Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt có thực sự quan trọng?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-07-24 15:27:56

Sơ yếu lý lịch là giấy tờ rất quen thuộc đối với chúng ta và được sử dụng trong nhiều trường hợp. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt? Liệu rằng điều đó có thực sự quan trọng? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời cho vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nhà tuyển dụng luôn thích Sơ yếu lý lịch ngắn gọn đủ ý

Tạm thời chưa đề cập đến câu hỏi nên in Sơ yếu lý lịch 1 mặt hay 2 mặt, bạn cần ghi nhớ 1 điều cốt lõi khi viết Sơ yếu lý lịch đó là ngắn gọn và đủ ý. Có nghĩa là bạn không được bỏ trống bất cứ đề mục nào trong Sơ yếu lý lịch. Đồng thời tại mỗi đề mục hãy ghi đủ lượng thông tin cần thiết mà đề mục đó yêu cầu, những chi tiết giải thích dài dòng là điều không cần thiết.

Nhà tuyển dụng luôn thích Sơ yếu lý lịch ngắn gọn đủ ý
Nhà tuyển dụng luôn thích Sơ yếu lý lịch ngắn gọn đủ ý

Nếu nhà tuyển dụng có nhu cầu muốn biết họ sẽ trực tiếp hỏi bạn trong buổi phỏng vấn. Hoặc nếu bạn muốn giải thích thêm điều gì thì bạn cũng có thể chờ đến khi phỏng vấn trực tiếp để giải thích chi tiết hơn.

Mỗi dịp phỏng vấn các nhà tuyển dụng đều rất bận bịu với việc xử lý hàng trăm hồ sơ, vì vậy họ không có quá nhiều thời gian để đọc hết một bản Sơ yếu lý lịch quá nhiều chi tiết không cần thiết. Do vậy, nếu sử dụng mẫu Sơ yếu lý lịch được mua sẵn ở ngoài hàng thì bạn nên khai thông tin một cách ngắn gọn và đủ ý.

Hoặc nếu cảm thấy mẫu Sơ yếu lý lịch mua sẵn ngoài hàng có những trường thông tin không cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể tự đánh máy Sơ yếu lý lịch và đi in ra giấy. Điều này sẽ giúp Sơ yếu lý lịch của bạn ngắn gọn hơn, tập trung vào những thông tin mà nhà tuyển dụng muốn biết và tránh được những thông tin thừa. Một số nhà tuyển dụng cũng đánh giá những ứng viên tự chuẩn bị Sơ yếu lý lịch là rất tinh tế và thực sự tìm hiểu kỹ về vị trí ứng tuyển.

Bạn hoàn toàn có thể tự đánh máy Sơ yếu lý lịch
Bạn hoàn toàn có thể tự đánh máy Sơ yếu lý lịch

2. Cân nhắc việc sử dụng Sơ yếu lý lịch 1 mặt hay 2 mặt

Khi bạn đi xin việc nhà tuyển dụng thường yêu cầu bạn nộp trước hồ sơ xin việc hoặc có thể yêu cầu bạn in sẵn một bộ hồ sơ xin việc và mang theo khi tham gia phỏng vấn. Đến đây có rất nhiều bạn ứng viên thắc mắc không biết nên in Sơ yếu lý lịch 1 mặt hay 2 mặt.

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của Sơ yếu lý lịch in 1 mặt và Sơ yếu lý lịch in 2 mặt nhé.

2.1. Sơ yếu lý lịch in 1 mặt có ưu điểm gì?

Có nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu những ứng viên mang theo Sơ yếu lý lịch khi đi phỏng vấn và muốn dành thời gian đọc Sơ yếu lý lịch để hiểu rõ hơn về ứng viên. Lúc này để nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi thông tin của bạn hơn và không cần lật lại mặt sau tờ giấy thì bạn có thể in Sơ yếu lý lịch 1 mặt.

Sơ yếu lý lịch in 1 mặt giúp nhà tuyển dụng theo dõi thông tin dễ dàng hơn
Sơ yếu lý lịch in 1 mặt giúp nhà tuyển dụng theo dõi thông tin dễ dàng hơn

Việc in Sơ yếu lý lịch cũng giúp cho những thông tin về bạn không bị nhà tuyển dụng vô tình bỏ qua bởi có thể đôi khi họ quên mất là Sơ yếu lý lịch của bạn còn có mặt sau. Thay vào đó nhà tuyển dụng có thể đặt 2 mặt Sơ yếu lý lịch của bạn song song và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng hơn.

2.2. Sơ yếu lý lịch in 2 mặt có ưu điểm gì?

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng những mẫu Sơ yếu lý lịch mua sẵn ngoài hàng thì bạn sẽ biết những mẫu này luôn được in 2 mặt. Tại sao lại như vậy?

Lý do rất đơn giản đó là Sơ yếu lý lịch được in 2 mặt trông sẽ gọn gàng hơn. Ngoài ra Sơ yếu lý lịch được in 2 mặt cũng sẽ tiết kiệm giấy hơn so với in 1 mặt.

Khi bắt đầu làm việc, công ty sẽ yêu cầu bạn nộp Sơ yếu lý lịch để hoàn thiện các giấy tờ và thông tin về bạn. Lúc này một hồ sơ ngắn gọn và đầy đủ thông tin sẽ luôn được khuyến khích hơn. Do vậy Sơ yếu lý lịch in 2 mặt rất phù hợp với hoàn cảnh này.

Sơ yếu lý lịch in 2 trông có vẻ mặt gọn gàng hơn
Sơ yếu lý lịch in 2 trông có vẻ mặt gọn gàng hơn

Vậy nếu bạn không sử dụng mẫu Sơ yếu lý lịch mua sẵn ngoài hàng mà tự đánh máy Sơ yếu lý lịch thì bạn nên chia thông tin như thế nào khi in Sơ yếu lý lịch 2 mặt?

Việc đầu tiên bạn cần làm khi muốn tự đánh máy Sơ yếu lý lịch đó là tìm hiểu thật kỹ về yêu cầu và nội dung của vị trí công việc mà mình ứng tuyển, sau đó là những thông tin về nhà tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng không quá để ý đến việc bạn sử dụng mẫu Sơ yếu lý lịch mua sẵn ở ngoài hàng. Tuy nhiên hầu hết các nhà tuyển dụng đều cho rằng đó là mẫu Sơ yếu lý lịch cũ rồi và một số đề mục thông tin trong đó thực sự không cần thiết đối với họ.

Các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên mang theo Sơ yếu lý lịch khi đi phỏng vấn thường có ấn tượng khá tốt với những ứng viên tự đánh máy Sơ yếu lý lịch. Điều này chứng tỏ ứng viên là người tinh tế và chủ động. Họ biết những thông tin nào là không cần thiết trong Sơ yếu lý lịch và chỉ cung cấp những thông tin trong phạm vị nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu.

Do đó khi bạn tự đánh máy Sơ yếu lý lịch hãy loại bỏ những thông tin không cần thiết. Ở trang thứ nhất bạn chỉ cần thể hiện những thông tin cá nhân của mình một cách ngắn gọn và đủ ý. Sau đó là thông tin về các thành viên trong gia đình bao gồm: cha, mẹ và các anh chị em ruột. Trong mỗi phần thông tin về một thành viên trong gia đình bạn cũng chỉ cần cùng cấp các thông tin về họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác và chỗ ở hiện tại. Những câu hỏi về quá trình hoạt động của người thân trước, trong và sau Cách mạng như ở mẫu Sơ yếu lý lịch mua sẵn ngoài hàng là không thực sự cần thiết.

Mẫu Sơ yếu lý lịch mua ngoài hàng có nhiều chi tiết đã lỗi thời
Mẫu Sơ yếu lý lịch mua ngoài hàng có nhiều chi tiết đã lỗi thời

Tiếp theo ở trang thứ hai bạn cần đề cập đến quá trình học tập và quá trình làm việc của bản thân. Trong mỗi phần bạn nên kẻ bảng biểu để có thể trình bày các thông tin một cách rõ ràng và khoa học, giúp người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được thông tin. Cuối cùng là lời cam kết bản thân chịu trách nhiệm với những thông tin khai trong Sơ yếu lý lịch và chữ ký.

Như vậy bản Sơ yếu lý lịch của bạn đảm bảo ngắn gọn mà vẫn đủ ý với độ dài chỉ 2 trang chứ không kéo dài tới tận 4 trang như Sơ yếu lý lịch mua sẵn ngoài hàng.

3. Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt có thực sự quan trọng?

Ngày nay các doanh nghiệp đang dần áp dụng dần chuyển sang hình thức số hóa, do vậy hồ sơ nhân sự và các thông tin về ứng viên cũng được lưu trữ trên hệ thống thông tin điện tử của doanh nghiệp để thuận tiện tra cứu. Rất nhiều doanh nghiệp không yêu cầu nhân viên nộp Sơ yếu lý lịch nữa mà thay vào đó là tiến hành kê khai thông tin trên cổng thông tin điện tử.

Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt không thực sự quan trọng đến thế
Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt không thực sự quan trọng đến thế

Trong trường hợp cần có Sơ yếu lý lịch thì các doanh nghiệp cũng có sẵn bản mẫu cho ứng viên tải xuống, điềm thông tin và in ra. Việc bạn in 1 mặt hay 2 mặt không còn quá quan trọng. Tùy theo mục đích và thời điểm xuất hiện của chiếc Sơ yếu lý lịch cá nhân mà bạn phán đoán việc in 1 mặt hay 2 mặt. Thực tế các nhà tuyển dụng cũng không quá để ý đến vấn đề này.

Qua những chia sẻ trên tin rằng bạn đã tìm ra được câu trả lời cho thắc mắc của mình. Thực tế thì bạn không cần quá để tâm đến vấn đề này. Thay vào đó hãy dành thời gian tìm hiểu những chi tiết liên quan đến bản tin tuyển dụng và doanh nghiệp, sau đó viết Sơ yếu lý lịch một cách ngắn gọn và đầy đủ thông tin.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: