Suy nghĩ tiêu cực là gì? Biến thành động lực từ suy nghĩ tiêu cực

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-07-18 10:45:31

Khi chúng ta phải trải qua hay đối mặt với một số vấn đề không mong muốn thì sẽ diễn ra tình trạng suy nghĩ tiêu cực. Để duy trì hành vi và cảm xúc một cách ổn định nên cần có sự kịp thời trong việc điều chỉnh suy nghĩ. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu suy nghĩ tiêu cực là gì, giải pháp cải thiện như thế nào cho hiệu quả trong nội dung sau đây nhé.

1. Suy nghĩ tiêu cực là gì bạn có biết?

Khi gặp phải các khó khăn áp lực trong cuộc sống thì mọi người không thể tránh khỏi các suy nghĩ tiêu cực ngoài việc suy nghĩ tích cực thường ngày. Các suy nghĩ thiếu khách quan, phiến diện, bi quan làm cho tâm trạng con người trở nên mất động lực, mệt mỏi, chán nản, buồn bã đó là suy nghĩ tiêu cực làm cho bản thân cảm thấy tự ti.

Tính chất nghiêm trọng đối với sự việc, tính cách con người hay các vấn đề yếu tố khác quyết định đến mức độ tiêu cực. Trên thực tế bên ngoài thì lối suy nghĩ quyết định với việc chi phối hành vi, lời nói, cảm xúc vì thế chất lượng cuộc sống hay tâm lý con người đã bị ảnh hưởng quá nhiều đối với thói quen suy nghĩ hết sức tiêu cực đó. 

Suy nghĩ tiêu cực là gì
Suy nghĩ tiêu cực là gì

Khi con người suy nghĩ tiêu cực sẽ tạo ra năng lượng và cảm xúc tiêu cực nó làm cho sự yêu đời, vui vẻ hay lạc quan bị nhấn chìm đi bởi các yếu tố này. Ngoài ra thì thể chất con người hay sức khoẻ tinh thần còn gặp nhiều vấn đề tiêu cực khi mang trong mình các cảm xúc đó. Cảm xúc con người sẽ trở nên đa dạng, tạo động lực tăng trải nghiệm sống để mỗi ngày cá nhân đó hoàn thiện nỗ lực hơn. 

2. Nguyên nhân và biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực

2.1. Nguyên nhân

2.1.1. Trải qua các sự việc không được như mong muốn

Suy nghĩ tiêu cực có thể diễn ra bất cứ lúc nào khi bạn phải trải qua các sự việc không được như mong muốn. Thường gặp nhất trong đó là kết quả học tập kém, trượt kỳ thì, bị cấp trên trách móc, mắng mỏ, bản thân phạm phải sai lầm lớn, khó khăn tài chính, trong các mối quan hệ xảy ra nhiều mâu thuẫn,... Sẽ làm cho con người có sự tiêu cực trong suy nghĩ cảm giác mệt mỏi chán chường không muốn làm gì cả.

Nguyên nhân
Nguyên nhân

2.1.2. Ảnh hưởng tác động từ mọi người xung quanh mình

Với sự tác động của mọi người xung quanh thì cảm xúc và suy nghĩ của bạn rất dễ bị chi phối và ảnh hưởng. Khi người thân và bạn bè mình luôn có suy nghĩ bi quan, buồn bã thì bạn khó mà giữ cho bản thân có sự vui vẻ, lạc quan yêu đời. Bạn sẽ có cảm giác hết sức sống động vui vẻ có động lực làm việc, học tập khi bên cạnh mình có những người luôn lên cót tinh thần của bạn, nhìn họ năng động mỗi ngày bạn cũng sẽ tích cực theo thôi.

2.1.3. Di truyền

Bố mẹ có thể di truyền sang con cái về cả đặc điểm tính cách, bên cạnh đó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như yếu tố tâm lý xã hội và cách giáo dục. Con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng về việc tiêu cực trong suy nghĩ nếu bố mẹ cũng hay suy nghĩ tiêu cực khi trong cuộc sống phải đối mặt trải qua các thử thách khó khăn. 

2.1.4. Lối sống 

Để xác định giữa cách suy nghĩ và lối sống có mối liên hệ ra sao thì đã thực hiện một số nghiên cứu thì ta có thấy thấy từ lối sống không lành mạnh ví dụ như thiếu ngủ, làm việc quá sức, hút thuốc lá hay lạm dụng chất kích thích cũng sẽ làm ta tiêu cực trong suy nghĩ. Và ngược lại hoàn toàn họ sẽ có sự tích cực trong suy nghĩ khi có lối sống lành mạnh khi trong cuộc sống gặp khó khăn lại có cái nhìn đánh giá khách quan.

2.1.5. Có vấn đề về dấu hiệu tâm lý

Khi mắc các bệnh về tâm thần hay tâm lý như rối loạn cảm xúc, hoang tưởng, trầm cảm, rối loạn lo âu, stress, rối loạn nhân cách thì có biểu hiện sẽ suy nghĩ tiêu cực trong thời gina dài. Sự bất ổn về hành vi, mặt cảm xúc đối với các bệnh lý này làm cho suy nghĩ bị tiêu cực chiều huống đi xuống kèm theo sự bi quan trong tâm trạng. Mặc dù vậy những đối tượng này sẽ không thể kiềm chế hay kiểm soát được suy nghĩ hay cảm xúc khi trọng bản thân họ suy nghĩ có sự vô lý trong đó.

Bệnh tâm lý
Bệnh tâm lý

2.2. Biểu hiện của việc suy nghĩ tiêu cực

Thông qua lời nói là các biểu hiện rõ ràng của suy nghĩ tiêu cực nhưng thay vì chia sẻ cởi mở với người khác họ lại giữ trong lòng các suy nghĩ bi quan đó trong mình. Thông qua các dấu hiệu sau mọi người cũng sẽ phát hiện các suy nghĩ tiêu cực qua hành vi hay cảm xúc:

Có sự nhìn nhận đánh giá bi quan khi đề cập tới các vấn đề tiêu cực một cách thường xuyên, một số đối tượng làm cho bản thân trong tương lai thể hiện sự tiêu cực rõ rệt.

Thay vì việc nhìn vào các đặc điểm tích cực thì người có suy nghĩ tiêu cực khi nhìn nhận đánh giá một sự việc nào đó thì sẽ luôn nhìn về các nhược điểm hay mặt hạn chế. Thoi quen này không hẳn là xấu tuy nhiên khi nhìn vào các dấu hiệu cho thấy tiêu cực trong suy nghĩ đối với mọi người xung quanh. 

Biểu hiện
Biểu hiện

Khi người hay suy nghĩ tiêu cực thì có thể giấu kín dành riêng cho bản thân hoặc đối khi cũng hay than vãn và kể lể với mọi người. Họ sẽ thường có cảm giác sợ hãi, thấp thỏm, tuyệt vọng, buồn chán, bi quan, bất an, lo lắng hàng ngày. Họ thường bị kích hoá đối với cuộc sống của bản thân và phóng đại tính chất nghiêm trọng khi gặp một vấn đề khó khăn trở ngại nào đó trong cuộc sống.
Họ bất ổn trong cảm xúc, không mấy cười nói hay vui vẻ dễ nhạy cảm khi gặp vấn đề dễ bị nóng giận cáu kỉnh với những người bên cạnh. Họ thích tách biệt sống cô lập với thế giới bên ngoài. Nhiều người ngại kết bạn hay tiếp xúc khi có suy nghĩ bi quan, làm bản thân bị giới hạn khi không muốn thay đổi môi trường làm việc.

Họ thường không có sự tự tin cho bản thân thường bị tự ti trong cuộc sống là một người thụ động, luôn mệt mỏi, có thói quen đổ lỗi, uể oải, mệt mỏi, thiếu trách nhiệm trong công việc.

Suy nghĩ tiêu cực
Suy nghĩ tiêu cực

Mọi khía cạnh vấn đề xoay quanh cuộc sống của bạn đều sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ học tập, công việc, các mối quan hệ và định hướng đối với tương lai. Bên cạnh đó việc stress sẽ gia tăng nếu như suy nghĩ tiêu cực kéo dài trong thời gian dài làm đau đầu, mất ngủ, dây thần kinh bị suy nhược dẫn tới lo âu trầm cảm.

3. Làm thế nào để cải thiện được việc suy nghĩ tiêu cực?

Không hoàn toàn lúc nào cũng là xấu khi suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ nhìn nhận được bản thân còn hạn chế gì khi thực tế trong cuộc sống với các sự việc diễn ra. Bạn nên làm cho các suy nghĩ tiêu cực đó trở thành động lực để bản thân phấn đấu hoàn thiện hơn. Ví dụ khi suy nghĩ về tương lai bạn có suy nghĩ bi quan nhưng hãy biến nó làm động lực cố gắng để tốt hơn trong công việc và học tập hoàn thiện hơn khi thay đổi bản thân.

Giải pháp
Giải pháp

Ngồi thiền cũng là một trong các giải pháp hỗ trợ các suy nghĩ tiêu cực trong bạn bị gạt bỏ đi. Bộ môn này giúp đưa tâm trí trở về cân bằng trong trang thái ban đầu là sự hợp nhất cả tinh thần lẫn thể chất. Loại bỏ lo âu, phiền muộn, suy nghĩ không tốt, căng thẳng đực giảm đi, sức khoẻ tinh thần được bảo vệ.

Giấc ngủ ngoài việc làm cho sức khoẻ được phục hổi mà còn làm giảm bớt tiêu cực cảm xúc được xoa dịu. Bạn sẽ cảm thấy minh mẫn trong tâm trí hơn khi có một giấc ngủ sâu và ngon. Từ đó tinh thần bạn sẽ lấy lại được, tích cực năng lượng để trong cuộc sống vượt qua được các khó khăn.

Tập thể dục mối ngày để sức khoẻ được cải thiện tăng lên hormone endorphine và giảm thấp hormone cortisol mang lại năng lượng tích cực. Mỗi ngày nên dành cho việc tập thể dục khoảng nửa tiếng sau một ngày học tập làm việc mệt mỏi và stress.

Con người rất khó giữ được bình tĩnh có sự khách quan trong suy nghĩ khi phải trải qua áp lực và khó khăn. Hít thở sâu sẽ làm bạn cân bằng cảm xúc, sử dụng mũi hít thở sâu và thở ra bằng miệng sau đó vài giây khi cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn thì hãy dừng lại.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm suy nghĩ tiêu cực là gì và đưa ra cho bạn giải pháp cải thiện hiệu quả khi gặp tình trạng này thường xuyên. Cập nhật thêm nhiều bài viết khác từ vieclam88.vn để không bỏ lỡ nhiều tin tức bổ ích khác trong thời gian tới.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: