[KHÁM PHÁ] Quy trình đào tạo nguồn nhân lực tại doanh nghiệp

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-03-11 16:48:40

Nhân sự là yếu tố quan trọng hàng đầu, là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp có sự phát triển ổn định và bền vững trên thị trường. Bởi vậy mọi vấn đề liên quan tới nguồn nhân lực đều phải được chú trọng và đặt làm nhiệm vụ cấp thiết. Trong những nhiệm vụ cấp thiết đó không thể không kể đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Vậy quy trình đào tạo nguồn nhân lực tại doanh nghiệp được diễn ra như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này, theo dõi và cập nhật thông tin hữu ích nhé.

Quy trình đào tạo nguồn nhân lực được diễn ra với 4 bước khác nhau đó là: Xác định nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp, lên kế hoạch đào tạo rõ ràng, thực hiện đào tạo đúng trọng tâm và cuối cùng là đánh giá đào tạo theo cách khách quan nhất. Với mỗi công đoạn này thì doanh nghiệp sẽ thực hiện như thế nào? Ngay sau đây là thông tin chi tiết.

1. Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực hiện tại

Xác định nhu cầu đào tạo bao gồm đánh giá nhu cầu đào tạo và xác định nhu cầu đào tạo cụ thể. 

1.1. Đánh giá nhu cầu đào tạo

- Đánh giá nhu cầu đào tạo khi phân tích tổ chức: Các chương trình đào tạo sẽ phụ thuộc vào sự quyết tâm của cấp lãnh đạo. nếu 1 chương trình đào tạo không có sự đồng ý, chấp thuận và ủng hộ của đối tượng này thì coi như kế hoạch đào tạo “phá sản”.

Đánh giá nhu cầu đào tạo
Đánh giá nhu cầu đào tạo

- Đánh giá nhu cầu đào tạo khi phân tích ở mức độ thực hiện: Phân tích ở mức độ thực hiện sẽ cho biết những đầu việc nào cần phải đào tạo và khi đào tạo thì sẽ có những yêu cầu nào về kiến thức, kỹ năng.

- Đánh giá nhu cầu đào tạo khi phân tích ở mức độ cá nhân: Khi một chương trình đào tạo được đánh giá trên nhiều ý kiến cá nhân khác nhau thì kết quả thu về sẽ là những vấn đề khác nhau. 

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng

1.2. Xác định nhu cầu đào tạo cụ thể

Xác định nhu cầu đào tạo cụ thể
Xác định nhu cầu đào tạo cụ thể

Khi xác định nhu cầu đào tạo, người ta có thể đánh giá theo nhiều cách khác nhau. Một số phương pháp có thể kể đến là: Phỏng vấn, điều tra; kiểm tra và phân tích các vấn đề của nhóm; phân tích báo cáo.

2. Lên kế hoạch đào tạo chi tiết

Lên kế hoạch đào tạo bao gồm các bước sau: Xác định mục tiêu và các điều kiện ràng buộc; kết hợp 3 yếu tố là thiết kế, phổ biến và hậu cần; lập kế hoạch tổng quát; xác định chiến lược tối ưu.

Lên kế hoạch đào tạo bạn cần chú ý tới những nội dung sau đây:

- Quan điểm của lãnh đạo về đào tạo

- Xác định nhu cầu và đối tượng đào tạo một cách rõ ràng

- Tên chương trình đào tạo, mục tiêu, nội dung cụ thể, hình thức và phương pháp đào tạo hiệu quả, người thực hiện và chính sách đào tạo cụ thể,...

Những yếu tố cần lưu ý khi tiến hành thiết kế chương trình đào tạo là gì?

Lên kế hoạch đào tạo chi tiết
Lên kế hoạch đào tạo chi tiết

- Về nội dung đào tạo: Nhân viên cần học các kỹ năng và kiến thức cơ bản; học kinh nghiệm hoặc đọc nhiều sách vở; phân loại rõ các kiến thức được đào tạo,...

- Nguyên tắc đào tạo: Bao gồm phản hồi, thực hành, sự thích hợp, tham gia và ứng dụng vào thực tiễn.

- Về đặc điểm của nhân lực: Số lượng học viên và khả năng của học viên cần phải được cân nhắc một cách kỹ lưỡng trong khi thiết kế chương trình đào tạo.

- Về giới hạn tổ chức: Tài chính, cán bộ giảng dạy, thời gian đào tạo, các phương tiện có thể chỉ ra liệu trình đào tạo,...

- Phương pháp đào tạo: Có hình thức tiếp nhận thông tin, đào tạo về kỹ năng, đào tạo để thay đổi kỹ năng và thái độ giao tiếp, huấn luyện khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề hiệu quả.

Tóm lại khi lên kế hoạch đào tạo thì tất cả mọi thứ đều phải được vạch ra một cách chi tiết nhất. Đây là khâu quan trọng trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực có ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo, vì vậy mỗi cá nhân khi thực hiện đều phải hết sức cẩn trọng, nhất nhất tuân theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của cán bộ đào tạo để đạt được kết quả tốt nhất.

3. Thực hiện công tác đào tạo theo quy trình chuẩn

Mục tiêu chính của đào tạo chính là làm thay đổi thái độ, hành vi và kiến thức của người học. Mỗi mục tiêu sẽ có những phương pháp đào tạo khác nhau để phù hợp nhất.

Một số hình thức đào tạo được kể đến như là:

Thực hiện công tác đào tạo theo quy trình chuẩn
Thực hiện công tác đào tạo theo quy trình chuẩn

- Nhóm 1: Đào đạo các nhà quản trị và chuyên viên

Nội dung sẽ có trò chơi quản trị, các phương pháp nghiên cứu tình huống, phương pháp hội nghị, mô hình ứng xử, đào tạo bàn giấy và kỹ năng nghe nhìn,...

- Nhóm 2: Đào tạo công nhân sản xuất hoặc là các nhân viên thực hiện nghiệp vụ chuyên môn

Với 2 đối tượng này, khi đào tạo họ sẽ được kèm cặp tại chỗ, đào tạo nghề, đào tạo chính quy,...

Xem thêm: Trang vàng việt nam

4. Đánh giá và nhận xét về chất lượng đào tạo

Mục đích lớn nhất của kiểm tra và đánh giá chính là hướng dẫn các hoạt động, xác định rõ các sai lệch giữa kế hoạch và thực tế khi thực hiện, tìm ra nguyên nhân dẫn đến các sai lệch đó và khắc phục bằng biện pháp thích hợp.

Đánh giá bằng định lượng thường mang tính khách quan hơn, nó giúp doanh nghiệp thấy được các sai lệch thông qua kết quả cuối cùng. Để thấy rõ sự khác biệt, tốt hơn hết hãy ghi chép lại toàn bộ quá trình thực hiện và kết quả trước khi thực hiện với sau khi thực hiện, từ đó so sánh sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Việc làm Giáo dục - đào tạo

Đánh giá và nhận xét về chất lượng đào tạo
Đánh giá và nhận xét về chất lượng đào tạo

Khi đánh giá đào tạo, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau đây:

- Phản ứng của người học có tích cực hay không?

- Kết quả học tập của học viên như thế nào? Có hữu ích với họ?

- Học viên có thay đổi hành vi hay nâng cao kiến thức sau khi được đào tạo?

- Hành vi thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào tới kết quả chung của tổ chức?

- Thái độ của học viên với người đào tạo, đơn vị đào tạo như thế nào?

- Liệu rằng sau khóa học này, họ có nhu cầu mong muốn được tiếp tục đào tạo hay không? 

Đánh giá và nhận xét chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chính là khâu cuối cùng trong quy trình đào tạo nguồn nhân lực. Khâu đào tạo này tương đối phức tạp vậy nên không nhiều doanh nghiệp lại đầu tư đội ngũ đào tạo để thực hiện đào tạo cho nhân viên của mình. Hơn nữa hoạt động này diễn ra không thường xuyên nên việc thuê một đơn vị chuyên đào tạo chính là giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Công tác đánh giá đào tạo cần thực hiện nghiêm túc
Công tác đánh giá đào tạo cần thực hiện nghiêm túc

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về quy trình đào tạo nguồn nhân lực một cách chi tiết nhất. Hy vọng rằng qua bài viết này độc giả của vieclam88.vn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này, doanh nghiệp không thể không đào tạo nguồn nhân lực nếu muốn đứng vững trên thị trường, bởi vậy chắc chắn đây sẽ là nguồn tin hữu ích dành cho bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: