Site engineer là gì? Làm sao để trở thành site engineer?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-06-09 18:07:35

Site engineer hay dễ hiểu hơn là kỹ sư công trình trong lĩnh vực xây dựng, là ngành nghề phổ biến được nhiều bạn trẻ hướng tới. Bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi công việc của site engineer là gì? Và cách để trở thành một site engineer chuyên nghiệp.

1. Tổng quan về công việc site engineer

1.1. Khái niệm site engineer là gì?

Site engineer là kỹ sư công trình xây dựng, là người làm nhiệm vụ giám sát, quản lý trực tiếp các công trình xây dựng, chịu trách nhiệm hoàn thành dự án công trình nào đó. Kỹ sư công trình cần phải tốt nghiệp các ngành kỹ sư xây dựng tại các trường đại học và có kinh nghiệm làm việc thực tiến,

Site Engineer là gì?
Site Engineer là gì?

Kỹ sư xây dựng trong công trình sẽ có chuyên môn về công trình khác nhau như: nhầ dân dụng, cầu đường, thủy lợi, đô thị, … Mỗi kỹ sư về loại công trình khác nhau sẽ phải có bằng cấp, chứng chỉ về chuyên ngành đào tạo công trình đó riêng biệt.

Xem thêm: Kỹ sư cầu đường là gì? Hiểu rõ hơn về việc làm cực hút nhân lực

1.2. Mô tả công việc site engineer - kỹ sư xây dựng

Tuy làm việc ở mỗi công trình có đặc thù riêng biệt, những người làm kỹ sư cần phải thực hiện các công việc theo chuẩn mực nhất định.

- Lập kế hoạch cho công việc, khảo sát địa chất trước khi thi công. Ngành xây dựng nói chung khi thực hiện công trình cần mất rất nhiều thời gian và tài nguyên nên việc khảo sát và lập kế hoạch trước tương đối quan trọng trong công việc.

- Tính toán các khối lượng cần sử dụng, nắm bắt đưa ra thông số cho nhà cung cấp, công nhân và các bên liên quan.

Công việc của kỹ sư công trình - site engineer
Công việc của kỹ sư công trình - site engineer

- Quản lý trực tiếp các vấn đề phát sinh trong thi công. Có trách nhiệm với an toàn của công nhân, báo cáo khối lượng sử dụng cho cấp trên

- Tham gia vào việc kiểm tra, góp ý thêm về thiết kế dự án công trình. Thông báo về việc bất thường hay chưa hợp lý thực tại cho lãnh đạo cấp trên.

- Hướng dẫn công nhân làm theo bản kế hoạch công trình. Chịu trách nhiệm trực tiếp về các vấn xảy ra trong công trường.

- Các công việc liên quan khác theo sự chỉ đạo của ban giám đốc công ty

Xem thêm: Việc làm kỹ sư giám sát xây dựng

1.3. Yêu cầu cần có ở site engineer

- Có bằng cấp về chuyên môn lĩnh vực công trình đó.

- Thành thạo các loại bản vẽ, phần mềm liên quan trong xây dựng.

- Có khả năng trình bày, diễn giải các số liệu trong bản vẽ cho người lao động và báo cáo với cấp trên.

Phần mềm dành cho kỹ sư công trình
Phần mềm dành cho kỹ sư công trình

- Có ý thức kỷ luật tốt, có tính trung thực khi làm việc, nhiệt tình, chịu khó học hỏi.

- Có tư duy tốt, khả năng giải quyến nhạy bén, có trách nhiệm trong công việc.

- Có kỹ năng về giao tiếp, tạo các mối quan hệ tốt với các bên liên quan.

- Nắm được cách thức tính toán, đo lường khối lượng, dự toán được ngân sách và thời lượng thực hiện công trình.

1.4. Quyền lợi được hưởng của site engineer

- Người làm kỹ sư công trình mới làm sẽ có mức thu nhập khoảng 8,5 triệu đồng. Mức lương trung bình 1 tháng của nghề site engineer là 12,5 triệu đồng.

- Nếu làm việc lâu năm, có kinh nghiệm làm việc trong các công trình lớn, công trình quan trọng, mức lương có thể đạt được của kỹ sư là 22,5 triệu đồng / tháng.

- Kỹ sư sẽ được tham gia đóng các loại bảo hiểm, nhận phúc lợi theo quy định của nhà nước. Được nghỉ các ngày lễ, ngày chủ nhật theo chế độ của công ty.

- Các kỹ sư làm việc tại công trình sẽ được tham gia vào các bảo hiểm tại nạn, để đảm bảo quyền lợi của người làm trong nghề xây dựng.

- Ngoài ra do đặc thù của ngành xây dựng, sản phẩm hoàn thành trong quá trình lâu dài, người làm kỹ sư sẽ có thêm khoản hoa hồng từ các dự án công trình nếu làm tốt, đúng tiến độ dự toán.

2. Cơ hội việc làm của site engineer trong ngành

Kỹ sư công trình là người làm trong ngành xây dựng, sự phát triển của ngành xây dựng đồng nghĩa với cơ hội việc của site engineer được mở rộng.

Ở nước ta, nền kinh tế đang phát triển, chưa có nhiều cơ sở hạ tầng vượt trội và cần học hỏi nhiều từ các nước trên thế giới. Mục tiêu đưa đất nước Việt Nam vươn tầm châu lục phải đi kèm với sự phát triển của ngành xây dựng.

Sản phẩm của ngành xây dựng là các hạng mục cơ sở hạ tầng là một trong 4 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Kỹ sư công trình góp phần không nhỏ đến tương lai phát triển của đất nước.

Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư công trình
Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư công trình

 Các công trình cầu đường, thủy lợi, … là cơ sở để giao thông đi lại thuận lợi, là rút ngắn thời gian vận chuyển, mang sản phẩm hàng hóa đến nơi tiêu dùng nhanh hơn, là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện hoạt động kinh tế.

Loại công trình có kiến trúc đẹp bắt mắt mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân và tạo nên nhiều vẻ đẹp riêng, thu hút khách ghé thăm. Phát triển ngành dịch vụ du lịch, đem lại nguồn thu mới cho nền kinh tế nước nhà.

Như vậy, ngành xây dựng có vai trò quan trọng trong kinh tế và sự phát triển toàn diện của đất nước. Nhu cầu về việc làm ngành xây dựng tại nước đang phát triển như nước ta là rất lớn, người làm kỹ sư vừa góp phần vào lợi ích chung của xã hội vừa có nguồn thu nhập ổn định.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng

3. Làm thế nào để trở thành site engineer chuyên nghiệp?

Nghề làm kỹ sư trong xây dựng chưa bao giờ hết hot và là nghề đem lại nhiều giá trị thiết thực, luôn là nghề được trọng vọng trong xã hội. Người theo học ngành nghề này vì thế mà rất đông, vậy làm sao để thành công trong lĩnh vực này?

Làm thế nào để trở thành kỹ sư công trình giỏi
Làm thế nào để trở thành kỹ sư công trình giỏi

- Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần phải có một thái độ nghiêm chỉnh khi học tập. Kiến thức nền tảng trong công trình cực kỳ quan trọng, như đọc bản vẽ, thiết kế, sử dụng phần mềm autocad, thiết kế 3D, … Các môn học này cần sử dụng rất nhiều trong thực tế.

Khoảng thời gian còn học tại các trường đại học là khoảng thời gian dùng để củng cố kiến thức, bạn phải thành thạo và hiểu hết được vấn đề liên quan. Chưa cần dành nhiều thời gian cho các kỹ năng khác.

- Chịu khó tham gia từ các công trình có thể dù là nhỏ nhặt. Làm việc, thực tập với mức lương thấp, chấp nhận những vấn vả thời gian đầu. Kinh nghiệm làm việc là điều luôn đòi hỏi ở các công ty xây dựng, không giống các công ty về kinh tế đào tạo trong quá trình làm khác.

Các công trình nhỏ, không đem lại nhiều lợi nhuận, lại có thể làm nhiều việc vất vả khác nhưng sẽ cho bạn những trải nghiệm thực tế, là cơ sở kinh nghiệm để các công ty lớn tuyển dụng bạn.

- Cải thiện trình độ tiếng Anh ngành xây dựng của bản thân. Nếu muốn tham gia vào các công trình lớn, làm việc tại công ty có quy mô lớn, bắt buộc bạn phải thông thạo tiếng Anh. Ngay từ phân loại nghề trong ngành cũng cần dùng thuật ngữ tiếng Anh để biểu thị công việc, cho thấy thực tế ngành xây dựng nước ta đang có sự quan tâm từ các nước phát triển.

Các công ty, nhà thầu Việt Nam chưa có nhiều trình độ để nhận các dự án lớn, nên bạn muốn phát triển nghề của mình thì phải theo công ty xây dựng nước ngoài. Sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc.

Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp từ khi còn đi học
Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp từ khi còn đi học

- Rèn luyện các kỹ năng mềm trong cuộc sống hàng ngày. Những kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng giao tiếp bạn có thể tự cải thiện mình trong quá trình học tập, các môi quan hệ ngoài xã hội. Tuy nhiên đây chỉ là yếu tố thêm bổ sung cho ngành nghề chứ không phải điều kiện quan trọng. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ để tránh ảnh hưởng đến thời gian học tập và làm việc.

Như vậy, kỹ sư công trình là câu trả lời dễ hiểu nhất cho câu hỏi site engineer là gì? Để thành công trông nghề này bạn phải chuẩn bị kiến thức và tinh thần từ khi còn đi học trên trường.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: