Cách viết mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt đúng chuẩn nhất

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-04-19 10:26:51

Trong các loại mẫu tờ trình hiện nay, có một loại mẫu tờ trình vô cùng quan trọng trong thủ tục hành chính. Đó là mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt. Làm thế nào để viết mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt? Mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt có những tác dụng gì? Bài viết sau đây của vieclam88.vn sẽ cho bạn câu trả lời. 

1. Mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt là gì?

Trước khi tìm hiểu về mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt, chúng ta cần đến với khái niệm mẫu tờ trình. Vậy mẫu tờ trình là gì? Mẫu tờ trình là một loại giấy tờ văn bản hành chính, được dùng cho các thủ tục hành chính. Mục đích chung của các loại tờ trình là để thông báo và xin cấp phép của lãnh đạo cho một quy trình nào đó. 

Mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt là gì?
Mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt là gì?

Thông thường, nội dung của tờ trình sẽ là trình bày về một sự việc nào đó chưa xảy ra nhưng sắp xảy ra để những người thuộc ban lãnh đạo của đơn vị có cái nhìn tổng quan cụ thể để từ đó đưa ra các cách giải quyết hợp lý nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn. Điều này giúp doanh nghiệp cũng như đơn vị chủ động hơn trong quá trình giải quyết công việc những công việc còn tồn đọng trước mắt.

Mẫu tờ trình phê duyệt là mẫu tờ trình dùng để trình bày về một phương án nào đó cần phê duyêt. Trong các hoạt động hành chính đang hàng ngày diễn ra, có rất nhiều hoạt động cần phê duyệt. Chẳng hạn như khi bạn đang cần phê duyệt cho một dự án xây dựng, khi bạn cần lãnh đạo duyệt chi cho một hoạt động cần sử dụng đến tài chính công ty. Thời điểm cuối năm cũng thường là thời điểm mà tờ trình đề nghị phê duyệt được sử dụng nhiều nhất.  

Xem thêm: Mẫu tờ trình 2021

2. Một số loại tờ trình đề nghị phê duyệt thường phổ biến

Có rất nhiều những loại mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt phổ biến. Để biết được bạn đang cần loại mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt nào, hãy tham khảo trong phần tiếp theo ngay sau đây. Việc xác định xem cần phải sử dụng loại mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt nào là một điều vô cùng quan trọng. Vì nó ảnh hưởng đến cách viết và cách trình bày trong mẫu tờ trình đó. Dưới đây là một số những mẫu tờ trình thông dụng bên cạnh mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt.

Một số loại tờ trình đề nghị phê duyệt thường phổ biến
Một số loại tờ trình đề nghị phê duyệt thường phổ biến

- Mẫu tờ trình thẩm định dự án 

- Mẫu tờ trình đề nghị về việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số

- Mẫu tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất 

- Mẫu tờ trình đề nghị sửa chữa 

- Mẫu tờ xin kinh phí 

- Mẫu tờ điều động cán bộ 

- Mẫu tờ trình đề nghị ra quyết định nghỉ hưu 

- Mẫu tờ trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 

- Mẫu tờ trình công nhận BCH công đoàn cơ sở 

- Mẫu tờ trình dự thảo văn bản

3. Kết cấu của mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt

Về cơ bản, mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt cũng là một loại văn bản hành chính giống như những mẫu tờ trình khác. Vậy nên kết cấu của mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt thường có những phần như sau:

Kết cấu của mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt
Kết cấu của mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt

Phần 1: ở phần này chúng ta cần đưa ra những lý do cần phải làm trình duyệt để viết tờ trình. 

Phần 2: trong phần này hãy trình bày nội dung các vấn đề mà bạn muốn đề xuất. Cần nêu các vấn đề một cách hệ thống có thứ tự, có khoa học. Trong phần này bạn cần nêu ra các phương án để cùng đưa ra phân tích và chỉ ra phương án nào trong số các phương án đã nêu mang tính chất khả thi nhất. 

Phần 3: đây là phần đưa ra những đề nghị, kiến nghị lên cấp trên để có thể được hỗ trợ sửa chữa và đảm bảo được các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất giúp làm việc nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. 

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

4. Cần lưu ý gì trong việc viết tờ trình đề nghị phê duyệt

Để tránh một số các sai lầm không đáng có trong quá trình làm mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt thì bạn cần đặc biệt lưu ý những yêu cầu ngay dưới đây:

Ở phần nêu lý do và phần căn cứ, bạn cần phải chú ý sao cho giọng văn phù hợp để có thể thể hiện được nhu cầu khách quan của hoàn cảnh cùng với đó là những đòi hỏi được hoàn cảnh thực tế đặt ra.

Cần lưu ý gì trong việc viết tờ trình đề nghị phê duyệt
Cần lưu ý gì trong việc viết tờ trình đề nghị phê duyệt

Ở phần đề xuất thì những đòi hỏi hay yêu cầu của bạn  phải thật thuyết phục. Giọng văn trong phần này cần phải đảm bảo cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt lưu ý không nên nói kiểu chung chung gây nên sự khó hiểu không cần thiết cho người đọc. Nếu bạn có đưa ra các luận cứ thì hãy chọn lọc thật kỹ các thông tin, số liệu đưa ra phải thật tin cậy, đảm bảo số liệu bạn đưa ra phải chính xác một cách tuyệt đối. 

Trong tờ trình, bạn cần phải trình bày thật rõ ràng và đầy đủ về lợi ích cũng và những khó khăn, cản trở trong quá trình lên kế hoạch cho những phương án. Trong quá trình lên kế hoạch hãy tập trung chú ý những khó khăn dự kiến gặp phải và sau đó ghi chú ra một phần riêng để tiên trình bày khi đưa ra tờ trình. Cần trình bày sao cho khách quan nhất có thể, hạn chế tối đa việc đưa ra nhận xét chủ quan và những nhận xét mang tính thiên vị theo ý kiến của cá nhân người nói. 

Đơn xin việc online

Cần hành văn rõ ràng trong đơn đề nghị phê duyệt
Cần hành văn rõ ràng trong đơn đề nghị phê duyệt

 Phần kiến nghị: trong phần này kiến nghị đưa ra phải thực sự chính đáng và chuẩn xác, văn phong trong đó cần phải lịch sự, chuẩn mực, nhã nhặn. Bên cạnh đó, nội dung, ý kiến đề xuất của người viết phải có sự khả thi. Đây chính là yếu tố tạo ra niềm tin cho cấp trên, góp phần giúp cho những nguyện vọng của bạn sẽ được cấp trên phê duyệt nhanh chóng trong thời gian sớm nhất. 

Bên cạnh đó bạn cũng có thể đính kèm thêm phần phụ lục trong mẫu tờ trình của mình. Phần phụ lục được đưa ra sẽ giúp minh hoạ cho các phương án trước đó bạn trình bày.

Tóm lại, khi soạn thảo mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt, bạn cần trình bày sao cho được đúng chuẩn mực và khoa học nhất. Để có thể đạt được điều đó thì bạn cần phải ghi chú thật kĩ những tiêu chí ngay sau đây:

Để có thể nêu bật lên những nhu cầu vô cùng cấp thiết cần trình duyệt với cấp trên, bạn cần phân tích dựa trên những căn cứ từ thực tế để làm sáng tỏ vấn đề. Bên cạnh đó, chủ đề xin cấp trên phê duyệt cũng rất cần sự cụ thể, rõ ràng. Càng cụ thể rõ ràng bao nhiêu thì bạn càng tăng khả năng được phê duyệt bấy nhiêu. 

Phụ lục trong tờ trình đề nghị phê duyệt
Phụ lục trong tờ trình đề nghị phê duyệt

Như vậy với những kiến thức trong bài viết vừa rồi, vieclam88.vn rất mong có thể cung cấp cho bạn những kiến thức, thông tin hữu ích liên quan đến mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt. Hãy theo dõi trang web của vieclam88.vn thường xuyên để có thể cập nhật cho mình những thông tin bổ ích khác nhé

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: