về khả năng cũng như kinh nghiệm của tôi, nhà tuyển dụng có thể xem thêm trong bản CV và sơ yếu lý lịch kèm theo. Tôi mong rằng công ty có thể thu xếp một buổi phỏng vấn trực tiếp để tối có thể trình bày rõ hơn về khả năng cũng như nguyện vọng của mình tại vị trí công việc này.

Quý công ty có thể liên hệ với tôi qua email nguyenmailinh@gmail.com hoặc số điện thoại 0356732987.

Xin cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để đọc thư và hồ sơ của tôi.

Kính thư,

Mai Linh

Nguyễn Mai Linh

3. Một số lưu ý khi viết thư ứng tuyển thực tập sinh dành cho sinh viên năm cuối

Bởi vì những vị trí thực tập sinh là dành cho những bạn sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường nên còn thiếu kinh nghiệm làm việc. Vì vậy cần chú ý đến những điều dưới đây để có một lá thư xin việc ấn tượng:

- Nên trình bày toàn bộ nội dung trong 1 đến 2 mặt giấy A4 và cần đảm bảo giữ thư của bạn được sạch sẽ

Một số lưu ý khi viết thư ứng tuyển thực tập sinh dành cho sinh viên năm cuối
Một số lưu ý khi viết thư ứng tuyển thực tập sinh dành cho sinh viên năm cuối

- Cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được mong muốn và quyết tâm của bạn khi làm tại vị trí thực tập sinh

- Đưa các kỹ năng cần thiết và phù hợp cho vị trí thực tập sinh

- Vì chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nên bạn có thể đưa vào những hoạt động ngoài khóa ở trường học mà bạn đã tham gia.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hướng dẫn viết thư ứng tuyển thực tập sinh và mẫu viết thư tay cho vị trí thực tập sinh mà bạn nên tham khảo qua để có thể viết thư xin việc của mình một cách ấn tượng nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: