Tìm hiểu mô tả công việc chi tiết của nhân viên tư vấn tuyển sinh

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2021-06-10 16:52:33

Với sự phát triển của các loại dịch vụ giáo dục trên khắp các nền tảng học tập trực tiếp hay trực tuyến, nhu cầu tìm kiếm nhân viên tư vấn tuyển sinh của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao, tạo nên sự quan tâm của rất nhiều người về công việc này. Những câu hỏi về công việc của nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ được vieclam88.vn giải thích thật chi tiết ngay sau đây.

1. Công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì?

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là người chịu trách nhiệm tư vấn và thuyết phục khách hàng là phụ huynh hoặc học sinh tham gia các khóa học tại các cơ sở giáo dục đào tạo.

Việc làm nhân viên tư vấn tuyển sinh được sinh ra khi các tổ chức giáo dục cung cấp dịch vụ của mình và cần những người tìm ra nguồn khách hàng tiềm năng. Nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ là người chịu trách nhiệm khai phá những cơ hội đến từ mọi nơi để đem đến những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty.

Khi khách hàng quan tâm đến một dịch vụ, chính nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ là người giải đáp những thắc mắc của họ và đưa ra những tư vấn chính xác và hợp lý về khóa học, chương trình đào tạo, học phí, thời gian và các thông tin liên quan khác.

Giới thiệu việc làm nhân viên tư vấn tuyển sinh
Giới thiệu việc làm nhân viên tư vấn tuyển sinh

Hiện nay, bạn có thể thấy công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh xuất hiện ở khắp mọi nơi từ các trường cao đẳng, đại học lớn, cho đến những trung tâm ngoại ngữ, trung tâm gia sư, các công ty môi giới du học, lớp dạy năng khiếu, lớp dạy nấu ăn,... Và để hiểu rõ hơn những hoạt động thường ngày của một nhân viên tư vấn, bạn hãy tiếp tục đọc phần sau của bài viết nhé.

2. Vai trò, nhiệm vụ của nhân viên tư vấn tuyển sinh

Nhìn chung, nhân viên tư vấn tuyển sinh đóng vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ngành giáo dục vì đây là đối tượng đem lại khách hàng chính và xây dựng quan hệ, tạo lòng tin trước khi họ được trải nghiệm dịch vụ giáo dục, sản phẩm chính của doanh nghiệp. Nhiệm vụ trong một ngày của họ khá đa dạng và liên quan đến những hoạt động văn phòng là chủ yếu.

2.1. Tìm kiếm tiềm năng trong dữ liệu khách hàng

Một nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ được cấp trên giao cho một tệp khách hàng đã được chuẩn bị, tạo dựng trừ trước. Dữ liệu thường bao gồm các thông tin về tên, tuổi và số điện thoại của khách hàng, tùy vào đối tượng mà dịch vụ giáo dục của công ty đó nhắm tới thì thông tin có thể là của chính học viên, đối với những chương trình học dành cho người lớn. Đối với những lớp học bồi dưỡng năng khiếu, học thêm ngoại ngữ,... dành cho trẻ nhỏ thì thông tin sẽ là đối tượng phụ huynh các em.

Phân tích dữ liệu và liên lạc khách hàng
Phân tích dữ liệu và liên lạc khách hàng

Nhiệm vụ của nhân viên tư vấn tuyển sinh là lựa chọn và liên lạc với các khách hàng tiềm năng để giới thiệu và tư vấn về các khóa học, chương trình học cụ thể của trung tâm mình. Bên cạnh đó, tìm hiểu thêm về các nguồn khách hàng khác và khai thác chúng một cách có hiệu quả để đem đến nguồn khách hàng cho công ty.

2.2. Giới thiệu, tư vấn thông tin giáo dục

Sau khi đã tiếp cận được khách hàng của mình, nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ tiến hành giới thiệu về các chương trình đào tạo, khóa học dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp để khách hàng xem xét lựa chọn. Đồng thời, họ cũng sẽ giải đáp những thắc mắc của khách hàng về thông tin khóa học mà họ lựa chọn.

Tư vấn khóa học, chương trình đào tạo
Tư vấn khóa học, chương trình đào tạo

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, nhân viên tư vấn tuyển sinh đảm nhận công việc trao đổi và tư vấn cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất với điều kiện riêng của từng người. Từ đó, họ có thể tạo ra chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn, tạo được niềm tin bền vững của mọi người đối với doanh nghiệp.

Đọc thêm: công việc của tư vấn viên bảo hiểm 

2.3. Thực hiện công tác quản lý thông tin học viên

Không chỉ tham gia vào quá trình tuyển sinh và tư vấn khóa học, nhân viên tư vấn tuyển sinh chính là người phụ trách việc báo danh cho các khách hàng của mình. Hiện nay, hầu hết các trung tâm giáo dục không còn yêu cầu khách hàng phải đến tận nơi để điền hồ sơ ghi danh đăng ký nữa. Tất cả các thông tin của khách hàng sẽ được chuyển tới nhân viên tư vấn tuyển sinh và người này sẽ thực hiện các thao tác để lập hồ sơ học tập theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin và tổng hợp kết quả học tập
Quản lý thông tin và tổng hợp kết quả học tập

Những dữ liệu này của khách hàng cũng do chính nhân viên tư vấn tuyển sinh quản lý để sắp xếp lớp học cũng như quản lý sinh viên. Đồng thời, công việc quản lý thông tin này cũng tạo điều kiện thuận tiện cho việc kết hợp đánh giá của giáo viên để thông báo kết quả học tập, đánh giá tiến độ đến cho học viên và phụ huynh.

Đọc thêm: Nhân viên tư vấn tài chính là gì ?

2.4. Tổ chức các hoạt động, sự kiện cho học viên

Nhân viên tư vấn tuyển sinh còn có một vài trò nữa trong hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ giáo dục đó là tổ chức các hoạt động, sự kiện cho học viên. Thường thì đối với những lớp học năng khiếu, học viên sẽ có những buổi sinh hoạt tập thể, giao lưu, thậm chí là du lịch cùng nhau. Nhiệm vụ của những nhân viên tư vấn tuyển sinh là đảm bảo các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện diễn ra suôn sẻ và thành công, đem lại những giá trị tích cực và niềm vui cho mọi người.

Tổ chức hoạt động, sự kiện
Tổ chức hoạt động, sự kiện

Đối với một vài lớp học nghề, lớp học kỹ năng hay ngôn ngữ, học viên thường sẽ được trải nghiệm các buổi học với khách mời có chuyên môn, năng lực cao trong ngành. Chính nhân viên tư vấn tuyển sinh là những người làm công tác liên hệ và chuẩn bị cho các buổi ngoại khóa, trò chuyện đặc biệt ấy.

3. Những điều kiện cần để làm công việc tư vấn tuyển sinh

Công việc tư vấn tuyển sinh nhìn chung không yêu cầu những tiêu chuẩn đặc biệt quá khắt khe về chuyên môn, tuy nhiên, những kỹ năng xã hội của nghề này cần khá nhiều vì đặc tính tiếp xúc với lượng lớn khách hàng với những bối cảnh, tính cách khác nhau.

Các trung tâm tuyển sinh thường yêu cầu nhân viên của mình có trình độ học vấn ít nhất là cao đẳng trở lên, nếu chuyên ngành giáo dục, quản lý giáo dục, quản lý hành chính,... thì càng có cơ hội cao hơn.

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Tiêu chí thứ hai không thể thiếu đó chính là khả năng giao tiếp tốt. Công việc của nhân viên tư vấn tuyển sinh bao gồm rất nhiều hoạt động đối thoại, trao đổi, tư vấn các thông tin với khách hàng, đòi hỏi họ phải có sự nhã nhặn, khéo léo trong lời ăn tiếng nói và khả năng thuyết phục khách hàng.

Văn phòng tư vấn tuyển sinh còn là nơi tiếp nhận những lời phản hồi từ khách hàng, vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng đối là một điều vô cùng cần thiết ở nhân viên tư vấn tuyển sinh để giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và tránh những tình huống xấu không đáng có xảy ra.

Nếu như làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ, nhân viên tư vấn tuyển sinh cũng sẽ được yêu cầu có năng lực tiếng tương ứng để công việc được thuận lợi hơn. Một số những yếu tố khác ở nhân viên tư vấn tuyển sinh cũng trở thành ưu điểm đáng giá trong công việc này như: khả năng làm việc nhóm, khả năng chịu áp lực công việc, kỹ năng tin học văn phòng,...

4. Cơ hội việc làm và mức lương phổ biến

Thị trường dịch vụ giáo dục phát triển, đồng nghĩa với nhu cầu nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ ngày càng tăng cao. Các bạn có thể theo đuổi công việc này một cách dễ dàng hơn khi có nhiều nhà tuyển dụng đang săn đón với số lượng lớn trên thị trường lao động.

Mức lương trung bình của nhân viên tư vấn tuyển sinh
Mức lương trung bình của nhân viên tư vấn tuyển sinh

Mức lương phổ biến của ngành nghề này là 6 – 8 triệu đồng/tháng đối với những nhân viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, mức thu nhập này chưa bao gồm các khoản hoa hồng cụ thể của công ty được tính trên số lượng sinh viên bạn chiêu mộ được trong tháng. Bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều hơn nếu khả năng làm việc của bạn rất tốt và hiệu quả. Đối với những nhân viên tư vấn tuyển sinh lâu năm, dày dạn kinh nghiệm, mức lương cơ bản rơi vào khoảng 8 – 10 triệu chưa tính phần trăm doanh thu.

Sau khi tìm hiểu về việc làm của nhân viên tư vấn tuyển sinh, mong rằng bạn sẽ có nhiều thông tin bổ ích hơn về ngành nghề này và thấy được những quyền lợi mà nó đem lại để quyết định theo đuổi trong thời gian tới.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: