Technical Architect là gì? Những thông tin về Technical Architect

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2022-06-21 16:28:33

Kiến trúc sư hay Architect là một ngành nghề đòi hỏi bộ óc sáng tạo và thẩm mỹ để xây dựng nên những công trình chất lượng và an toàn. Vậy Technical Architect thì sao? Khác với kiến trúc sư thông thường, Technical Architect đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật cao hơn. Để có thể hiểu được Technical Architect là gì và các thông tin khác về vị trí này, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Technical Architect là gì? Technical Architect làm những gì?

1.1. Technical Architect là gì?

Technical Architect, viết tắt là TA, hay còn được gọi là IT Systems Architect, có nghĩa là kiến trúc sư hệ thống công nghệ thông tin hay kiến trúc sư kỹ thuật, đảm bảo các kỹ năng về chuyên môn, yêu cầu về kỹ thuật và bao gồm năng lực quản lý.

Technical Architect là gì
Technical Architect là gì

Kiến trúc sư kỹ thuật là những người giám sát, xây dựng và chịu trách nhiệm trong quá trình duy trì, triển khai hệ thống về các phần mềm, công nghệ thông tin cho một bộ phận cụ thể nào đó hoặc toàn bộ doanh nghiệp.

Họ cần thường xuyên thiết kế phần mềm ứng dụng cho người dùng và làm việc thường xuyên trên máy tính, họ đảm nhiệm công việc quy hoạch dự án và thiết kế công trình. 

Bên cạnh đó, Technical Architect sẽ không làm việc đơn độc mà cần sự hỗ trợ của các chuyên gia, kiến trúc sư khác, giúp các dự án mà họ đảm nhận có thể thành công nhất.

1.2. Công việc của Technical Architect là gì?

Một Technical Architect thường có các công việc như: Họ thực hiện kiểm tra, thay thế các thiết bị phần mềm, phần cứng quan trọng và phân bổ, tổ chức nguồn nhân lực hoạt động hiệu quả.

Chỉ cần là các công việc nằm trong khả năng chuyên môn, Technical Architect sẽ là người thực hiện các công việc này, đồng thời giám sát tiến độ hoạt động của dự án, thực hiện các kế hoạch của dự án, cùng với các bộ phận khác đảm bảo kế hoạch hoàn thành đúng thời gian.

Công việc của Technical Architect
Công việc của Technical Architect

Đồng thời, kiến trúc sư kỹ thuật sẽ tiến hành phân tích hệ thống lớn có chức năng hoạt động thế nào và để tiện bề quản lý sẽ chia nhỏ chúng thành nhiều phần khác nhau. Khi có ý tưởng mới, họ sẽ đề xuất, tư vấn cho các nhà lãnh đạo, quản lý hoặc khách hàng về các kế hoạch phát triển của công nghệ, kỹ thuật trong tương lai. Họ cũng sẽ là người báo cáo các hoạt động, công việc đã thực hiện cho ban giám đốc hoặc khách hàng.

2. Làm thế nào để trở thành một Technical Architect giỏi?

2.1. Kỹ năng chuyên môn

Để trở thành một Technical Architect, kỹ năng chuyên môn là một trong những điều quan trọng cần phải có. Bạn cần phải có kiến thức về ngôn ngữ lập trình, ứng dụng phần mềm, tiêu chuẩn về chất lượng, kiến thức phần cứng và đảm bảo đạt chất lượng tiêu chuẩn trong ngành công nghệ thông tin.

2.2. Kỹ năng mềm thiết yếu

2.2.1. Óc sáng tạo và logic

Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy tốt thì mới có thể đảm nhận tốt công việc của mình. Đặc biệt, với Technical Architect, có óc sáng tạo và tư duy logic sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc, giúp bạn phát triển ra những phần mềm, nghiên cứu ra những sản phẩm ứng dụng hỗ trợ người dùng. 

Óc sáng tạo và logic giúp bạn trở thành kiến trúc sư kỹ thuật giỏi
Óc sáng tạo và logic giúp bạn trở thành kiến trúc sư kỹ thuật giỏi

Đồng thời, khi có kỹ năng này, bạn sẽ biết được mình nên làm những công việc nào trước, đâu là công việc quan trọng cần ưu tiên trước tiên. Với các kiến trúc sư kỹ thuật, để đạt được những thành tích này, bạn cần phải trải qua một quá trình tích lũy và làm việc để nâng cao kỹ năng.

2.2.2. Giải quyết vấn đề

Trong một dự án công nghệ thông tin, Technical Architect cần biết được vấn đề nào cần phải khắc phục, sửa chữa. Bạn cần biết cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, khắc phục hậu quả trước khi dự án xảy ra những khó khăn, trở ngại, đảm bảo doanh nghiệp không bị ảnh hưởng.

2.2.3. Quản lý thời gian linh hoạt

Các dự án công nghệ thông tin muốn thành công thì cần phải xác định, thiết lập ra mốc thời gian cụ thể, rõ ràng thì mới có thể thành công và đảm bảo đúng tiến độ. Do vậy, bạn cần biết cách sắp xếp, quản lý thời gian hợp lý, tránh xảy ra những sai lầm khiến dự án, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Quản lý thời gian linh hoạt
Quản lý thời gian linh hoạt

2.2.4. Khả năng chịu áp lực và kỹ năng giao tiếp

Kiến trúc sư kỹ thuật cần làm việc trong một môi trường áp lực và tần suất làm việc vô cùng cao, do đó bạn cần có khả năng chịu áp lực thì mới hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cần phải biết lắng nghe, giao tiếp, thấu hiểu các vấn đề cho kỹ thuật hoặc ban quả trị, giúp công việc đạt tới mức độ hiệu quả cao nhất.

2.2.5. Xây dựng mối quan hệ

Giữa các nhóm kỹ thuật với nhau, điều quan trọng nhất giữa các kiến trúc sư kỹ thuật là cần phải có lòng tin với nhau, giúp ban lãnh đạo hoặc khách hàng tin tưởng giao cho bạn các dự án quan trọng, đảm bảo hiệu suất công việc tốt nhất và giúp hoạt động của dự án trơn tru hơn.

3. Technical Architect có những sơ đồ kiến trúc nào?

Technical Architect hỗ trợ doanh nghiệp hiển thị các thành phần trong cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, hiển thị sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành phần trong một hệ thống và các sơ đồ kiến trúc này phục vụ cho nhiều mục đích, giúp các kiến trúc sư kỹ thuật có thể tìm ra các phương án giải quyết phù hợp nhất.

Những sơ đồ kiến trúc của Technical Architect
Những sơ đồ kiến trúc của Technical Architect

3.1. Sơ đồ kiến trúc ứng dụng

Sơ đồ kiến trúc ứng dụng giúp kiến trúc sư kỹ thuật dễ dàng tập trung ứng trung các ứng dụng, phần mềm trong hệ thống của máy tính và cách thức tương tác với các cơ sở dữ liệu trong đó. Các Technical Architect sẽ tiến hành thực hiện sau khi đánh giá trạng thái mà các ứng dụng có thể đạt được khi cần nâng cấp, thay thế hay hợp nhất các ứng dụng khác.

3.2. Sơ đồ kiến trúc tích hợp

Trong sơ đồ kiến trúc tích hợp, bằng việc nhấn mạnh vào những giao thức được các thành phần đơn lẻ thích hợp để tập trung vào cách thức. Nếu muốn tích hợp hệ thống bên trong với đối tác bên ngoài, sơ đồ này chính là giải pháp đặc biệt hữu ích.

Khi là Technical Architect, bạn cần biết được cách các cách thức tổ chức tiếp xúc với nhau qua các dịch vụ và quyết định các giao thức đảm bảo bí mật và sau khi tích hợp sẽ được theo dõi.

3.3. Sơ đồ kiến trúc triển khai

Khi thực hiện sơ đồ kiến trúc triển khai, kiến trúc sư kỹ thuật là người thực hiện mô tả các cơ sở hạ tầng phần mềm, phần cứng và ranh giới kết nối các mạng lưới với nhau. Bên cạnh đó, sơ đồ kiến trúc triển khai có thể biết được các thành phần gồm kích thước và số lượng.

Sơ đồ kiến trúc triển khai của kiến trúc sư kỹ thuật
Sơ đồ kiến trúc triển khai của kiến trúc sư kỹ thuật

3.4. Sơ đồ kiến trúc DevOps

Sơ đồ kiến trúc DevOps được các Technical Architect sử dụng để thực hiện tối ưu hóa luồng triển khai và các quy trình, giúp bạn có thể biết được trong quá trình triển khai có những yếu điểm nào, ví dụ như quá trình thực hành bị tắc nghẽn hoặc không được tiêu chuẩn hóa. Nhờ sơ đồ này, kiến trúc sư kỹ thuật có thể biết được quy trình triển khai ra sao, ứng dụng nào được triển khai và cách thực hiện quá trình quản lý trong những phần mềm.

3.5. Sơ đồ kiến trúc dữ liệu

Nhờ sơ đồ kiến trúc dữ liệu, các Technical Architect dễ dàng biết được cách lưu trữ, thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu qua sơ đồ, bạn sẽ dễ dàng biết được những thành phần tạo nên hệ thống gồm cả các luồng dữ liệu.

Hiện nay, các doanh nghiệp thường đối mặt tới vấn đề liên quan tới dung lượng của dữ liệu đang ngày một tăng cao khiến hệ thống bị tắc nghẽn và làm chậm hệ thống trong doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Technical Architect là gì và các thông tin hữu ích khác về vị trí công việc này. Để trở thành một Technical Architect giỏi, đòi hỏi bạn cần phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, do đó hãy học tập thật chăm chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết được các sơ đồ kiến trúc mà một Technical Architect thì mới có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, để tìm việc làm Technical Architect chất lượng nhất, đừng quên truy cập website vieclam88.vn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: