Mock up là gì? Mock up có vai trò như thế nào? Phân loại mock up

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-06-24 18:57:19

Mock up là công cụ quan trọng giúp các nhà tiếp thị truyền đạt ý tưởng thiết kế sản phẩm với đồng nghiệp, đối tác hoặc khách hàng. Thông qua mock up, ý tưởng của bạn sẽ được hiện lên một cách trực quan hơn. Vậy chính xác thì mock up là gì và làm thế nào để tạo ra được mock up? Hãy cùng tìm hiểu về các loại mock up và vai trò của mock up trong bài viết sau đây nhé!

1. Mock up là gì và những điều có thể bạn chưa biết

1.1. Mock up là gì?

Mock up được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là mô hình thu nhỏ. Tuy nhiên bạn đừng nhầm lẫn mock up với những mô hình được tạo ra trong thực tế bằng vật liệu. Mock up là những bản render của một ý tưởng thiết kế hoặc một sản phẩm nào đó đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện.

Mock up là bản render của một ý tưởng thiết kế hoặc một sản phẩm
Mock up là bản render của một ý tưởng thiết kế hoặc một sản phẩm

Mock up có thể được giới thiệu dưới dạng mô hình, hình phối cảnh hoặc ảnh của một sản phẩm hay một ý tưởng thiết kế. Người ta sử dụng mock -up cho mục đích trình chiếu, biểu diễn, quảng cáo. Mock up còn được sử dụng khá phổ biến trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong những ngành học cần có ví dụ trực quan.

Khái niệm về mock up đã xuất hiện từ rất lâu trước đây. Khi đó chưa có máy tính và công nghệ kỹ thuật hiện đại, người ta tạo ra mock up một cách thủ công bằng cách vẽ tay hoặc đắp bằng các loại vật liệu.

Ngày nay, khi máy tính đã phổ biến hơn và công nghệ phát triển hơn thì mock up có thể được hoàn thiện thông qua các phần mềm trên máy tính. Thậm chí bạn không cần phải là một nghệ sĩ, bạn cũng không dành ra quá nhiều thời gian.

Với sự trợ giúp của công nghệ, bạn có thể tạo ra mock up dễ dàng hơn và trong khoảng thời gian ngắn hơn. Thậm chí chỉ tốn một vài phút đồng hồ để tạo ra một số dạng mock up đơn giản. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Bạn có thể tạo ra mock up dễ dàng bằng phần mềm
Bạn có thể tạo ra mock up dễ dàng bằng phần mềm

Thông qua mock up, bạn có thể chứng minh cho đồng nghiệp và khách hàng thấy được rằng một sản phẩm trông sẽ như thế nào khi hoàn thành. Dĩ nhiên là bạn có thể làm điều này trước khi chính thức bắt đầu công đoạn đầu tiên của quá trình của quá trình chế tạo ra sản phẩm. Chưa kể, bạn có thể sử dụng mock up để chia sẻ ý tưởng của mình và nhận lại những đóng góp để hoàn thiện hơn ý tưởng đó.

1.2. Phân loại mock up

Mock up có thể được sử dụng trong hầu hết các ngành nghề nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin và sự hình dung trực quan hơn về một sản phẩm trước khi chính thức đưa vào sản xuất.

Do nhu cầu của mỗi ngành nghề và lĩnh vực là khác nhau, bởi vậy cũng có nhiều loại mock up để phục vụ cho từng nhu cầu đó. Một số loại mock up phổ biến nhất hiện nay là mock up in ấn, mock up thương hiệu, mock up sản phẩm…

1.2.1. Mock up in ấn

Mock up in ấn là bản render của các ý tưởng in ấn và được sử dụng để người xem dễ dàng hình dung hơn về một sản phẩm sau khi in ra sẽ trông như thế nào. 

Mock up thể hiện bố cục tổng thể của sản phẩm
Mock up thể hiện bố cục tổng thể của sản phẩm

Mock up có thể được sử dụng để minh họa ý tưởng về tờ rơi, bưu thiếp, name card, biểu ngữ, poster… Hầu như tất cả các loại hình tài liệu in ấn đều có thể được minh họa thông qua mock up. Người xem không chỉ có thể quan sát được bố cục tổng thể mà còn quan sát được tỷ lệ của văn bản, hình ảnh, tương quan kích cỡ giữa các phần trong thiết kế…

Mặt khác, bạn có thể sử dụng mock up để làm hình ảnh đại diện cho sách điện tử và những tài liệu in ấn khác trong khi tiếp thị. Mock up bắt mắt và thu hút hơn nhiều so với những tấm ảnh chụp trang bìa nhàm chán.

1.2.2. Mock up cho thiết bị điện tử

Mock up cho các thiết bị điện từ thường là những sản phẩm được thiết kế vô hình bắt mắt. Thiết kế bên ngoài của những thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop, tai nghe, loa… đều được làm rất đẹp mắt. Phần màn hình của những thiết bị này trong bản mock up có thể được tùy biến theo sở thích của người thiết kế hoặc được tùy biến theo một chủ đề nhằm phục vụ cho mục đích nào đó.

Mock up dạng này được sử dụng rất nhiều bởi các công ty sản xuất thiết bị điện tử hoặc các công ty phần mềm để minh họa hình dáng của sản phẩm điện tử, thiết kế của ứng dụng hoặc giao diện trang web.

Mock up cho thiết bị điện tử được sử dụng rất nhiều trong quảng cáo
Mock up cho thiết bị điện tử được sử dụng rất nhiều trong quảng cáo

Với những công ty công nghệ startup hoặc công ty quy mô nhỏ, sử dụng mock up có thể giúp tiết kiệm chi phí sản xuất sản phẩm mẫu và giúp họ có nhiều thời gian cũng như chi phí hơn cho các hoạt động quảng cáo tiếp thị.

1.2.3. Mock up cho logo và thương hiệu

Mock up cho logo và thương hiệu của một doanh nghiệp được hiển thị trên các sản phẩm của doanh nghiệp đó khi tung ra thị trường hoặc trong các đoạn quảng cáo. Vở ghi, bút, cốc… là những sản phẩm thường xuyên cần tạo mock up. Các doanh nghiệp chủ yếu có nhu cầu về mock up loại này khi bắt đầu một chiến dịch tiếp thị sản phẩm mới hoặc tiếp thị đẩy mạnh sản phẩm đang phân phối.

Chẳng hạn, một số nhà hàng in logo và thương hiệu của họ lên ly, chén và bát. Hoặc một số trung tâm ngoại ngữ in logo và thương hiệu quả họ lên bút chì và vở ghi để làm quà tặng.

1.2.4. Mock up bao bì

Các doanh nghiệp thường in ấn logo và thương hiệu của mình lên túi giấy, các loại hộp đựng, và các loại vật liệu đóng gói khác. Bao bì có vai trò rất quan trọng trong quảng cáo và tiếp thị. Bao bì không chỉ được sử dụng để đựng sản phẩm, mà còn là một phương thức để quảng cáo, tạo ấn tượng mạnh hoặc gửi đi một thông điệp đến người xem. Mock up bao bì thể hiện những ý tưởng thiết kế bao bì cho một thương hiệu và có thể được duyệt nhiều bản để lựa chọn ra ý tưởng độc đáo, bắt mắt nhất.

Khi thiết kế mock up cần quan tâm đến chất liệu
Khi thiết kế mock up cần quan tâm đến chất liệu

Khi thiết kế mock up bao bì, bạn cần quan tâm đến hình ảnh, sự phối hợp màu sắc, font chữ, cỡ chữ và bố cục chung. Ngoài ra chất liệu cũng là một khía cạnh khác không thể bỏ qua.

1.2.5. Mock up phương tiện truyền thông xã hội

Mock up loại này thường là mô hình của giao diện website. Bạn có thể giả lập các nội dung sẽ đăng lên website và quan sát xem khi đó website sẽ trông như thế nào.

Nhiều đơn vị cũng sử dụng mock up để tạo ra mô hình giao diện các website khi hiển thị trên điện thoại hoặc các thiết bị di động khác. Đây là một cách rất hữu dụng để kiểm tra trước giao diện các bài đăng và định dạng của website khi hiển thị trên các thiết bị khác nhau.

Ngoài ra, mock up loại này cũng có thể được sử dụng để đăng lên các bài viết trong blog, sử dụng trong tiếp thị hoặc chia sẻ trên mạng xã hội.

2. Tại sao nên sử dụng mock up?

Mock up cung cấp cho người xem cái nhìn tổng thể và sự hình dung trực quan hơn về sản phẩm hoặc ý tưởng thiết kế. Bạn cũng dễ dàng chia sẻ ý tưởng của mình hơn thông qua mock up. Người xem sẽ có thể hình dung trực quan hơn về những gì bạn muốn chia sẻ.

Mock up giúp người xem có cái nhìn trực quan hơn
Mock up giúp người xem có cái nhìn trực quan hơn

Với mục đích thu hút đầu tư, mock up có thể “show” ra những điểm mạnh và ấn tượng nhất trong ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn, từ đó thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng vào giá trị của sản phẩm hoặc ý tưởng trong thực tiễn.

Mock up sử dụng trong tiếp thị sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng, minh họa sản phẩm một cách trực quan hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.

Như vậy là qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đã hiểu được mock up là gì và điểm qua một số loại mock up được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Mock up đặc biệt được các nhà tiếp thị ưa thích bởi chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: