Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Cơ hội việc làm trong lĩnh vực

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-06-19 12:23:10

Ngành nông nghiệp hiện nay ngày càng phát triển, không còn phụ thuộc quá nhiều vào sức lao động của con người mà được ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại giúp hỗ trợ công việc cho người lao động. Đó được gọi là nông nghiệp công nghệ cao. Cùng tìm hiểu rõ hơn nông nghiệp công nghệ cao là gì trong bài viết dưới đây của vieclam88.vn!

1. Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Nông nghiệp công nghệ cao là những thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại được ứng dụng trong nền nông nghiệp hỗ trợ công việc sản xuất nhằm đẩy mạnh hiệu quả lao động. Nhờ những công nghệ cao mà nên nông nghiệp Việt nam đã có những bước đột phá về năng suất cũng như chất lượng nông sản đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay đồng thời phát triển bền vững ngành nông nghiệp nước ta.

Nông nghiệp công nghệ cao là gì?
Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Các ứng dụng công nghệ cao được tích hợp trong nền nông nghiệp bao gồm rất nhiều phát minh tiên tiến như công nghệ hóa nông nghiệp nhằm tối ưu hóa các khâu trong quá trình sản xuất, chế biến, thu hoạch nông sản,...; công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, có cả những công nghệ sinh học phát triển những giống cây trồng, gia tăng năng suất vật nuôi đạt chất lượng cao; công nghệ cách tác tiên tiến như canh tác hữu cơ,... Nhờ vào những công nghệ này mà thúc đẩy nền kinh tế của các đơn vị sản xuất hoạt động trong ngành nông nghiệp.

Xem thêm: Danh sách việc làm công nghệ cao mới nhất

2. Nông nghiệp công nghệ cao học những gì?

Hiện nay có rất nhiều trường đại học có chương trình học nông nghiệp công nghệ cao trong đó trường đại học Văn Lang là nơi đầu tiên được Bộ Giáo Dục và Đào tạo cho phép đào tạo thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình học của sinh viên theo ngành nông nghiệp công nghệ cao sẽ hướng tới những điều sau:

- Sinh viên sẽ được đào tạo bài bản về các kiến thức liên quan đến công nghệ hiện đại và mới nhất như kỹ năng thiết kế - chế tạo, vận hành các hệ thống thiết bị, bảo trì công nghệ sử dụng trong nông nghiệp cũng như áp dụng trong hệ thống quản lý nông nghiệp công nghệ cao. Các bạn nắm được kiến thức phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình chăn nuôi, bảo quản các giống cây trồng, thủy hải sản sau khi thu hoạch đồng thời chế tạo sẽ những công nghệ sinh học để phát triển nền nông nghiệp.

Đào tạo các kiến thức liên quan đến công nghệ được ứng dụng trong nông nghiệp
Đào tạo các kiến thức liên quan đến công nghệ được ứng dụng trong nông nghiệp

- Đào tạo về chuỗi giá trị nông nghiệp, nghiên cứu thị trường công nghệ áp dụng trong nông nghiệp của nước ta và cả các quốc gia khác để thực hiện quản lý các dự án nông nghiệp công nghệ cao hay chất lượng nông sản qua hệ thống sản xuất.

- Sinh viên theo ngành nông nghiệp công nghệ cao sẽ thực hiện nhiều các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng khác nhau trong quá trình học tập về các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như phục vụ cho khóa luận tốt nghiệp có thể dùng cho việc khởi nghiệp sau này.

- Công nghệ cao được ứng dụng phổ biến tại nước ngoài vậy nên sinh viên phải tập trung cả vào việc học ngoại ngữ để chủ động tiếp thu các nguồn thông tin mới qua ứng dụng hiện đại của nước bạn cũng như tạo cơ hội việc làm sau này khi muốn làm việc cho các công ty quốc tế.

- Đồng thời để nâng cao trình độ chuyên môn của sinh viên Việt Nam theo học ngành nông nghiệp công nghệ cao thì nhà trường luôn tổ chức các nhóm nghiên cứu khoa học có sự tham gia hỗ trợ của những chuyên gia hay các câu lạc bộ học thuật để tạo cơ hội cho sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp tiên tiến hiện nay.

Cơ hội trại nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất nông trại tiên tiến
Cơ hội trại nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất nông trại tiên tiến

- Nhiều sinh viên có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập hay có hoàn cảnh khó khăn với ý chí phấn đấu vươn lên sẽ được nhà trường cấp học bổng hoặc xét giảm học phí từng phần hay toàn khóa học. Đồng thời lên tới năm 3 mà sinh viên có thành thích tốt sẽ có cơ hội được tham gia chương trình thực tập, trao đổi tại các nước có nền văn hóa tiên tiến như Úc, Nhật Bản, Đài Loan,... để nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng ứng dụng thực tế.

- Ngoài việc học các bộ môn chuyên ngành thì sinh viên sẽ còn được tham gia các câu lạc bộ trong nhà trường để nâng cao sức khỏe như võ thuật, yoga, bóng đá, bóng chuyền,....

Đọc thêm: Khu công nghệ cao là gì ? Những điều cần biết về khu công nghệ cao

3. Học ngành Nông nghiệp công nghệ cao ở đâu thì tốt?

Nông nghiệp công nghệ cao còn là ngành mới chưa được tập trung phát triển nên còn hạn chế về mặt cơ sở đào tạo, tuy nhiên trên cả nước hiện nay vẫn có các trường chuyên đào tạo về lĩnh vực này như:

- Tại miền Bắc ngành Nông nghiệp Công nghệ Cao có học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo chính quy cùng một số học viện tư nhân được mở ra nhưng không thông qua Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Học ngành Nông nghiệp công nghệ cao ở đâu
Học ngành Nông nghiệp công nghệ cao ở đâu?

- Tại miền Nam: chuyên ngành Nông nghiệp công nghệ cao có thể học tại trường Đại học Cần Thơ nhưng được đào tạo trong ngành Khoa học cây trồng hay trường Đại học Văn Lang cơ sở đầu tiên được Bộ GD & ĐT chứng nhận và cấp phép giảng dạy về ngành nông nghiệp công nghệ cao và gần như chỉ có trường này cấp bằng cử nhân đúng lĩnh vực này trong thời điểm hiện tại.

- Tại miền Trung: trường Đại học Vinh có ngành Nông học cũng có đào tạo những bộ môn về nông nghiệp công nghệ cao hay trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế và trường Đại học Nông lâm Thái nguyên đều tự chủ mở ngành nông nghiệp công nghiệp cao đào tạo trong trường.

Xem thêm: Danh sách việc làm nông - lâm - ngư nghiệp mới nhất

4. Cơ hội việc làm ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay có cơ hội việc làm rất lớn bởi tiềm năng phát triển ngành sản xuất cao đây cũng là thế mạnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay nên các trường đại học bắt đầu mở rộng quy mô đào tạo chuyên sâu hơn về lĩnh vực này. Việc ứng dụng công nghệ cao trong nền nông nghiệp sẽ được thực hiện bởi các trung tâm nghiên cứu kết hợp với thực nghiệm tại các trường đại học để tiến hành thử nghiệm các mô hình nông nghiệp công nghệ. Các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chọn một trong lĩnh vực sau đây để làm việc: 

- Lĩnh vực trồng trọt: tham gia vào việc ứng dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến trong trồng trọt như sử dụng công nghệ sinh học để lai tạo giống, phát triển công nghệ cấy mô thực vật phổ biến hiện nay như Invitro, ứng dụng trồng cây trong nhà kính, công nghệ tưới tiêu tự động, nhỏ giọt, trồng cây trong thủy canh, khí canh hoặc trên giá thể,...

Làm việc trong lĩnh vực trồng trọt
Làm việc trong lĩnh vực trồng trọt

- Lĩnh vực chăn nuôi thủy hải sản: đây cũng là một lĩnh vực đang được chú trọng phát triển trong nền nông nghiệp nước ta. Bạn có làm việc tại các nông trại nhằm đưa các giống vật nuôi qua thụ tinh nhân tạo để phối giống phục vụ mục đích sinh sản của động vật, nghiên cứu các giống ca qua biến đổi bộ nhiễm sắc thể hay thực hiện chuyển đổi giới tính của cá, chịu trách nhiệm quản lý chế độ dinh dưỡng vật nuôi tại các trang trại ứng dụng công nghệ để chẩn đoán mầm dịch bệnh ở động vật, thủy sản.

Làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy hải sản
Làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy hải sản

Hiện nay nền nông nghiệp rất phát triển trong các lĩnh vực đa dạng cả ở trong nước và quốc tế khiến cơ cơ hội việc làm cho sinh viên theo học chuyên ngành nông nghiệp công nghệ cao. Không chỉ làm việc trực tiếp tại các trang trại nông - lâm - nghiệp mà các bạn có thể làm tại các phòng nghiên cứu các ứng dụng khoa học. Đây là lĩnh vực được các nước trên thế giới quan tâm tuy nhiên nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao lại chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Do đó các chuyên viên luôn được khuyến khích tham gia đào tạo cho sinh viên để tạo ra nguồn nhân lực tiềm năng cho thị trường lao động nâng cao chất lượng đầu ra tạo cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Bên trên là những thông tin liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao, đây còn là lĩnh vực khá mới mẻ chưa có nhiều cơ sở đào tạo chuyên sâu. Tuy nhiên cơ hội việc làm cho ngành nông nghiệp công nghệ cao khá lớn mà thị trường lao động chưa đủ nhân lực đáp ứng cần có nhiều nguồn lao động chất lượng hơn để phát triển nền nông nghiệp công nghệ nước ta.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: