Thiết kế mỹ thuật là gì? Các công việc ngành thiết kế mỹ thuật

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-06-14 10:18:13

Ngày nay, công nghệ phát triển đi cùng với truyền thông và quảng cáo. Do vậy, ngành thiết kế và mỹ thuật đang trở thành một trong những ngành học hấp dẫn với các bạn đam mê nghệ thuật và thích làm việc trong môi trường năng động. Tuy nhiên rất nhiều bố mẹ phản đối việc con mình theo đuổi nghệ thuật vì chưa hiểu hết những lợi ích và sự đa dạng của ngành nghề này mang lại. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem thiết kế mỹ thuật là gì? Và những công việc có liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật nhé!

1. Thiết kế là gì?

Thiết kế là gì?
Thiết kế là gì?

Thiết kế có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, trong mọi hoạt động xung quanh của chúng ta do đó rất khó để đưa ra một định nghĩa cụ thể cho từ này. Tuy nhiên, dù ở nhiều khía cạnh nhưng nó vẫn có những điểm chung, mình sẽ khái quái cho các bạn tất cả những ý nghĩa của từ thiết kế (design) một cách cụ thể như sau:

- Thiết kế là sự truyền tải: nó là hoạt động truyền tải các ý thưởng thành một kế hoạch chi tiết một cách có ích. Ví dụ đơn giản như chỉ là một tấm thiệp được trang trí, sơn một căn nhà cho tới nâng cấp hơn là làm dịch vụ, thiết kế bản nội thất,… Quan trọng nhất trong thiết kế là bạn phải truyền tải được ý tưởng. Mặc dù bạn có tư duy logic, sáng kiến mới lạ nhưng cũng không có khả năng thể hiện và truyền tải đến mọi người thù những ý tưởng của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

Thiết kế là sự truyền tải
Thiết kế là sự truyền tải

Một nhà khoa học có thể phát minh ra công nghệ hiện đại hay một doanh nghiệp sản xuất ra một sản phẩm mà không có khâu tiếp thị quảng bá ra thị trường thì rất khó có thể bán được hàng. Tuy nhiên, thiết kế có thể giúp những thứ đó trở nên có ý nghĩa và giá trị thương mại khi thổi hồn vào những sản phẩm kích thích sự quan tâm của người dùng.

Một số người lầm tưởng thiết kế chỉ trong lĩnh vực thời trang những điều đó là hoàn toàn sai lầm. Thiết kế có mặt ở trên mọi lĩnh vực và có thể ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh bạn

Thiết kế là ra sự sáng tạo
Thiết kế là ra sự sáng tạo

- Thiết kế là ra sự sáng tạo: Sự sáng tạo không phải là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của thiết kế những nếu không có sáng tạo thì những thiết kế bạn tạo ra sẽ chỉ coi là đạo nhái, không có sự mới mẻ và gây ấn tượng tốt trên thị trường.

Công việc của một nhân viên thiết lế sẽ bao gồm toàn bộ quá trình xác định yêu cầu khách hàng, thực hiện hóa ý tưởng và đem nó thể hiện qua những hình ảnh minh họa, bố cục và logo. Họ chính là những người sáng tạo hình ảnh cho sách báo, trang web, bao bì sản phẩm, tờ rơi quảng cáo và rất nhiều đối tượng khác.

Đọc thêm: Ứng dụng tư duy thiết kế - Giải pháp đột phá cho doanh nghiệp

2. Mỹ thuật là gì?

Mỹ thuật là gì?
Mỹ thuật là gì?

Chắc hẳn các bạn đã từng tiếp xúc với mỹ thuật rất nhiều khi môn học vẽ ở trường đều gọi chung là mỹ thuật. Không chỉ vẽ mà mỹ thuật có nhiều thể loại như nặn đất sét, tô màu,… Có rất nhiều những mức độ để thưởng thức cái đẹp, vì vậy những quan niệm về mỹ thuật có thể không theo một chuẩn mực cụ thể. Bạn không thể đánh giá được một người vẽ đẹp hay xấu mà phải phải đánh giá nó có hợp mắt người xem hay không. Một tác phẩm tạo ra càng nhiều người thích thì chứng tỏ giá trị thẩm mỹ của nó lại càng cao.

Mỹ thuật xuất hiện ở trên những lĩnh vực khác nhau, phải kể đến một số lĩnh vực tiêu biểu như: hội họa, điêu khắc và đồ họa. Với lĩnh vực hội họa, nó được coi là phần cốt lõi của mỹ thuật. Đây là nghệ thật tạo hình hai chiều một cách trực tiếp hay sử dụng bút chì, màu để vẽ trên bề mặt láng để thể hiện những ý tưởng nghệ thuật. Những người làm công việc này người ra gọi là họa sĩ.

Mỹ thuật trong điêu khắc
Mỹ thuật trong điêu khắc

Đối với mỹ thuật trong đồ họa cũng được tạo hình trên bề mặt gián tiếp qua 2 chiều thông qua in ấn. Do vậy, nó thường có nhiều bản sao. Đồ họa thường được sử dụng với mục đích kinh doanh, quảng cáo, truyền thông,… Vì vậy, đây là ngành đang rất nổi và thu hút các bạn trẻ theo học. Không chỉ có óc sáng tạo, mắt thẩm mĩ mà với ngành thiết kế đồ họa, bạn cần phải biết sử dụng những công cụ, thiết bị hiện đại và những phần mềm chuyên dụng để phục vụ cho việc thiết kế.

Ngoài ra còn có mỹ thuật điêu khắc, đây được coi là một hình thức tạo ra các tác phẩm nghệ thuật 3 chiều - tượng tròn hoặc hai chiều - chạm khắc nổi từ những vật liệu khác nhau như gỗ, thạch cao, kim loại,… Những người làm điêu khắc còn được gọi với cái tên là nghệ nhân điêu khắc. Công việc điêu khắc này ngoài việc phải lên những ý tưởng thì cần có bàn tay lành nghệ, khéo léo và điêu luyện. Có rất nhiều những thể loại của tác phẩm điêu khắc như phù điêu, tượng,…

Đọc thêm: Thiết kế mỹ thuật số là gì ? Có nên học thiết kế mỹ thuật số

3. Các công việc liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật

Các công việc liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật
Các công việc liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật

Theo số liệu thống kê của hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA), tính trong tổng cả nước ta hiện nay có khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài và hàng nghìn công ty quảng cáo chuyên về thiết kế mỹ thuật. Không những thế các đài truyền hình, nhà xuất bản, tòa soạn báo, công ty chuyên tổ chức sự kiện của doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này.

Việc nhu cầu tuyển dụng tăng cao, các sinh việc học chuyên ngành thiết kế mỹ thuật khi ra trường có thể dễ dàng tìm một công việc với mức lương phù hợp trong khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, ngành đặc thù này luôn mang lại những cơ hội làm thêm rất hấp dẫn. Mình sẽ nêu ra một số công việc cụ thể cho các bạn tham khảo.

3.1. Công việc nhân viên thiết kế đồ họa

Công việc nhân viên thiết kế đồ họa
Công việc nhân viên thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là ngành học kết hợp giữa khả năng cảm thụ thẩm mỹ và ý tưởng sáng tạo để truyền tải những thông điệp bằng hình ảnh đẹp, ấn tượng và đi vào lòng người. Nói theo một cách dễ hiểu hơn thì thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng có thể kế hợp giữ hình ảnh chữ viết, ý tưởng một cách sáng tạo để truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất qua các hình thức in ấn và trực tuyến.

Khi học ngành thiết kế đồ họa bạn có thể làm các công việc như sau: tư vấn thiết kế quảng cáo, làm việc tại các công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, sản xuất phim hoạt hình, truyện tranh, làm việc tại các studio nghệ thật, các nhà xuất bản báo chí,… Thật nào đa dạng phải không nào? Không chỉ có thế nghề thiết kế đồ họa còn giúp bạn có thểm những cơ hội nhận việc làm tại nhà như thiết kế logo, website, thiết kế thương hiệu cho các nhãn hàng và rất nhiều những công việc khác.

Xem thêm: Danh sách vIệc làm thiết kế đồ họa

3.2. Công việc nhân viên thiết kế nội thất

Công việc nhân viên thiết kế nội thất
Công việc nhân viên thiết kế nội thất

Đây là một trong những công việc được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Để làm được công việc này thì đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn về thiết kế cao, óc sáng tạo và kế hợp sử dụng những phầm mềm đồ họa máy tính chuyên nghiệp.

Ngoài ra, bạn cần phải biết nắm bắt tâm lý của khách hàng khi giao tiếp và bàn bạc về ý tưởng thiết kế với khách hàng. Tuy sáng tạo sẽ giúp bạn đi đầu xu hướng những cũng phải áp dụng vào thực tế đối với những thiết kế nhà cửa, nội thật để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Với công việc thiết kế nội thất, bạn cần phải có khả năng chịu được áp lực từ công việc và trau đồi thêm những kiến thức về mỹ thuật, hội họa. Do vậy, mức lương của công việc này cũng là một con số không hề nhỏ đâu nhé!

Xem thêm: Danh sách việc làm nhân viên thiết kế nội thất

3.3. Công việc nghệ nhân điêu khắc

Công việc nghệ nhân điêu khắc
Công việc nghệ nhân điêu khắc

Công việc điêu khắc đã được lưu truyền từ đời cha ông và đến bây giờ nó vẫn đang phát triển và tạo ra một bản sắc rất riêng cho dân tộc. Nhà điều khắc sẽ làm những công việc liên quan đến nặn, gò, tạc trên những nguyên liệu như gỗ. Thông thường khi muốn học nghề điêu khắc thì bạn cần đến những trung tâm dạy nghề điêu khắc để học và phải trải qua rất nhiều thử thách mới có thể trở thành những nghệ nhân. Vi thế mức lương cho nhân viên điêu khắc mới và nghề sẽ là 8 triệu và tăng dần theo tay nghề bởi công việc đòi hỏi sức khỏe và năng khiếu mỹ thuật.

4. Để thành công trong nghề thiết kế mỹ thuật bạn cần gì?

Việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với người khác và có thể truyền tải được hết những thông điệp muôsn gửi gắm không phải là điều dễ dàng. Vì thế nếu bạn muốn thành công trong ngành thiết kế kỹ thuật thì cần rèn luyện cho mình những điều sau:

Luôn trau dồi khả năng thiết kế và mỹ thuật
Luôn trau dồi khả năng thiết kế và mỹ thuật

- Luôn trau dồi khả năng thiết kế và mỹ thuật. Để có được những nét vẽ đẹp và uyển chuyển thì việc hàng ngày phải luyện tập vẽ là điều đương nhiên. Chỉ cần một tuần bạn không động đến bút vẽ thôi bạn cũng sẽ cảm thấy tay mình sẽ thiếu đi sự linh hoạt.

- Luôn cập nhập những xu hướng mới của thị trường và áp dụng nó vào trong ngành thiết kế và mỹ thuật của mình. Cái đẹp luôn thay đổi theo thời gian vì vậy chúng ta không thể theo đuổi những cái quá lỗi thời mà cần phải biết đi đầu trong những cái mới để tạo ra sự khác biệt.

Tìm ra những nguồn cảm hứng để khơi dậy sự sáng tạo
Tìm ra những nguồn cảm hứng để khơi dậy sự sáng tạo

- Tìm ra những nguồn cảm hứng để khơi dậy sự sáng tạo. Khi làm trong nghề này thì việc giữ cho mình luôn có sự sáng tạo độc đáo cho riêng mình là điều không thể thiếu. Các bạn có thể đi du lịch nhiều nơi, trải nhiệm những điều chưa từng làm để luôn giữ cho mình sự mới mẻ theo thời gian.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của mình đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành thiết kế mỹ thuật là gì. Nếu bạn có niềm đam mê nghệ thuật và muốn làm trong một môi trường năng đông, đầy tính sáng tạo thì hãy cứ làm theo đam mê của chính mình nhé. Chắc chắn khi học ngành này cơ hội làm việc sẽ rất rộng mở với các bạn đó!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: