Mô tả công việc nhân viên bán hàng mỹ phẩm chi tiết nhất!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-06-14 19:23:03

Trước những cơ hội nghề nghiệp lớn cho khối ngành làm đẹp, nhân viên bán hàng mỹ phẩm là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ kinh doanh và am hiểu về quy trình cũng như các sản phẩm làm đẹp. Bạn đang mong muốn đầu quân cho vị trí nhân viên bán hàng mỹ phẩm nhưng chưa rõ mô tả công việc nhân viên bán hàng mỹ phẩm hiện nay ra sao? Quyền lợi cụ thể như thế nào? Chúng ta hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây của Nguyễn Hà Anh để hiểu rõ hơn nhé.  

1. Mô tả chi tiết công việc nhân viên bán hàng Mỹ phẩm

Đóng vai trò là lực lượng kiến tạo ra lợi nhuận chủ yếu cho những đơn vị chuyên cung ứng, phân phối mỹ phẩm, nhân viên bán hàng mỹ phẩm nằm trong tốp những lựa chọn ngành nghề mang lại thu nhập cao nhất.

Mô tả chi tiết công việc nhân viên bán hàng Mỹ phẩm
Mô tả chi tiết công việc nhân viên bán hàng Mỹ phẩm

Tuy nhiên để có được điều đó, ngoài những kỹ năng, kinh nghiệm, am hiểu bản chi tiết bản mô tả công việc này được các nhà tuyển dụng đưa ra chính là hành trang quan trọng giúp các ứng viên nắm rõ được những nhiệm vụ của mình và gặt hái được những thành công như mong đợi. Mỗi một đơn vị tuyển dụng nhân viên bán hàng mỹ phẩm sẽ đặt ra một số nhiệm vụ riêng cho ứng viên của mình, tuy nhiên về cơ bản để có thể hoàn thành tốt vai trò là bộ mặt thương hiệu của những cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm làm đẹp, các bạn sẽ phải đảm bảo hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ quan trọng ngay sau đây:

1.1. Chào đón, tư vấn giới thiệu sản phẩm của cửa hàng, công ty tới khách hàng

Nhiệm vụ đầu tiên của hầu hết các nhân viên bán hàng Mỹ phẩm trong các cửa hàng đó chính chào đón và tư vấn các sản phẩm. Phần lớn những mặt hàng mỹ phẩm tại Việt Nam đều là những mặt hàng phân phối từ những thương hiệu nước ngoài do vậy vai trò của những nhân viên bán hàng là cực kỳ quan trọng. Sau đó, mở cửa chào đón khách hàng, các nhân viên sẽ hỏi về nhu cầu, mong muốn mua sản phẩm của người dùng cụ thể sau đó, hướng dẫn họ đến khu vực trưng bày kết hợp với việc giới thiệu những sản phẩm.

Để khách hàng có thể lựa chọn được bộ mỹ phẩm như ý, nhân viên bán hàng sẽ trình bày những đặc điểm cụ thể của từng loại serum, nước tẩy trang, kem nền, sữa rửa mặt...với những loại da tương thích. Không dừng lại ở đó, khi khách hàng đã lựa chọn xong sản phẩm, các nhân viên bán hàng sẽ có nhiệm vụ tư vấn đầy đủ về cách sử dụng và một số lưu ý trong quá trình sử dụng.

Bạn biết rằng, mỹ phẩm là mặt hàng nếu sử dụng không phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Do vậy, khâu này càng chi tiết càng tốt. 

Đọc thêm: Danh sách việc làm kinh doanh mỹ phẩm mới nhất

1.2. Trưng bày chăm sóc, bảo quản sản phẩm đúng quy định 

Trưng bày chăm sóc, bảo quản sản phẩm đúng quy định
Trưng bày chăm sóc, bảo quản sản phẩm đúng quy định 

Với “đại bản doanh” hoạt động chủ yếu tại các điểm bán như quầy mỹ phẩm trong các siêu thị, trung tâm thương mại đến shop hay cửa hàng thay vì phải thường xuyên đi thị trường như nhân viên kinh doanh, một nhiệm vụ khác cũng quan trọng không kém của các nhân viên bán hàng mỹ phẩm, đó chính là trưng bày, chăm sóc, bảo quản các bộ mỹ phẩm. Cách trưng bày phải theo nguyên tắc đẹp mặt, gọn gàng, trong tầm mắt của người dùng, dễ tìm thấy và đặc biệt là đúng vị trí để không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Thường thì những sản phẩm làm đẹp liên quan đến nhau như sữa rửa mặt, nước tẩy trang...hay được đặt ở khu vực gần với nhau để tiện cho khách hàng quan sát.

Ngoài nhiệm vụ đúng quy định thì nhân viên bán hàng cũng phải đảm bảo rằng, không gian bố trí cũng phải khô thoáng, sạch sẽ. Người bán cũng có trách nhiệm bảo quản sản phẩm và kiểm tra đầy đủ hạn sử dụng, công dụng của sản phẩm... trước khi mang ra trưng bày để đảm bảo rằng, chất lượng của mỹ phẩm không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về ngoại cảnh.

Đọc thêm: Hóa mỹ phẩm là gì ? Vai trò của hóa mỹ phẩm với con người hiện nay

1.3. Theo sát mục tiêu doanh số bán sản phẩm mà cửa hàng đặt ra 

Ngoài đảm nhiệm công việc bán hàng tại shop, nhiều nhân viên bán hàng Mỹ phẩm còn được giao thêm nhiệm vụ trực tổng đài, tư vấn kết hợp bán hàng mỹ phẩm trực tuyến. Họ vừa là những người giải đáp những thắc mắc về các loại mỹ phẩm, tình trạng và update các đơn hàng trong hệ thống cho khách hàng vừa đảm đương công việc bán hàng tại cửa hàng để đảm bảo mục tiêu doanh số mà quản lý đặt ra. Tuy nhiên, nhiệm vụ này thường chỉ một đến hai thành viên đảm nhiệm. 

Theo sát mục tiêu doanh số bán sản phẩm mà cửa hàng đặt ra
Theo sát mục tiêu doanh số bán sản phẩm mà cửa hàng đặt ra 

1.4. Thanh toán cho khách hàng 

Sau khi khách hàng đã lựa chọn được cho mình mặt hàng mỹ phẩm như ý, các nhân viên bán hàng sẽ gói hàng cho khách và hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh gọn nhất. Trong quá trình thanh toán, các bạn cũng sẽ chia sẻ với khách hàng về một số chính sách khuyến mãi của mặt hàng mỹ phẩm (nếu có) và hỗ trợ làm thẻ tích điểm cho khách. 

1.4. Giữ vệ sinh làm việc trong khu vực 

Bên cạnh những nhiệm vụ chính các nhân viên bán hàng mỹ phẩm cũng sẽ có một một đầu việc khác chính là giữ gìn vệ sinh trong khu vực trưng bày và làm việc, để đảm bảo cửa hàng, shop luôn sạch sẽ và làm việc hiệu quả và gây ấn tượng với khách hàng.

Đọc thêm: Thợ kim hoàn là gì ? Làm sao để trở thành 1 thợ kim hoàn giỏi

1.5. Hỗ trợ hoạt động quản lý hàng trong kho

Hỗ trợ hoạt động quản lý hàng trong kho
Hỗ trợ hoạt động quản lý hàng trong kho

Ngoài những nhiệm vụ quan trọng mà Hà Anh đã trình bày đầy đủ trên đây, các bạn đầu quan cho vị trí nhân viên bán hàng mỹ phẩm sẽ phải làm thêm một nhiệm vụ khác chính là phối hợp với bộ phận kho để quản lý số lượng mỹ phẩm đã bán được, mỹ phẩm tồn và báo với bộ phận quản lý để bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu của người mua. 

Trên đây chính là những mô tả chi tiết về công việc của nhân viên bán hàng mỹ phẩm. Chắc chắn rằng, những ai đang có ý định ứng tuyển vào vị trí này đã hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của mình rồi đúng không nào. ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo thêm về quyền lợi và những yêu cầu mà hiện nay các shop muốn tuyển dụng để chuẩn bị và lựa chọn một cơ sở phù hợp cho mình nhé. 

Đọc thêm: Học ngành thời trang ra làm gì ? Cơ hội việc làm ra sao ? 

2. Một số yêu cầu tuyển dụng cho vị trí nhân viên bán mỹ phẩm

Với số lượng shop mỹ phẩm mọc lên tại mọi nẻo phố đến những trung tâm thương mại trong bối cảnh nhu cầu làm đẹp của con người hiện đại “lên hương”, không khó để bạn tự kiếm cho mình một công việc bán hàng mỹ phẩm, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng...mà không yêu cầu cao về bằng cấp và kinh nghiệm. 

Một số yêu cầu tuyển dụng cho vị trí nhân viên bán mỹ phẩm
Một số yêu cầu tuyển dụng cho vị trí nhân viên bán mỹ phẩm

Tuy nhiên, để chắc chắn nắm trong tay một mức lương tốt lẫn cơ hội thăng tiến thì các shop này vẫn ưu tiên tuyển dụng những ứng viên đã có kinh nghiệm về bán hàng trước đó dù bạn từng làm toàn thời gian hay part time. Bên cạnh điều này, vì nằm trong khối ngành liên quan trực tiếp đến làm đẹp, do vậy, các ứng viên cần chuẩn bị cho mình một số am hiểu nhất định về làm đẹp, mỹ phẩm và kỹ năng trang điểm cơ bản.

Về ngoại hình, những ứng viên được ưa chuộng bởi ngoại hình sáng và làn da đẹp.

Về mặt kỹ năng, nhân viên bán hàng mỹ phẩm chính là lực lượng kiến tạo doanh số chủ yếu cho shop, công ty...để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này các bạn cần chuẩn bị cho mình nền tảng kỹ năng mềm tốt, nhất là kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu khách hàng. 

 

3. Một số quyền lợi dành cho nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Đáp ứng được những tiêu chuẩn, yêu cầu căn bản trên đây, nghĩa là bạn đủ điều kiện để đặt chân vào các cửa hàng, shop...với vị trí nhân viên bán hàng mỹ phẩm và nhận một số quyền lợi sau đây:

- Được tham gia các khóa học đào tạo về nghiệp vụ bán hàng mỹ phẩm của công ty và được chia sẻ những kiến thức về sản phẩm lẫn làm đẹp.

- Nhận được lương cứng dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng kèm theo phụ cấp và hoa hồng. 

Một số quyền lợi dành cho nhân viên bán hàng mỹ phẩm
Một số quyền lợi dành cho nhân viên bán hàng mỹ phẩm

- Đối với những đơn vị phân phối các mặt hàng mỹ phẩm lớn, có quy mô công ty, các nhân viên toàn thời gian sẽ được đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các phúc lợi khách được trao đổi trực tiếp trong quá trình phỏng vấn. 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin liên quan bản mô tả công việc nhân viên bán hàng mỹ phẩm mà Hà Anh đã mang đến cho tất cả các bạn. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: