[List] Điểm danh phần mềm viết code chất lượng nhất cho dân IT

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-03-17 11:40:55

Tạm biệt các công đoạn viết code theo phương pháp thủ công. Giờ đây, với sự hỗ trợ của các phần mềm viết code, lập trình viên hoàn toàn có thể viết các phần mềm máy tính một cách hiệu quả, nhưng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đừng bỏ qua bài viết sau đây nếu bạn đang đi tìm một phần mềm viết code tốt nhất hiện tại.

1. Đôi nét về phần mềm viết code

1.1. Phần mềm viết code là gì?

Trên thực tế, phần mềm viết code xây dựng một hệ sinh thái phát triển, chúng được tích hợp tạo thành các công cụ máy tính hỗ trợ lập trình viên trong việc tạo nên phần mềm khác. Thông thường, các thành phần cấu tạo nên một phần mềm lập trình cơ bản bao gồm:

Phần mềm viết code là gì?
Phần mềm viết code là gì?

- Thứ nhất, trình soạn thảo mã: Được sử dụng để viết mã code cho phần mềm.

- Thứ hai, trình gỡ lỗi: Hỗ trợ trong việc phát hiện, nhận diện các lỗi trong quá trình soạn thảo mã.

- Thứ ba, trình thông dịch, biên dịch: Được sử dụng để thay đổi các câu lệnh sang ngôn ngữ mà thiết bị có thể hiểu từ ngôn ngữ lập trình, đảm bảo thực thi chính xác các mã lệnh.

Bên cạnh đó, các thành phần khác cũng có thể được trang bị thêm cho phần mềm viết code như trình duyệt lớp, đồ họa GUI, trình quản lý đối tượng,... Điều này tùy thuộc vào từng loại phần mềm lập trình khác nhau. Các chức năng hoạt động hiệu quả là điều kiện để coder có thể sử dụng, đánh giá và lựa chọn phần mềm viết code phù hợp cho công việc của họ.

Xem thêm: Việc làm lập trình web

1.2. Phần mềm viết code mang lại những lợi ích gì?

Phần mềm viết code mang lại những lợi ích gì?
Phần mềm viết code mang lại những lợi ích gì?

- Giảm thiểu lỗi lập trình: Các phần mềm viết code sử dụng ngôn ngữ lập trình cao cấp, do đó việc sử dụng và tìm hiểu chúng đơn giản, dễ dàng hơn nhiều, từ đó các lỗi cũng được hạn chế hơn. Mặt khác, chúng có thể kiểm tra và xác định các lỗi, giúp các coder nhận diện, sửa lỗi lập trình nhanh chóng và hiệu quả.

- Rút ngắn thời gian lập trình: Các phần mềm viết code cho phép bạn sử dụng những loại ngôn ngữ lập trình cấp cao trong quá trình soạn thảo mã. Bởi những ngôn ngữ này sẽ thân thiện với ngôn ngữ tự nhiên hơn là những ngôn ngữ máy tính. Do đó, coder có thể hoàn thiện nhiệm vụ của mình hiệu quả và thuận lợi hơn.

- Tiết kiệm thời gian: Những nhiệm vụ như kiểm soát lỗi, chuyển đổi ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy,... cũng được thực hiện bởi phần mềm viết code. Do đó, chúng thực sự giúp tiết kiệm thời gian và cả công sức.

- Giúp công việc lập trình trở nên thuận tiện: Các phần mềm viết code thường sẽ được tích hợp các chức năng một cách đầy đủ, hỗ trợ việc viết mã cho coder. Do đó, lập trình viên sẽ nhận được sự trợ giúp từ công đoạn đầu tiên cho đến công đoạn cuối cùng trong lập trình.

2. Danh sách 10 phần mềm viết code lập trình viên nên tham khảo

Danh sách 10 phần mềm viết code lập trình viên nên tham khảo
Danh sách 10 phần mềm viết code lập trình viên nên tham khảo

Các phần mềm viết code được phát triển và cung cấp liên tục trên thị trường. Tuy nhiên, dưới đây là 10 phần mềm được các coder sử dụng nhiều, chúng cũng được đánh giá cao về tính hiệu quả.

2.1. Microsoft Visual Studio Code

Microsoft Visual Studio Code là một phần mềm có tính thông dụng cao. Microsoft Visual Studio Code miễn phí và là sản phẩm chính thức của Microsoft. Phần mềm này được cập nhật thường xuyên, có số lượng người dùng đông đảo. Microsoft Visual Studio Code hỗ trợ dường như tất cả những ngôn ngữ lập trình hiện nay. Từ Python, C++, Java, cho đến C#, PHP,...

Điểm mạnh của phần mềm này là hỗ trợ lập trình viên quản lý tập tin một cách rõ ràng, bố cục code được trình bày đơn giản, mạch lạc. Microsoft Visual Studio Code trở thành một trong những phần mềm được sử dụng nhiều nhất bởi các công ty thiết kế website.

2.2. Microsoft Visual Studio

Microsoft Visual Studio
Microsoft Visual Studio

Đây là một phần mềm viết code cao cấp. Microsoft Visual Studio được sử dụng để code các phần mềm, ứng dụng, chương trình trên đa dạng thiết bị và nền tảng. Microsoft Visual Studio cung cấp các chức năng hỗ trợ đa dạng, phù hợp với các coder mới vào nghề và cả coder chuyên nghiệp.

Phần mềm Microsoft Visual Studio hiện đang hỗ trợ gần 40 ngôn ngữ lập trình thông dụng khác nhau. Chúng sở hữu quy trình sử dụng dễ dàng, công cụ tự động hóa, có thể nhanh chóng phát hiện lói và trong từng quá trình code ứng dụng còn có thể debug.

2.3. Sublime Text

Xuất hiện trên thị trường ở thời điểm năm 2008, Sublime Text đã không ngừng được cải thiện suốt quãng thời gian qua. Do đó, phần mềm viết code này trở thành một trong những công cụ uy tín, khi coder lựa chọn công cụ viết code.

Quan trọng hơn, Sublime Text sở hữu một giao diện hiển thị code theo màu sắc. Điều này giúp các lập trình viên có thể phân biệt dễ dàng các thành phần của mã code, phát hiện và chỉnh sửa nhanh chóng các đoạn code khi cần thiết.

2.4. Phần mềm viết code Vim

Phần mềm viết code Vim
Phần mềm viết code Vim

So với các phần mềm viết code hiện nay, Vim có sự khác biết và đặc trưng riêng. Đó cũng chính là yếu tố khiến phần mềm này được đánh giá cao bởi những người trong ngành. Vim sở hữu các công cụ cho phép nhúng code trực tiếp vào các phần mềm lập trình khác như Visual Studio hay Eclipse.

Song song với đó, phần mềm này khá gọn nhẹ, thế nhưng chúng lại cung cấp nhiều chức năng có tính tùy chỉnh trên cơ sở yêu cầu của người dùng. Do đó, phần mềm Vim được xếp vào danh sách các phần mềm viết code được ưa chuộng nhất toàn thế giới.

Xem thêm: OEM là gì, Hàng OEM là gì

2.5. Công cụ Notepad++

NotePad++ được đánh giá là phần mềm viết code hiệu quả nhất trong thời gian trở lại đây. Ưu điểm lớn nhất của NotePad++ là nhẹ và đơn giản, tương thích tốt với cả các thiết bị có cấu hình thấp. Giao diện công cụ không có sẵn, đa phần được sử dụng bởi những lập trình viên chuyên nghiệp. Phần mềm này hỗ trợ khá nhiều ngôn ngữ phổ biến như Python, Java, C++,...

NotePad++ được ưa chuộng bởi đây là trình viết code miễn phí. Với việc viết một mã nguồn và tiếp sau đó bổ sung thêm một đoạn code sẽ được thực hiện một cách dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, NotePad++ còn sở hữu cú pháp tô sáng, hỗ trợ tối ưu về hoạt động cho nhiều ngôn ngữ.

Công cụ Notepad++
Công cụ Notepad++

Một plugin FTP built-in còn được máy chủ kết nối trong plugin FTP built-in. Người dùng có thể trực tiếp chỉnh sửa các tập tin dễ dàng trong khi không cần phải rời khỏi trình viết mã. Một trong những điểm đặc biệt mà Notepad++ mang lại nữa đó chính là chúng sử dụng mã nguồn mở. Notepad++ được cập nhật tối ưu bởi các chuyên gia số 1 thế giới, do đó chúng hoàn toàn đáng tin cậy.

2.6. Phần mềm viết code Eclipse

Eclipse là phần mềm sở hữu nhiều giải pháp hỗ trợ cho coder tốt nhất với số lượng plugin khổng lồ, kèm theo nhiều chức năng khác. Đa phần các mã nguồn mở của Eclipse đều sử dụng khá đơn giản và linh hoạt. Giao diện làm việc được thiết kế phù hợp, đạt hiệu quả cao với hệ thống tự động phát hiện lỗi và systems tray.

Coder có thể lựa chọn những gói công cụ đa dạng dựa trên điều kiện và nhu cầu sử dụng cá nhân trong hoạt động lập trình, phát triển phần mềm.

2.7. Phần mềm Dreamweaver

Phần mềm Dreamweaver
Phần mềm Dreamweaver

Dreamweaver cung cấp một giao diện đơn giản, nhưng tinh tế và mang lại cảm giác tiện lợi, chuyên nghiệp cho lập trình viên. Dreamweaver cũng hỗ trợ đa phần các loại ngôn ngữ lập trình, bao gồm PHP, ASP.NET,...

Dreamweaver còn hỗ trợ chức năng kéo thả vô cùng tiện lợi, hỗ trợ các lập trình viên tiết kiệm được kha khá thời gian trong quá trình viết code để xây dựng nên những ứng dụng và phần mềm. Bên cạnh đó, một số chức năng khác như bảng màu, thẻ tag, các tiện ích mở rộng đều giúp coder thực hiện nhiệm vụ lập trình một cách tối ưu và dễ dàng nhất.

2.8. Phần mềm Netbeans

Netbeans là một phần mềm viết code rất đáng được cân nhắc, đặc biệt với những coder theo đuổi ngôn ngữ lập trình Java. Netbeans luôn được người dùng đánh giá tối đa về sự hiệu quả và chất lượng mà chúng mang lại.

Phần mềm sở hữu giao diện trực quan, có nét tương đồng với giao diện của đa phần các công cụ viết code hiện nay. Điều này cũng sẽ giúp người dùng thao tác đơn giản, thuận tiện hơn. Mặc dù, phần mềm này luôn đi kèm với Java, thế nhưng chúng vẫn mở rộng những gói hỗ trợ các ngôn ngữ thông dụng khác như PHP, C, C++,...

2.9. Phần mềm viết code Xcode

Phần mềm viết code Xcode
Phần mềm viết code Xcode

Xcode cũng là một sự lựa chọn đáng được ưu tiên do chúng sở hữu rất nhiều các công cụ lập trình quan trọng, cụ thể như trình biên thông dịch, trình viết code.

Trong toàn bộ các tính năng mà Xcode cung cấp, đặc biệt nhất phải kể đến tính năng UI - một tính năng giúp kết nối với đồ họa, phác thảo đơn giản tính năng và giao diện Test Navigator. Chúng giúp người dùng có thể kiểm tra ứng dụng trong giai đoạn nào bất kỳ, ngay cả ở giai đoạn mà phần mềm chưa hoàn thiện.

Xem thêm: Mẫu thư xin việc

2.10. Atom - phần mềm viết code hiệu quả

Phần mềm viết code Atom hoạt động tối ưu nhất trên các thiết bị của các hệ điều hành thông dụng như Microsoft, Linux, MacOS và hầu hết hỗ trợ cho đa phần các ngôn ngữ lập trình.

Bên cạnh trình viết code cơ bản, phần mềm Atom còn cung cấp các tính năng auto phát hiện và thông báo lỗi, auto hoàn chỉnh, kiểm tra các đoạn code,... Người dùng có thể sử dụng các tính năng mở rộng tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu cá nhân của mình.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn lựa chọn cho mình một phần mềm viết code phù hợp.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: