Phát triển bản thân là gì? Lộ trình phát triển bản thân đúng cách!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-05-12 09:46:51

Phát triển bản thân là gì? Nhiều lần bị ghì sát đất vì áp lực công việc hay những bế tắc trong cuộc sống đến những cú sốc, mất mát tưởng chừng như chẳng thể nào vượt qua nổi, đã dạy cho tôi cách đứng dậy để chống lại những cảm xúc tiêu cực và vươn lên làm chủ chính mình. Tôi vẫn nhớ như in câu nói của Henry Ford “Khi mọi việc dường như đang chống lại bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược chiều gió, chứ không phải cùng chiều gió”. Dù bạn có gặp bất kỳ một vấn đề gì hay bế tắc gì, thì trái đất cũng chẳng ngừng quay, chỉ bản thân bạn bị thụt lùi về phía sau.

Đó là lý do mỗi người phải không ngừng trau dồi, tích lũy kinh nghiệm kiến thức để phát triển bản thân. Chúng ta vẫn khuyên nhau, hãy mạnh mẽ phát triển bản thân, hãy mạnh mẽ đương đầu với khó khăn thách thức. Thế nhưng, thực tế không phải ai cũng nắm rõ được thực sự thì phát triển bản thân là gì và mang lại lợi ích cụ thể như thế nào? Trong bài viết này của vieclam88.vn hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé. 

Phát triển bản thân là gì chưa?
Phát triển bản thân là gì chưa?

 

1. Bạn đã hiểu phát triển bản thân là gì chưa?

Richard L.EVans từng nói rằng “Sự trưởng thành bắt đầu vào ngày chúng ta chấp nhận trách nhiệm đối với hành động của bản thân mình”. Albert Einstein đã khẳng định “mục đích của đời là trưởng thành”. Thế nhưng để có thể trưởng thành và nhận ra được những giá trị của cuộc sống cũng như trực diện đối mặt với những hiểm nguy mà không hề sợ hãi buộc tất cả con người trên người trên cuộc đời này phải trải qua một quá trình rèn luyện cực khổ.

Quá trình này gọi là phát triển bản thân. Đi đến đâu, dù cuộc sống hay các diễn đàn phục vụ kinh doanh, người người đều khuyên hãy cố gắng phát triển, nâng cao giá trị bản thân để thành công.

Có lẽ như tính cổ động quá cao của những phong trào lan tỏa và khơi dậy sự phát triển trong mỗi con người, mà đều mặc định rằng, phát triển bản thân là sẽ thành công. Nhiều người quan niệm rằng, phát triển bản thân là vượt qua sự trì hoãn, là kiềm chế cảm xúc hay trở thành một người có trách nhiệm hơn so với ngày hôm qua.

Bạn đã hiểu phát triển bản thân là gì chưa?
Bạn đã hiểu phát triển bản thân là gì chưa?

Phát triển bản thân là thay đổi tư duy của mình, trở nên tích cực hơn. Về nghĩa bóng, phát triển bản thân được nhiều tài liệu lý giải là tập hợp những giải pháp nâng cao kiến thức, thể chất, năng lực để từ đó thúc đẩy chất lượng cuộc sống cũng như gặt hái được những quả ngọt trong hành trình xây dựng sự nghiệp của chính mình. Khái niệm này cũng được hiểu theo nghĩa rộng ra là quá trình nâng cao và khai phá tiềm năng của những người khác để làm cuộc sống tất cả trở nên tươi đẹp hơn.

Vì được hiểu và nhìn nhận trên tư cách cá nhân, mà phát triển bản thân có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Từ những trải nghiệm của bản thân mình với tất cả những điều đã qua, với tôi phát triển bản thân đơn giản là quá trình mình trở nên tốt hơn so với ngày hôm qua. 

Những phải khẳng định rằng, phát triển bản thân không phải là ngày một ngày hai mà là một quá trình. Trong quá trình ấy cần đến sự trải nghiệm, nhìn nhận và rút ra kinh nghiệm để thay đổi và làm chủ cuộc đời của mình. Thay vì buồn bực và hành động theo cảm tính, bạn biết cách soi xét lại vấn đề. Thay vì dễ dàng bỏ cuộc trước những thất bại, bạn tự dặn lòng phải cố gắng hơn nữa. Thay vì xem thất bại là một nỗi sợ, bạn dũng cảm đối mặt và để vươn đến mục tiêu ý nghĩa của cuộc đời mình.

Phát triển bản thân là quá trình hoàn thiện mình bằng những tổng hòa các kỹ thuật, phương pháp về cả thể chất và tinh thần. Nhưng nó không phải là cố gắng để thành người giỏi nhất trong mắt người khác, lại càng không phải là cố gắng đạp đổ mọi giá trị để chứng tỏ mình là người duy nhất. 

Khái niệm phát triển bản thân là gì?
Khái niệm phát triển bản thân là gì?

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

2. Ích lợi của việc phát triển bản thân

  • Khả năng nhận thức: tự nhận thức được bản thân bạn mới biết được xuất phát điểm bạn đang đứng ở đâu, điểm mạnh và điểm yếu của bạn hiện tại là gì. Tiếp đó, bạn có nền tảng cho những mục tiêu mục đích.
  • Tạo động lực cho chính mình: Muốn phát triển bản thân đầu tiên bạn sẽ phải tích cực, tạo động lực muốn làm muốn thực hiện hoài bão. Nhận rõ được lợi ích trước mắt của các sự việc bạn sẽ có động lực để hoàn thành nó.
  • Xác định mục tiêu: muốn phát triển được bản thân đầu tiên là bạn phải muốn biết bạn sẽ làm gì, trở thành ai, muốn đạt được điều gì sau bao lâu. Trả lời xong những câu hỏi này tức là bạn đang xác định mục tiêu, hướng đi cho bản thân.
  • Hiệu quả trong công việc cao hơn: có động lực thôi thúc, có định hướng rõ ràng đương nhiên năng suất công việc cũng sẽ tốt hơn. 
  • Tạo sự hào hứng học tập, rèn luyện: đặc biệt việc phát triển bản thân mang đến cho bạn đó là tinh thần học tập, ham muốn tìm tòi học hỏi. Từ đó hình thành thói quen học tập, tạo cho mình sự tập trung nhất định.

3. Những thành tố tác động đến quá trình phát triển bản thân của bạn

Tất cả chúng ta đều ca ngợi về giá trị của quá trình phát triển bản thân và khuyên nhau hãy phát triển bản thân vì ngày mai tươi sáng. Tuy vậy, đó chỉ là một lời hô hào và dĩ nhiên, nếu không có những minh chứng điểm hình, rất có thể lời hô hào đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu bản thân chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ những nền tảng để thực hành phát triển bản thân đúng đắn. Theo các chuyên gia, có 4 nhóm nền tảng tác động trực tiếp đến quá trình phát triển bản thân ở mỗi chúng ta bao gồm:

3.1. Nền tảng về giá trị của mỗi con người 

Những thành tố tác động đến quá trình phát triển bản thân của bạn
Những thành tố tác động đến quá trình phát triển bản thân của bạn

Để có thể trở nên xuất sắc và làm được những điều phi thường, bạn cần thiết có trong những mình những giá trị cốt lõi cực kỳ cứng rắn và không để những giá trị bị bạc màu, biến chất hay bị lay chuyển bởi những nguyên nhân bên ngoài. Bạn là người giàu nghị lực, có nghĩa là bạn sẽ chẳng bao giờ đổ thừa cho hoàn cảnh đẩy bạn vào tình huống phải gục ngã. Bạn là người dũng cảm. Phẩm chất đó trở thành giá trị cao quý khi nó cho phép bạn phát huy ở mọi tình huống nguy hiểm, không sợ sệt, không lùi bước. Bạn là một người liêm chính, bạn sẽ không bao giờ đổ thừa cho những lý do nào buộc bạn trở nên tham lam...Đó là giá trị. Bạn chất để làm nên giá trị trong mỗi con người là kiên định với những phẩm chất tốt. Những giá trị này sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển bản thân của bạn. 

3.2. Nền tảng về thái độ 

Bạn biết đấy, mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau trước những tình huống khó khăn. Với những người có thái độ tích cực, luôn tin vào bản thân mình và nỗ lực biến những thất bại đó thành động lực vươn lên, nhất định sẽ giúp bạn thân trưởng thành hơn những kẻ luôn chỉ kêu ca vì hoàn cảnh và từ bỏ. Ai rồi cũng sẽ đối mặt với mọi khó khăn, thế nhưng không phải ai cũng trưởng thành và rút được kinh nghiệm để tốt hơn ngày hôm qua. Điều này phụ thuộc rất lớn và thái độ tiếp nhận thông tin và cách hành động của bản thân mình. 

3.3. Nền tảng kiến thức

Không phải ngẫu nhiên là những cuốn sách dạy về phát triển bản thân, vươn lên làm chủ vận mệnh lại luôn nằm những giá sách được tìm đến đọc và tìm mua bởi cả trẻ em lẫn những người đang từng bước trưởng thành. Tri thức là vô tận, nếu chỉ chờ đợi và rút kinh nghiệm từ chính mình thì sẽ là một quá trình dài đằng đẵng. 

Nền tảng kiến thức
Nền tảng kiến thức

Do đó, không cách nào khác, hãy rút kinh nghiệm qua những trải nghiệm, lời khuyên của những người khác trong những cuốn sách hay những kiến thức học được ngoài thực tế. Chính nền tảng đó sẽ dạy cho ta cách tư duy, cách để thực hành, cách để mở mang những điều mới mẻ từ đó để nâng cao tầm hiểu biết của bản thân và cải thiện bản thân mỗi ngày. 

3.4. Nền tảng về kỹ năng

Để có thể sinh tồn trên thế giới này, bình tâm sau những lần vấp ngã và chinh phục những thành quả, bạn cần đến kỹ năng. Nó không dừng lại ở những kỹ năng cứng được đúc kết từ 12 năm đèn sách rồi chẳng đường đại học mà cả những kỹ năng mềm buộc bạn phải tự trau dồi như khả năng giao tiếp, thuyết phục, lắng nghe rồi đến những kỹ năng cần cho thời đại công nghệ...để cải thiện năng lực và thành quả, sự nghiệp của bản thân mỗi ngày. Song đây chính là nền tảng mà rất nhiều người đang thiếu. Do đó, quá trình phát triển bản thân trở nên chậm chạp vì thiếu sót kỹ năng. Vậy nên đừng chỉ lệ thuộc vào những điều được học trên trường lớp, bạn phải ra ngoài và thực hành thật nhiều. Kỹ năng của bạn chính là những lần từ từ rút kinh nghiệm từ những sai lầm. 

Đây chính là 4 nền tảng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển bản thân của bạn. Thông qua sự mổ xẻ, phân tích kỹ càng, từng thành tố, bạn sẽ rút ra được những giải pháp cụ thể để từng bước phát triển bản thân. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây một số giải pháp nhé. 

Xem thêm: Kế hoạch phát triển bản thân trong CV

4. Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?

Như đã nhấn mạnh, phát triển bản thân là một lộ trình. Điều này đòi hỏi mỗi người phải kiên trì thực hiện đa dạng các giải pháp để nâng cao giá trị bản thân, kiến thức, kỹ năng cũng như thay đổi thái độ theo chiều hướng tích cực. Sẽ không có một lộ trình nào cụ thể và phù hợp cho tất cả chúng ta, song một số giải pháp sau đây có thể hữu ích để chúng ta từ từ thay đổi và phát triển bản thân mỗi ngày. 

4.1. Đặt ra cho mình những mục tiêu và kiên định với những mục tiêu cuộc đời

Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?
Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?

Các bạn thân mến, để có thể tiến bước và vượt qua những giới hạn, bạn cần mục tiêu cụ thể để nhìn thấy và nỗ lực cố gắng mỗi ngày. Mỗi mục tiêu này cần cụ thể và được củng cố bằng hệ thống những mục tiêu nhỏ. Muốn trở thành đại gia kinh doanh, phải trau dồi tri thức kinh doanh, kiến thức ngành, nghiên cứu mặt hàng, thị trường, tiếp cận mặt hàng...Hãy xâu chuỗi tất cả những mục tiêu nho nhỏ đó để cố gắng. 

Trang vàng

4.2. Vượt qua những giới hạn của bạn thân 

Tâm lý của mỗi người là sợ khó, ngại khổ, ngại bứt phá. Nhưng bạn sẽ không thể làm được gì cả nếu không thể chinh phục được những trở ngại này, bởi lẽ cuộc đời vốn chẳng bao giờ trải đầy hoa hồng. Đừng để thụt lùi về phía sau, hãy tự tin vượt qua những giới hạn để khai phá ra tiềm năng của bản thân bản nhé. 

4.3. Ngừng so sánh bản thân mình với người khác

Khi chúng ta so sánh bản thân với người khác, chúng ta thường dễ bị cảm xúc tiêu cực chi phối vì cho rằng, bản thân mình kém cỏi. Bạn biết đấy, mỗi người có một cá tính riêng, năng lực riêng. Do vậy, mọi sự so sánh đều là khập khiễng. May vì mất thời gian so sánh, hãy nỗ lực từng chút ít để thay đổi bản thân mỗi ngày, làm cho mình tốt hơn ngày hôm qua. Đó mới đích thị là quá trình phát triển bản thân đúng nghĩa. 

Ngừng so sánh bản thân mình với người khác
Ngừng so sánh bản thân mình với người khác

Và còn nhiều hơn thế những giải pháp mà mỗi người tự đặt ra cho mình để trưởng thành hơn, để phát triển bản thân mình tốt hơn. Những hãy kiên trì và đừng bỏ cuộc nhé. Tương lai tươi sáng đang chờ đợi những ai đang không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị đi lý giải đầy đủ nhất về phát triển bản thân là gì cũng như giải pháp để hoàn thiện bản thân. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: