Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không, thủ tục ra sao?

Icon Author Trang Hạ

Ngày đăng: 2021-07-12 11:27:25

Bạn là một trong số những ứng viên có nhu cầu tìm kiếm các cơ hội việc làm và còn nhiều băn khoăn về cách viết cũng như các quy trình chuẩn bị sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn mẫu? Đặc biệt các bạn không chắc liệu sơ yếu lý lịch đánh máy có công chức được không. Vậy bài chia sẻ sau đây của vieclam88.vn sẽ giải đáp mọi thắc cho các bạn về các bước cụ thể để công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy nhé.

1. Tổng quan về sơ yếu lý lịch đánh máy bạn cần biết

Trước tiên, các bạn cần hiểu sơ qua về sơ yếu lý lịch. Sơ yếu lý lịch là một loại tài liệu dưới hình thức văn bản dùng để tường thuật cho nhà tuyển dụng những thông tin cơ bản về cá nhân cũng như cha mẹ, anh chị em ruột của ứng viên ấy. Sơ yếu lý lịch là cơ sở pháp lý quan trọng cho nhiều trường hợp, là giấy tờ cần thiết bắt buộc phải có trong hồ sơ xin việc. Kể cả sơ yếu lý lịch được trình bày dưới dạng đánh máy hoặc viết tay cũng cần phải đảm bảo về độ chính xác thông tin cao.

Tổng quan về sơ yếu lý lịch đánh máy bạn cần biết
Tổng quan về sơ yếu lý lịch đánh máy bạn cần biết

Do vậy chúng ta cần phải đem công chứng, xác thực sơ yếu lý lịch của mình bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển tại bất cứ nơi nào. 

Ngoài ra, sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ đảm bảo được sự căn chuẩn về các yếu tố như phông chữ, cỡ chữ, căn chuẩn lề trái, phải, trên, dưới,... sẽ giúp tăng độ chuyên nghiệp cho ứng viên hơn. Nhìn chung sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ có nhiều lợi thế hơn, nhưng để chắc chắn, các bạn nên chú ý theo dõi thông tin tuyển dụng để xem liệu bên đơn vị tuyển dụng ấy có chấp nhận sơ yếu lý lịch đánh máy hay không.

2. Sơ yếu lý lịch đánh máy liệu có đem đi công chứng được không

Từ trước tới nay, các đơn vị chuyên trách và cơ quan nhà nước có thẩm quyền thường xuyên công chứng sơ yếu lý lịch viết tay. Vậy trong thời kỳ hiện đại hóa hiện nay thì sao, sơ yếu lý lịch đánh máy có được chấp nhận không? Đối với những ai còn băn khoăn thì câu trả lời là có nhé.

Như đã nói qua ở trên, các bạn cần biết rằng bất cứ một loại giấy tờ nào dùng để minh chứng về thông tin cá nhân hoặc làm bằng chứng cho một mục đích cụ thể nào đó (trong trường hợp này là đi xin việc) thì việc công chứng là bắt buộc. Những thông tin ứng viên kê khai trong sơ yếu lý lịch không chỉ có thông tin về bản thân mà còn là thông tin về gia đình, do đó, việc xác thực những thông tin này hoàn toàn là cần thiết, đề phòng một số trường hợp hay biến cố sau này.

Sơ yếu lý lịch đánh máy liệu có đem đi công chứng được không
Sơ yếu lý lịch đánh máy liệu có đem đi công chứng được không

Và cho dù là bản sơ yếu lý lịch của bạn được viết tay hoặc đánh máy thì cũng tương đương nhau về nội dung cốt lõi cũng như mục đích sử dụng, vì vậy sơ yếu lý lịch đánh máy chắc chắn được phép và bắt buộc phải đem đi công chứng như bản sơ yếu lý lịch truyền thống. Cơ quan thẩm định nhà nước hoàn toàn không phân biệt giữa hai hình thức này, chỉ là cá nào phù hợp với ý muốn và có lợi cho ứng viên hơn mà thôi.

Ngoài ra, các bạn đừng lo vì chính sơ yếu lý lịch bản đánh máy sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bộ phận xác thực vì các thông tin của ứng viên cũng như gia đình ứng viên được trình bày một cách rất khoa học, chuẩn mẫu, và phông chữ được chọn sẵn cho nên các văn phòng công chứng sẽ không phải căng mắt đọc hiểu thông tin được kê khai.

3. Các bạn biết gì về cách thức công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Nhìn chung, việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy cũng giống như công chứng các loại giấy tờ khác vì bản “gõ phím” cũng chỉ thuận tiện trong việc đồng dạng và dễ đọc hơn mà thôi. Sau khi hoàn tất việc đánh máy, các bạn nên kiểm tra lại lần nữa thông tin vừa kê khai cũng như kiểm tra về chính tả vì thông thường việc đánh máy sẽ khiến bạn sai nhiều lỗi chính tả hơn khi viết tay.

Trong trường hợp bạn đem theo đầy đủ giấy tờ xác thực như sổ hộ khẩu thì bạn sẽ được nhận lại luôn bản công chứng sơ yếu lý lịch của mình. Còn trong trường hợp còn lại, các bạn thường sẽ mất khoảng 3 - 5 ngày để hoàn tất thủ tục công chứng.

3.1. Địa điểm công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch bản đánh máy thì các bạn cần quan tâm tới các trụ sở để công chứng. Theo quy định của nhà nước Việt Nam thì các bạn có thể tìm tới các nơi sau đây:

- Lựa chọn đầu tiên là phòng công chứng do Ủy ban Nhân dân tỉnh/thành phố thành lập. Lưu ý là trước đó các bạn cần phải tới Ủy ban Nhân dân phường/xã/thị trấn nơi bạn đăng ký hộ khẩu để chứng thực.

Địa điểm công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy
Địa điểm công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

- Lựa chọn thứ hai là văn phòng công chứng. Văn phòng công chứng này cần đáp ứng đủ điều kiện bao gồm: phải từ 2 công chứng viên trở lên thành lập, văn phòng phải được sự cho phép của nhà nước, có con dấu cũng như tài sản riêng.

3.2. Những giấy tờ cần đem theo để đảm bảo việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy diễn ra nhanh chóng

Các bạn cần phải đem theo một số loại giấy tờ tùy thân sau đây khi đem sơ yếu lý lịch đánh máy ra các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền cao:

- Đầu tiên là chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Đây là loại giấy tờ hết sức quan trọng để chứng minh thông tin của người muốn công chứng. Ngoài ra, các bạn cần đem theo cả bản photo sổ hộ khẩu cùng với giấy khai sinh bản sao hoặc bản photo giấy khai sinh nữa.

Những giấy tờ cần đem theo để đảm bảo việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy diễn ra nhanh chóng
Những giấy tờ cần đem theo để đảm bảo việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy diễn ra nhanh chóng

- Thứ hai không thể thiếu được là các văn bản, giấy tờ muốn xin công chứng. Đối với những bạn đang muốn công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy và các loại giấy tờ đi kèm trong bộ hồ sơ xin việc, thì chắc chắn bạn sẽ cần đem theo bản gốc của những loại giấy tờ đấy.

Trong một số trường hợp các bạn không đem đủ giấy tờ để xác minh thì việc công chứng sẽ diễn ra khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn.

3.3. Những điều bạn cần biết về thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Các bạn bắt buộc phải có con dấu xác nhận từ chính quyền địa phương thì bản sơ yếu lý lịch đánh máy mới có giá trị về mặt pháp lý. Thủ tục để xin con dấu công chứng từ các cơ quan nhà nước thuộc cấp cơ sở như phường, xã như sau:

Những điều bạn cần biết về thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy
Những điều bạn cần biết về thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Các cá nhân đem nộp bản sơ yếu lý lịch có dán sẵn ảnh chân dung 4 x 6 cm cùng với sổ hộ khẩu thường trú bản gốc có tên cá nhân xin công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy.

Quá trình xác nhận sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định và sẽ được thông báo cụ thể tới người muốn xác nhận sơ yếu lý lịch bản đánh máy.

4. Thời hạn công chứng của sơ yếu lý lịch bản đánh máy

Sơ yếu lý lịch bản đánh máy cũng như sơ yếu lý lịch viết tay hoặc bản sao các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe hoặc hộ chiếu, đều có thời hạn là 6 tháng tính từ ngày công chứng theo pháp luật nhà nước Việt Nam quy định. Sau 6 tháng nếu bạn vẫn muốn làm sơ yếu lý lịch đánh máy tiếp thì vẫn cần đi công chứng lại.

Thời hạn công chứng của sơ yếu lý lịch bản đánh máy
Thời hạn công chứng của sơ yếu lý lịch bản đánh máy

Ngoài ra, theo như hướng dẫn chung, lệ phí khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch người dân cần phải đóng là 50 nghìn đồng cho 5 bản công chứng khác nhau.

Vừa rồi là bài chia sẻ về việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy. Hy vọng các bạn đã nắm được quy trình và các loại giấy tờ cần đem theo khi công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: