Nhiệm vụ và yêu cầu công việc của một nhân viên bảo trì ra sao?

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-06-18 11:14:52

Ngày nay với sự phát triển và tiến bộ của khoa học và kỹ thuật cho nên nhu cầu về việc sử dụng những thiết bị điện tử cùng với máy móc cũng được tăng cao. Để đảm bảo những thiết bị đó được vận hành một cách trơn tru thì rất cần đến vai trò của người nhân viên bảo trì. Vậy công việc cụ thể của người nhân viên bảo trì gồm những gì, và để trở thành nhân viên bảo trì thì cần những yêu cầu như nào? Tất cả đã được tổng hợp trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Khái quát công việc của Nhân viên bảo trì

Công việc của nhân viên bảo trí đó là có trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra, thực hiện sửa chữa nếu có hỏng hóc, bảo dưỡng một cách nhanh chóng, giảm thiểu được chi phí sửa chữa đối với các loại trang thiết bị, công cụ, máy móc và một số loại tài sản khác của doanh nghiệp, công ty,...

Nhân viên bảo trì
Nhân viên bảo trì

Những khu vực, vị trí thường xuyên cần nhân viên bảo trí trú trọng xử lý đó là những hệ thống về đường điện, ống nước, hệ thống thang máy, hệ thống máy sưởi, hệ thống mạng,... trong công ty, doanh nghiệp và xí nghiệp.

Do công việc của nhân viên bảo trì chủ yếu cần hoạt động trong giờ hành chính, để đảm bảo tiến độ làm việc của những phòng ban, bộ phận khác được diễn ra trơn tru đòi hỏi người nhân viên bảo trì phải làm việc thật chuẩn xác, nhanh chóng, biết cách sắp xếp thời gian.

Đọc thêm: Bảo trì tòa nhà là gì ? Quy trình bảo trì 1 tòa nhà

2. Mô tả cụ thể công việc Nhân viên bảo trì

2.1. Lên kế hoạch cho việc bảo trì và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc

Thường xuyên phải lên kế hoạch cho việc bảo trì và bảo dưỡng đối với các hệ thống máy móc cùng với các trang thiết bị trong doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp,... theo thời gian định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và hàng năm để trình báo lên cấp trên đưa ra phê duyệt.

Lên kế hoạch cho việc bảo trì và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc
Lên kế hoạch cho việc bảo trì và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc

Kết hợp với bên công tác kiểm tra an toàn về lao động và cả an toàn trong việc phòng cháy chữa cháy của doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp,...

2.2. Tham gia sửa chữa, thực hiện bảo trì và bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc

Nhân viên bảo trì phải thường xuyên thực hiện kiểm tra, rà soát đối với tình hình hoạt động của những trang thiết bị, máy móc.

Ghi nhận các thông tin về những sự cố hỏng hóc cần sửa chữa của các trang thiết bị, máy móc trong công ty, nhà máy để đề ra những kế hoạch xử lý và khắc phục nhanh chóng

Tìm hiểu về những lý do và nguyên nhân xảy ra các vấn đề hỏng hóc để lên kế hoạch xử lý một cách triệt để, không để lặp lại làm ảnh hưởng đến tiến độ trong quá trình vận hành và sản xuất

Thực hiện công việc bảo trì, chăm sóc cho những máy móc, trang thiết bị trong công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp như những gì đã đề ra trong kế hoạch như: Vệ sinh máy móc, thêm dầu mỡ, thay mới các linh kiện đã cũ,...

Sau khi hoàn thành xong công việc thì cần ghi chép và lưu trữ lại toàn bộ công việc vào sổ ghi chép của bộ phận làm việc.

Tham gia sửa chữa, thực hiện bảo trì và bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc
Tham gia sửa chữa, thực hiện bảo trì và bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc

2.3. Hỗ trợ trong việc lắp đặt các trang thiết bị, máy móc mới

Tham gia hỗ trợ cùng với các nhân viên của bộ phận khác để thực hiện việc lắp đặt thêm những trang thiết bị, máy móc mới 

Thực hiện chạy thử và kiểm soát các thiết bị, máy móc đã hoạt động chuẩn chỉnh theo đúng những gì mong muốn hay chưa?

2.4. Một số công việc khác của Nhân viên bảo trì

Khi được phân công về khu vực quản lý thiết bị, máy móc thì cần lập hồ sơ để quản lý và báo cáo

Thực hiện vệ sinh sạch sẽ, bảo quản an toàn với những trang thiết bị, máy móc và công cụ dụng cụ được giao quản lý

Chủ động, tích cực trong việc đề ra những biện pháp nhằm bảo dưỡng, bảo trì cho các trang thiết bị để vận hành tốt, trơn tru, hạn chế hỏng hóc

Thực hiện lập những báo cáo công việc theo quy định để báo cáo trong các cuộc họp với bộ phận hoặc với cấp trên

Tham gia thực hiện những công việc khác nếu được phân công thêm.

Một số công việc khác của Nhân viên bảo trì
Một số công việc khác của Nhân viên bảo trì

3. Những yêu cầu công việc đối với Nhân viên bảo trì

3.1. Yêu cầu về kiến thức và năng lực

Nhân viên bảo trì khi tìm việc làm cần phải có bằng tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông hoặc tương đương. Đã từng có kinh nghiệm trong công việc sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và lắp đặt các trang thiết bị. Biết sửa chữa một cách thành thạo đối với những công cụ, trang thiết bị chạy bằng điện. 

Ngoài ra nhân viên bảo trì cần phải biết đọc hiểu đối với những loại tài liệu về kỹ thuật và bản vẽ; Nắm vững kiến thức căn bản đối với hệ thống HVAC hoặc những hệ thống về đường dây điện hay đường ống nước.

Yêu cầu về kiến thức và năng lực
Yêu cầu về kiến thức và năng lực

3.2. Yêu cầu về phẩm chất

Nhân viên bảo trì cần phải có cho mình một năng lực làm việc vững chắc, được đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu. Để có được điều này bạn có thể tham gia học ở những trung tâm đào tạo nghề, những trường trung cấp có chương trình đào tạo cơ khí. Thường các chương trình học, đào tạo này sẽ diễn ra trong vòng từ 6 tháng cho đến 2 năm tùy thuộc vào bạn muốn lấy loại bằng hay chứng chỉ nào.

Đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật vô cùng cao và rất phức tạp. Chỉ cần một sơ xuất là có thể làm hỏng toàn bộ, ví dụ như bạn sửa chữa hệ thống điện tổng mà làm chập điện sẽ gây mất điện cả doanh nghiệp, xí nghiệp gây trì trệ quá trình làm việc, chưa kể những tình huống xấu như cháy nổ xảy ra có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Chính vì vậy nhân viên bảo trì phải thật cẩn thận và có tính tỉ mỉ từng chút một để không gây ra những hậu quả khó lường.

Nhiệm vụ của người nhân viên bảo trì là xác định ra các nguyên nhân để chuẩn đoán vấn đề sau đó đưa ra các giải pháp để khắc phục vấn đề đó. Đôi khi có những sự cố hỏng hóc xảy ra rất khó khăn trong việc xác định được nguyên nhân, lúc này đòi hỏi nhân viên bảo trì phải có kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề. Nhân viên bảo trì phải thật bình tĩnh trong mọi tình huống để đưa ra giải pháp khắc phục chính xác và nhanh chóng nhất.

Nhân viên bảo trì phải biết cách xây dựng đồng thời thực hiện triển khai những kế hoạch của mình. Biết liên kết, quản lý đội nhóm để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ được giao, không gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc của những bộ phận khác trong công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp.

Yêu cầu về phẩm chất
Yêu cầu về phẩm chất

Công việc của nhân viên bảo trì có đặc thù thường phải làm việc trong những hoàn cảnh môi trường chật hẹp, có những khi phải leo lên ở những nơi cao hoặc chui xuống thấp, làm việc trong điều kiện nhiệt độ lúc thì nóng chảy mỡ, lúc thì lạnh như sắp đóng băng. Chưa kể có những lúc họ phải bê vác những vật dụng nặng hay phải giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Do phải làm công việc vất vả và nặng nhọc này trong thời gian dài nên đòi hỏi ở nhân viên bảo trì phải có một sức khỏe và tinh thần thật tốt.

4. Cơ hội nghề nghiệp của Nhân viên bảo trì

Theo thống kê đã đối chiếu và so sánh với những công việc lao động tương tự thì công việc của nhân viên bảo trị được dự đoán là có sự tăng trưởng cao và nhanh nhất với 6% ở trong giai đoạn ước tính từ 2018 cho đến năm 2028.

Ngoài ra với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những công trình xây dựng, các nhà ở và căn hộ,... ngày càng có nhiều nhu cầu trong việc lắp đặt những trang thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến, nhu cầu đối với việc bảo dưỡng các trang thiết bị này ngày một gia tăng. Chính điều đó đã góp phần tạo nên rất nhiều các cơ hội về nghề nghiệp dành cho nhân viên bảo trì.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về công việc và vai trò của nhân viên bảo trì trong thời đại công nghệ hiện nay. Hy vọng qua đây bạn có thể nắm rõ thông tin về công việc này để có thể học hỏi và trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết trong công cuộc phát triển sự nghiệp của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: